คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
พระสูตรไทย " แปลผิด "...คลาดเคลื่อนไปจากบาลี..
....ดังนั้น... มันก็จะดูขัดกัน.. พระศาสดาท่านไม่กล่าวอะไร...อย่างนี้...
ที่จริง...ในพระสูตรนี้
" อัตตา..ไม่มี " 👈...อันนี้..เป็นความเห็นผิด..เป็นอุจเฉททิฏฐิ
และ...
" อัตตา..มี " 👈...อันนี้...คือ..ความเห็นถูก..คือ..อัตตามันมีด้วยเหตุและปัจจัย...
..เมื่อปัจจัยแห่งอัตตามันไม่มี..อัตตาจึงไม่มี...ตามปฏิจจสมุปบาท
แต่ .. " อัตตา..ที่มีอยู่อย่างเที่ยงแท้..เป็นสัจจะ..ยั่งยืน "
👆
อันนี้ต่างหากหละ..เป็นความเห็นผิด..เป็น " สัสสตทิฏฐิ "
....ดังนั้น... มันก็จะดูขัดกัน.. พระศาสดาท่านไม่กล่าวอะไร...อย่างนี้...
ที่จริง...ในพระสูตรนี้
" อัตตา..ไม่มี " 👈...อันนี้..เป็นความเห็นผิด..เป็นอุจเฉททิฏฐิ
และ...
" อัตตา..มี " 👈...อันนี้...คือ..ความเห็นถูก..คือ..อัตตามันมีด้วยเหตุและปัจจัย...
..เมื่อปัจจัยแห่งอัตตามันไม่มี..อัตตาจึงไม่มี...ตามปฏิจจสมุปบาท
แต่ .. " อัตตา..ที่มีอยู่อย่างเที่ยงแท้..เป็นสัจจะ..ยั่งยืน "
👆
อันนี้ต่างหากหละ..เป็นความเห็นผิด..เป็น " สัสสตทิฏฐิ "
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
อัตตามี ก็ผิด อัตตาไม่มี ก็ผิด อัตตาเป็นอย่างไร?
"[๑๙] เมื่อปุถุชนนั้นมนสิการโดยไม่แยบคายอย่างนี้ ทิฏฐิ(ความเห็นผิด) อย่างใดอย่างหนึ่ง บรรดาทิฏฐิ ๖ ก็เกิดขึ้น คือ
๑. ทิฏฐิเกิดขึ้นแก่ผู้นั้นโดยแน่แท้มั่นคงว่า ‘อัตตาของเรามีอยู่’
๒. ทิฏฐิเกิดขึ้นแก่ผู้นั้นโดยแน่แท้มั่นคงว่า ‘อัตตาของเราไม่มี’..."
ท่านผู้ศึกษา ธรรมทั้งหลาย ท่านเห็นอย่างไร กํบ พระดำรัสนี้?