อัตตามี ก็ผิด อัตตาไม่มี ก็ผิด อัตตาเป็นอย่างไร?

กระทู้คำถาม
สัพาสวสังวรสูตร..พระองค์ตรัสว่า..
"[๑๙] เมื่อปุถุชนนั้นมนสิการโดยไม่แยบคายอย่างนี้  ทิฏฐิ(ความเห็นผิด) อย่างใดอย่างหนึ่ง บรรดาทิฏฐิ ๖ ก็เกิดขึ้น คือ
        ๑. ทิฏฐิเกิดขึ้นแก่ผู้นั้นโดยแน่แท้มั่นคงว่า ‘อัตตาของเรามีอยู่’
        ๒. ทิฏฐิเกิดขึ้นแก่ผู้นั้นโดยแน่แท้มั่นคงว่า ‘อัตตาของเราไม่มี’..."

ท่านผู้ศึกษา ธรรมทั้งหลาย ท่านเห็นอย่างไร กํบ พระดำรัสนี้?
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
พระสูตรไทย " แปลผิด "...คลาดเคลื่อนไปจากบาลี..
....ดังนั้น... มันก็จะดูขัดกัน.. พระศาสดาท่านไม่กล่าวอะไร...อย่างนี้...


ที่จริง...ในพระสูตรนี้
" อัตตา..ไม่มี " 👈...อันนี้..เป็นความเห็นผิด..เป็นอุจเฉททิฏฐิ
และ...
" อัตตา..มี " 👈...อันนี้...คือ..ความเห็นถูก..คือ..อัตตามันมีด้วยเหตุและปัจจัย...
..เมื่อปัจจัยแห่งอัตตามันไม่มี..อัตตาจึงไม่มี...ตามปฏิจจสมุปบาท

แต่ .. " อัตตา..ที่มีอยู่อย่างเที่ยงแท้..เป็นสัจจะ..ยั่งยืน "
             👆
              อันนี้ต่างหากหละ..เป็นความเห็นผิด..เป็น " สัสสตทิฏฐิ "
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่