ขันธ์5 เป็นอนัตตาเพราะตำราบอกมา

อัตตานุทิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเป็นตัวตน เป็นสัตว์ บุคคล
ซึ่งเป็นความเห็นผิด ที่เป็นทิฏฐิเจตสิก ซึ่งมีวัตถุ 20 ประการ
เช่น เห็นรูปว่าเป็นตน  เห็นตนในรูปเป็นต้น
ซึ่งในความเป็นจริง อัตตานุทิฏฐิ ก็คือ สักกายทิฏฐิ
ชื่อต่างกัน แต่อรรถก็เหมือนกัน
เพราะสักกายทิฏฐิ คือ ความยึดถือ สำคัญว่าเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน
สำคัญในขันธ์ 5 ว่าเป็นเรา ก็เป็นความเห็นผิดที่เป็นทิฏฐิเจตสิก

พระโสดาบันที่เป็นพระอริยบุคคลขั้นต้น
สามารถดับความเห็นผิดทุกๆประการได้ทั้งหมด
ทั้ง สักกายทิฏฐิ รวมทั้ง อัตตานุทิฏฐิ
ละได้หมดเมื่อเป็นพระโสดาบัน
ฉนั้นคนที่บอกว่าขันธ์5เป็นอนัตตา
พูดตามตำราแต่ตนไม่เห็นจริง
ต้องได้โสดาบัน ตนละ
สักกายทิฏฐิ รวมทั้ง อัตตานุทิฏฐิ
ให้ได้ก่อน
ตนเป็นปุถุชน ก็ควรจะรู้ธรรม ของปุถุชน
ว่าตนมีธรรมอะไรเป็นที่พึ่ง
ไปยึดอนัตตาเป็นที่พึ่งก็หลง
เพราะอนัตตาเป็นธรรมของพระอริยะ
เป็นธรรมะขั้นโลกกุตร
ที่รู้ถึงอัตตา และอนัตตา ในตนเอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่