ปุถุชนเกิดอัตตา
อัตตานุทิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเป็นตัวตน เป็นสัตว์ บุคคลนั่นเองครับ ซึ่งเป็นความเห็น
ผิด ที่เป็น ทิฏฐิเจตสิก ซึ่งมีวัตถุ 20 ประการ เช่น เห็นรูปว่าเป็นตน เห็นตนในรูป ซึ่ง
สำหรับความยึดถือ ว่ามีตัวตน มีเรา ที่เป็นอัตตานุทิฏฐิ โดยสภาพธรรมแล้ว คือ อกุศล
พระอรหันต์
เห็นว่า ไม่ใช่ตน ไม่ใช่สัตว์ เป็นขันธ์5
พวกเถรใบลานเปล่าเอาแต่ท่องจำแล้วมโนอยากเป็นพระอรหันต์
นึกแต่คำว่า ไม่ใช่คน ไม่ใช่สัตว์ บุคคล เราเขา
โดยไม่เห็นสภาวะนั้นจริง
อ่านแล้วจำมาท่องมาแต่ปฏิบัติไม่ได้ตามที่จำมา ท่องมา
ตีความผิดหมด
พระพุทธเจ้าก็บอกว่า
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
อริยสาวกผู้ได้สดับแล้ว
เห็นอยู่อย่างนี้ ฯลฯ
กิจอื่นเพื่อความ
เป็นอย่างนี้มิได้มี.
ฉนั้นปุถุชนมีแต่อัตตา
ไม่มีอนัตตาเลย
ที่บอกว่าอนัตตาคือจำมาแล้วมโนเอง
แต่ไม่เห็นสภาวะอนัตตา
พระอรหันต์เท่านั้นที่เห็นอนัตตา
อัตตานุทิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเป็นตัวตน เป็นสัตว์ บุคคลนั่นเองครับ ซึ่งเป็นความเห็น
ผิด ที่เป็น ทิฏฐิเจตสิก ซึ่งมีวัตถุ 20 ประการ เช่น เห็นรูปว่าเป็นตน เห็นตนในรูป ซึ่ง
สำหรับความยึดถือ ว่ามีตัวตน มีเรา ที่เป็นอัตตานุทิฏฐิ โดยสภาพธรรมแล้ว คือ อกุศล
พระอรหันต์
เห็นว่า ไม่ใช่ตน ไม่ใช่สัตว์ เป็นขันธ์5
พวกเถรใบลานเปล่าเอาแต่ท่องจำแล้วมโนอยากเป็นพระอรหันต์
นึกแต่คำว่า ไม่ใช่คน ไม่ใช่สัตว์ บุคคล เราเขา
โดยไม่เห็นสภาวะนั้นจริง
อ่านแล้วจำมาท่องมาแต่ปฏิบัติไม่ได้ตามที่จำมา ท่องมา
ตีความผิดหมด
พระพุทธเจ้าก็บอกว่า
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
อริยสาวกผู้ได้สดับแล้ว
เห็นอยู่อย่างนี้ ฯลฯ
กิจอื่นเพื่อความ
เป็นอย่างนี้มิได้มี.
ฉนั้นปุถุชนมีแต่อัตตา
ไม่มีอนัตตาเลย
ที่บอกว่าอนัตตาคือจำมาแล้วมโนเอง
แต่ไม่เห็นสภาวะอนัตตา