หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อุเบกขาก็ไม่เที่ยง
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
อุเบกขาก็ไม่เที่ยง สังเกตุกายใจ เห็นว่าเหตุใดจึงมี เหตุใดจึงไม่มี
เมื่อเข้าเสพ ก็เห็นความพอใจ เห็นความสลัดคืน
มีก็ช่าง ไม่มีก็ช่าง
เพียงอาศัยระลึก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
นี้คือกรรมหรือเปล่า?
สมัยแรกๆเมื่อเราจะทำสมาธิ มันจะย้อนหาในสิ่งที่เคยเคยทำชั่วมาแม้เพียงเล็กน้อยมาบั้นทอนเราให้เราหมดกำลังใจ หลังๆมันเริ่มกลัวในสิ่งที่กำลังทำในปัจจุบันทำให้เราทุกข์โดยไร้ประโยชน์จะแก้อย่างไรดี
สมาชิกหมายเลข 8564002
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
เพียงระลึกรู้
เพียงระลึกรู้ เห็นทุกข์ เมื่อเห็นทุกข์นั้น ทุกข์นั้นก็ไม่ใช่เรา เป็นเพียงสิ่งที่ถูกเห็น และมีความดับไปเป็นธรรมดา เกิดขึ้นโดยอาศัยเหตุ บังคับไม่ได้ เมื่อเห็นความดับไป สิ่งที่อาศัยนั้นก็ย่อมดับ ล
สมาชิกหมายเลข 7645265
ธาตุ 2 อย่าง
"เทฺว ธาตุโย" ควรรู้ยิ่งเป็นอย่างไร ?
สมาชิกหมายเลข 8523003
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
คนไม่มีอภิญญาแนะกรรรมฐานสอนกรรมฐาน
ขยายความจากทู้แล้วเพิ่ม ------------------------------------------------------------------------------------- ข้อนี้ควรระวังให้ดี การไปสอนกรรมฐานคนอื่นทั้งๆ ที่ตัวเองไม่มีอภิญญา ไม่สามารถชี้สภาว
สมาชิกหมายเลข 3475454
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 12.2
ต่อจาก หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 12.1 https://ppantip.com/topic/43143476 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 12.2 ต่อมาองค์สมเด็จพระชินสีห์ก็ทรงเนรมิตให้ก
สมาชิกหมายเลข 8483559
ผู้สั่งสมสุตตะแบบปริยัติงูพิษ สั่งสมสุตตะกับสัทธรรมปฎิรูป สั่งสมการสร้างสัทธรรมปฎิรูป มีทุคคติภูมิมีอบายเป็นที่ไป
#ความอภิมหาความซวยมาเยือน! หาครูบาอาจารย์ไม่เป็น เที่ยวไปฟังโมฆะบุรุษอลัชชีอามิสทายาท ผู้มีปฏิภาณเป็นอย่างไร? บทว่า พหุสฺสุตํ คือ ผู้เป็นพหูสูตมี ๒ พวก คือผู้เป็นพหูสูต
สมาชิกหมายเลข 7840764
สมถสมาธิและวิปัสสนากรรมฐาน
อานาปานสติ คือ มีสติรู้ลมหายใจ เข้าออก รู้ลมเข้าออก สั้น หรือ ยาว มีสติรู้ลมหายใจมากๆ สติผู้รู้จะเด่นชัดขึ้น จิตจะสงบรวมเป็นอัปนาสมาธิ วิปัสสนา คือ หลังจากจิตสงบรวมเป็นสมาธิจากอานาปานสติจนเต็มอิ่มถอน
สมาชิกหมายเลข 2748147
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 6.2
(ต่อจาก หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 6.1 https://ppantip.com/topic/43112580 ) อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 6.2 เรามาพูดถึงคนท
สมาชิกหมายเลข 8483559
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อุเบกขาก็ไม่เที่ยง
เมื่อเข้าเสพ ก็เห็นความพอใจ เห็นความสลัดคืน
มีก็ช่าง ไม่มีก็ช่าง
เพียงอาศัยระลึก