สัสสตทิฏฐิ มีความเห็นว่า จิตนี้ตายเกิดๆ
ในภพภูมิต่างๆ ตลอดไป ไม่มีที่สิ้นสุด
อุจเฉททิฏฐิ มีความเห็นว่า จิตนี้ตายแล้วดับสูญ
สัมมาทิฏฐิ มีความเห็นว่า เมื่อยังมีเหตุปัจจัย
จิตนี้ก็ยังตายเกิดๆ ในภพภูมิต่างๆ เมื่อหมด
เหตุปัจจัย จิตนี้ก็ไม่ตายและไม่เกิดในภพภูมิ
ไหนอีก ส่วนที่ตายนั้นคือกิเลสและกายเนื้อที่
เป็นเพียงเปลือกนอกของจิต
จึงเป็นเหตุผลว่า เมื่อถึงพระอรหันต์แล้วจิตนี้
ไม่ตายอีก เมื่อกายเนื้อตายแต่จิตไม่ได้ตายหรือ
ดับสูญตาม แลัวจิตจะไปที่ไหนล่ะ ก็มีแค่ว่าสภาพของจิตนั้นละเอียดกว่าภพภูมิอื่นจนหาไม่เจอ
พระราชนิพนธ์ สมเด็จญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช
อุจเฉททิฏฐิ มีความเห็นว่า จิตนี้ตายแล้วดับสูญ
ในภพภูมิต่างๆ ตลอดไป ไม่มีที่สิ้นสุด
อุจเฉททิฏฐิ มีความเห็นว่า จิตนี้ตายแล้วดับสูญ
สัมมาทิฏฐิ มีความเห็นว่า เมื่อยังมีเหตุปัจจัย
จิตนี้ก็ยังตายเกิดๆ ในภพภูมิต่างๆ เมื่อหมด
เหตุปัจจัย จิตนี้ก็ไม่ตายและไม่เกิดในภพภูมิ
ไหนอีก ส่วนที่ตายนั้นคือกิเลสและกายเนื้อที่
เป็นเพียงเปลือกนอกของจิต
จึงเป็นเหตุผลว่า เมื่อถึงพระอรหันต์แล้วจิตนี้
ไม่ตายอีก เมื่อกายเนื้อตายแต่จิตไม่ได้ตายหรือ
ดับสูญตาม แลัวจิตจะไปที่ไหนล่ะ ก็มีแค่ว่าสภาพของจิตนั้นละเอียดกว่าภพภูมิอื่นจนหาไม่เจอ
พระราชนิพนธ์ สมเด็จญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช