ปรึกษาวิธีเจรจากับลูกน้อง ให้ทำงานอย่างมืออาชีพและรับผิดชอบ

ผมเป็นหัวหน้าทีม ที่เพิ่งเข้ามาใหม่ไม่นาน มีลูกน้องที่ที่อยู่มาก่อน และมาหลังผมไม่นาน
โครงสร้างเดิมของทีม ไม่มีรูปแบบการทำงานที่วางแนวทางไว้ชัดเจน คนเก่าๆก็ทำไปตามกระบวนการและคำสั่งของทีมอื่นๆ

ผมเข้ามาก็เอาความสามารถในการจัดการกระบวนการใหม่ให้เป็นระเบียบขึ้น และวางทางแนวทางการทำงานของทีม เพื่อให้ทีมสามารถทำงานออกมามีผลลัพธ์ไปในทางเดียวกัน และก็ตั้งเป้าให้ทีมมีความเป็นมืออาชีพ และมีความรับผิดชอบ ก็เลยหาเครื่องมืออื่นๆมาช่วยไม่ให้หลุดงาน

แต่ปรากฏว่าเจอลูกน้องที่ไม่มีความใส่ใจเลย เช่น
ไม่ตรงเวลา = มี meeting calendar แต่ถึงเวลาต้องตามตลอด ถ้าไม่ตามก็เลทเกิน 30 นาที
ไม่ลงข้อมูล = หัวหน้าฝ่ายให้ลง report งานที่แต่ละคนทำอยู่ แต่ก็ไม่เคยเข้าไปกรอก ต้องคอยแจ้งให้เข้าไปทำ
ทำงานตอน deadline = พรุ่งนี้ต้องนำเสนองาน ถึงจะมาเริ่มทำ
ไม่จดจำงานใหม่ที่ได้รับผิดชอบ = เวลาได้งานใหม่มอบหมายไป พอถึงเวลาตามงานอีกรอบ กลับไม่มีอะไรเลย ยังไม่เริ่มเลย เหมือนไม่ได้จำ หรือไม่ให้ความสำคัญ
ชอบคุยไปเรื่องอื่น = เวลาประชุมมีจำกัด แต่ชอบลากไปนอกประเด็น ทำให้เสียเวลา
จับประเด็นในการคุยงานไม่ได้ = เวลาคุยงานก็จะคุยงานมีหลายหัวข้อย่อย แต่กลับไม่สามารถแยกแยะได้ว่าตอนนี้คุยเรื่องอะไร พอถึงช่วงพูดคุยกัน ก็ดันเอาเรื่องอื่นมาปนกันมั่วไปหมด
เตือนซ้ำซาก = เตือนหลายรอบมากก็ยังไม่ทำ บางทีนั่งประชุมกันอยู่ก็บอกให้ทำตอนนั้นเลย ก็ยังไม่ทำ

ส่วนตัวไม่ได้อยู่ในตำแหน่งทีประเมิณหรือลงโทษได้โดยตรง แต่เป็นคนคุมทีมทำงานออกมาให้ดี
ตอนนี้เริ่มท้อแท้ ผมเป็นคนค่อนข้าง perfectionist แต่เจอลูกน้องที่ไม่ใส่ใจในเรื่องพื้นฐานเลยแบบนี้ พูดคุยแล้ว เตือนแล้ว สอนแล้ว หาเครื่องมือมาช่วยแล้ว ก็ยังทำแบบเดิม

อยากได้แนวทางครับ มีวิธีบริหารคนกันอย่างไรบ้าง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่