หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มงคล 38: มงคลชีวิตข้อที่ 33 เห็นอริยสัจ
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
เรื่องเล่าจากผู้สูงอายุ
แต่งกลอน
บทกวี
อริยสัจสี่
ทุกข์ที่มีสมุทัย
นิโรธดับทุกข์ได้
มรรคทางไปสู่พ้นทุกข์
ปู่สอนหลาน: กาพย์ยานี 11
มงคลชีวิตข้อที่ 33 เห็นอริยสัจ
อริยสจฺจานทสฺสน (อะริยะสัจจานะทัสสะนะ)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เข้าใจพระพุทธศาสนาภายใน 10 นาที
1.พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร ? อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ คือความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ สมุทัย คือเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ นิโรธ คือความดับทุกข์ มรรค คือข้อปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ 2. พระพุทธเจ้าทรงสอน เรื่องอ
Honeymile
มงคล 38: มงคลชีวิตข้อที่ 34 ทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพาน
ปู่สอนหลาน: กาพย์ยานี 11 มงคลชีวิตข้อที่ 34 ทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพาน นิพฺพานสจฺฉิกิริยา จ (นิพพานะสัจฉิกิริยา จะ) อริยสัจสี่ ทุกข์เหตุมีสมุทัย นิโรธดับทุกข์ได้ มรรคทางไปสู่พ้น
สมาชิกหมายเลข 7338737
คำสอนในพุทธศาสนาไม่มีใครสามารถคัดค้านได้ด้วยเหตุผลจริงไหม?
พระพุทธศาสนา: ศาสตร์แห่งสัจจะ ทนต่อการพิสูจน์ ในโลกที่ความเชื่อและความจริงถูกท้าทายอยู่เสมอ พระพุทธศาสนาโดดเด่นด้วยคำสอนที่เชิญชวนให้มนุษย์ใช้ปัญญาและการพิสูจน์เพื่อเข้าถึงความจริง 
tonight8
แล้วพระพุทธเจ้าพูดถึงจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งไว้อย่างไรบ้าง?
ในพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสถึง "จุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง" อย่างที่หลายคนอาจเข้าใจในเชิงวิทยาศาสตร์หรือปรัชญาแบบตะวันตก แต่ทรงเน้นให้เราเข้าใจธรรมชาติของชีวิตและวัฏจ
tonight8
ปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึง ใจ
ใจ คือสภาพจิตปัจจุบัน คือความรู้สึก หรือ คือเวทนา ใจเป็น "ผล" การปฏิบัติภาวนา ไม่เห็นใจ จะไม่รู้ว่าการปฏิบัติเป็นอย่างไร ก้าวหน้าถึงไหนแล้ว เมื่อเห็นใจ จะเห็นผล เห็นจิตแยก
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเห็นความเกิด ความดับ ของขันธ์ 5 กับ อริยสัจ 4
การเห็นความเกิด ความดับ ของขันธ์ 5 เป็น อริยสัจข้อไหนครับ ใช่สัมมาทิฏฐิ หรือเปล่า การกำหนดรู้ทุกข์ คือ อุปาทานขันธ์ 5 ว่าไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ส่งผลให้ เกิดการ ละสมุทัย คือ กามตัณหา ภวตัณหา
สมาชิกหมายเลข 8077842
โคตรภูญาณ อริยะ และโพธิสัตว์ (ตอนที่ ๙ ทำไมอริยสัจ ๔ จึงเรียงจากทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค)
ต้องเข้าใจหลักพื้นฐานก่อนว่า ถ้ารู้แจ้งในอริยสัจ ๔ ข้อใดข้อหนึ่งจะรู้แจ้งในธรรมข้ออื่นๆทั้งหมด นี้คือหลักพื้นฐาน แต่ถามว่า ทำไมอริยสัจ ๔ จึงเรียงจากทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ? &nbs
สมาชิกหมายเลข 975147
ปริยัติเกิดแบบนี้
ญาณ 3 ในการหยั่งรู้อริยสัจ สัจจญาณ หมายถึง ญาณในการหยั่งรู้อริยสัจแต่ละอย่าง ทำให้รู้ปริยัติ ว่ามีความจริงอย่างไร ไม่ใช่อ่านตำรามา เรียนจบมหาฯ แล้วบอกว่ารู้ปริยัติ ที่เป็นบัญญัติสัจจะ มี่สมมุติบัญญั
สมาชิกหมายเลข 4012218
อริจสัจสี่ โคลงสี่สุภาพ
อริยสัจสี่นี้ มีมา สมุทัยเหตุพา ทุกข์ให้ นิโรธจากมรรคา พลันสุข สี่สัจประเสริฐไซร้ ท่านห้ามลืมไป
สมาชิกหมายเลข 3188982
นี่ก็คำสาวก.. จะฟัง หรือไม่ฟังดี?
นิโรธ (อ่านว่า นิโรด) แปลว่า ความดับ (ทุกข์) คือความสำรอกออก, สลัดทิ้ง, ปลดปล่อย, ไม่มีเยื่อใยสมุทัยอันเป็นบ่อเกิดทุกข์ได้สิ้นเชิง หมายถึง การทำ
สมาชิกหมายเลข 702687
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
เรื่องเล่าจากผู้สูงอายุ
แต่งกลอน
บทกวี
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มงคล 38: มงคลชีวิตข้อที่ 33 เห็นอริยสัจ
อริยสัจสี่
ทุกข์ที่มีสมุทัย
นิโรธดับทุกข์ได้
มรรคทางไปสู่พ้นทุกข์
ปู่สอนหลาน: กาพย์ยานี 11
มงคลชีวิตข้อที่ 33 เห็นอริยสัจ
อริยสจฺจานทสฺสน (อะริยะสัจจานะทัสสะนะ)