คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
อ่านตำรา มาบอกว่ารู้ปริยัติแล้ว
แต่ทำให้ถึง
กิจจญาณ กตญาณ ไม่ได้เลย
มีปริยัติตรงไหน ไม่ใช่รู้ปริยัติ
แค่รู้ตำราเท่านั้น
การจะรู้ว่าตนมีปริยัติได้ก็ต้องทำให้เกิด
กิจจญาณ กตญาณ แล้วไปทบทวน ที่ตนรู้ตำรามา
ใช่ปริยัติ หรือไม่ ที่ตำราเขียน มาตรงกับ
ปฏิบัติ ปฏิเวธ ที่ตนมีอยู่ หรือไม่
แต่ทำให้ถึง
กิจจญาณ กตญาณ ไม่ได้เลย
มีปริยัติตรงไหน ไม่ใช่รู้ปริยัติ
แค่รู้ตำราเท่านั้น
การจะรู้ว่าตนมีปริยัติได้ก็ต้องทำให้เกิด
กิจจญาณ กตญาณ แล้วไปทบทวน ที่ตนรู้ตำรามา
ใช่ปริยัติ หรือไม่ ที่ตำราเขียน มาตรงกับ
ปฏิบัติ ปฏิเวธ ที่ตนมีอยู่ หรือไม่
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
ปริยัติเกิดแบบนี้
สัจจญาณ หมายถึง ญาณในการหยั่งรู้อริยสัจแต่ละอย่าง
ทำให้รู้ปริยัติ ว่ามีความจริงอย่างไร
ไม่ใช่อ่านตำรามา เรียนจบมหาฯ แล้วบอกว่ารู้ปริยัติ
ที่เป็นบัญญัติสัจจะ มี่สมมุติบัญญัติ มีปรมัติบัญญัติ
รู้สมมุติคำว่าทุกข์ แปลว่าอะไร ไม่ใช่รู้ปริยัติ
ต้องรู้ว่าทุกข์เกิดอารมณ์อย่างไรมีปรมัติอารมณ์อย่างไร
รู้สมมุติคำว่าสมุทัย แปลว่าอะไร ไม่ใช่รู้ปริยัติ
ต้องรู้ว่าสมุทัย เกิดอารมณ์อย่างไรมีปรมัติอารมณ์อย่างไร
รู้สมมุติคำว่านิโรธ แปลว่าอะไร ไม่ใช่รู้ปริยัติ
ต้องรู้ว่านิโรธ เกิดอารมณ์อย่างไรมีปรมัติอารมณ์อย่างไร
รู้สมมุติคำว่ามรรค แปลว่าอะไร ไม่ใช่รู้ปริยัติ
ต้องรู้ว่ามรรค เกิดอารมณ์อย่างไรมีปรมัติอารมณ์อย่างไร
คือต้องมีญาณหยั่งรู้ในอริยสัจจ์4 ไม่ใช่ไปรู้บัญญัติ
ไม่ใช่ไปรู้ความหมาย คำแปล ที่เป็นสมมุติ
ต้องรู้ถึงปรม้ติอารมณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบ้นในสติปัฏฐาน4
กิจจญาณ หมายถึง ญาณในการหยั่งรู้กิจในอริยสัจ
กตญาณ หมายถึง ญาณในการหยั่งรู้กิจอันได้ทำแล้วในอริยสัจ