ข้าพเจ้าตามคุณพ่อสุขวิช รังสิตพลไปลงพื้นที่ทำงานในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในปี 2538 แรงงานไทยมีการศึกษาระดับประถมหรือต่ำกว่า มีหลักฐานคำพูดนางงามจักรวาลคนที่2 ของเมืองไทย เรื่องขาดสารอาหารตายของเด็กไทยปีละหลายหมื่น บนเวทีประกวดในปี 2531
ระหว่างปี 2532 -2537 มี รัฐบาลบุฟเฟต์คาบิเนต์ ของพลเอกชาติชาย รัฐประหารของพลเอกสุนทร พฤษภาทมิฬของพลเอกสุจินดา และ ปัญหาการเมืองและปัญหาจราจร เช่นถนนบางนาตราดเน้นสร้างไม่เน้นเสร็จในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชวน ซึ่งแก้ไขด้วยสะพานยาวที่สุดในโลก
https://www.researchgate.net/publication/274275325_Bang_Na_Expressway_Bangkok_Thailand_-_World's_Longest_Bridge_and_Largest_Precasting_Operation
ดังนั้นปัญหาเด็กยากจนตายในชนบทจึงยังไม่ได้รับการแก้ไข
หนังสือ 150 วันในกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีบรรหาร ศิลปอาชา
https://drive.google.com/file/d/1koBrisaqUuQy33QBcQWKHNMe-VMFGrr7/view
ในหนังสือนี้มีนโยบายด้านการศึกษา 11 ข้อ จะขอนำมาเฉพาะ 3 ข้อแรกซึ่งสำเร็จเป็นรูปธรรม 100% ข้ออื่นควรสำเร็จในปี 2550 แต่ประเทศไทยเลิกใช้แนวทางของบิดาข้าพเจ้าจึงไม่สำเร็จจนกระทั่งปัจจุบัน
1) เนื่องจากมีเคนไทยอายุ 6-11 ปี 6.5 แสนคน และ เด็ก 12-14ปี 1ล้านคน ไม่ได้รับบริการการศึกษาเนื่องจาก กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้ให้ทรัพยากรเพียงพอสำหรับหน่วยงานในท้องถิ่นทุรกันดารห่างไกล
นโยบายข้อแรกของคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล คือ จัดบริการการศึกษาให้คนไทยอายุ6-14 ปี 1ล้านคน 6แสน5หมื่นคน ยากจนและหลุดจากระบบการศึกษา
http://www.xn--12co9drbac8a9as5aiidh8isei1npa.com/th/blog/page/94/%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1?fbclid=IwAR1f8aXi7ieLNovqBwXbv11kt0rbNTQfz50ju32rI0pbyJOEeYYxYdajpVc
2)
นโยบายขยายสิทธิการศึกษาเป็น 12 ปี เนื่องจากมีคนไทย อายุ 15-17 ปี ไม่ได้รับบริการการศึกษา 2ล้านคน
3)นโยบายก่อนประถมศึกษาเนื่องจากมีเด็กก่อนวัยเรียน7 แสนคนไม่ได้รับบริการการศึกษา
หนังสือการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
https://drive.google.com/file/d/1Qp2GxXhlKgLtt1FmNwbNSSfL9xij7Oex/view?usp=sharing
หลักฐานการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 4แนวทางซึ่งต่างจาก 2542-ปัจจุบัน ในบันทึกUNESCO
Since December 1995, activities have been conducted in four main areas:
· School reform. Efforts have been stepped up to standardize the quality of education in all levels and types of schools and educational institutions. Educational coverage has been expanded.
· Teacher reform. Training and recruitment of teachers have been reformed urgently and comprehensively both in public and private schools. Educational administrators and personnel have been developed continuously.
Curriculum reform. Curriculum and teaching-learning processes have been reformed on an urgent basis in order to raise educational quality of all types and levels.
· Administrative reform. Through devolution, educational institutions have been empowered to make administrative decisions and to offer appropriate educational services which are as consistent as possible with the local lifestyle and conditions. Provincial organizations have been strengthened to facilitate devolution while private participation of the family and community have been promoted and supported.
https://www.ibe.unesco.org//fileadmin/user_upload/archive/Countries/WDE/2006/ASIA_and_the_PACIFIC/Thailand/Thailand.htm
ลิ้งค์นี้เพิ่งถูกลบ สอบถาม UNESCO กรุงเทพมหานครส่งมาให้เป็นfile ในemail ยังไม่ได้uploaded จึงไม่มีลิ๊งค์ค่ะ
เพียงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงผศึกษาธิการ ในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีบรรหารไม่สามารถแก้ไขปัญหาการศึกษาไทยได้ค่ะ หลังจากการเลือกตั้งและ ไ้ด้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลต้มยำกุ้ง คุณพ่อสุขวิช รังสิตพลจึงสามารถแก้ไขปัญหาการศึกษาไทยได้อย่างเป็นรูปธรรมค่ะ
หนังสือ180วันในกระทรวงศึกษาธิการในรัฐบาลต้มยำกุ้งของคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ลิ๊งค์นี้ https://drive.google.com/file/d/1l9b-mUDDOvsfkyj2DUSzOwBrGM84Lhxt/view?usp=sharing
มีรายละเอียดว่าคุณพ่อบริหารและแบ่งงานอย่างไรจึงสามารถบริหารจัดการให้ครู บุคคลากรทางการศึกษา และประชาชน เชื่อว่า Better Together จนกระทั่งสามารถร่วมจัดเพื่อจัดบริการการศึกษาไทยให้ทั่วถึง
และในที่สุดสามารถจัดทำรัฐธรรมนูญประชาชน2540สำเร็จค่ะ
รางวัลของการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
การอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ของคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ได้รับรางวัลระดับโลกด้านการศึกษาคือ รางวัลจากประเทศฟิลิปปินส์และ UNESCO ด้านบริหารการศึกษาเป็นเลิศ และ การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดบริการการศึกษา จากประเทศฝรั่งเศส
1)1996 "During his trip to the Philippines, H.E. Mr. Sukavich Rangsitpol was conferred an Honorary Degree of Doctor of Education by the Philippine Normal University. His will to reform education and strong leadership in educational management were highly commended."
https://web.archive.org/web/20220904100222/https://www.seameo.org/vl/library/dlwelcome/photogallery/president/sukavich.htm
2)1997 ACEID awards for excellence in education หรือ รางวัลการบริหารการศึกษาเป็นเลิศ ปี 2540
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000114483
3) 1998 Educational innovation and information หรือรางวัลการนำนวัตกรรม และ เทคโนโลยีมาใช้ในการจัดบริการการศึกษา ปี 2541
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000141834
# ประเทศไทยเปลี่ยนมาใช้กฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญ 2540 ด้านการศึกษา 2542 และ มีคะแนน PISA ตกต่ำต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2543 ถึง เวลาแล้วที่จะ ยกเลิก แนวทางซึ่งผิดพลาดตั้งแต่ปี 2542 และกลับไปใช้ แนวทางการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
สำหรับรูปต่อไปนี้ข้อมูลมาจากหนังสือ 180 วันในกระทรวงศึกษาธิการค่ะ
ผลงานเป็นรูปธรรมด้านการศึกษาของคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล:How’s my father Sukavich Rangsitpol solve Thai Education Problem.
ระหว่างปี 2532 -2537 มี รัฐบาลบุฟเฟต์คาบิเนต์ ของพลเอกชาติชาย รัฐประหารของพลเอกสุนทร พฤษภาทมิฬของพลเอกสุจินดา และ ปัญหาการเมืองและปัญหาจราจร เช่นถนนบางนาตราดเน้นสร้างไม่เน้นเสร็จในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชวน ซึ่งแก้ไขด้วยสะพานยาวที่สุดในโลก
https://www.researchgate.net/publication/274275325_Bang_Na_Expressway_Bangkok_Thailand_-_World's_Longest_Bridge_and_Largest_Precasting_Operation
ดังนั้นปัญหาเด็กยากจนตายในชนบทจึงยังไม่ได้รับการแก้ไข
หนังสือ 150 วันในกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีบรรหาร ศิลปอาชา
https://drive.google.com/file/d/1koBrisaqUuQy33QBcQWKHNMe-VMFGrr7/view
ในหนังสือนี้มีนโยบายด้านการศึกษา 11 ข้อ จะขอนำมาเฉพาะ 3 ข้อแรกซึ่งสำเร็จเป็นรูปธรรม 100% ข้ออื่นควรสำเร็จในปี 2550 แต่ประเทศไทยเลิกใช้แนวทางของบิดาข้าพเจ้าจึงไม่สำเร็จจนกระทั่งปัจจุบัน
1) เนื่องจากมีเคนไทยอายุ 6-11 ปี 6.5 แสนคน และ เด็ก 12-14ปี 1ล้านคน ไม่ได้รับบริการการศึกษาเนื่องจาก กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้ให้ทรัพยากรเพียงพอสำหรับหน่วยงานในท้องถิ่นทุรกันดารห่างไกล นโยบายข้อแรกของคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล คือ จัดบริการการศึกษาให้คนไทยอายุ6-14 ปี 1ล้านคน 6แสน5หมื่นคน ยากจนและหลุดจากระบบการศึกษา
http://www.xn--12co9drbac8a9as5aiidh8isei1npa.com/th/blog/page/94/%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1?fbclid=IwAR1f8aXi7ieLNovqBwXbv11kt0rbNTQfz50ju32rI0pbyJOEeYYxYdajpVc
2) นโยบายขยายสิทธิการศึกษาเป็น 12 ปี เนื่องจากมีคนไทย อายุ 15-17 ปี ไม่ได้รับบริการการศึกษา 2ล้านคน
3)นโยบายก่อนประถมศึกษาเนื่องจากมีเด็กก่อนวัยเรียน7 แสนคนไม่ได้รับบริการการศึกษา
หนังสือการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
https://drive.google.com/file/d/1Qp2GxXhlKgLtt1FmNwbNSSfL9xij7Oex/view?usp=sharing
หลักฐานการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 4แนวทางซึ่งต่างจาก 2542-ปัจจุบัน ในบันทึกUNESCO
Since December 1995, activities have been conducted in four main areas:
· School reform. Efforts have been stepped up to standardize the quality of education in all levels and types of schools and educational institutions. Educational coverage has been expanded.
· Teacher reform. Training and recruitment of teachers have been reformed urgently and comprehensively both in public and private schools. Educational administrators and personnel have been developed continuously.
Curriculum reform. Curriculum and teaching-learning processes have been reformed on an urgent basis in order to raise educational quality of all types and levels.
· Administrative reform. Through devolution, educational institutions have been empowered to make administrative decisions and to offer appropriate educational services which are as consistent as possible with the local lifestyle and conditions. Provincial organizations have been strengthened to facilitate devolution while private participation of the family and community have been promoted and supported.
https://www.ibe.unesco.org//fileadmin/user_upload/archive/Countries/WDE/2006/ASIA_and_the_PACIFIC/Thailand/Thailand.htm
ลิ้งค์นี้เพิ่งถูกลบ สอบถาม UNESCO กรุงเทพมหานครส่งมาให้เป็นfile ในemail ยังไม่ได้uploaded จึงไม่มีลิ๊งค์ค่ะ
เพียงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงผศึกษาธิการ ในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีบรรหารไม่สามารถแก้ไขปัญหาการศึกษาไทยได้ค่ะ หลังจากการเลือกตั้งและ ไ้ด้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลต้มยำกุ้ง คุณพ่อสุขวิช รังสิตพลจึงสามารถแก้ไขปัญหาการศึกษาไทยได้อย่างเป็นรูปธรรมค่ะ
หนังสือ180วันในกระทรวงศึกษาธิการในรัฐบาลต้มยำกุ้งของคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ลิ๊งค์นี้ https://drive.google.com/file/d/1l9b-mUDDOvsfkyj2DUSzOwBrGM84Lhxt/view?usp=sharing มีรายละเอียดว่าคุณพ่อบริหารและแบ่งงานอย่างไรจึงสามารถบริหารจัดการให้ครู บุคคลากรทางการศึกษา และประชาชน เชื่อว่า Better Together จนกระทั่งสามารถร่วมจัดเพื่อจัดบริการการศึกษาไทยให้ทั่วถึง
และในที่สุดสามารถจัดทำรัฐธรรมนูญประชาชน2540สำเร็จค่ะ
รางวัลของการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
การอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ของคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ได้รับรางวัลระดับโลกด้านการศึกษาคือ รางวัลจากประเทศฟิลิปปินส์และ UNESCO ด้านบริหารการศึกษาเป็นเลิศ และ การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดบริการการศึกษา จากประเทศฝรั่งเศส
1)1996 "During his trip to the Philippines, H.E. Mr. Sukavich Rangsitpol was conferred an Honorary Degree of Doctor of Education by the Philippine Normal University. His will to reform education and strong leadership in educational management were highly commended."
https://web.archive.org/web/20220904100222/https://www.seameo.org/vl/library/dlwelcome/photogallery/president/sukavich.htm
2)1997 ACEID awards for excellence in education หรือ รางวัลการบริหารการศึกษาเป็นเลิศ ปี 2540
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000114483
3) 1998 Educational innovation and information หรือรางวัลการนำนวัตกรรม และ เทคโนโลยีมาใช้ในการจัดบริการการศึกษา ปี 2541
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000141834
# ประเทศไทยเปลี่ยนมาใช้กฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญ 2540 ด้านการศึกษา 2542 และ มีคะแนน PISA ตกต่ำต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2543 ถึง เวลาแล้วที่จะ ยกเลิก แนวทางซึ่งผิดพลาดตั้งแต่ปี 2542 และกลับไปใช้ แนวทางการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
สำหรับรูปต่อไปนี้ข้อมูลมาจากหนังสือ 180 วันในกระทรวงศึกษาธิการค่ะ