คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ต้องการใช้ แผนพัฒนาฉบับที่ 7 เป็นเครื่องมือในการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 จึงขอมติคณะรัฐมนตรีแก้ไขแผนพัฒนาฉบับที่ 7 โดยเพิ่มเป้าหมายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การแก้ไขแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 7 เพื่อสนับสนุนการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=3782 หน้า 157 #แต่มีปัญหาในการปฏิบัติงาน ระดับพื้นที
คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล จึงต้องคิดกระบวนทัศน์ใหม่ในการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
การอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ ธันวาคม 2538 และไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ตลอดรัฐบาลพรรคชาติไทย จึงสำเร็จได้ใน 6 เดือนหลังจากเริ่มใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8
TIMELINE
ปี 2531
ปี 2538
#จึงมีความจำเป็นต้องอภิวัฒน์การศึกษาไทยค่ะ
รายละเอียดเรื่องกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถจัดบริการการศึกษาระดับอนุบาลสำหรับคนจน ในชนบท การจัดบริการการศึกษาไม่ทั่วถึงในระดับประถม การจัดบริการการศึกษาระดับมัธยมต้นไม่ได้ ไม่ต้องพูดถึงระดับมัธยมปลาย หรือสายอาชีพ ซึ่งขาดแคลน และไม่มีในชนบท ประชาชนจึงต้องมาเรียนในกรุงเทพมหานคร จนกระทั่งเกิดปัญหา เช่นในภาพยนตร์ 4 kings
ปี2538 กรกฎาคม
https://drive.google.com/file/d/1koBrisaqUuQy33QBcQWKHNMe-VMFGrr7/view?pli=1
ปี 2538 ธันวาคม
Since December 1995, activities have been conducted in four main areas:
· School reform. Efforts have been stepped up to standardize the quality of education in all levels and types of schools and educational institutions. Educational coverage has been expanded.
· Teacher reform. Training and recruitment of teachers have been reformed urgently and comprehensively both in public and private schools. Educational administrators and personnel have been developed continuously.
Curriculum reform. Curriculum and teaching-learning processes have been reformed on an urgent basis in order to raise educational quality of all types and levels.
· Administrative reform. Through devolution, educational institutions have been empowered to make administrative decisions and to offer appropriate educational services which are as consistent as possible with the local lifestyle and conditions. Provincial organizations have been strengthened to facilitate devolution while private participation of the family and community have been promoted and supported.
https://www.ibe.unesco.org//fileadmin/user_upload/archive/Countries/WDE/2006/ASIA_and_the_PACIFIC/T
hailand/Thailand.htm
https://drive.google.com/file/d/1Qp2GxXhlKgLtt1FmNwbNSSfL9xij7Oex/view
กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ตั้งตั้งแต่ รัฐบาลนายกรัฐมนตรีชวน 1 แต่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้จริงเพราะกฎหมายไม่ผ่านสภา ในช่วงนี้ซึ่งการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ไม่สามารถเป็นรูปธรรม จึงต้องแก้ไขแผนพัฒนาฉบับที่ 7 และ จัดทำแผนพัฒนาฉบับที่ 8 พร้อมทั้ง หากฎหมาย ปี 2491 มารองรับให้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาเบิกจ่ายได้จริงค่ะ
ทำนองเดียวกับการ โฆษณาเรื่องเงิน ดิจิตอล วอลเล็ต และ อ้างว่าคิดใหญ่ทำเป็นของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในปัจจุบันไงคะ? ทำไม่ได้ค่ะ ในที่สุดต้องใช้ช่องทางของพลเอกประยุทธ์ เพราะหากดึงดันอาจมีรัฐมนตรี ติดคุก เช่นเดียวกับรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ค่ะ
รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ มีอำนาจเบ็ดเสร็จไม่สามารถปฏิรูปการศึกษา และ ปฏิรูปประเทศไทยด้วยรัฐธรรมนูญ2560 ได้ ไม่ทราบว่าเพราะอะไรค่ะ แต่รัฐบาลลูกสาวเถ้าแก่ มาต่อยอด บ่อนพนันซึ่งกระบวนการเริ่มตั้งแต่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ อาจสำเร็จหรือไม่ ไม่ทราบค่ะ แต่ไม่ได้คิดเองค่ะ
แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 เป็นแผนปฏิรูปความคิดและคุณค่าใหม่ของสังคมไทย ที่เน้นให้ “คนเป็น ศูนย์กลางของการพัฒนา” และใช้เศรษฐกิจเป็นเพียงเครื่องมือช่วยพัฒนาให้คนมีความสุขและมีคุณภาพ ชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนวิธีการพัฒนามาเป็นการพัฒนาแบบองค์รวม มีกระบวนการที่จะเชื่อมโยง มิติต่างๆ ของการพัฒนา ตลอดจนเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายร่วมกันจัดทำแผน เพื่อให้ผู้จัดทำแผนและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นบุคคลกลุ่มเดียวกัน
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8
https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=3783
แผนพัฒนาฯฉบับที่ 8 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนพลังทางสังคมให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างใหญ่ และนำไปสู่การสร้างแนวคิดพื้นฐานในการจัดทำรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยเพื่อปฏิรูปประเทศไทย 2540 และ สามารถจัดทำสำเร็จได้ใน11 เดือนของรัฐบาลต้มยำกุ้ง
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540
https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2540/A/055/1.PDF
#บันทึกต่างๆ เรื่อง รัฐธรรมนูญประชาชนได้มาจาก เหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ 2535 หรือ ครึ่งทศวรรษ ก่อนปี 2540 ล้วนแล้วแต่ไม่เป็นความจริง แต่บิดเบือนเพื่อหลอกลวงให้ประชาชนตายฟรี โดยไม่ได้รัฐธรรมนูญประชาชน ฉบับใหม่ ยกตัวอย่างเช่น เมษาเลือด ปี 2553 ไม่ได้รัฐธรรมนูญประชาชน ฉบับที่ 2 ทั้งๆที่เพิ่งผ่านจากปี 2540 มา 13 ปี พวกอวดอ้างว่ารัฐธรรมนูญ 2540 เป็นผลงานตัวเองยังอยู่ครบ แต่จัดทำฉบับใหม่ไม่ได้ รัฐธรรมนูญ 2550 และ 2560 จัดทำโดยคณะรัฐประหารค่ะ
การแปลงแผนพัฒนาฯ 8 ไปสู่การปฏิบัติ ข้าพเจ้าไม่เห็นในแผนอื่นๆ คาดว่าอาจใช้ปฏิบัติไม่ได้จริงเช่นเดียวกับ แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 7 ค่ะ
https://dl.parliament.go.th/handle/20.500.13072/367183
6 เดือนหลังจากใช้แผนพัฒนาฯ 8 จึงสามารถ จัดบริการการศึกษาทั่วถึง ให้คนไทยทุกคน โดยรับเพิ่มได้ 4.35ล้านคน และ ปฏิรูปสถานศึกษา ให้คนไทย 12.33 ล้านคน รวมทั้งกระจายงบประมาณ กระจายอำนาจการบริหาร เพื่อให้การจัดบริการการศึกษาเท่าเทียม ทั่วถึง ซึ่งเรียกว่าการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน หรือ โรงเรียนนิติบุคคล ซึ่งเลิกใช้ไปแล้วในโรงเรียนอื่นๆ แต่กลับไปใช้ใหม่ในโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ในปี 2543
ผลของการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 หลังจากใช้แผนพัฒนาฯ 8 เป็นเวลา 6 เดือน
ข้อมูลในภาคประกอบด้านบนจากหนังสือ 180 วันในกระทรวงศึกษาธิการ
เอกสารอ้างอิง
https://drive.google.com/file/d/1l9b-mUDDOvsfkyj2DUSzOwBrGM84Lhxt/view
นักปฏิรูปการศึกษาไทย
การแก้ไขแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 7 เพื่อสนับสนุนการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=3782 หน้า 157 #แต่มีปัญหาในการปฏิบัติงาน ระดับพื้นที
คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล จึงต้องคิดกระบวนทัศน์ใหม่ในการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
การอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ ธันวาคม 2538 และไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ตลอดรัฐบาลพรรคชาติไทย จึงสำเร็จได้ใน 6 เดือนหลังจากเริ่มใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8
#จึงมีความจำเป็นต้องอภิวัฒน์การศึกษาไทยค่ะ
รายละเอียดเรื่องกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถจัดบริการการศึกษาระดับอนุบาลสำหรับคนจน ในชนบท การจัดบริการการศึกษาไม่ทั่วถึงในระดับประถม การจัดบริการการศึกษาระดับมัธยมต้นไม่ได้ ไม่ต้องพูดถึงระดับมัธยมปลาย หรือสายอาชีพ ซึ่งขาดแคลน และไม่มีในชนบท ประชาชนจึงต้องมาเรียนในกรุงเทพมหานคร จนกระทั่งเกิดปัญหา เช่นในภาพยนตร์ 4 kings
https://drive.google.com/file/d/1koBrisaqUuQy33QBcQWKHNMe-VMFGrr7/view?pli=1
· School reform. Efforts have been stepped up to standardize the quality of education in all levels and types of schools and educational institutions. Educational coverage has been expanded.
· Teacher reform. Training and recruitment of teachers have been reformed urgently and comprehensively both in public and private schools. Educational administrators and personnel have been developed continuously.
Curriculum reform. Curriculum and teaching-learning processes have been reformed on an urgent basis in order to raise educational quality of all types and levels.
· Administrative reform. Through devolution, educational institutions have been empowered to make administrative decisions and to offer appropriate educational services which are as consistent as possible with the local lifestyle and conditions. Provincial organizations have been strengthened to facilitate devolution while private participation of the family and community have been promoted and supported.
https://www.ibe.unesco.org//fileadmin/user_upload/archive/Countries/WDE/2006/ASIA_and_the_PACIFIC/T
hailand/Thailand.htm
กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ตั้งตั้งแต่ รัฐบาลนายกรัฐมนตรีชวน 1 แต่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้จริงเพราะกฎหมายไม่ผ่านสภา ในช่วงนี้ซึ่งการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ไม่สามารถเป็นรูปธรรม จึงต้องแก้ไขแผนพัฒนาฉบับที่ 7 และ จัดทำแผนพัฒนาฉบับที่ 8 พร้อมทั้ง หากฎหมาย ปี 2491 มารองรับให้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาเบิกจ่ายได้จริงค่ะ
ทำนองเดียวกับการ โฆษณาเรื่องเงิน ดิจิตอล วอลเล็ต และ อ้างว่าคิดใหญ่ทำเป็นของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในปัจจุบันไงคะ? ทำไม่ได้ค่ะ ในที่สุดต้องใช้ช่องทางของพลเอกประยุทธ์ เพราะหากดึงดันอาจมีรัฐมนตรี ติดคุก เช่นเดียวกับรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ค่ะ
รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ มีอำนาจเบ็ดเสร็จไม่สามารถปฏิรูปการศึกษา และ ปฏิรูปประเทศไทยด้วยรัฐธรรมนูญ2560 ได้ ไม่ทราบว่าเพราะอะไรค่ะ แต่รัฐบาลลูกสาวเถ้าแก่ มาต่อยอด บ่อนพนันซึ่งกระบวนการเริ่มตั้งแต่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ อาจสำเร็จหรือไม่ ไม่ทราบค่ะ แต่ไม่ได้คิดเองค่ะ
แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 เป็นแผนปฏิรูปความคิดและคุณค่าใหม่ของสังคมไทย ที่เน้นให้ “คนเป็น ศูนย์กลางของการพัฒนา” และใช้เศรษฐกิจเป็นเพียงเครื่องมือช่วยพัฒนาให้คนมีความสุขและมีคุณภาพ ชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนวิธีการพัฒนามาเป็นการพัฒนาแบบองค์รวม มีกระบวนการที่จะเชื่อมโยง มิติต่างๆ ของการพัฒนา ตลอดจนเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายร่วมกันจัดทำแผน เพื่อให้ผู้จัดทำแผนและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นบุคคลกลุ่มเดียวกัน
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8
https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=3783
แผนพัฒนาฯฉบับที่ 8 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนพลังทางสังคมให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างใหญ่ และนำไปสู่การสร้างแนวคิดพื้นฐานในการจัดทำรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยเพื่อปฏิรูปประเทศไทย 2540 และ สามารถจัดทำสำเร็จได้ใน11 เดือนของรัฐบาลต้มยำกุ้ง
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540
https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2540/A/055/1.PDF
#บันทึกต่างๆ เรื่อง รัฐธรรมนูญประชาชนได้มาจาก เหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ 2535 หรือ ครึ่งทศวรรษ ก่อนปี 2540 ล้วนแล้วแต่ไม่เป็นความจริง แต่บิดเบือนเพื่อหลอกลวงให้ประชาชนตายฟรี โดยไม่ได้รัฐธรรมนูญประชาชน ฉบับใหม่ ยกตัวอย่างเช่น เมษาเลือด ปี 2553 ไม่ได้รัฐธรรมนูญประชาชน ฉบับที่ 2 ทั้งๆที่เพิ่งผ่านจากปี 2540 มา 13 ปี พวกอวดอ้างว่ารัฐธรรมนูญ 2540 เป็นผลงานตัวเองยังอยู่ครบ แต่จัดทำฉบับใหม่ไม่ได้ รัฐธรรมนูญ 2550 และ 2560 จัดทำโดยคณะรัฐประหารค่ะ
การแปลงแผนพัฒนาฯ 8 ไปสู่การปฏิบัติ ข้าพเจ้าไม่เห็นในแผนอื่นๆ คาดว่าอาจใช้ปฏิบัติไม่ได้จริงเช่นเดียวกับ แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 7 ค่ะ
https://dl.parliament.go.th/handle/20.500.13072/367183
6 เดือนหลังจากใช้แผนพัฒนาฯ 8 จึงสามารถ จัดบริการการศึกษาทั่วถึง ให้คนไทยทุกคน โดยรับเพิ่มได้ 4.35ล้านคน และ ปฏิรูปสถานศึกษา ให้คนไทย 12.33 ล้านคน รวมทั้งกระจายงบประมาณ กระจายอำนาจการบริหาร เพื่อให้การจัดบริการการศึกษาเท่าเทียม ทั่วถึง ซึ่งเรียกว่าการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน หรือ โรงเรียนนิติบุคคล ซึ่งเลิกใช้ไปแล้วในโรงเรียนอื่นๆ แต่กลับไปใช้ใหม่ในโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ในปี 2543
ผลของการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 หลังจากใช้แผนพัฒนาฯ 8 เป็นเวลา 6 เดือน
เอกสารอ้างอิง
https://drive.google.com/file/d/1l9b-mUDDOvsfkyj2DUSzOwBrGM84Lhxt/view