พระภิกษุผู้เป็นอาจารย์ ควรสอนพระภิกษุ(ศิษย์) ให้แสดงอาบัติ อย่างไร

บทนำ 
เหตุปัจจัยที่นำมาตั้งกระทู้ มากจากที่นี่ https://ppantip.com/topic/42382233/comment12-13
จากการที่ได้สนทนากับสมาชิกหมายเลข 3475454 มีข้อความบางตอน ตามภาพข้างล่างนี้


ได้อ่านแล้ว พิจารณาได้ว่า ... คำที่สมาชิกท่านนี้เขียนขึ้นนั้น มีอยู่จริงหรือไม่
                                          ถ้ามีอยู่จริง (ถ้าพระบางรูปสอนเช่นนี้จริง) ใช่คำสอนที่เป็นธรรมเป็นวินัยในพระพุทธศาสนาหรือไม่

              ผู้เขียนไม่ได้ต้องการทราบชื่อพระภิกษุผู้ที่สมาชิกท่านนั้นอ้างว่าเป็นอริยะ 
              ถ้าคำสอนเช่นนี้มีอยู่จริง ก็ทำให้เคลือบแคลงสงสัยต่อไป ว่า ที่กล่าวว่าเป็นอริยะนั้น คือ
                1. อริยะแบบไหน 
                2. อริยะนั้นมีคุณสมบัติอย่างไร
                3. ทำไมพระอริยะของสมาชิกท่านนี้จึงสอนพระภิกษุแบบในภาพ (ภาพสนทนา)
                4. การสอนพระภิกษุแบบในภาพนั้น ตรงตามหลักพระธรรมวินัยหรือไม่
                5. การสอนพระภิกษุแบบในภาพนั้นคือลักษณะการสอนของพระอริยะในพระพุทธศาสนาหรือไม่

               ผู้เขียนขอใช้พื้นที่แห่งนี้ เขียนอธิบายเรื่องที่นำมาตั้งกระทู้ โดยพยายามอิงอรรถอิงธรรม อิงวินัย พร้อมทั้งลงความเห็นส่วนตัวเท่าที่พอจะเข้ากับธรรมวินัย ทั้งนี้เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่ยังไม่รู้และไม่เข้าใจ ได้รู้และเข้าใจ สำหรับท่านที่รู้อยู่ก่อนแล้วจะเข้ามาช่วยเขียนเสริมหรือแก้ไขส่วนที่ผมนำเสนอผิดนั่นเป็นการดี


พระตถาคตได้บัญญัติสิกขาบท เกี่ยวข้องกับการรู้ว่าภิกษุรูปอื่นต้องอาบัติไว้อย่างไนพระไตรปิฎก

สิกขาบท
ก็ ภิกษุใดรู้อยู่ ปกปิดอาบัติชั่วหยาบของภิกษุ ต้องอาบัติปาจิตตีย์

ภิกษุ ปกปิดอาบัติไม่ชั่วหยาบ ต้องอาบัติทุกกฏ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_read.php?E=&B=2&A=12880&w=%BB%A1%BB%D4%B4%CD%D2%BA%D1%B5&option=2

ขยายความ เพิ่มเติม 
ภิกษุ (รู้อยู่) ปกปิดอาบัติไม่ชั่วหยาบ(ของภิกษุอื่น) ต้องอาบัติทุกกฏ



ภิกษุในพระพุทธศาสนาเมื่อบวชเข้ามาแล้วต้องเรียนวินัย เรียนธรรม
โดยเฉพาะพระครูอุปัชฌาย์ต้องบอกอกรณียกิจ ๔ (ปาราชิก ๔) แก่พระนวกตั้งแต่อยู่ในอุโบสถในวันที่บวช
ต่อมาก็ต้องเรียนรู้ธรรม โดยครูอุปัชฌาย์ รวมถึงอาจารย์ มีหน้าที่สอนธรรม สอนวินัย สอนการปฏิบัติให้กับลูกศิษย์
การสอนการเรียนกัมมัฏฐาน สติปัฐฐานสี่ มีในสิกขาบทปาราชิกข้อที่ ๓ 

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
             หน้าที่ของครูอุปัชฌาย์ อาจารย์  สัทธิวิหาริกวัตตกถา ว่าด้วยวัตรปฏิบัติในสัทธิวิหาริก
             อ่านเพิ่มเติมที่นี่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

            และ อันเตวาสิกวัตร ว่าด้วยวัตรปฏิบัติในอันเตวาสิก
            อ่านเพิ่มเติมที่นี่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
*********************
ผู้เขียน ยกข้อความในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอาบัติ ดังนี้

             ถ้าสัทธิวิหาริกเกิดความรำคาญ อุปัชฌาย์พึงช่วยบรรเทา หรือพึงบอกภิกษุอื่นให้ช่วยบรรเทา หรือพึงแสดงธรรมกถาแก่สัทธิวิหาริก
             ถ้าสัทธิวิหาริกเกิดความเห็นผิด อุปัชฌาย์พึงให้สละเสีย หรือพึงบอกภิกษุอื่นให้ช่วยให้สละเสีย หรือพึงแสดงธรรมกถาแก่สัทธิวิหาริก
             ถ้าสัทธิวิหาริกต้องอาบัติหนัก ควรแก่ปริวาส อุปัชฌาย์พึงทำการขวนขวายว่า“ด้วยอุบายอย่างไรหนอ สงฆ์พึงให้ปริวาสแก่สัทธิวิหาริก”
             ถ้าสัทธิวิหาริกควรแก่การชักเข้าหาอาบัติเดิม อุปัชฌาย์พึงทำการขวนขวายว่า “ด้วยอุบายอย่างไรหนอ สงฆ์พึงชักสัทธิวิหาริกเข้าหาอาบัติเดิม”
             ถ้าสัทธิวิหาริกควรแก่มานัต อุปัชฌาย์พึงทำการขวนขวายว่า “ด้วยอุบายอย่างไรหนอ สงฆ์พึงให้มานัตแก่สัทธิวิหาริก”
             ถ้าสัทธิวิหาริกควรแก่อัพภาน อุปัชฌาย์พึงทำการขวนขวายว่า “ด้วยอุบายอย่างไรหนอ สงฆ์พึงอัพภานสัทธิวิหาริก”
             ถ้าสงฆ์ต้องการจะทำกรรม คือ ตัชชนียกรรม นิยสกรรม ปัพพาชนียกรรม ปฏิสารณียกรรม หรืออุกเขปนียกรรมแก่สัทธิวิหาริก อุปัชฌาย์พึงทำการขวนขวายว่า “ด้วยอุบายอย่างไรหนอ สงฆ์ไม่พึงทำกรรมแก่สัทธิวิหาริกหรือพึงเปลี่ยนไปเป็นโทษเบา” หรือว่าสัทธิวิหาริกได้ถูกสงฆ์ลงตัชชนียกรรม นิยสกรรม ปัพพาชนียกรรม ปฏิสารณียกรรม หรืออุกเขปนียกรรมแล้ว อุปัชฌาย์พึงทำการขวนขวายว่า “ด้วยอุบายอย่างไรหนอ สัทธิวิหาริกพึงกลับประพฤติชอบ พึงหายเย่อหยิ่ง พึงกลับตัวได้สงฆ์พึงระงับกรรมนั้นเสีย”
             ********ฯลฯ********

            มีรายละเอียดที่พระครูอุปัชฌาย์อาจารย์ต้องบอกสอนพระลูกศิษย์มากกว่านี้ สนใจก็เข้าไปอ่าน(กดลิงค์ที่ผมแปะไว้ข้างบนนะครับ)

            ผู้เขียนยกามาแสดงให้ได้อ่านพอสังเขป เพื่อให้เข้าใจว่า พระพุทธเจ้ามิได้สอนให้พระลูศิษย์เพิกเฉยเมื่อลูกศิษย์หรือเพื่อนภิกษุกระทำผิดพระวินัย หรือ ต้องอาบัติ อันเป็นการแสดงให้เห็นว่า เป็นวิธีการสอนที่ตรงข้ามกับที่ท่านสมาชิกเลขที่ 3475454 อ้างไว้ 


             พระอริยะ(โสดาบันขึ้นไป) เมื่อต้องอาบัติ พระพุทธเจ้าท่านแสดงไว้อย่างไร ?
             ๘. โกสัมพิยสูตร
             [๔๙๖] อริยสาวกพิจารณาเห็นดังนี้ว่า ‘บุคคลผู้มีทิฏฐิ เป็นผู้มีสภาพเช่นใดถึงเราก็มีสภาพเช่นนั้น’
             บุคคลผู้มีทิฏฐิ เป็นผู้มีสภาพอย่างไร
             ภิกษุทั้งหลาย บุคคลผู้มีทิฏฐิ เป็นผู้มีสภาพอย่างนี้ คือ การออกจากอาบัติ เช่นใดย่อมปรากฏ 
             อริยสาวกต้องอาบัติเช่นนั้นก็รีบแสดง เปิดเผย ทำให้ชัดเจนอาบัตินั้นในสำนักศาสดา 
            หรือเพื่อนพรหมจารีที่เป็นวิญญูชนทั้งหลาย ครั้นแสดงเปิดเผย ทำให้ชัดเจนแล้วก็สำรวมระวังต่อไป 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้



            อลัชชีบุคคล & ลัชชีบุคคล แกล้งเพื่อในตนมีอาบัติหรือไม่ ?           
            อลัชชีบุคคล
            พระอุบาลีกราบทูลว่า  
            “อลัชชี เป็นคนเช่นไร คำรับสารภาพของผู้ใดฟังไม่ขึ้น
            ข้าพระพุทธเจ้าทูลถามพระองค์ถึงข้อนั้นคนเช่นไร พระพุทธองค์ตรัสเรียกว่า อลัชชีบุคคล”
            พระผู้มีพระภาคตรัสว่า
            “ผู้ที่จงใจต้องอาบัติ ปกปิดอาบัติ และถึงความลำเอียงคนเช่นนี้ เราเรียกว่า อลัชชีบุคคล”

            ลัชชีบุคคล
            พระอุบาลีกราบทูลว่า “จริง พระพุทธเจ้าข้า แม้ข้าพระพุทธเจ้าก็ทราบแล้วว่า คนเช่นนี้เป็นอลัชชีบุคคล
            ข้าพระพุทธเจ้าขอทูลถามพระองค์ถึงข้ออื่น คนเช่นไร พระพุทธองค์ตรัสเรียกว่า ลัชชีบุคคล”
            พระผู้มีพระภาคตรัสว่า
            “ผู้ที่ไม่จงใจต้องอาบัติ ไม่ปกปิดอาบัติ ไม่ถึงความลำเอียง คนเช่นนี้ เราเรียกว่า ลัชชีบุคคล”
            อ่านเพิ่มเติมที่นี่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

             ผู้เขียน ได้รวบรวม สิกขาบท การปกปิดอาบัติของภิกษุผู้อื่น แม้ว่าตนไม่ได้เป็นผู้กระทำเอง ก็ถือว่ามีอาบัติติดตัว
                         และอาบัตินั้นคือ ปาจิตตีย์ , ทุกกฎ

             วิเคราะห์ชวนคิด  :
             ถ้าเป็นพระอริยะตามนัยแห่งคำสอนของพระพุทธเจ้า พระอริยะท่านจะยอมปกปิดอาบัติของผู้อื่นเพื่อให้ท่านเองต้องอาบัติหรือไม่ ?  
             คำตอบที่ควร คือ : อ้างอิงพระวินัยและ โกสัมพิยสูตร ท่านไม่ปกปิดอาบัติของผู้อื่น เพราะท่านจะต้องอาบัติไปด้วย พระลัชชีจะไม่จงใจต้องอาบัติ
                                      : พระอริยะสาวกในพระธรรมวินัยยนี้ไม่แกล้งต้องอาบัติ ไม่ปกปิดอาบัติ

            วิเคราะห์ชวนคิด :
            ครูอุปัชฌาย์อาจารย์ ในพระธรรมวินัยนี้ ควรสอนให้พระลูกศิย์เพิกเฉยเมื่อเห็น รู้ ว่าพระรูปอื่นทำผิดวินัย ต้องอาบัติหรือไม่?
            คำตอบที่ควร คือ : อ้างอิงจากสิกขาบท ควรต้องสอนลูกศิษย์ให้เรียนรู้ รู้จักสิกขาบท หาอุบายให้ลูกศิษย์บอกแสดงอาบัติของพระรูปอื่น



               จากตัวอย่างที่ผู้เขียนได้รวบรวมและแสดงเหตุผลประกอบมานี้ พอจะมีเหตุผลนำไปสู่การวิเคราะห์คำตอบ ที่ผู้เขียนถามไว้ ที่ต้นกระทู้ว่า
ที่สมาชิกหมายเลข 3475454 กล่าวถึงคำสอนของพระอริยะ (ตามภาพข้างบน) นั้น  
               1. อริยะแบบไหน 
                2. อริยะนั้นมีคุณสมบัติอย่างไร
                3. ทำไมพระอริยะของสมาชิกท่านนี้จึงสอนพระภิกษุแบบในภาพ (ภาพสนทนา)
                4. การสอนพระภิกษุแบบในภาพนั้น ตรงตามหลักพระธรรมวินัยหรือไม่
                5. การสอนพระภิกษุแบบในภาพนั้นคือลักษณะการสอนของพระอริยะในพระพุทธศาสนาหรือไม่
                 
                ท่านที่จะร่วมสนทนา ขอเป็นแบบอิงอรรถอิงธรรม อิงวินัย อิงหลักฐาน

               
                อนึ่ง การให้ทาน การถวายภัตตาหารให้กับภิกษุ ไม่ว่าจะเป็นภิกษุผู้ลัชชี หรือ อลัชชี ก็เป็นทางมาแห่งบุญ
                การเรียนธรรมวินัยที่ถูกต้องเป็นเหตุปัจจัยนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้อง

                ขอความเจริญในธรรม จงมีแด่ทุกท่านที่เรียนรู้ถูก ปฏิบัติถูก ด้วยเทอญ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่