รองปธ.ส.อ.ท. เรียกร้องแก้ 3 ข้อลดค่าครองชีพ ตัดวงจรใช้ค่าแรงขั้นต่ำหาเสียงการเมือง
https://www.matichon.co.th/economy/news_4001466
รองปธ.ส.อ.ท. เรียกร้องแก้ 3 ข้อลดค่าครองชีพ ตัดวงจรใช้ “ค่าแรงขั้นต่ำ” หาเสียงการเมือง
เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม นาย
อิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และ นายกสมาคมนักศึกษาเก่าพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ส.พ.บ.ธ. / TBSA)เผยแพร่บทความส่วนตัว ระบุว่า
ค่าแรงขั้นต่ำ คือ คำตอบของการแก้ปัญหาค่าครองชีพของแรงงาน จริงหรือครับ ?
ผมมองว่า สาเหตุหลัก ที่เป็นต้นทุนแฝง อยู่ในค่าครองชีพ* ของประชาชนคนไทย เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าWi-Fi รวมทั้ง ค่าสาธารณูปโภคอื่นๆ ของบ้านเรา
หากเรามาลองวิเคราะห์ ให้ถี่ถ้วนแล้วจะพบว่า ค่าครองชีพของคนไทยที่สูงกว่าเพื่อนบ้านล้วนมีสาเหตุมาจาก
1) กลไกผูกขาด และ ภาครัฐ ถูกครอบงำโดยทุนใหญ่ผูกขาด ในระดับนโยบาย ,ระดับ Regulator และ ระดับ Operator ระบบสัมปทาน คือ บ่อเกิดแห่งความไม่เป็นธรรม! การขาดกลไกตลาดเสรี คือ ราคา ค่าสาธารณูปโภค ที่คนไทยต้องจ่ายแพง เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน
2) ปัญหา การทุจริตคอร์รัปชัน คือ อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญ ของต้นทุนต่างๆที่ตามมาในค่าครองชีพ และค่าสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมทั้งตัวเลขของงบประมาณภาครัฐที่สูญหายไประหว่างทาง ก่อนถึงมือประชาชน ในโครงการต่างๆ ด้วยเหตุผล “ของฟรีไม่มีในโลก”
สาเหตุทั้ง 2 ข้อข้างต้น ล้วนยิ่งสร้างปัญหาความเหลื่อมล้ำของรายได้ ของประชาชนระหว่างคนรวยและคนจนตลอดมาของสังคมไทย
ทางออก เรื่องการช่วยเหลือค่าครองชีพ ของประชาชน โดยภาครัฐ จึงควรเป็นวาระแห่งชาติในการแก้ปัญหาร่วมกันดังนี้
1) การแก้ปัญหาทุนผูกขาด
2) การแก้ปัญหาทุจริต คอรัปชั่น
3) การผลักดัน “นโยบายรัฐสวัสดิการ”
เพื่อช่วยเหลือลดค่าครองชีพประชาชนที่ลำบากในแต่ละประเภท อย่างเหมาะสม เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค , รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย , Free internet โครงการธงฟ้า ราคาประหยัด ทั้ง อาหาร และ สินค้าอุปโภคบริโภคที่สำคัญ
เหล่านี้คือสิ่งที่ภาครัฐควรผลักดันอย่างเป็นระบบและทั่วถึง
หากเราทำทั้ง 3 ข้อแล้วค่าครองชีพของประชาชนและแรงงานก็จะลดลง
นโยบายค่าแรงขั้นต่า ก็จะไม่เป็นเครื่องมือในการหาเสียงของพรรคการเมือง อย่างที่เป็นมาในอดีต ซึ่งมีแต่จะทำลายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ SMEs ด้วยการล้มหายตายจาก และ เลิกกิจการหรือ การลดจำนวนแรงงาน เพื่อลดภาระต้นทุนค่าแรงอย่างที่หลายภาคส่วนเป็นกังวล
ทั้งนี้ยังไม่รวม เงินไหลออกนอกประเทศ จากแรงงานต่างด้าว ที่ได้รับอานิสงส์ ค่าแรงขั้นต่ำของประเทศไทย
โดยส่วนตัวผม มองว่าภาคธุรกิจ ยินดีให้ความร่วมมือ ในการจ่ายค่าแรงด้วยนโยบาย Pay by skill และตาม Productivity นั่นหมายถึงภารกิจในการ Up-skill และ Re-skill ควรเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ภาครัฐและเอกชนควรทำร่วมกันเพื่อให้แรงงานของเรามีคุณภาพตอบโจทย์ธุรกิจและได้รับค่าแรงที่เหมาะสมและเป็นธรรม อีกทั้งขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ( Competitiveness) ก็จะดีขึ้นตามลำดับ
จากบทความนี้ ผมก็ได้แต่หวังว่า นโยบายค่าแรงขั้นต่ำคงจะเปลี่ยนไป ไม่มากก็น้อยนะครับ
ขอบพระคุณครับ
เพื่อไทยชี้ ข้อเสนอ ‘เสื้อแดง’ ปล่อยให้เป็นการเจรจาภายใน 2 ฝ่าย ต้องคิดถึงประโยชน์ชาติ
https://www.matichon.co.th/politics/news_4001634
‘เพื่อไทย’ ชี้เอฟซีขอให้ถอนตัวร่วมรัฐบาลต้องพิจารณาให้เหมาะสม ลั่นปล่อยให้เป็นการเจรจาภายในของสองฝ่าย อย่าให้บานปลาย ทุกอย่างต้องคิดถึงประโยชน์ประเทศชาติ
เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม นพ.
ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้สนับสนุนพรรค พท.มายื่น 5 ข้อเรียกร้องขอให้พรรค พท.ถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลว่า เท่าที่ติดตามข่าวบอกว่าขอให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรค ไม่ได้เป็นข้อผูกมัด เราก็จะต้องพิจารณาให้เหมาะสม โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการถอนตัวเข้าร่วมรัฐบาลนั้นต้องมาพิจารณาให้เหมาะสมว่ามีเหตุผลอะไรที่จะต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องนี้หรือไม่
นพ.
ชลน่านกล่าวว่า และจะต้องมีคำตอบให้กับกลุ่มผู้เรียกร้องได้ว่าในสถานการณ์ขณะนี้สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยอาจมีความเห็นแตกต่างกันบ้าง ซึ่งต้องปรับจูนเข้าหากันเพื่อเป้าหมายใหญ่ พรรครับฟังความเห็นของทุกฝ่าย โดยเฉพาะคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยก็จะต้องให้ความสำคัญ แต่ก็ต้องหารือกันภายในพรรคอีกครั้ง
ขณะที่ นาย
ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า ขอบคุณที่มาแสดงความเห็นใจและสนับสนุนพรรค พท. แต่ขอให้นิ่งไว้ก่อน ปล่อยให้เป็นการเจรจาภายในของทั้งสองฝ่ายเพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อย อย่าให้บานปลาย ทุกอย่างต้องคิดถึงประโยชน์ของประเทศชาติในการร่วมกันสร้างประชาธิปไตย
ก้าวไกลแฉยับ #ส่วยอีซี่พาส อยู่คู่ไทยนับ 10 ปี เชื่อเบาะแสสาวถึง ขรก.ระดับสูง
https://www.matichon.co.th/politics/news_4001803
ก้าวไกลแฉส่วยอีซี่พาส ทำมานานนับ 10 ปี เชื่อมี ขรก.ระดับสูงเอี่ยวด้วย
เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม นาย
วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีรถบรรทุกที่ติดสติ๊กเกอร์พระอาทิตย์สีฟ้าเปรียบเป็น “อีซี่พาส” (easy pass) สามารถผ่านด่านตรวจบนท้องถนนได้ว่า มีผู้ประกอบการรถบรรทุกที่ได้รับความเดือดร้อนมาร้องเรียน โดยเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นมานับ 10 ปีแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ การติดสติ๊กเกอร์เป็นสัญลักษณ์ว่ามีการจ่ายเงินเพื่อให้รถบรรทุกสามารถบรรทุกน้ำหนักเกินได้ โดยเฉพาะรถขนดิน ขนหิน และขนทราย หรืออาจมีการบรรทุกของผิดกฎหมายร่วมด้วย
นาย
วิโรจน์กล่าวว่า สติ๊กเกอร์ตัวนี้จะมีมาเฟียอยู่กลุ่มหนึ่งมาเคลียร์กับเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงบางคน และเคลียร์กับตำรวจทางหลวงบางนายด้วยการนำเงินหลักหลายแสนต่อเดือนมาเคลียร์ และผลิตสติ๊กเกอร์ออกมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุก โดยขึ้นอยู่กับระยะทาง หรือจำนวนด่านที่อาจจะเจอ หากระยะทางไกลจะอยู่ที่ 5,000 บาท ทางระยะสั้นจะอยู่ที่ 3,000 บาท เหมือนกับว่าเคลียร์แล้ว “อีซี่พาส” (easy pass) ผ่านได้เลย เจอด่านชั่งก็ไม่ต้องชั่ง เจอด่านตรวจก็สามารถผ่านได้เลย
ผู้สื่อข่าวถามว่าสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สามารถเข้าดำเนินการตรวจสอบเองได้เลยหรือไม่ หรือต้องมีผู้มายื่นร้องเรียน นาย
วิโรจน์กล่าวว่า จริงๆ แล้วคงต้องยื่น เบาะแสตรงนี้ต้องสาวไปถึงข้าราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้อง ต้องดูหลักฐานว่าครบถ้วนแค่ไหน หากยังไม่ครบถ้วนต้องใช้กระบวนการสภาผู้แทนราษฎรต่างๆ เพื่อตรวจสอบ
นาย
วิโรจน์กล่าวว่า เบื้องต้นต้องตีแผ่พฤติกรรมให้ได้ก่อนเพื่อเป็นการยับยั้งการการกระทำนี้ เนื่องจากการคอร์รัปชั่นในครั้งนี้เป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งกำลังทำการนัดหมายเพื่อเข้าไปพูดคุยกับสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยเพื่อจะแก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน คาดว่าน่าจะได้เบาะแสเพิ่มเติมต่อไป
เอ็กซ์อ๊อกtalk “เกษียร” ย้ำ เพื่อไทย-ก้าวไกล need กันและกัน อย่าด่ามิตรเหมือนที่ด่าศัตรู
https://www.matichon.co.th/matichon-tv/news_4001677
รายการ เอ็กซ์อ๊อก talk ทุกเรื่อง สัมภาษณ์พิเศษ ศ.ดร.
เกษียร เตชะพีระ กีรตยาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์ : เพื่อไทย-ก้าวไกล need กันและกัน อย่าด่ามิตรเหมือนที่ด่าศัตรู ชมคลิป
JJNY : 5in1 ร้องแก้ 3 ข้อ│เพื่อไทยชี้ข้อเสนอ‘เสื้อแดง’│แฉยับ#ส่วยอีซี่พาส│“เกษียร”ย้ำเพื่อไทย-ก้าวไกล│ยูเครนถูกระดมโจมตี
https://www.matichon.co.th/economy/news_4001466
รองปธ.ส.อ.ท. เรียกร้องแก้ 3 ข้อลดค่าครองชีพ ตัดวงจรใช้ “ค่าแรงขั้นต่ำ” หาเสียงการเมือง
เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และ นายกสมาคมนักศึกษาเก่าพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ส.พ.บ.ธ. / TBSA)เผยแพร่บทความส่วนตัว ระบุว่า
ค่าแรงขั้นต่ำ คือ คำตอบของการแก้ปัญหาค่าครองชีพของแรงงาน จริงหรือครับ ?
ผมมองว่า สาเหตุหลัก ที่เป็นต้นทุนแฝง อยู่ในค่าครองชีพ* ของประชาชนคนไทย เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าWi-Fi รวมทั้ง ค่าสาธารณูปโภคอื่นๆ ของบ้านเรา
หากเรามาลองวิเคราะห์ ให้ถี่ถ้วนแล้วจะพบว่า ค่าครองชีพของคนไทยที่สูงกว่าเพื่อนบ้านล้วนมีสาเหตุมาจาก
1) กลไกผูกขาด และ ภาครัฐ ถูกครอบงำโดยทุนใหญ่ผูกขาด ในระดับนโยบาย ,ระดับ Regulator และ ระดับ Operator ระบบสัมปทาน คือ บ่อเกิดแห่งความไม่เป็นธรรม! การขาดกลไกตลาดเสรี คือ ราคา ค่าสาธารณูปโภค ที่คนไทยต้องจ่ายแพง เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน
2) ปัญหา การทุจริตคอร์รัปชัน คือ อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญ ของต้นทุนต่างๆที่ตามมาในค่าครองชีพ และค่าสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมทั้งตัวเลขของงบประมาณภาครัฐที่สูญหายไประหว่างทาง ก่อนถึงมือประชาชน ในโครงการต่างๆ ด้วยเหตุผล “ของฟรีไม่มีในโลก”
สาเหตุทั้ง 2 ข้อข้างต้น ล้วนยิ่งสร้างปัญหาความเหลื่อมล้ำของรายได้ ของประชาชนระหว่างคนรวยและคนจนตลอดมาของสังคมไทย
ทางออก เรื่องการช่วยเหลือค่าครองชีพ ของประชาชน โดยภาครัฐ จึงควรเป็นวาระแห่งชาติในการแก้ปัญหาร่วมกันดังนี้
1) การแก้ปัญหาทุนผูกขาด
2) การแก้ปัญหาทุจริต คอรัปชั่น
3) การผลักดัน “นโยบายรัฐสวัสดิการ”
เพื่อช่วยเหลือลดค่าครองชีพประชาชนที่ลำบากในแต่ละประเภท อย่างเหมาะสม เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค , รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย , Free internet โครงการธงฟ้า ราคาประหยัด ทั้ง อาหาร และ สินค้าอุปโภคบริโภคที่สำคัญ
เหล่านี้คือสิ่งที่ภาครัฐควรผลักดันอย่างเป็นระบบและทั่วถึง
หากเราทำทั้ง 3 ข้อแล้วค่าครองชีพของประชาชนและแรงงานก็จะลดลง
นโยบายค่าแรงขั้นต่า ก็จะไม่เป็นเครื่องมือในการหาเสียงของพรรคการเมือง อย่างที่เป็นมาในอดีต ซึ่งมีแต่จะทำลายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ SMEs ด้วยการล้มหายตายจาก และ เลิกกิจการหรือ การลดจำนวนแรงงาน เพื่อลดภาระต้นทุนค่าแรงอย่างที่หลายภาคส่วนเป็นกังวล
ทั้งนี้ยังไม่รวม เงินไหลออกนอกประเทศ จากแรงงานต่างด้าว ที่ได้รับอานิสงส์ ค่าแรงขั้นต่ำของประเทศไทย
โดยส่วนตัวผม มองว่าภาคธุรกิจ ยินดีให้ความร่วมมือ ในการจ่ายค่าแรงด้วยนโยบาย Pay by skill และตาม Productivity นั่นหมายถึงภารกิจในการ Up-skill และ Re-skill ควรเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ภาครัฐและเอกชนควรทำร่วมกันเพื่อให้แรงงานของเรามีคุณภาพตอบโจทย์ธุรกิจและได้รับค่าแรงที่เหมาะสมและเป็นธรรม อีกทั้งขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ( Competitiveness) ก็จะดีขึ้นตามลำดับ
จากบทความนี้ ผมก็ได้แต่หวังว่า นโยบายค่าแรงขั้นต่ำคงจะเปลี่ยนไป ไม่มากก็น้อยนะครับ
ขอบพระคุณครับ
เพื่อไทยชี้ ข้อเสนอ ‘เสื้อแดง’ ปล่อยให้เป็นการเจรจาภายใน 2 ฝ่าย ต้องคิดถึงประโยชน์ชาติ
https://www.matichon.co.th/politics/news_4001634
‘เพื่อไทย’ ชี้เอฟซีขอให้ถอนตัวร่วมรัฐบาลต้องพิจารณาให้เหมาะสม ลั่นปล่อยให้เป็นการเจรจาภายในของสองฝ่าย อย่าให้บานปลาย ทุกอย่างต้องคิดถึงประโยชน์ประเทศชาติ
เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้สนับสนุนพรรค พท.มายื่น 5 ข้อเรียกร้องขอให้พรรค พท.ถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลว่า เท่าที่ติดตามข่าวบอกว่าขอให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรค ไม่ได้เป็นข้อผูกมัด เราก็จะต้องพิจารณาให้เหมาะสม โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการถอนตัวเข้าร่วมรัฐบาลนั้นต้องมาพิจารณาให้เหมาะสมว่ามีเหตุผลอะไรที่จะต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องนี้หรือไม่
นพ.ชลน่านกล่าวว่า และจะต้องมีคำตอบให้กับกลุ่มผู้เรียกร้องได้ว่าในสถานการณ์ขณะนี้สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยอาจมีความเห็นแตกต่างกันบ้าง ซึ่งต้องปรับจูนเข้าหากันเพื่อเป้าหมายใหญ่ พรรครับฟังความเห็นของทุกฝ่าย โดยเฉพาะคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยก็จะต้องให้ความสำคัญ แต่ก็ต้องหารือกันภายในพรรคอีกครั้ง
ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า ขอบคุณที่มาแสดงความเห็นใจและสนับสนุนพรรค พท. แต่ขอให้นิ่งไว้ก่อน ปล่อยให้เป็นการเจรจาภายในของทั้งสองฝ่ายเพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อย อย่าให้บานปลาย ทุกอย่างต้องคิดถึงประโยชน์ของประเทศชาติในการร่วมกันสร้างประชาธิปไตย
ก้าวไกลแฉยับ #ส่วยอีซี่พาส อยู่คู่ไทยนับ 10 ปี เชื่อเบาะแสสาวถึง ขรก.ระดับสูง
https://www.matichon.co.th/politics/news_4001803
ก้าวไกลแฉส่วยอีซี่พาส ทำมานานนับ 10 ปี เชื่อมี ขรก.ระดับสูงเอี่ยวด้วย
เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีรถบรรทุกที่ติดสติ๊กเกอร์พระอาทิตย์สีฟ้าเปรียบเป็น “อีซี่พาส” (easy pass) สามารถผ่านด่านตรวจบนท้องถนนได้ว่า มีผู้ประกอบการรถบรรทุกที่ได้รับความเดือดร้อนมาร้องเรียน โดยเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นมานับ 10 ปีแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ การติดสติ๊กเกอร์เป็นสัญลักษณ์ว่ามีการจ่ายเงินเพื่อให้รถบรรทุกสามารถบรรทุกน้ำหนักเกินได้ โดยเฉพาะรถขนดิน ขนหิน และขนทราย หรืออาจมีการบรรทุกของผิดกฎหมายร่วมด้วย
นายวิโรจน์กล่าวว่า สติ๊กเกอร์ตัวนี้จะมีมาเฟียอยู่กลุ่มหนึ่งมาเคลียร์กับเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงบางคน และเคลียร์กับตำรวจทางหลวงบางนายด้วยการนำเงินหลักหลายแสนต่อเดือนมาเคลียร์ และผลิตสติ๊กเกอร์ออกมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุก โดยขึ้นอยู่กับระยะทาง หรือจำนวนด่านที่อาจจะเจอ หากระยะทางไกลจะอยู่ที่ 5,000 บาท ทางระยะสั้นจะอยู่ที่ 3,000 บาท เหมือนกับว่าเคลียร์แล้ว “อีซี่พาส” (easy pass) ผ่านได้เลย เจอด่านชั่งก็ไม่ต้องชั่ง เจอด่านตรวจก็สามารถผ่านได้เลย
ผู้สื่อข่าวถามว่าสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สามารถเข้าดำเนินการตรวจสอบเองได้เลยหรือไม่ หรือต้องมีผู้มายื่นร้องเรียน นายวิโรจน์กล่าวว่า จริงๆ แล้วคงต้องยื่น เบาะแสตรงนี้ต้องสาวไปถึงข้าราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้อง ต้องดูหลักฐานว่าครบถ้วนแค่ไหน หากยังไม่ครบถ้วนต้องใช้กระบวนการสภาผู้แทนราษฎรต่างๆ เพื่อตรวจสอบ
นายวิโรจน์กล่าวว่า เบื้องต้นต้องตีแผ่พฤติกรรมให้ได้ก่อนเพื่อเป็นการยับยั้งการการกระทำนี้ เนื่องจากการคอร์รัปชั่นในครั้งนี้เป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งกำลังทำการนัดหมายเพื่อเข้าไปพูดคุยกับสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยเพื่อจะแก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน คาดว่าน่าจะได้เบาะแสเพิ่มเติมต่อไป
เอ็กซ์อ๊อกtalk “เกษียร” ย้ำ เพื่อไทย-ก้าวไกล need กันและกัน อย่าด่ามิตรเหมือนที่ด่าศัตรู
https://www.matichon.co.th/matichon-tv/news_4001677
รายการ เอ็กซ์อ๊อก talk ทุกเรื่อง สัมภาษณ์พิเศษ ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ กีรตยาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์ : เพื่อไทย-ก้าวไกล need กันและกัน อย่าด่ามิตรเหมือนที่ด่าศัตรู ชมคลิป