อีกไม่กี่ปี ภาพรถยนต์ไฟฟ้าที่เราเห็นในหนังไซไฟอาจไม่ใช่แค่ภาพแฟนตาซีอีกต่อไปแล้ว เพราะในปัจจุบันหลายประเทศ โดยเฉพาะจีนกำลังเร่งผลักดันให้มีการใช้ ‘รถยนต์ไฟฟ้าบิน’ บนท้องถนนจริงๆ ภายในปี 2025 โดยคาดว่าพาหนะแบบใหม่นี้จะเข้ามาเป็นตัวเลือกที่ ‘สะอาด’ และ ‘ราคาถูก’ กว่าเฮลิคอปเตอร์ ทำให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหญ่กว่า
.
‘อากาศยานไร้คนขับพลังงานไฟฟ้า’ หรือ อีวีทัล (eVTOL) เป็นพาหนะรูปแบบใหม่ที่หลายๆ รูปร่างคล้ายเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินขนาดเล็กเป็นพาหนะแบบใหม่ที่ผู้ผลิตและสตาร์ทอัพในหลายๆ ประเทศกำลังให้ความสนใจ เพราะมองว่านี่จะเป็นยานพาหนะแห่งอนาคตที่จะมา disrupt การเดินทางระยะสั้นทางอากาศ เพราะคาดว่าจะมีราคาถูกกว่าเฮลิคอปเตอร์ถึง 1 ใน 3 ถึง 1 ใน 5 ของราคาปัจจุบัน และมีแนวโน้มจะถูกลงอีกในอนาคตหากมีการพัฒนา eVTOL รุ่นใหม่ออกมา และมีการใช้มากขึ้นเรื่อยๆ
.
โดยจากการคาดการณ์ของ Morgan Stanley ตลาด eVTOL ทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 34 ล้านล้านบาทภายในปี 2040 และขึ้นไปถึง 9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 311 ล้านล้านบาทภายในปี 2050 และประเทศที่จะเป็นผู้นำในการพัฒนาและผลิต eVTOL ก็คือ ‘สหรัฐฯ’ ที่คาดว่าจะครองส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกถึง 27% และ ‘จีน’ ที่น่าจะครองส่วนแบ่งตลาดถึง 23%
.
นอกจากนี้ จากข้อมูลของ Vertical Flight Society กลุ่มอุตสาหกรรมการบิน ในปัจจุบันมีบริษัททั่วโลกออกแบบ eVTOL ออกมาแล้วถึง 800 แบบทั่วโลก สะท้อนว่าหลายๆ ประเทศทั่วโลกตอนนี้กำลังแข่งกันผลิต eVTOL ออกมาตีตลาดในช่วงเริ่มต้น
.
แต่ในหมู่ประเทศที่เร่งผลักดันเรื่องนี้ คงไม่มีประเทศไหนแอคทีฟเท่า ‘จีน’ ที่ประกาศแผนออกมาเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2022 ที่ผ่านมาว่า จีนจะผลักดันให้มีการใช้ eVTOL โดยทั่วไปภายในปี 2025 รวมไปถึงการทดลองใช้ eVTOL แบบ ‘ไร้คนขับ’ ในอนาคต
.
รวมถึง ยังจะเร่งให้มีการออกกฎหมาย เพื่อใช้ในการขับ eVTOL ภายในประเทศ และการออกใบอนุญาตขับขี่ eVTOL ในทำนองเดียวกับใบขับขี่ทั่วไป เพราะมีความสำคัญมากต่อการผลักดันให้มีการใช้ eVTOL อย่างแพร่หลายในประเทศ
.
โดย Nikkei Asia รายงานว่า ปัจจุบันบริษัทส่วนมากที่เข้าไปลงทุนในการสร้าง eVTOL เป็นสตาร์ทอัพ เช่น Ehang ของจีน Joby Aviation จากสหรัฐฯ และ SkyDrive จากญี่ปุ่น แต่ก็มีบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทใหญ่ๆ บ้าง เช่น Aerofugia บริษัทลูกของ Zhejiang Geely Holding หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน และ Boeing บริษัทผลิตอากาศยานรายใหญ่ของโลก
.
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตลาด eVTOL ยังถือได้ว่าเป็นตลาดใหม่ จึงยังไม่มีผู้เล่นจากประเทศไหนขึ้นเป็นผู้ครองตลาดอย่างชัดเจน ทำให้ผู้เล่นใหม่จากทุกประเทศมีโอกาสกระโดดลงมาเล่นได้มาก
.
#evtol #จีน
Amarintv
จีนดันโดรน "ยานยนต์ไฟฟ้า" จราจรแบบรถยนต์ปี 2025
.
‘อากาศยานไร้คนขับพลังงานไฟฟ้า’ หรือ อีวีทัล (eVTOL) เป็นพาหนะรูปแบบใหม่ที่หลายๆ รูปร่างคล้ายเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินขนาดเล็กเป็นพาหนะแบบใหม่ที่ผู้ผลิตและสตาร์ทอัพในหลายๆ ประเทศกำลังให้ความสนใจ เพราะมองว่านี่จะเป็นยานพาหนะแห่งอนาคตที่จะมา disrupt การเดินทางระยะสั้นทางอากาศ เพราะคาดว่าจะมีราคาถูกกว่าเฮลิคอปเตอร์ถึง 1 ใน 3 ถึง 1 ใน 5 ของราคาปัจจุบัน และมีแนวโน้มจะถูกลงอีกในอนาคตหากมีการพัฒนา eVTOL รุ่นใหม่ออกมา และมีการใช้มากขึ้นเรื่อยๆ
.
โดยจากการคาดการณ์ของ Morgan Stanley ตลาด eVTOL ทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 34 ล้านล้านบาทภายในปี 2040 และขึ้นไปถึง 9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 311 ล้านล้านบาทภายในปี 2050 และประเทศที่จะเป็นผู้นำในการพัฒนาและผลิต eVTOL ก็คือ ‘สหรัฐฯ’ ที่คาดว่าจะครองส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกถึง 27% และ ‘จีน’ ที่น่าจะครองส่วนแบ่งตลาดถึง 23%
.
นอกจากนี้ จากข้อมูลของ Vertical Flight Society กลุ่มอุตสาหกรรมการบิน ในปัจจุบันมีบริษัททั่วโลกออกแบบ eVTOL ออกมาแล้วถึง 800 แบบทั่วโลก สะท้อนว่าหลายๆ ประเทศทั่วโลกตอนนี้กำลังแข่งกันผลิต eVTOL ออกมาตีตลาดในช่วงเริ่มต้น
.
แต่ในหมู่ประเทศที่เร่งผลักดันเรื่องนี้ คงไม่มีประเทศไหนแอคทีฟเท่า ‘จีน’ ที่ประกาศแผนออกมาเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2022 ที่ผ่านมาว่า จีนจะผลักดันให้มีการใช้ eVTOL โดยทั่วไปภายในปี 2025 รวมไปถึงการทดลองใช้ eVTOL แบบ ‘ไร้คนขับ’ ในอนาคต
.
รวมถึง ยังจะเร่งให้มีการออกกฎหมาย เพื่อใช้ในการขับ eVTOL ภายในประเทศ และการออกใบอนุญาตขับขี่ eVTOL ในทำนองเดียวกับใบขับขี่ทั่วไป เพราะมีความสำคัญมากต่อการผลักดันให้มีการใช้ eVTOL อย่างแพร่หลายในประเทศ
.
โดย Nikkei Asia รายงานว่า ปัจจุบันบริษัทส่วนมากที่เข้าไปลงทุนในการสร้าง eVTOL เป็นสตาร์ทอัพ เช่น Ehang ของจีน Joby Aviation จากสหรัฐฯ และ SkyDrive จากญี่ปุ่น แต่ก็มีบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทใหญ่ๆ บ้าง เช่น Aerofugia บริษัทลูกของ Zhejiang Geely Holding หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน และ Boeing บริษัทผลิตอากาศยานรายใหญ่ของโลก
.
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตลาด eVTOL ยังถือได้ว่าเป็นตลาดใหม่ จึงยังไม่มีผู้เล่นจากประเทศไหนขึ้นเป็นผู้ครองตลาดอย่างชัดเจน ทำให้ผู้เล่นใหม่จากทุกประเทศมีโอกาสกระโดดลงมาเล่นได้มาก
.
#evtol #จีน
Amarintv