โฟตอน จับมือ ซีพี ทุ่มงบ 1,000 ล้านบาทเปิดโรงงานแห่งแรกนอกประเทศจีน พร้อมปักหมุดไทยเป็นฐานการผลิตรถบรรทุกพวงมาลัยขวาเพื่อป้อนตลาดในประเทศและส่งออก
“โฟตอน”จับมือเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) จัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งที่ 2 พร้อมเปิดโรงงานผลิตรถบรรทุก “โฟตอน” แห่งแรกนอกประเทศจีน ภายใต้ชื่อ “โตอน ซีพี มอเตอร์” (FOTON CP Motor) ในอำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีมูลค่าการลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อเป็นฐานการผลิตรถบรรทุกโฟตอนพวงมาลัยขวาเพื่อจำหน่ายในประเทศ 80% และส่งออก 20% โดยมีกำลังการผลิต 1,800 คันต่อปี คาดว่าภายใน 3 ปี จะสามารถผลิตรถเข้าสู่ตลาดได้ไม่น้อยกว่า 7,200 คัน
นายชาง รุ่ย ประธาน โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป เผยว่า โรงงาน “โฟตอน ซีพี มอเตอร์” เป็นโรงงานผลิตรถโฟตอนแห่งแรกนอกประเทศจีน ซึ่งการจับมือกันในครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอดความร่วมมือในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่าง 2 บริษัท หลังจากได้เห็นผลลัพธ์การเติบโตอย่างมั่นคงภายในเวลาเพียง 5 ปีของ “บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด” ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนแห่งแรกในการดำเนินธุรกิจจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์คุณภาพสูง “ซีพี โฟตอน” หลากหลายรุ่นในประเทศไทย
ครอบคลุมทั้งยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) และยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า (EV)
สำหรับ“ซีพี โฟตอน” มียอดจดทะเบียน โดยอ้างอิงตัวเลขจากกรมการขนส่งทางบกตั้งแต่เดือนมกราคมถึงสิ้นเดือนตุลาคมของ 2567 เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา
ประเทศไทยเป็นตลาดเชิงยุทธศาสตร์สำคัญที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์และยานยนต์พลังงานใหม่ในระดับโลก จึงเป็นความเหมาะสมทุกประการในการตั้งโรงงานขึ้นในประเทศไทย และพร้อมแล้วที่จะผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ระดับแนวหน้าที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรม”
นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กล่าวเสริมว่า การจัดตั้งโรงงาน “โฟตอน ซีพี มอเตอร์” จะมีส่วนผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และตลาดแรงงานให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจมหภาคระดับโลก และสามารถเป็นฐานปฏิบัติการรถเพื่อการพาณิชย์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในอนาคต โดยใน 3 ปีแรก โรงงานจะสามารถผลิตรถเข้าสู่ตลาดได้ไม่น้อยกว่า 7,200 คัน
อีกทั้งยังเป็นการขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับกลุ่มพันธมิตรชิ้นส่วนชั้นนำให้มาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น อาทิ Foton Cummins, Yuchai, Fangsheng และ Fast เพื่อเสริมศักยภาพด้านกำลังการผลิต ความรวดเร็วในการสนับสนุนทางเทคนิค และบริการอะไหล่ รวมถึงการขยายขอบเขตธุรกิจเพื่อรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ เช่น การประกอบแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์พลังงานใหม่ เป็นต้น
นายชัชชัย นาคประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์แบรนด์ “ซีพี โฟตอน” ในประเทศไทย เผยว่า การตั้งโรงงานผลิตในไทยเป็นการตอกย้ำการลงทุนที่มองเห็นการเติบโตในอนาคตได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการที่เลือกใช้รถ “ซีพี โฟตอน” โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจขนส่งและก่อสร้างที่มีต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ดังนั้นตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์จึงมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบัน บริษัทฯ มีรถเพื่อการพาณิชย์ให้บริการในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ทั้งเครื่องยนต์สันดาปและอีวี (EV) โดยยอดจำหน่ายรถบรรทุกอีวี เติบโตมากขึ้น 260% หรือจำนวน 377 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ขายได้ 105 คัน ขณะที่การสร้างความเชื่อมั่นด้านบริการหลังการขาย บริษัทฯก็มีผู้แทนจำหน่าย-เครือข่ายศูนย์บริการกว่า 25 แห่งทั่วประเทศ
เครดิตจาก ฐานเศรษฐกิจ
https://www.thansettakij.com/motor/motor/613723
โฟตอน ผนึก ซีพี ลงทุน 1,000 ล้านบาท เปิดโรงงานผลิตรถบรรทุกในไทย
โฟตอน จับมือ ซีพี ทุ่มงบ 1,000 ล้านบาทเปิดโรงงานแห่งแรกนอกประเทศจีน พร้อมปักหมุดไทยเป็นฐานการผลิตรถบรรทุกพวงมาลัยขวาเพื่อป้อนตลาดในประเทศและส่งออก
“โฟตอน”จับมือเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) จัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งที่ 2 พร้อมเปิดโรงงานผลิตรถบรรทุก “โฟตอน” แห่งแรกนอกประเทศจีน ภายใต้ชื่อ “โตอน ซีพี มอเตอร์” (FOTON CP Motor) ในอำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีมูลค่าการลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อเป็นฐานการผลิตรถบรรทุกโฟตอนพวงมาลัยขวาเพื่อจำหน่ายในประเทศ 80% และส่งออก 20% โดยมีกำลังการผลิต 1,800 คันต่อปี คาดว่าภายใน 3 ปี จะสามารถผลิตรถเข้าสู่ตลาดได้ไม่น้อยกว่า 7,200 คัน
นายชาง รุ่ย ประธาน โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป เผยว่า โรงงาน “โฟตอน ซีพี มอเตอร์” เป็นโรงงานผลิตรถโฟตอนแห่งแรกนอกประเทศจีน ซึ่งการจับมือกันในครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอดความร่วมมือในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่าง 2 บริษัท หลังจากได้เห็นผลลัพธ์การเติบโตอย่างมั่นคงภายในเวลาเพียง 5 ปีของ “บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด” ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนแห่งแรกในการดำเนินธุรกิจจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์คุณภาพสูง “ซีพี โฟตอน” หลากหลายรุ่นในประเทศไทย
ครอบคลุมทั้งยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) และยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า (EV)
สำหรับ“ซีพี โฟตอน” มียอดจดทะเบียน โดยอ้างอิงตัวเลขจากกรมการขนส่งทางบกตั้งแต่เดือนมกราคมถึงสิ้นเดือนตุลาคมของ 2567 เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา
ประเทศไทยเป็นตลาดเชิงยุทธศาสตร์สำคัญที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์และยานยนต์พลังงานใหม่ในระดับโลก จึงเป็นความเหมาะสมทุกประการในการตั้งโรงงานขึ้นในประเทศไทย และพร้อมแล้วที่จะผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ระดับแนวหน้าที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรม”
นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กล่าวเสริมว่า การจัดตั้งโรงงาน “โฟตอน ซีพี มอเตอร์” จะมีส่วนผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และตลาดแรงงานให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจมหภาคระดับโลก และสามารถเป็นฐานปฏิบัติการรถเพื่อการพาณิชย์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในอนาคต โดยใน 3 ปีแรก โรงงานจะสามารถผลิตรถเข้าสู่ตลาดได้ไม่น้อยกว่า 7,200 คัน
อีกทั้งยังเป็นการขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับกลุ่มพันธมิตรชิ้นส่วนชั้นนำให้มาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น อาทิ Foton Cummins, Yuchai, Fangsheng และ Fast เพื่อเสริมศักยภาพด้านกำลังการผลิต ความรวดเร็วในการสนับสนุนทางเทคนิค และบริการอะไหล่ รวมถึงการขยายขอบเขตธุรกิจเพื่อรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ เช่น การประกอบแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์พลังงานใหม่ เป็นต้น
นายชัชชัย นาคประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์แบรนด์ “ซีพี โฟตอน” ในประเทศไทย เผยว่า การตั้งโรงงานผลิตในไทยเป็นการตอกย้ำการลงทุนที่มองเห็นการเติบโตในอนาคตได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการที่เลือกใช้รถ “ซีพี โฟตอน” โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจขนส่งและก่อสร้างที่มีต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ดังนั้นตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์จึงมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบัน บริษัทฯ มีรถเพื่อการพาณิชย์ให้บริการในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ทั้งเครื่องยนต์สันดาปและอีวี (EV) โดยยอดจำหน่ายรถบรรทุกอีวี เติบโตมากขึ้น 260% หรือจำนวน 377 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ขายได้ 105 คัน ขณะที่การสร้างความเชื่อมั่นด้านบริการหลังการขาย บริษัทฯก็มีผู้แทนจำหน่าย-เครือข่ายศูนย์บริการกว่า 25 แห่งทั่วประเทศ
เครดิตจาก ฐานเศรษฐกิจ
https://www.thansettakij.com/motor/motor/613723