หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สภาวะจิตตั้งมั่น
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ให้สภาวะจิตตั้งมั่นเป็นตัวรับรู้อารมณ์ทั้งหมด ทั้งลมหายใจ เวทนา ความคิด สภาพจิต รูปที่นั่ง ยืน เดิน เหมือนมองลงมาจากข้างบน ตัวนี้เป็นตัวสติ สมาธิ(ฌานและญาน) รู้แล้วหาย รู้แล้วหาย กำลังสติ สมาธิ ก็ะเพิ่มเป็นลำดับ เห็นสภาวะใหม่เข้ามาไม่ขาดสาย นิ่งก่อนแล้วเอาไปใช้เพื่อเจริญทั้งสติ สมาธิในอารมณ์ใหม่ต่อไป
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อานาปานสติ ลมดับแล้ว กำหนดอะไรต่อ
สวัสดีครับ คือผมทำอานาปานสติ หายใจทีนึง จิตก็เด้งเข้าอรูป หรือ อากาสา แล้ว ลมดับทันทีคำบริกรรมดับทันที มันก็จะมาแน่นตรงกลางอก เหมือนอะไรมันตัน ทีนี้พอลมเเละคำบริกรรมดับ ผมก็ใช้การกำหนดดูจิต คือกำหนด
สมาชิกหมายเลข 7480164
วิปัสนา กับ สมถะ ตัวเดียวกันหรือไมา
คือผมเป็นพวกสมองมีปัญหาครับ พอทำสมาธิแล้ว มันไม่เคยได้อารมสงบหรือฉ่ำเยฟ้นในฌานเลย เพราะหายใจปึ๊บลมก็ดับทันที แต่ในจิตมันยังไปจับสภาวะธรรมต่างๆมาพิจรณา พอเห็นมันดับจิตก็มีสมาธิตั้งมั่น แต่ทว่า ม้นไม่มี
สมาชิกหมายเลข 7480164
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเที่ยง ไม่เที่ยง และมรรคสมังคี
ไม่มีมนุษย์หน้าไหน จะไปทำให้จิตเที่ยงได้ เพราะจิต(สภาพจิต) เปลี่ยนแปลงไปตามการรู้สภาวะ ปิติสุข เปลี่ยนแปลงเพราะสมาธิหวั่นไหว ไม่ตั้งมั่นไปกับอาการทางอายตน มันเที่ยงได้จริงมีสภาวะเดียวเท่า
สมาชิกหมายเลข 3237158
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
การสร้างมิเตอร์วัดคุณภาพของการภาวนา
การสร้างมิเตอร์วัดคุณภาพของการภาวนา วันนี้มาชวนคิดชวนคุยนะครับ &nbs
ลุงมอย
อุบาสิกาที่สำเร็จอะริยะสอนสมาธิแบบลืมตา
การทำ สมาธิลืมตา "เพียงแต่... กำหนดให้เอาใจไว้ในกาย ทำใจให้รู้ว่า...หายใจได้อยู่เท่านั้น พอจิตส่งไปรับอารมณ์ภายนอกเข้ามา ก็ให้รู้เท่าว่า...จิตออกนอกกาย ให้มีสติกำหนดรู้...ทุกอิริยาบถ.&
สมาชิกหมายเลข 8509628
ผู้สั่งสมสุตตะแบบปริยัติงูพิษ สั่งสมสุตตะกับสัทธรรมปฎิรูป สั่งสมการสร้างสัทธรรมปฎิรูป มีทุคคติภูมิมีอบายเป็นที่ไป
#ความอภิมหาความซวยมาเยือน! หาครูบาอาจารย์ไม่เป็น เที่ยวไปฟังโมฆะบุรุษอลัชชีอามิสทายาท ผู้มีปฏิภาณเป็นอย่างไร? บทว่า พหุสฺสุตํ คือ ผู้เป็นพหูสูตมี ๒ พวก คือผู้เป็นพหูสูต
สมาชิกหมายเลข 7840764
ขอความรู้เกี่ยวกับการนั่งสมาธิหน่อยครับ
คือผมนั่งสมาธิมาได้ซักพักใหญ่แล้ว ช่วงแรกๆที่นั่งได้เห็นกลุ่มควันลอยมาแล้วก็หายไปตอนนั่งสมาธิ ซักพักนั่งไปแล้วรู้สึกซ่านไปทั้งตัวเหมือนโล่งไปหมดทุกอย่าง แต่พอมาช่วงนี้ผมนั่งแล้วรู้สึกมีอะไรเคลื่อนไหว
สมาชิกหมายเลข 6163460
ธรรมในธรรมกับสภาวะปรมัตถ์
ด่านในภาวนามีหลายด่าน มันก็มีหนีปัญญา ไว้ล่อหลอกนักภาวนา เมื่อรู้ทัน กาย เวทนา จิต ธรรม สภาวะบัญญัติได้ จิตจะละเอียดขึ้น จะเข้าสภาวะปรมัตถ์ หารูปร่างไม่เจอ แต่มีอยู่ จากบัญญัติสู่ปรมัตถ์ เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สภาวะจิตตั้งมั่น