หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ธรรมในธรรมกับสภาวะปรมัตถ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ด่านในภาวนามีหลายด่าน มันก็มีหนีปัญญา ไว้ล่อหลอกนักภาวนา
เมื่อรู้ทัน กาย เวทนา จิต ธรรม สภาวะบัญญัติได้ จิตจะละเอียดขึ้น จะเข้าสภาวะปรมัตถ์ หารูปร่างไม่เจอ แต่มีอยู่ จากบัญญัติสู่ปรมัตถ์ เกิดได้ชั่วพริบตาในผู้มีอินทรีย์คมกล้า อันเป็นการ พิจารณาทั้ง กาย เวทนา จิต ธรรม ปรมัตถ์ อารมณ์ปรากฏขึ้นมาแล้วดับหายไปอย่างรวดเร็ว อันเป็นไตรลักษณ์ในตัวมันเอง ที่ไม่มีอะไรตั้งอยู่ได้ในอารมณ์ปรมัตถ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สัมปยุตธรรม กับจิตที่เป็นฌาน
สัมปยุตธรรมนั้น เป็นการเอาจิตที่เป็นฌานมาวิปัสนา มาภาวนา เรียกว่าเป็นการเอาจิตที่เป็นฌานมาใช้ประโยชน์ 1.เห็นตัวถูกรู้ (อาการ) ,ตัวรู้(จิตที่เป็นฌาน)ได้ชัดเจน เห็นลักษณะการเกิดดับได้ชัดเจน 2.เข้า
สมาชิกหมายเลข 3237158
เข้าใจพระพุทธศาสนาภายใน 10 นาที
1.พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร ? อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ คือความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ สมุทัย คือเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ นิโรธ คือความดับทุกข์ มรรค คือข้อปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ 2. พระพุทธเจ้าทรงสอน เรื่องอ
Honeymile
จิตกับจิตสังขาร
1.จิตสังขารคือสิ่งถูกรู้ในแต่ละขณะจิตที่เอามารู้ มีสติในวิญญานรู้ เป็นการเริ่มกระบวนการขัด 2.จิตคือ สภาพจิตใจ ความรู้สึก อันเป็นผลที่ปรากฏ หลังจากผ่านกระบวนการ 1 รู้จิตสังขารเกิดดับไปแต่ละขณะ อันเป็นผ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความเห็นส่วนตัวนิพพานคือความว่างจิตต้องว่างรวมกับนิพพานเหมือนหยดน้ำใสตกลงไปรวมกับบ่อน้ำใส
ผู้ที่ตรัสรู้แล้ว เขาไม่พูดหรอกว่า เขารู้อะไร เมื่อธรรมทั้งหลายได้ถูกถ่ายทอดไปแล้ว สิ่งที่เรียกว่า ธรรม จะเป็นธรรมไปได้อย่างไร สิ่งที่ว่า ไม่มีธรรม นั่นแหล
สมาชิกหมายเลข 8547558
สรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ เรื่อง อัตตา (ถ้าเข้าใจได้นะ)
สรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ (ถ้าเข้าใจได้นะ) เมื่อ อัตตา เป็นคำสมมุติขึ้นก่อนพระพุทธเจ้าอุบัตขึ้น และไม่สามารถหาความเกี่ยวข้องกับธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสสอน&
P_vicha
การปฏิบัติสู่ความเป็นพระโสดาบัน
กระทู้นี้ กระผมจะมาสรุปเเละอธิบายถึงขั้นตอน เเละวิธีการปฏิบัติไปสู่การเกิดปัญญา เห็นความจริงของกายเเละจิตว่าไม่ใช่เรา อันเป็นภูมิธรรมของพระโสดาบัน เป็นปัญญาขั้นต้นของพระอริยบุ
สมาชิกหมายเลข 6413414
ตกลงแล้วจริงๆสติกับสัมปชัญญะต่างกันยังไงกันแน่เพราะใช้คำว่ารู้เหมือนกันอันนึงระลึกรู้อันนึงรู้ตัวทั่วพร้อม????
คือพูดถึงประเด็นเรื่องวิปัสสนาหรือการเจริญสติ(สติปัฏฐาน)ให้เห็นไตรลักษณ์ของสภาวะธรรมที่เป็นปรมัตถ์ซึ่งๆหน้าเนี่ยสงสัยว่าสติความระลึกได้กับสัมปชัญญะความรู้ตัวทั่วพร้อมเนี่ยจริงๆแล้วมันต่างกัน
สมาชิกหมายเลข 5579494
ทำอย่างไรให้เชื่อบาปกรรมครับ
ในแง่ การปฏิบัติธรรมนะ เราเชื่อไตรลักษณ์ เพราะเราปฏิบัติธรรม แล้วเราสามารถเห็นจริงได้ "เลยเชื่อ" นำไปสู่กับ เกิดปัญญาเห็นธรรม พาไปสู่กับบรรลุธรรม แต่เราไม่เห็นบาปกรรม เราไม่สามารถเชื่อแบบเห็
สมาชิกหมายเลข 8366912
พระสัทธรรมเสื่อมสูญได้หรือไม่... ฤาเจตนาการสร้างสัทธรรมปฏิรูป: “พุธวจนปิฎก”
พระสัทธรรมเสื่อมสูญได้หรือไม่... ฤาเจตนาการสร้างสัทธรรมปฏิรูป: “พุธวจนปิฎก” ขึ้นมาเพื่อที่จะทำให้พระสัทธรรมในส่วนที่เป็นอรรถะและพยัญชนะที่บัญญัติไว้ดีแล้วในพระไตรปิฎก....เสื่มหรือสูญสิ้นไป
สมาชิกหมายเลข 5434138
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ธรรมในธรรมกับสภาวะปรมัตถ์
เมื่อรู้ทัน กาย เวทนา จิต ธรรม สภาวะบัญญัติได้ จิตจะละเอียดขึ้น จะเข้าสภาวะปรมัตถ์ หารูปร่างไม่เจอ แต่มีอยู่ จากบัญญัติสู่ปรมัตถ์ เกิดได้ชั่วพริบตาในผู้มีอินทรีย์คมกล้า อันเป็นการ พิจารณาทั้ง กาย เวทนา จิต ธรรม ปรมัตถ์ อารมณ์ปรากฏขึ้นมาแล้วดับหายไปอย่างรวดเร็ว อันเป็นไตรลักษณ์ในตัวมันเอง ที่ไม่มีอะไรตั้งอยู่ได้ในอารมณ์ปรมัตถ์