👉วันนี้มาเขียนรีวิว และ แชร์ประสบการณ์แย่ๆ กับแพลตฟอร์ม แอปสีส้ม เพื่อเตือน สมช. ว่าจงอย่าไว้ใจหรือมั่นใจว่าถ้าเกิดปัญหาเคลมสินค้าแพลตฟอร์มจะเข้าข้างผู้ซื้ออย่างเราเด็ดขาด
👉เรื่องมีอยู่ว่าเราได้สั่งซื้อสินค้าไปชิ้นหนึ่ง ราคาหลายพันบาท เพื่อเอามาใช้แทนของเดิมที่ใช้มานมนานจนถึงเวลาที่จะต้องปลดระวาง แต่ปรากฎว่าใช้ไม่ได้เหมือนของเดิมทั้งที่สเปคระบุไว้เท่ากัน เราจึงได้โทรไปคุยกับร้านค้าโดยตรง ทางร้านได้บอกเราว่าให้เคลมกันเองดีกว่าไม่ต้องผ่านระบบของแพลตฟอร์ม แต่ทางร้านก็เหมือนจะแค่ประวิงเวลาเพื่อไม่ให้กดคืนสินค้า และ ให้ระบบจ่ายเงินให้ร้านตามปกติ ด้วยการมาแกล้งแชทถามในช่องทางของระบบ เราจึงได้แจ้งและสอบถามไปทางแพลตฟอร์มว่าเคสแบบนี้ควรทำอย่างไร?
👉ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้บอกให้กดคืนสินค้าไปตามระบบดีที่สุด เราจึงได้กดคืนสินค้าไป ปรากฏว่ามีแอดมินของร้านค้าเข้ามาคล้ายๆต่อว่าเราว่าทำไมกดคืนสินค้า และทางร้านค้าจะยืนยันข้อโต้แย้งกับเรา ผ่านระบบพิจารณาข้อพิพาท ซึ่งเราก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ขอให้ทางร้านพิสูจน์กับเจ้าหน้าที่ระบบว่าสินค้านั้นสามารถใช้งานตามสเปคที่ระบุไว้ในหน้าฟีดร้านค้า เราก็จะโอเคตามนั้น และ ทางร้านได้ส่งลิ้งค์คลิปวิดีโอทดสอบผ่านเจ้าหน้าระบบมาให้เราดู แต่เป็นการทดสอบสั้นๆ และเป็นเพียงแค่ครึ่งเดียวของสเปคที่ระบุไว้เท่านั้น และต่อมาทางระบบได้โทรแจ้งเราว่าได้พิจารณาเรียบร้อยแล้ว ขอตัดสินให้เราต้องรับสินค้าและจ่ายเงินให้ร้านค้าตามเดิม โดยเพียงแค่บอกเราว่าทางร้านได้ทำการทดสอบครั้งที่สองตามสเปคของสินค้าที่ระบุไว้ให้ทางเจ้าหน้าที่ดูรวมถึงเอกสารรับรองต่างๆแล้ว โดยจะส่งลิ้งค์คลิปนั้น พร้อมเอกสารรับรองให้เราดูอีกที แต่ปรากฏว่า 3วันผ่านไปก็ไม่มีการส่งลิ้งค์คลิปและเอกสารที่ว่านั้นมาให้แต่อย่างใด และได้มีการลบคลิปวิดีโอทดสอบคลิปแรกใน YouTube ของร้านค้าทิ้งไปด้วย
👉จากกรณีดังกล่าวทำให้เราเชื่อว่าทางแพลตฟอร์มไม่ได้ให้ความสำคัญกับผู้ชื้อแต่อย่างใด และ ระบบการพิจารณาข้อพิพาทเป็นเพียงปาหี่ ที่มีไว้เพียงเพื่อให้ดูน่าเชื่อถือเท่านั้น หรืออาจ เป็นที่ตัวบุคคลากรของแพลตฟอร์ม ที่ไม่มีความรอบรู้ ความสามารถเพียงพอที่จะดูแลครอบคลุมปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างมีจริธรรมกันแน่? 🤔😤😡
[CR] 📢 มาเตือน เพื่อนๆ สมช เกี่ยวกับการเคลมสินค้า กับ แอพสีส้ม
👉เรื่องมีอยู่ว่าเราได้สั่งซื้อสินค้าไปชิ้นหนึ่ง ราคาหลายพันบาท เพื่อเอามาใช้แทนของเดิมที่ใช้มานมนานจนถึงเวลาที่จะต้องปลดระวาง แต่ปรากฎว่าใช้ไม่ได้เหมือนของเดิมทั้งที่สเปคระบุไว้เท่ากัน เราจึงได้โทรไปคุยกับร้านค้าโดยตรง ทางร้านได้บอกเราว่าให้เคลมกันเองดีกว่าไม่ต้องผ่านระบบของแพลตฟอร์ม แต่ทางร้านก็เหมือนจะแค่ประวิงเวลาเพื่อไม่ให้กดคืนสินค้า และ ให้ระบบจ่ายเงินให้ร้านตามปกติ ด้วยการมาแกล้งแชทถามในช่องทางของระบบ เราจึงได้แจ้งและสอบถามไปทางแพลตฟอร์มว่าเคสแบบนี้ควรทำอย่างไร?
👉ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้บอกให้กดคืนสินค้าไปตามระบบดีที่สุด เราจึงได้กดคืนสินค้าไป ปรากฏว่ามีแอดมินของร้านค้าเข้ามาคล้ายๆต่อว่าเราว่าทำไมกดคืนสินค้า และทางร้านค้าจะยืนยันข้อโต้แย้งกับเรา ผ่านระบบพิจารณาข้อพิพาท ซึ่งเราก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ขอให้ทางร้านพิสูจน์กับเจ้าหน้าที่ระบบว่าสินค้านั้นสามารถใช้งานตามสเปคที่ระบุไว้ในหน้าฟีดร้านค้า เราก็จะโอเคตามนั้น และ ทางร้านได้ส่งลิ้งค์คลิปวิดีโอทดสอบผ่านเจ้าหน้าระบบมาให้เราดู แต่เป็นการทดสอบสั้นๆ และเป็นเพียงแค่ครึ่งเดียวของสเปคที่ระบุไว้เท่านั้น และต่อมาทางระบบได้โทรแจ้งเราว่าได้พิจารณาเรียบร้อยแล้ว ขอตัดสินให้เราต้องรับสินค้าและจ่ายเงินให้ร้านค้าตามเดิม โดยเพียงแค่บอกเราว่าทางร้านได้ทำการทดสอบครั้งที่สองตามสเปคของสินค้าที่ระบุไว้ให้ทางเจ้าหน้าที่ดูรวมถึงเอกสารรับรองต่างๆแล้ว โดยจะส่งลิ้งค์คลิปนั้น พร้อมเอกสารรับรองให้เราดูอีกที แต่ปรากฏว่า 3วันผ่านไปก็ไม่มีการส่งลิ้งค์คลิปและเอกสารที่ว่านั้นมาให้แต่อย่างใด และได้มีการลบคลิปวิดีโอทดสอบคลิปแรกใน YouTube ของร้านค้าทิ้งไปด้วย
👉จากกรณีดังกล่าวทำให้เราเชื่อว่าทางแพลตฟอร์มไม่ได้ให้ความสำคัญกับผู้ชื้อแต่อย่างใด และ ระบบการพิจารณาข้อพิพาทเป็นเพียงปาหี่ ที่มีไว้เพียงเพื่อให้ดูน่าเชื่อถือเท่านั้น หรืออาจ เป็นที่ตัวบุคคลากรของแพลตฟอร์ม ที่ไม่มีความรอบรู้ ความสามารถเพียงพอที่จะดูแลครอบคลุมปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างมีจริธรรมกันแน่? 🤔😤😡
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้