สวัสดีครับ ปกติผมไม่ค่อยโพสต์หรือล๊อคอินเข้ามาอ่านกระทู้เท่าไหร่ แต่พอดีเจอเหตุการณ์ที่คับข้องใจจริงๆ เลยขอโพสต์เพื่อเตือนภัยและขอคำปรึกษาเพื่อนๆในการดำเนินการต่อ หรือถ้าทำอะไรไม่ได้แล้วอย่างน้อยก็ขอเป็นเสียงเล็กๆบอกเล่าเรื่องราวที่ผมเห็นว่าไม่เป็นธรรมให้ทางธนาคารพิจารณาแก้ไขนโยบายด้วยครับ
เรื่องมีอยู่ว่าหลายปีก่อนผมสมัครบัตรเครดิต SCB M เพราะบ้านอยู่ใกล้เดอะมอลล์ แต่ทางธนาคารก็มีให้บัตร Speedy Cash พ่วงมาด้วยโดยที่ผมไม่ได้ขอ ซึ่งก็ไม่เคยคิดจะใช้ จนมาช่วงปลายๆ lockdown เมื่อปีก่อนมันสุดๆแล้วจริงๆ เลยลองใช้ดู ก็เห็นว่าบัตรมีประโยชน์อยู่บ้างทำให้ชีวิตช่วงนั้นมันไปต่อได้ ติดตรงที่ดอกเบี้ยสูงอยู่ เลยกะว่าถ้าเป็นไปได้ก็จะไม่ใช้แล้ว แต่พอทางธนาคารเห็นว่าเคยมีการใช้งานสินเชื่อแล้วเท่านั้นแหละ ก็มี telesales เข้ามาเกือบทุกเดือนเลยครับ แรกๆก็รีบตัดบทว่าไม่สนใจ แต่ก็โทรมาบ่อยจนเริ่มรำคาญเลยเปิด speaker ฟังไปทำงานไป แล้วเหตุก็มาเกิดเมื่อเดือนที่แล้ว วันที่ 26 ตุลาคม เซลล์ก็โทรมาเหมือนเดิม ผมก็ฟังไปทำงานไปเหมือนเดิม แต่เซลล์คนนี้ตื้อมากๆ อธิบายว่าจะโอนเงินเข้าบัญชีให้แล้วให้โอนคืนในวันนั้นเพื่อเป็นการ activate โปรลดดอกจาก 25% เหลือ 16% ซึ่งถ้าโอนเงินคืนภายในวันเดียวกันก็จะไม่เสียดอก ผมเห็นเค้าตั้งใจอธิบายมานานมากเลยใจอ่อนตอบตกลงไป โดยที่คิดว่าก็คงรีบโอนคืนเลยไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ผมคิดผิดครับ
วันรุ่งขึ้น วันที่ 27 ตุลาคม เป็นวันที่ผมยุ่งมากเพราะมีกำหนดส่งงานในวันถัดไป ช่วงเช้าก็มีเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมาขอยืนยันว่าจะรับสินเชื่อและจะโอนเงินให้ภายใน 2-3 ชั่วโมง ผมก็ครับๆรับเรื่องไป ในหัวก็มัวแต่คิดเรื่องงานและวางสายไปคิดว่าเดี๋ยวพักเที่ยงจะรีบโอนคืน แต่สุดท้ายพักเที่ยงมันไม่ได้มาอย่างที่คิดครับ ผมทำงานต่อไปเรื่อยๆสั่งอาหารมาทานที่โต๊ะจนงานเสร็จตอน 4 ทุ่ม กลับถึงบ้าน 5 ทุ่ม นึกขึ้นมาได้ตกใจรีบเปิดดูบัญชี มีเรื่องที่ตกใจกว่าคือธนาคารโอนมาให้ 150,000 บาท!!! จะโอนมาทำไมมากขนาดนั้นเพื่อ activate โปร?!? แต่ผมมีเวลาให้นั่งงงไม่นาน รีบโอนเงินคืนธนาคารในวันที่ 27 ตุลาคม เวลา 23:36 น. แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่ามันตัดรอบวันตอนกี่โมง เลยโทรไป 027777777 เดี๋ยวนั้นเลยเพื่อสอบถาม ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ตอบว่าไม่ทันเพราะตัดรอบวันไปแล้วตอน 23:00 น. แต่จะเช็คให้อีกทีในวันรุ่งขึ้นเมื่อระบบคำนวณเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผมก็โวยในสายไปพอสมควรว่ามันไม่แฟร์เลยแต่เจ้าหน้าที่ก็ช่วยอะไรไม่ได้วางสายไป ผมทำอะไรไม่ได้ ได้แต่รอคำยืนยันจากทางธนาคาร ซึ่งสองวันถัดมาก็มีเจ้าหน้าที่ของธนาคารโทรมาแจ้งว่าไม่มีดอกเบี้ยเกิดขึ้น เลยเข้าใจว่าทางธนาคารคงมีการช่วยเหลือแล้ว และไม่ได้คิดอะไรจนกระทั่ง...
วันนี้ผมได้รับใบแจ้งหนี้จากทางธนาคารให้ไปจ่ายค่าดอกเบี้ยจำนวน 65.xx บาท จากการโอนเงินที่ไม่ได้ต้องการจะใช้คืนช้าไป 36 นาที ผมเลยอยากขอคำแนะนำจากเพื่อนๆในนี้ว่า กรณีแบบนี้ผมสามารถร้องเรียนสคบ.หรือหน่วยงานอื่นๆได้รึเปล่าครับ
ทั้งนี้ผมขอสรุปข้อสังเกตที่ผมเห็นว่าไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคไว้ 5 ข้อดังนี้ครับ
1. ทำไมการจะ activate โปรโมชั่นของทางธนาคารต้องมีการโอนเงินเข้าบัญชีลูกค้าครับ แค่ตอบรับแล้วส่งเอกสาร หรือเอกสารดิจิตอลมาให้ยินยอมทางแอปของธนาคารไม่ได้เหรอครับ
2. แล้วทำไมต้องโอนเงินมาจำนวนมากขนาดนั้นเพื่อ activate โปรโมชั่นครับ ทางธนาคารหวังผลจากความบกพร่องในการโอนเงินคืนของลูกค้ารึเปล่า ปกติเวลาจะยืนยันอะไรเวปอื่นๆเช่น Apple หรือ Paypal จะตัดเงินแค่ 1 บาท หรืออย่างมากก็แค่ 1 USD เท่านั้นก็เป็นหลักฐานในการยืนยันความถูกต้องได้แล้วนะครับ
3. เลิกเถอะครับ telesales ไม่ใช่ว่าลูกค้าทุกคนจะมีสติเต็มร้อยในการรับฟังเงื่อนไขสินค้าและบริการได้ตลอดเวลา เล่นโทรมาเกือบทุกเดือน นอกจากเหนื่อยกายจากงานแล้ว ผมต้องมาเหนื่อใจจากการที่ต้องฟังข้อมูลที่ไม่ได้สนใจจากคนที่ไม่รู้จักอีก ผมคงรับข้อมูลได้ไม่ครบถ้วนครับ
4. ผมสังเกตว่าการตัดรอบวันจากบริการ online ของแต่ละธนาคารก็ไม่ตรงกัน ควรจะมีหน่วยงานอะไรดูแลจัดมาตรฐานให้ตรงกันรึเปล่าครับ แล้วก็ทำไมไม่ตัดที่ 00:00 น. เพื่อให้เข้าใจง่ายครับ
5. ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้าหน้าที่ที่โทรแจ้งผมเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมบอกว่าระบบไม่มีการคิดดอกเบี้ย แต่สุดท้ายก็มีการเรียกเก็บดอกเบี้ยครับ เป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่หรือระบบครับ
ดอกเบี้ย 65.xx บาทอาจจะฟังดูไม่เยอะครับ แต่ถ้าผมมัวแต่ยุ่งและลืมไปเลยจนใบแจ้งหนี้ออกมา ก็อาจจะโดนเรียกเก็บถึง 1,000 บาทได้
สุดท้ายนี้เหตุการณ์นี้อาจจะเกิดจากความขี้เกรงใจหรือใจอ่อนของผมเอง ผมไม่อยากให้ทางธนาคารโทรมาเสนอสินค้าอะไรอีกแล้ว ผมสามารถแจ้งทางธนาคารได้รึเปล่าครับ มีกฎหมายอะไรมาคุ้มครองคนที่ไม่อยากรับฟัง telesales รึเปล่า หรือถ้าผมวางสายตัดบทห้วนๆเลยจะเสียมารยาทไปรึเปล่าครับ
ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ และขอบคุณทุกข้อเสนอแนะไว้ล่วงหน้านะครับ
เตือนภัย Telesales บัตร SCB Speedy Cash
เรื่องมีอยู่ว่าหลายปีก่อนผมสมัครบัตรเครดิต SCB M เพราะบ้านอยู่ใกล้เดอะมอลล์ แต่ทางธนาคารก็มีให้บัตร Speedy Cash พ่วงมาด้วยโดยที่ผมไม่ได้ขอ ซึ่งก็ไม่เคยคิดจะใช้ จนมาช่วงปลายๆ lockdown เมื่อปีก่อนมันสุดๆแล้วจริงๆ เลยลองใช้ดู ก็เห็นว่าบัตรมีประโยชน์อยู่บ้างทำให้ชีวิตช่วงนั้นมันไปต่อได้ ติดตรงที่ดอกเบี้ยสูงอยู่ เลยกะว่าถ้าเป็นไปได้ก็จะไม่ใช้แล้ว แต่พอทางธนาคารเห็นว่าเคยมีการใช้งานสินเชื่อแล้วเท่านั้นแหละ ก็มี telesales เข้ามาเกือบทุกเดือนเลยครับ แรกๆก็รีบตัดบทว่าไม่สนใจ แต่ก็โทรมาบ่อยจนเริ่มรำคาญเลยเปิด speaker ฟังไปทำงานไป แล้วเหตุก็มาเกิดเมื่อเดือนที่แล้ว วันที่ 26 ตุลาคม เซลล์ก็โทรมาเหมือนเดิม ผมก็ฟังไปทำงานไปเหมือนเดิม แต่เซลล์คนนี้ตื้อมากๆ อธิบายว่าจะโอนเงินเข้าบัญชีให้แล้วให้โอนคืนในวันนั้นเพื่อเป็นการ activate โปรลดดอกจาก 25% เหลือ 16% ซึ่งถ้าโอนเงินคืนภายในวันเดียวกันก็จะไม่เสียดอก ผมเห็นเค้าตั้งใจอธิบายมานานมากเลยใจอ่อนตอบตกลงไป โดยที่คิดว่าก็คงรีบโอนคืนเลยไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ผมคิดผิดครับ
วันรุ่งขึ้น วันที่ 27 ตุลาคม เป็นวันที่ผมยุ่งมากเพราะมีกำหนดส่งงานในวันถัดไป ช่วงเช้าก็มีเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมาขอยืนยันว่าจะรับสินเชื่อและจะโอนเงินให้ภายใน 2-3 ชั่วโมง ผมก็ครับๆรับเรื่องไป ในหัวก็มัวแต่คิดเรื่องงานและวางสายไปคิดว่าเดี๋ยวพักเที่ยงจะรีบโอนคืน แต่สุดท้ายพักเที่ยงมันไม่ได้มาอย่างที่คิดครับ ผมทำงานต่อไปเรื่อยๆสั่งอาหารมาทานที่โต๊ะจนงานเสร็จตอน 4 ทุ่ม กลับถึงบ้าน 5 ทุ่ม นึกขึ้นมาได้ตกใจรีบเปิดดูบัญชี มีเรื่องที่ตกใจกว่าคือธนาคารโอนมาให้ 150,000 บาท!!! จะโอนมาทำไมมากขนาดนั้นเพื่อ activate โปร?!? แต่ผมมีเวลาให้นั่งงงไม่นาน รีบโอนเงินคืนธนาคารในวันที่ 27 ตุลาคม เวลา 23:36 น. แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่ามันตัดรอบวันตอนกี่โมง เลยโทรไป 027777777 เดี๋ยวนั้นเลยเพื่อสอบถาม ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ตอบว่าไม่ทันเพราะตัดรอบวันไปแล้วตอน 23:00 น. แต่จะเช็คให้อีกทีในวันรุ่งขึ้นเมื่อระบบคำนวณเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผมก็โวยในสายไปพอสมควรว่ามันไม่แฟร์เลยแต่เจ้าหน้าที่ก็ช่วยอะไรไม่ได้วางสายไป ผมทำอะไรไม่ได้ ได้แต่รอคำยืนยันจากทางธนาคาร ซึ่งสองวันถัดมาก็มีเจ้าหน้าที่ของธนาคารโทรมาแจ้งว่าไม่มีดอกเบี้ยเกิดขึ้น เลยเข้าใจว่าทางธนาคารคงมีการช่วยเหลือแล้ว และไม่ได้คิดอะไรจนกระทั่ง...
วันนี้ผมได้รับใบแจ้งหนี้จากทางธนาคารให้ไปจ่ายค่าดอกเบี้ยจำนวน 65.xx บาท จากการโอนเงินที่ไม่ได้ต้องการจะใช้คืนช้าไป 36 นาที ผมเลยอยากขอคำแนะนำจากเพื่อนๆในนี้ว่า กรณีแบบนี้ผมสามารถร้องเรียนสคบ.หรือหน่วยงานอื่นๆได้รึเปล่าครับ
ทั้งนี้ผมขอสรุปข้อสังเกตที่ผมเห็นว่าไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคไว้ 5 ข้อดังนี้ครับ
1. ทำไมการจะ activate โปรโมชั่นของทางธนาคารต้องมีการโอนเงินเข้าบัญชีลูกค้าครับ แค่ตอบรับแล้วส่งเอกสาร หรือเอกสารดิจิตอลมาให้ยินยอมทางแอปของธนาคารไม่ได้เหรอครับ
2. แล้วทำไมต้องโอนเงินมาจำนวนมากขนาดนั้นเพื่อ activate โปรโมชั่นครับ ทางธนาคารหวังผลจากความบกพร่องในการโอนเงินคืนของลูกค้ารึเปล่า ปกติเวลาจะยืนยันอะไรเวปอื่นๆเช่น Apple หรือ Paypal จะตัดเงินแค่ 1 บาท หรืออย่างมากก็แค่ 1 USD เท่านั้นก็เป็นหลักฐานในการยืนยันความถูกต้องได้แล้วนะครับ
3. เลิกเถอะครับ telesales ไม่ใช่ว่าลูกค้าทุกคนจะมีสติเต็มร้อยในการรับฟังเงื่อนไขสินค้าและบริการได้ตลอดเวลา เล่นโทรมาเกือบทุกเดือน นอกจากเหนื่อยกายจากงานแล้ว ผมต้องมาเหนื่อใจจากการที่ต้องฟังข้อมูลที่ไม่ได้สนใจจากคนที่ไม่รู้จักอีก ผมคงรับข้อมูลได้ไม่ครบถ้วนครับ
4. ผมสังเกตว่าการตัดรอบวันจากบริการ online ของแต่ละธนาคารก็ไม่ตรงกัน ควรจะมีหน่วยงานอะไรดูแลจัดมาตรฐานให้ตรงกันรึเปล่าครับ แล้วก็ทำไมไม่ตัดที่ 00:00 น. เพื่อให้เข้าใจง่ายครับ
5. ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้าหน้าที่ที่โทรแจ้งผมเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมบอกว่าระบบไม่มีการคิดดอกเบี้ย แต่สุดท้ายก็มีการเรียกเก็บดอกเบี้ยครับ เป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่หรือระบบครับ
ดอกเบี้ย 65.xx บาทอาจจะฟังดูไม่เยอะครับ แต่ถ้าผมมัวแต่ยุ่งและลืมไปเลยจนใบแจ้งหนี้ออกมา ก็อาจจะโดนเรียกเก็บถึง 1,000 บาทได้
สุดท้ายนี้เหตุการณ์นี้อาจจะเกิดจากความขี้เกรงใจหรือใจอ่อนของผมเอง ผมไม่อยากให้ทางธนาคารโทรมาเสนอสินค้าอะไรอีกแล้ว ผมสามารถแจ้งทางธนาคารได้รึเปล่าครับ มีกฎหมายอะไรมาคุ้มครองคนที่ไม่อยากรับฟัง telesales รึเปล่า หรือถ้าผมวางสายตัดบทห้วนๆเลยจะเสียมารยาทไปรึเปล่าครับ
ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ และขอบคุณทุกข้อเสนอแนะไว้ล่วงหน้านะครับ