สวัสดีครับ หลังจากก่อนหน้านี้ มีรีวิวตัว MG EP ไปแล้วสองกระทู้
https://ppantip.com/topic/41410156
https://ppantip.com/topic/41627032
ครั้งนี้ได้ ฤกษ์ ไปเที่ยว ตจว.ที่ไกลขึ้นไปอีก ครั้งนี้ไปพัทยาครับ
มีสรุปตอนท้าย สามารถข้ามไปอ่านได้เลยนะครับ
แต่เดิม ผมค่อนข้างเป็นคนขับรถช้าครับ อัตราสิ้นเปลืองต่ำมาก เรียกว่า แทบจะอยู่ในเรท 30 สต./กม. เลยทีเดียว
ชาร์จครั้งนึงวิ่งได้ประมาณ 400 km เลย 100กม.ใช้ไฟแค่ 10-11 kw เท่านั้นครับ
ปกติไปกลับทำงานคนเดียว ขับประมาณ 70 kmh อยู่ชานเมือง กทม.ย่านบางแคครับ ไปทำงานเช้า กลับไม่เร็วก็ดึกไปเลย เลยไม่ค่อยเจอรถติดเลยครับ
ทริปนี้ มีประชุมที่พัทยา เลยได้โอกาสพาครอบครัวไปเที่ยว ก็จะสิ้นเปลืองไฟมากขึ้น เพราะบรรทุกสัมภาระ 4 ผู้ใหญ่ 1 เด็ก
เริ่มที่ 100% ตอนออกจากบ้านเลย
ไปแบบแวะกินนั่นนี่เรื่อยๆ
กลางทางเราแวะบ้านบึงเพื่อไปกินร้านอาหารชื่อดังย่านตลาดหัวกุญแจ
ไฟเหลือราวๆ 80 % แวะปั๊มเข้าห้องน้ำ ซื้อของกินเล่น ก็เสียบไว้ทำธุระ 12 นาที ได้ไฟประมาณ 8 หน่วยครับ ไม่อยากเสียบนาน เพราะไฟกลางวันแพง
**** ของ PEA เป็นแบบ first come first serve นะครับ ไม่มีจอง นี่เป็นการใช้ครั้งแรก ค่อนข้างง่ายเลย เติมเงินในแอปไว้ พอเสียบหัวแล้ว scan qr code ก็จบเลย รวดเร็วมากแม้จะเป็นครั้งแรก
แวะกินของชื่อดังของบ้านบึงหน่อย ในตลาดหัวกุญแจครับ
จากนั้นก็ไปเที่ยวเล่น กินข้าวจนดึกครับ
โดยสรุปคือตามในภาพ วันนี้วิ่งเล่นไป 268 กม. ไฟเหลือ 51% ถ้าไม่ได้แวะ PEA กลางวัน น่าจะเหลือราวๆ30กว่า%ครับ
*** ปตท. แนะนำเลยครับ***
1.ว่าควรจองมาก่อนเสมอ ตัดที่เวลา xx.50 น. เราก็เริ่มชาร์จได้เลย
2.ควรมาชาร์จช่วง off peak คือ หลัง 4 ทุ่ม วันธรรมดา หรือ วันหยุดทั้งวัน rateถูกสุดแล้ว 4.5 บาท โดยประมาณ ถูกกว่าไฟบ้านอีก
3.ค่าจอง 20 บาท จองล่วงหน้าได้ 24 ชม.
4.ต้องมีบัตรเครดิตไว้ผูกในแอป
ส่วนตัว ชาร์จถึงแค่ 80%ก็เพียงพอครับ
1.พอหลัง 80%ไฟเริ่มเข้าช้า แบตร้อน
2. 80% เพียงพอต่อการเที่ยวทั้งวันแน่นอน
3. ก่อน 80% ไฟเข้าเร็วมาก ไม่เสียเวลาครับ เข้าห้องน้ำ มินิมาร์ท ซื้อของเข้า รร. ประมาณ 20 นาทีนิดๆเท่านั้น
อีกวันก็ท่องเที่ยวครับ ไปกินร้านประจำของเรากัน
และก็เข้าประชุมประจำปี ของราชวิทยาลัย
ร้านแนะนำครับ ของอร่อย สดๆเลย ปรีชาซีฟู้ด จับจากบ่อทุกตัว
ช่วงกลางคืน ไปชาร์จไฟ วัน เสา อาทิตย์ ไปกี่โมงก็ได้ เรทถูกทั้งวันครับ
ก็ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเหมือนเดิม ได้ไฟมาราวๆ 80-90% ไว้เตรียมกลับบ้านพรุ่งนี้
ถึงบ้านเหลือไฟ 38% วิ่งไปทริปนี้ 510 กม. โดยประมาณ
สรุปครับ
1. ความสิ้นเปลือง
511 กม. เสียค่าไฟตามนี้ อันนี้เรทเฉพาะบ้านผมนะครับ ใช้ solar + TOU
ที่ชาร์จเติมกลางทาง 195.26 บาท
ไฟบ้าน 31 หน่วย ใช้ TOU meter + solar cell ตกหน่วยละ 2 บาท
ไฟบ้าน 62 บาท
************รวมค่าไฟทริปนี้ 257.26บาท ตก กม.ละ 0.5บาท************
2. สังเกตว่าแพงขึ้นกว่าสมัยก่อน เพราะค่า FT ที่เพิ่มขึ้น แล้วก็ ไปแพงเวลาชาร์จกลางวันที่ตู้ตามทาง หน่วยนึงตก 7-8 บาทเลยทีเดียว
แนะนำให้ชาร์จตอน off peak ครับ
หลายช่วงที่ ให้ครอบครัวมานั่งเปิดแอร์รอบนรถครับ
3. ข้อดีมากๆของ mg ep เค้าคือ
3.1จุของได้ค่อนข้างเยอะครับ ไปกันสบายๆเลย
3.2 เป็นรถ ev ที่ให้แรงบิดมาเยอะมาก รถรุ่นใหม่ๆหลายๆรุ่น ยังสู้แรงของ EP ไม่ได้ ทั้งที่ EP ออกมากว่า 2 ปีแล้ว
3.3 มีลูกเล็ก นี่สวรรค์เลยครับ เราติดคุยงาน ครอบครัวก็ขึ้นมารอบนรถเปิดแอร์ ลูกก็หลับรอบนคาร์ซีทปรับนอนได้เลย
4. ข้อเสียเค้าล่ะ
4.1 สมรรถนะรถดี แต่ option น้อยครับ เป็นรถราคาประหยัด หน้าตาเชยหน่อย แต่ไม่ซีเรียส สมัยก่อน ขับ soluna , march ก็ไม่ค่อยมี option
4.2 แอร์เย็นเกินไป ไม่มีฮีทเตอร์ ไม่มีระบบออโต้ เปิดเบาสุดช่วงเช้าและเย็นก็หนาวมาก ต้องเปิดๆปิดๆบ่อยๆ กลัวแอร์จะพังเอาครับ
4.3 หน้าจอกลางรถเอ๋อบ่อย ชอบค้าง แรมมันต่ำ
4.4 รถย้วย แต่คนขับช้าน่าจะชอบครับนุ่ม คนขับเร็วไม่น่าชอบ
4.5 ต้องวางแผนการเดินทางมากกว่ารถน้ำมัน ถ้าเที่ยวแบบ unplan อาจจะไม่เหมาะครับ
อีก 2 เดือน มีทริป เขาใหญ่ จะมารีวิวอีกครับ
คนเราชอบไม่เหมือนกัน บริบทก็ต่างกัน รถแบบไหนก็มีทั้งข้อดีขอเสีย เราใช้ให้เหมาะกับเราพอครับ ส่วนตัวผมมีทั้ง EV และน้ำมัน ก็คิดว่าเค้าดีทั้งคู่นะ เพียงแต่บ้านผมสะดวก EV เพราะระบบไฟรองรับมากๆ ทั้งมีsolar ด้วย ตามที่เคยรีวิว
https://ppantip.com/topic/41313322
ส่วนทริปนี้ผ่านไปได้ด้วยดีมาก ขอบคุณครับ
ภาคต่อ รีวิวการใช้ MG EP ครั้งนี้ลองไปตจว.ใกล้ๆ พัทยา การชาร์จ และ ความสิ้นเปลือง
https://ppantip.com/topic/41410156
https://ppantip.com/topic/41627032
ครั้งนี้ได้ ฤกษ์ ไปเที่ยว ตจว.ที่ไกลขึ้นไปอีก ครั้งนี้ไปพัทยาครับ
มีสรุปตอนท้าย สามารถข้ามไปอ่านได้เลยนะครับ
แต่เดิม ผมค่อนข้างเป็นคนขับรถช้าครับ อัตราสิ้นเปลืองต่ำมาก เรียกว่า แทบจะอยู่ในเรท 30 สต./กม. เลยทีเดียว
ชาร์จครั้งนึงวิ่งได้ประมาณ 400 km เลย 100กม.ใช้ไฟแค่ 10-11 kw เท่านั้นครับ
ปกติไปกลับทำงานคนเดียว ขับประมาณ 70 kmh อยู่ชานเมือง กทม.ย่านบางแคครับ ไปทำงานเช้า กลับไม่เร็วก็ดึกไปเลย เลยไม่ค่อยเจอรถติดเลยครับ
ทริปนี้ มีประชุมที่พัทยา เลยได้โอกาสพาครอบครัวไปเที่ยว ก็จะสิ้นเปลืองไฟมากขึ้น เพราะบรรทุกสัมภาระ 4 ผู้ใหญ่ 1 เด็ก
เริ่มที่ 100% ตอนออกจากบ้านเลย
ไปแบบแวะกินนั่นนี่เรื่อยๆ
กลางทางเราแวะบ้านบึงเพื่อไปกินร้านอาหารชื่อดังย่านตลาดหัวกุญแจ
ไฟเหลือราวๆ 80 % แวะปั๊มเข้าห้องน้ำ ซื้อของกินเล่น ก็เสียบไว้ทำธุระ 12 นาที ได้ไฟประมาณ 8 หน่วยครับ ไม่อยากเสียบนาน เพราะไฟกลางวันแพง
**** ของ PEA เป็นแบบ first come first serve นะครับ ไม่มีจอง นี่เป็นการใช้ครั้งแรก ค่อนข้างง่ายเลย เติมเงินในแอปไว้ พอเสียบหัวแล้ว scan qr code ก็จบเลย รวดเร็วมากแม้จะเป็นครั้งแรก
แวะกินของชื่อดังของบ้านบึงหน่อย ในตลาดหัวกุญแจครับ
จากนั้นก็ไปเที่ยวเล่น กินข้าวจนดึกครับ
โดยสรุปคือตามในภาพ วันนี้วิ่งเล่นไป 268 กม. ไฟเหลือ 51% ถ้าไม่ได้แวะ PEA กลางวัน น่าจะเหลือราวๆ30กว่า%ครับ
*** ปตท. แนะนำเลยครับ***
1.ว่าควรจองมาก่อนเสมอ ตัดที่เวลา xx.50 น. เราก็เริ่มชาร์จได้เลย
2.ควรมาชาร์จช่วง off peak คือ หลัง 4 ทุ่ม วันธรรมดา หรือ วันหยุดทั้งวัน rateถูกสุดแล้ว 4.5 บาท โดยประมาณ ถูกกว่าไฟบ้านอีก
3.ค่าจอง 20 บาท จองล่วงหน้าได้ 24 ชม.
4.ต้องมีบัตรเครดิตไว้ผูกในแอป
ส่วนตัว ชาร์จถึงแค่ 80%ก็เพียงพอครับ
1.พอหลัง 80%ไฟเริ่มเข้าช้า แบตร้อน
2. 80% เพียงพอต่อการเที่ยวทั้งวันแน่นอน
3. ก่อน 80% ไฟเข้าเร็วมาก ไม่เสียเวลาครับ เข้าห้องน้ำ มินิมาร์ท ซื้อของเข้า รร. ประมาณ 20 นาทีนิดๆเท่านั้น
อีกวันก็ท่องเที่ยวครับ ไปกินร้านประจำของเรากัน
และก็เข้าประชุมประจำปี ของราชวิทยาลัย
ร้านแนะนำครับ ของอร่อย สดๆเลย ปรีชาซีฟู้ด จับจากบ่อทุกตัว
ช่วงกลางคืน ไปชาร์จไฟ วัน เสา อาทิตย์ ไปกี่โมงก็ได้ เรทถูกทั้งวันครับ
ก็ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเหมือนเดิม ได้ไฟมาราวๆ 80-90% ไว้เตรียมกลับบ้านพรุ่งนี้
ถึงบ้านเหลือไฟ 38% วิ่งไปทริปนี้ 510 กม. โดยประมาณ
สรุปครับ
1. ความสิ้นเปลือง
511 กม. เสียค่าไฟตามนี้ อันนี้เรทเฉพาะบ้านผมนะครับ ใช้ solar + TOU
ที่ชาร์จเติมกลางทาง 195.26 บาท
ไฟบ้าน 31 หน่วย ใช้ TOU meter + solar cell ตกหน่วยละ 2 บาท
ไฟบ้าน 62 บาท
************รวมค่าไฟทริปนี้ 257.26บาท ตก กม.ละ 0.5บาท************
2. สังเกตว่าแพงขึ้นกว่าสมัยก่อน เพราะค่า FT ที่เพิ่มขึ้น แล้วก็ ไปแพงเวลาชาร์จกลางวันที่ตู้ตามทาง หน่วยนึงตก 7-8 บาทเลยทีเดียว
แนะนำให้ชาร์จตอน off peak ครับ
หลายช่วงที่ ให้ครอบครัวมานั่งเปิดแอร์รอบนรถครับ
3. ข้อดีมากๆของ mg ep เค้าคือ
3.1จุของได้ค่อนข้างเยอะครับ ไปกันสบายๆเลย
3.2 เป็นรถ ev ที่ให้แรงบิดมาเยอะมาก รถรุ่นใหม่ๆหลายๆรุ่น ยังสู้แรงของ EP ไม่ได้ ทั้งที่ EP ออกมากว่า 2 ปีแล้ว
3.3 มีลูกเล็ก นี่สวรรค์เลยครับ เราติดคุยงาน ครอบครัวก็ขึ้นมารอบนรถเปิดแอร์ ลูกก็หลับรอบนคาร์ซีทปรับนอนได้เลย
4. ข้อเสียเค้าล่ะ
4.1 สมรรถนะรถดี แต่ option น้อยครับ เป็นรถราคาประหยัด หน้าตาเชยหน่อย แต่ไม่ซีเรียส สมัยก่อน ขับ soluna , march ก็ไม่ค่อยมี option
4.2 แอร์เย็นเกินไป ไม่มีฮีทเตอร์ ไม่มีระบบออโต้ เปิดเบาสุดช่วงเช้าและเย็นก็หนาวมาก ต้องเปิดๆปิดๆบ่อยๆ กลัวแอร์จะพังเอาครับ
4.3 หน้าจอกลางรถเอ๋อบ่อย ชอบค้าง แรมมันต่ำ
4.4 รถย้วย แต่คนขับช้าน่าจะชอบครับนุ่ม คนขับเร็วไม่น่าชอบ
4.5 ต้องวางแผนการเดินทางมากกว่ารถน้ำมัน ถ้าเที่ยวแบบ unplan อาจจะไม่เหมาะครับ
อีก 2 เดือน มีทริป เขาใหญ่ จะมารีวิวอีกครับ
คนเราชอบไม่เหมือนกัน บริบทก็ต่างกัน รถแบบไหนก็มีทั้งข้อดีขอเสีย เราใช้ให้เหมาะกับเราพอครับ ส่วนตัวผมมีทั้ง EV และน้ำมัน ก็คิดว่าเค้าดีทั้งคู่นะ เพียงแต่บ้านผมสะดวก EV เพราะระบบไฟรองรับมากๆ ทั้งมีsolar ด้วย ตามที่เคยรีวิว
https://ppantip.com/topic/41313322
ส่วนทริปนี้ผ่านไปได้ด้วยดีมาก ขอบคุณครับ