เล่าประสบการณ์ ใช้รถMG EP รถ EV 10000 กิโลแรก รีวิวและข้อควรรู้ เป็นข้อมูลเผื่อใครกำลังจะซื้อรถ EV ครับ

สวัสดีครับ หลังจากได้มีโอกาสใช้รถ EV มาจนใกล้ครบ 10000 km เลยอยากมาแบ่งปันประสบการณ์ เผื่อใครกำลังจะจองรถหลังจากได้รับส่วนลดจากรัฐบาล เก็บไว้เป็นข้อมูลครับ

    พอดี จขกท.มีโอกาสได้ซื้อบ้านใหม่ ตามที่เคยรีวิวไว้ 
https://ppantip.com/topic/40947988
https://ppantip.com/topic/41230327
    ก็มีโครงการที่จะถอยรถคันใหม่มาใช้ เนื่องจาก nissan march คันแรกของจขกท.อายุเยอะแล้ว 11ปี และ civic จะไว้เป็นรถให้ภรรยาใช้  จึงมีความคิดที่ว่า อยากได้รถ EV เป็นทางเลือก โดยมีเงื่อนไขคือ
1.ขนาดใหญ่กว่ารถเดิมที่มีอยู่ ใส่รถเข็นลูกได้
2.ศูนย์บริการใกล้บ้าน
3.ราคาพอจ่ายไหว เป็นราคาที่คนทั่วไปแบบเราๆซื้อได้ ไม่แพงกว่ารถสันดาปจนเกินไป
4.ออกสู่ตลาดสักพักแล้ว ปัญหาน้อย กลไกไม่ซับซ้อน ไม่เอา optionเยอะ

จึงมาตกที่คันนี้เลย MG EP  ราคาไม่เกินล้าน 
เป็นทรง station  wagon ใช้แล้วดูเป็นคุณพ่อมือใหม่ครับ

ภายในรถไม่ซับซ้อนครับ ปรับเบาะก็เป็น manual  
เกียร์เป็นแบบเม็ดให้หมุน หน้าจอแสดงผลทั่วๆไป จอกลางไม่ค่อยลื่นครับ เหมือนรถ honda 5 ปีก่อนเลยเม่าเหม่อ
แต่การใช้งานถือว่าดีครับ เสียบเข้า iphone เวลาใช้ google map ใช้ apple carplay ขึ้นจอกลางให้เลย ไม่ต้องลงอะไรเพิ่ม ลำโพงทั่วๆไป แค่ใช้งานได้
ด้านหลัง เก็บของได้เยอะ ถ้าพับเบาะนี่ แบกจักรยานไปด้วยได้เลย ตรงนี้ชอบครับ
   จุดนี้หลายๆคนไปติดจอ android ตรงรุ่นเอาครับ

การขับขี่
หลักๆปุ่มปรับมี 2 เรื่อง
1. mode การขับ normal eco sport แล้วแต่ชอบเลย  แต่เวลา start เครื่องใหม่จะเข้า mode normal ก่อนเสมอครับ
2.KERS การชาร์ทไฟคืนตอนเบรค มีระดับ 1-3  มีประโยชน์เวลาขับลงเขา ได้ไฟคืนด้วย
ข้อดีของเค้าคือ ใช้ engine break ได้ไฟคืน ประหยัดผ้ายาง  แต่ข้อเสียคือ ถ้าไม่ถนัด บางคนนั่งแล้วเมารถเอาง่ายๆครับ

ขับแล้วนุ่มมาก นุ่มจนย้วย คนขับเร็วๆไม่น่าชอบ  แต่ผมขับช้ามากเลยชอบครับ  หลายคนใน club mg เลือกที่จะไปเปลี่ยนโช้คเอาครับ

ระยะทาง??
ในโฆษณา เคลมว่า 380 km  แต่ผมขับจริงได้ประมาณ 320 ถือว่าเพียงพอกับการใช้งานครับ

การชาร์จ
เวลาซื้อ เค้าจะมี wall charger แถมมาให้ด้วยครับตามรูปเลย

จริงๆข้างในไม่ได้มีกลไกอะไรมากครับ  เป็นแค่ตัวเชื่อมระบบรถเราเข้ากับไฟบ้านเฉยๆ  แต่ไม่ใช่อยู่ๆแถมมาแล้วเอามาติดนะครับ
เราต้องเตรียมบ้านให้พร้อมด้วย  โดยช่างจาก MG จะมาสำรวจพื้นที่แล้วให้คำแนะนำก่อน เวลาไปดีลกับการไฟฟ้า ก็จะมีค่าใช้จ่ายครับถ้าต้องขอมิเตอร์หรือเดินไฟเพิ่ม
   ทางบ้านใหม่ จขกท.เป็นไฟสามเฟสอยู่แล้วสามารถติดได้เลย จึงไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆครับ

ชาร์จนานไหม ?
แรงดันไฟจาก wall charger เป็น AC ประมาณ 7 kwh  ตัวรถความจุไฟ 49 kw ตีคร่าวๆ ก็ 7 ชม.ครับ กลับมาตอนดึกก็ชาร์จไว้ เช้าก็ไปทำงานได้เลย
แต่ ถ้าไปที่ปั๊ม ชาร์จแบบ DC  ใช้เวลาครั้งหนึ่ง 30-50 นาที แลัวแต่ไฟที่เราเหลือไปครับ   ชีวิตจริงไม่ได้เหลือ 0 แล้วไปชาร์จ
   เวลาใช้งานไม่ยุ่งยากครับ โหลดแอป ผูกบัตรเครดิต  เสียบที่ชาร์จเข้ารถ สแกน เริ่มชาร์จ แล้วก็หาอะไรทำรอ หรือเปิดแอร์ดูหนังบนรถได้ครับ
    
ปัจจัยในการชาร์จ 
- ขนาดแบตของรถ
- กำลังการจ่ายไฟจากเครื่อง
- on board  charger ของรถเรา อันนี้สำคัญที่สุด เพราะต่อให้จ่ายกำลังไฟมาแรงขนาดชาร์จเทสล่า แต่ รถเรารับได้เท่าไร ก็ได้เต็มที่เท่านั้นครับ 

ปตท.ชาร์จฟรีมาสักพักใหญ่ๆแล้ว ตั้งแต่จขกท.ได้รถมาใช้ ปตท.ไป 99 % เลย ไฟบ้านใช้แค่ตอนกลับไป balance ไฟให้รถเฉยๆครับ
ค่าไฟเสียไป 10000 กิโลแรกน่าจะไม่ถึง 50 บาท ครับ

กรณีที่ต้องชาร์จข้างนอก ควรสมัครแอปเหล่านี้ติดเครื่องไว้ครับ เราจะสามารถทำการหาตำแหน่งสถานีผ่านแอปได้เลย และจองคิว เน้นว่าควรจองนะครับ เพราะถ้าไม่จองไปถึงมีโอกาสไม่ได้ชาร์จสูงมาก


ประหยัดจริงหรือไม่ ??

1.  บ้านจขกท. ได้วางแผนล่วงหน้าแล้ว ตามจากกระทู้นี้ https://ppantip.com/topic/41313322
ที่บ้านติด solar ไว้ใช้กลางวัน  และ มิเตอร์ TOU  ไว้ใช้กลางคืน จึงเหมาะกับการใช้รถไฟฟ้ามากๆ
     ที่ผ่านมากำลังจะครบ 10000 kmแล้ว ไม่ค่อยมีโอกาสได้ชาร์จไฟบ้าน เนื่องจาก ปตท.ชาร์จฟรี มีตู้อยู่ตรงข้ามที่ทำงาน 1 ตู้ และ ปากทางเข้าบ้านอีก 2 ตู้  และ กำลังจะมีตู้ใหม่ตรงหน้าบ้านเลย ทำให้คงชาร์จฟรีไปอีกสักพัก

2. กรณีถ้าชาร์จบ้าน ที่บ้านกลางวันใช้ solar กำลังไฟไม่พอ อาจต้องเสียส่วนต่างเล็กน้อย  จึงเหมาะจะใช้ชาร์จกลางคืน ได้ค่าไฟลดราคา  เฉลี่ยที่ กม.ละ 30-40 สตางค์   แต่ถ้าชาร์ท ส-อา  ใช้ solar ผสมค่าไฟลดราคา จะเหลือ กม.ละ 10-20 สต.

3.ค่า maintainance ...ข้อมูลจากธนาคาร ING ระบุว่า ระบบส่งกำลังของเครื่องยนต์สันดาปมีชิ้นส่วนราว 1,400 ชิ้น ในขณะที่ระบบส่งกำลังยานยนต์ของรถอีวีมีชิ้นส่วนราว 200 ชิ้น ลดลงจากเดิมมากถึง 86%
    ชิ้นส่วนลดลงมาก การดูแลก็ง่ายกว่ารถสันดาปมาก
    รถสันดาปของ MG ผมเลี่ยงมาตลอด เพราะได้ยินข้อมูลมาพอสมควร แต่ รถ EV ทำได้ดีมากครับสำหรับ MG ตรงนี้

4. ทุกวันนี้น้ำมันแพงมาก ถ้าเติมน้ำมันเดือนนึงผมใช้ประมาณ 7-8 พันบาท  กับค่าไฟที่บ้านประมาณ 3-4พันบาท
ณ ปัจจุบันเสียแต่ค่าไฟ ไม่เกิน 2 พันบาท ประหยัดไปบวกลบหนึ่งหมื่นต่อเดือน  

ข้อเสียก็มีนะ รถ EV ไม่ได้เหมาะกับทุกคน
- ถ้าอยู่คอนโด ไม่มีทางติด wall charger ของตัวเองแน่นอน หรือ บ้านถ้าไฟไม่พร้อม ก็ต้องไปเสียค่ามิเตอร์ เดินสายกับ กฟผ.อยู่ดี
- ภาษีถูกมาก แต่ค่าประกันก็แพงนะ 20000 up เลยปีนึง
- MG EP ตัด optionไปเยอะ เพราะราคาถูก  ปัญหาเค้าคือ แอร์หนาวมากต่อให้เปิดเบาสุดแล้ว เวลาขับกลางคืนหรือตอนฝนตก ปรับเบากว่านี้หรือปรับออโต้ไม่ได้ ต้องปิดๆเปิดๆแอร์ขับ ไม่ค่อยสะดวกครับ
-โช้คนุ่มจนย้วย คนขับเร็วไม่ชอบ แต่ ถ้าคนขับรถช้าชอบแน่นอนครับ ขับนุ่มสบาย
- ground clearance ลงใน spec ต่ำ แต่พอขับจริง ไม่มีปัญหาเลยครับ
- จุดชาร์จยังน้อยมาก ถ้าชีวิตไม่ได้วนเวียนอยู่แต่ที่ทำงานกับบ้านแล้วมีจุดชาร์จเยอะๆ ถือว่ายังไม่สะดวกเลยครับ ถ้าไปเที่ยวตจว. ผมยังใช้รถน้ำมันนะ ยกเว้น จังหวัดรอบ กทม. อันนั้นใช้รถไฟฟ้าได้
- ระยะทางยังห่างไกลจากรถน้ำมันมาก ตรงนี้ต้องเข้าใจ ว่า ส่วนที่แพงที่สุดของรถ EV คือ แบตเตอรี่ อนาคตถ้าแบตถูกลง เบาลง จุได้เยอะขึ้น ก็จะวิ่งได้ไกลขึ้นครับ ตอนนี้มองว่าายังต้องพัฒนา

ข้อดีที่ชอบส่วนตัว
- ไม่มีท่อไอเสีย ไม่ใช่แค่การรักษาสิ่งแวดล้อม แต่เวลาไปจอดรถทำธุระ ให้คนรอบนรถได้เลย ไม่ต้องดับเครื่อง 
ตอนการไฟฟ้าที่บ้านดับไฟชั่วคราว นั่งเปิดแอร์เล่นบนรถได้เลย หรือถ้าใครไปรับลูกที่รร. นั่งรอบนรถได้สะดวกมากครับ
- รถใหญ่ ขับแล้วมุมมองกว้าง  
- อัตราเร่งดี เพราะใช้มอเตอร์ ไม่ต้องทดเกียร์
- ประหยัดมาก ทุกวันนี้ หลังจากติด solar , TOU ,ใช้รถไฟฟ้า ประหยัดไปประมาณ 10000 บาท บวกลบเลยครับ
- เวลาชาร์จที่ปั๊ม เรานั่งดูหนัง ทำกิจกรรมบนรถได้ครับ ไม่ต้องกลัวร้อน
- การดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก เนื่องจากชิ้นส่วนรถค่อนข้างน้อยครับ
- ประหยัดมาก ค่าไฟตกกิโลนึง 30 สต. บวกลบ 10  เพราะว่าที่บ้านมีทั้ง TOU meter ลดราคาค่าไฟจากกฟผ.  และ solar cell ใช้ไฟกลางวัน
ถ้าศึกษาตรงจุดนี้ ประหยัดค่าไฟในบ้านด้วย  รวมๆกับค่าน้ำมัน เดือนนึงประหยัดไปร่วมหมื่นเลยครับ

***โดยสรุปคือ มองว่ารถ EV เหมาะเป็นคันที่ 2-3 ของบ้านครับ บ้านใครพร้อม จัดได้เลย ขับดีมากๆ 
แต่คนส่วนใหญ่ ยังอาจต้องรออีกสักหน่อยครับ ศูนย์บริการ จุดชาร์จ ยังต้องพัฒนาอีกมาก

อ่านถึงตรงนี้แล้ว ใครกำลังจะซื้อ หรือตัดสินใจได้แล้ว ขอให้ใช้รถได้อย่างมีความสุขครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่