รีวิวเล็กๆเปรียบเทียบรถ ev ไฟฟ้า100% รุ่นเริ่มต้น NETA V กับ MG EP plus จากการใช้งานจริง

สวัสดีสมาชิกชาว pantip ครับ หลังจากที่ผมได้ทำรีวิว mg ep plus มาหลายครั้งแล้ว (กดดูในประวัติตั้งกระทู้ได้เลยครับ) ใช้ตั้งแต่สมัยรัฐบาลยังไม่สนับสนุนราคา  จนวันนี้ได้โอกาสถอยคันที่ 2 ไว้ให้ภรรยาใช้ ก็ลงที่คันนี้ NETA V ในราคา 549000 บาท  จะดีไม่ดียังไงมาดูกันนะครับ

1.ภายนอก และลักษณะทั่วไป
    รถเป็นทรง mini crossover ขับแล้วมุมมองจะรู้สึกสูงและกว้าง ขนาดของ NETA V จะประมาณ yaris ครับ ไม่เล็กไม่ใหญ่
    จากในรูปจะเห็นเลยว่าความสูงพอๆกับตัว mg ep ครับ แต่รถขนาดเล็กกว่า ดังนั้นเวลาขับเร็ว อาจรู้สึกไม่มั่นคงได้ แนะนำขับแบบ city car ดีกว่าครับ  ส่วนคันซ้ายสุดของลูกชายอายุ1ขวบครับ ev car ต้นแบบยุคแรกเริ่ม 555


มองด้านข้าง เค้าบอกคล้ายๆโลมานะ แต่ผมดูไม่ออก แต่ถามว่าชอบมั้ย ชอบครับ


ด้านหลัง ผมมองว่าเป็นข้อเสียนะ รถ5 ประตู แต่กลับไม่มีที่ปัดน้ำฝนมาให้  ในขณะที่ mg ep มีมาให้ และ ได้ใช้แน่ๆครับหน้าฝน


ด้านหน้า เป็นไฟฮาโลเจน ตอนที่อ่านคอมเมนท์จากในกลุ่มบอกว่ามืดกลางคืน  (ฟิล์ม 40-60)แต่พอมาขับจริง สว่างพอควรเลยครับ  เทียบกับ mg ep อันนั้นมืดจริง คันนั้นผมไปเปลี่ยนหลอด led มาเลย ไม่งั้นอันตรายครับ
   จุดที่ชอบคือ มีไฟแสดงสถานะการชาร์จที่หน้ารถ  ถ้าเป็น mg ep บางทีชาร์จไม่เข้าเราก็ไม่รู้ถ้าไม่ไปส่องที่หน้าปัดในรถ
    ไฟแถบเขียวแบบนี้ครับ



ด้านข้างเป็นที่เสียบชาร์จไฟ  ชนิด AC type2 และมีช่อง DC มาให้ด้วยเป็นแบบ combo เวลาไปชาร์จเร็วตามปั๊ม
    ความจุแบต 38.5kWh เทียบกับ mg ep ให้มา 50.3 kWh  แต่ระยะทางที่เคลมไว้ให้พอๆกันครับที่ 380 kWh 
    ขับจริง คัน mg ep ผมได้เกิน380 ครับ แต่ neta ผมไม่ถึง ได้ราวๆ 350 เกินมาหน่อยครับ
    อันนี้ที่ชาร์จอยู่ด้านข้างฝั่งซ้าย


2.ภายใน    
    อันนี้ผมชื่นชมนะครับ ทำได้ดีกว่าที่คิดไว้มาก  หลายๆอย่างดูดีเช่น

      มีช่อง usb ไว้สำหรับเสียบกล้องให้เลยตรงบริเวณกระจกมองหลัง  ตรงนี้ ตัว ep ไม่มีให้นะต้องเสียบที่จุดบุหรี่เอา


      ไฟส่องแผนที่ เป็นระบบสัมผัส สว่าง และ มีรูเรืองแสงตอนมืด ทำมาสวยมากตรงนี้ แถมระบบไฟอัตโนมัติการตอบสนองดีมาก เปิด ปิด ตามแสงจริงๆ ไม่เหมือน mg ep เอ๋อตลอด เปิดแล้วไม่มีปิดเองด้วยนะ555


      ช่องเก็บของ วางแก้ว เป็นสัดส่วน ใส่รายละเอียดเล็กๆ ตรงที่วางแก้วจะมีคล้ายๆตัวล็อคแก้ว ติดสปริงหนีบให้  อันนี้ดูใส่ใจครับ   และ ไม่ต้องกลัวว่าน้ำจะหกใส่แผงควบคุม เพราะเกียร์เป็นเกียร์มือไปไว้ที่ก้านปัดน้ำฝนแทน  และ  การควบคุมไปรวมที่จอกลางหมดเลย  ui interface สวยอลังการมาก จอสัมผัสค่อนข้างไวและดีกว่าจอง mg ep มากๆ รายนั้นทั้งช้าและชอบแฮงค์
        ถามว่าทำไมสำคัญ เพราะ mg ep ช่องวางแก้วติดกับแผงควบคุม เคยมีคนทำน้ำหกใส่ ถึงกับต้องซ่อมกันนานเลยทีเดียว


        มีข้อดีแต่ก็มีข้อเสียครับตรงนี้ ด้วยความที่ทุกอย่างไปอยู่ที่จอ ในทางปฏิบัติ ใช้งานไม่สะดวกครับ  แบบ analog  ของ mg ep ใช้งานง่ายกว่ามาก
แก้ไขเพิ่ม***
ลืมเรื่องแอร์  เวลาอากาศร้อนมากๆ ในกรุ้ปบอกว่าแอร์ไม่ค่อยเย็น แต่ผมเลือกฟิล์มค่อนข้างแพงหน่อย เอาอยู่ครับ
แต่เทียบกับ mg ep รายนั้นแอร์หนาวมากกกก อันนี้ mg กินขาดเลย
3.การขับขี่
    ทำมาได้ดีระดับนึงครับ เอาจริงๆดีกว่า eco carหลายๆตัวที่เคยขับมา
    ก่อนได้รถมาได้ยินว่าย้วย  แต่พอได้มาแล้ว ไม่ย้วยเท่า mg ep นะครับ อันนั้นย้วยจริง แต่ผมขับช้าชอบรถนุ่มๆนะเลยไม่มีปัญหาหากับ mg
    เห็นลอทใหม่ๆ เหมือนจะแก้มาแล้วมั้งครับ เลยไม่ค่อยย้วย ขับแล้วรู้สึกโอเคระดับนึง ไม่แย่แต่ก็ไม่ได้ดีมาก แต่... ด้วยความที่ว่าเป็นรถของภรรยา เธอชอบหนึบๆ เลยจัดโช๊ค kyb ให้แกไป ขับแล้วหนึบ มั่นคงมากครับ
     ในกรุ้ปเห็นนิยมโช๊คเหลือง ผมไม่แน่ใจว่ายี่ห้ออะไร แต่ก็เห็นบอกกันว่าดีครับ  ราคาไม่แพง


4.กุญแจ เรื่องเล็กๆที่ไม่เล็ก
      ตอนซื้อ mg ep มา ได้กุญแจทั้งดอกจริง ดอกสำรอง  ใช้แทนกันได้ปกติ  แต่ข้อเสียเค้าคือไม่ใช่สมาร์ทรีโมท ต้องหาหยิบออกมาจากกระเป๋าตลอด
   แต่ตัว neta อันนี้ขอตำหนินะครับ ให้รีโมทมาอันนึง ใช้ได้จริง แต่ทั้งใหญ่และเทอะทะ  ในขณะที่ตัวสำรองเป็นแค่กุญแจดอกเดียว และ"ใช้ขับไม่ได้" ถือว่ากากครับ ถ้ารีโมทถ่านหมดคือจบเลยนะเอาจริงๆ ก็กุญแจสำรองไขได้อย่างเดียว ให้มาทำไมไม่เข้าใจเหมือนกันครับ
     ทางผมเลยตัดใจ ไปทำรีโมทสำรองแบบฝังกุญแจพกไว้ด้วย  แล้วก็ ตัวกุญแจสำรองที่เค้าให้มา  เราเอามาฝังชิพเอง ทำให้ใช้ขับได้จริง
     ส่วนการใช้ตัวสมาร์ทรีโมท โอเคครับ สะดวกมากชอบครับ



สรุปข้อที่ชอบและไม่ชอบนะครับ
สิ่งที่ชอบ
1. คุ้มค่าคุ้มราคาแน่นอนครับ ทำได้ดีเลยเทียบราคากับสิ่งที่ได้
 2.บ้านผมมี solar cell วันไหนคันไหนอยู่บ้าน ก็ใช้แสงอาทิตย์ชาร์จไปเลย ไม่ต้องเสียค่าไฟแล้ว ใช้แบบ portable charger แบบปรับกระแสได้ครับ ชาร์จช้าๆเน้นฟรี
3.รถขับได้ดีกว่าที่คาดหวังไว้เยอะมาก เร่งดี  ใช้งานได้ตามมาตรฐาน ขับได้ไม่เร็วนะครับ 110 สำหรับโหมดปกติ 124 โหมด sport แต่เขื่อเถอะครับ อน่าขับเร็ว ไม่เวิร์ค อันตราย  เหมาะกับใช้ในเมืองมากกว่าออกต่างจังหวัด
4.หน้าจอลูกเล่นเยอะ ทำมาแบบ minimal ไม่รก ระหว่างเบาะหน้าเลยมีพื้นที่วางของได้พอควรเลย ต่อ mirror link ออกจอได้เลย สะดวก 
5.การชาร์จ ค่อนข้าง user friendly นะครับ ถ้าชาร์จที่บ้าน ใช้เครื่องชาร์จยี่ห้ออื่นไหลลื่นสบายเลย

สิ่งที่ไม่ชอบ
1.รอรถนานมาก ไม่มั่นใจบริการหลังการขายเลยครับเอาจริงๆ  ระบบหลังบ้านมั่วมาก แต่ขอลองดูก่อนครับว่าจะปรับปรุงไหม
2.เสียงแตรเวลาล็อครถ ดังมาก เกรงใจเพื่อนบ้าน แต่แก้ไม่ยาก ล็อคแบบไขเอาได้ครับ หรือดับเครื่องไม่ต้องล็อคจากหน้าจอได้เลย
3.การใช้งานปรับอะไรต่างๆค่อนข้างยากครับ เพราะต้องกดหน้าจอไปมา ไม่สะดวกเลย แต่ถ้าใช้ชินแล้วไม่แน่ครับ
4.กุญแจตามที่บอกไป ส่วนตัวมองว่าไม่ซื่อสัตย์กับลูกค้าครับ ดอกสำรองใช้ขับไม่ได้ ไม่ดีเลย ในโฆษณาเคยเห็นว่าฝังชิพ ใช้ได้
5.ช่วงล่าง ย้วยน้อยกว่าตัว ep แต่ถ้าเจอทางขรุขระมากๆ จะเวียนหัวเอาได้เหมือนกัน เปลี่ยนโช๊คเลยครับ ราคาไม่แพง อัดน้ำมันอาจจะไม่คุ้ม
6. Software  อาจจะยังไม่เสถียร เห็นมีหลายคนไปชาร์จ dc แล้ว ไฟเข้าเร็วผิดปกติ พอขับแล้วขึ้นรูปเต่า   หรือ   หัวล็อคติดดึงไม่ออก
7.ทุกอย่างต้องปรับที่จอ ไม่สะดวกครับ ชอบแบบ analog แยกกันมากกว่า

    ถ้าถามว่าตอนนี้ชอบตัวไหนมากกว่า ตอบเลยว่า mg ep ครับ ด้วยความที่ว่าเทคโนโลยีเค้าน้อย เลยไม่ค่อยพัง  และ ซ่อมจบครับ
    กล้าพูดเลยว่า รถ ev ที่ launch มาในตลาดบ้านเราตอนนี้ mg ep ค่อนข้างจะเป็นกลุ่มแรกๆและ ปัญหาน้อยที่สุดแล้ว รักสุดๆเลยตัวนี้
   ส่วน neta ขอลองใช้อีกสักนิด first impression ดีแล้ว แต่ขอดูก่อนนะครับแล้วจะมารีวิวเพิ่ม
  
    ส่วน neta อาจเหมาะกับคนที่อยากลองรถev ระดับเริ่มต้น และเป็นคันที่สองของบ้าน  คันแรกและคันเดียวอย่าเพิ่งครับ   แต่ถ้า mg ep ตอนนี้แนะนำว่าเป็นคันแรกคันเดียวได้เลย

***แก้ไข ในคอมเมนท์2  มีประเด็น ผมเคารพความเห็นนะครับ แต่ ที่เจอมาแบบนี้ก็ต้องบอกแบบนี้จริงๆครับ
คือตอนไปทดลองขับ คันทดสอบ มันย้วยจริง  แต่ พอคันจริงมา และคนที่ได้รับลอทหลังๆ พูดตรงกัน ว่าช่วงล่างมันแน่นขึ้นมาก
ก็เลยต้องให้ความเห็นตามจริงครับ  
  แต่ก็มีในกรุ้ปมาแนะนำว่า ใช้ไปเดือนสองเดือนก่อน อาจจะย้วยแบบรถทดสอบก็ได้ จึงขออธิบายตามนี้นะครับ
ซึ่งผมคงไม่ได้ทดสอบ เพราะเปลี่ยนโช๊คไปแล้ว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่