[CR] รีวิวว่าที่รถยนต์ไฟฟ้าคันที่ 2 ของบ้าน NETA V ในมุมของ user ครับ

***สรุป รอมาเกินครึ่งปีแล้ว ยังไม่ได้รถเลย
    เลี่ยงได้เลี่ยงเถอะครับ การขายยังแย่ขนาดนี้  บริการหลังการขายจะขนาดไหน

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมารีวิว รถ ev 100%  ที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่างฮือฮา ด้วยราคา 549000 บาท
ก่อนเริ่มอ่านรีวิว อยากให้เพื่อนๆได้ไปลองอ่านรีวิวก่อนหน้านี้ครับ เพราะผมจะมีเปรียบเทียบกันเป็นช่วงๆครับกับรถที่ผมเคยใช้

รถ mg ep 10000 kmแรก
https://ppantip.com/topic/41410156
ระบบ solar cell , tou meter และ ev carของผม
https://ppantip.com/topic/41313322

เริ่มจากราคาก่อนครับ เป็นที่ฮือฮาพอสมควรกับราคาเปิดตัวครั้งนี้
ลดไปประมาณ 2 แสนเลย


ข้อควรทราบ
1.ราคานี้รัฐสนับสนุน ต่างกับสมัยรถคันแรก ตอนนั้นคืนเงินให้ user 100000 บาท แต่ครั้งนี้ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับผู้ผลิตแล้วมาลดราคาให้กับ user แทน ดังนั้นซื้อกี่คันก็ได้
2.อยากให้ตั้ง mindset ว่าเรากำลังรีวิวรถราคาที่เดิมตั้งใจขาย 7 แสนกว่าครับ ตอนผมไปดูรถไม่ได้คาดหวังมาก เห็นราคา 5 แสน พอไปดูจริง รักเลยครับ

ภายนอก
เป็นรถรูปทรงโลมา mini crossover
นำเข้ามา 5 สีครับ


แต่สีอาจไม่ตรงกับรูปเท่าไร เดี๋ยวผมอธิบายคร่าวๆครับ ยกเว้นสีขาว ผมไม่เคยเจอตัวจริง
ชมพู  ไม่หวานมาก  ชมพูแบบ jazz สมัยก่อน
ฟ้า กลางๆไม่เข้มไม่อ่อนครับ
ฟ้าเซรามิค สีนี้เซลล์บอกรอนาน สีเหมือนของ  mg zs ครับ
เทา ออกเข้มแบบรถสปอร์ต  ไม่ไปทางบรอนซ์เงินนะครับ

ขนาดรถ ขอไม่ลงรายละเอียด แต่ผมตีว่าพอๆกับ jazz ครับ


ด้านหลัง จุของได้เยอะพอสมควร เบาะพับได้แต่ไม่เรียบ  มีชุดปะยางฉุกเฉินให้   รถรุ่นใหม่ๆเดี๋ยวนี้ลดต้นทุนไม่ค่อยให้ยางมาครับ
ที่น่ารักคือมีเสื้อกั๊กสะท้อนแสงให้ กับ ป้ายเครื่องหมายตกใจด้วย
ข้อเสียคือไม่มีที่ปัดน้ำฝน สำหรับผมคิดว่าสำคัญครับบ้านเราฝนตกบ่อย


ด้านหน้า ปิดไว้เยอะเลย เปิดให้เราแค่เติมน้ำที่ปัดน้ำฝน   ไม่มีช่องที่ระบายอากาศแล้ว evรุ่นใหม่ๆใช้ cooler ด้านในแทน
ความร้อนด้านในนี่ เวลาหน้าหนาว เอามาเปิดโหมดฮีทเตอร์ได้ด้วยนะ จขกท.มาร์ชขับมา 12 ปี เปิดฮีทเตอร์นับครั้งได้เลย 

ภายใน
ไม่เล็ก ไม่ใหญ่ครับ ประมาณ jazz 
ทุกอย่างควบคุมผ่านจอ 14 นิ้ว ตอบสนองดีครับ ใช้เหมือนแอนดรอยด์เลย interface  สวยมาก  จอทำดีกว่า mg ep มากๆครับ
งานประกอบ ทำได้ดีมาก เบาะหนังคือดีเลย
ลำโพง surprised  สุดแล้ว เสียงดีมาก มีระบบยังกะ Dolby เลื่อนตำแหน่งโฟกัสเสียงบนจอได้ด้วย

พวงมาลัยไฟฟ้าเล็กและเบา ขับเร็วๆต้องระวังเลย
เกียร์ เป็นก้านพวงมาลัยขวา  ส่วนซ้ายเป็น ปัดน้ำฝน ไฟเลี้ยวครับ ข้อดีสำคัญเลย รถ mg ep ในกลุ่ม มีคนทำน้ำหกใส่แผงควบคุม ไปสองราย  รถไปต่อไม่ได้ ต้องขึ้นยานแม่ เพราะที่วางแก้วติดกับแผงควบคุม  ในขณะที่ neta ทำมาดีครับ ทุกอย่างอยู่บนจอ ไม่ต้องกลัวน้ำหกใส่
ยาง 16 นิ้ว ยางจีน แต่หน้ากว้าง 185 มองว่าเล็กไปครับ น่าจะกว้างกว่านี้หน่อย




รีโมท
 - เป็นแบบวงแหวนนาจา (neta นาจา) หมุนได้ด้วย ในจีนมีทำเคสเป็นนาฬิกาข้อมือด้วยนะ
กุญแจสำรอง เป็นดอกปกติเหมือนกุญแจรถสมัยก่อน กรณีต้องใช้คือไขเข้าไปแล้ววางตรงจุดรับสัญญาณได้เลย



แบตเตอรี่และระยะทาง
   ต้องเข้าใจก่อนว่ารถ ev แพงตรงแบตนี่แหละครับ เกิน50%ของราคารถเลย ราคาNETA จึงถูกกว่าเพื่อนๆในตลาด
   แบตให้มาประมาณ 38 kw ครับ ในขณะที่ mg ให้มา49 kw แต่ระยะทางที่เคลมมาให้พอๆกันครับ
แบบ NEDC 380km WLTP320km
  จากประสบการณ์ผม ๆ ขับรถช้าครับ  mg ep ผมได้ถึง 350-380km เลย ตัว neta ยังไม่เคยลองครับ
อย่างไรก็ตามถ้าผมได้รับรถ จะมารีวิวให้แน่นอนครับ
   ความเร็วสูงสุด 124 kmh แต่แนะนำว่าอย่าเลยครับ
   แบตลูกใหญ่อยู่ใต้ท้องรถครับ 38.8kw  แผ่นเหล็กหนา 1 mm ครอบกันกระแทกครับ  คันนี้ดีตรง ground clearance สูงกว่าของ mg ep ที่ใช้อยู่ครับ

Wall charger แถมฟรีนะครับ แต่ ถ้าเดิมมี mg อยู่แล้ว ชาร์จด้วยกันได้เลย หัว ac type2 เหมือนกัน  มีช่อง  fast charge  ccs combo ให้ด้วยครับ
รูปจากคลิปเซลล์ ว่าใช้กันได้ กำลังไฟของ neta ประมาณ 6.6 kw  7 ชม.น่าจะเต็มครับ
    แต่... ชีวิตจริง เราไม่ได้รอหมดแล้วชาร์จครับ  3-4 ชม.ก็เต็มแล้ว
    เรื่องมิเตอร์ไฟ ถ้าอยู่ต่างจังหวัด มีข้อดีมากๆ คือสามารถขอมิเตอร์ TOU แยกสำหรับชาร์จรถได้เลย แต่ ของMEA ไม่ได้ครับ


ถึงระบบจะไม่ลิงค์กับมือถือตอนชาร์จ แต่มีไฟ status ครับหน้ารถ ไฟเขียวๆ ตีว่าดวงละ 33%
อันนี้ผมว่าดีนะ เข้าใจคิดมาก
mg ของผมเป็น ep ต้องมาส่องในรถ กดปุ่ม start ดู  ถ้าzs ดูผ่าน i smartได้เลย


สุดท้าย สรุปครับ  
    -คุ้มราคาแน่นอนครับ คุณภาพงาน กับ ราคาที่ได้

   -ไปตจว.ไกลๆไม่แนะนำครับ เมื่อยแน่ เหมาะกับใช้ในเมืองมากกว่า ถ้าไปเที่ยว ตจว.แนะนำไปรอบๆในรัศมี 100km พอครับ

   -เหมาะเป็นคันที่ 2-3 ครับ คันเดียวไม่แนะนำเลย  ใช้ไปห้าง ไปทำงาน เวิร์คและประหยัดมาก

    -ผมมี ev คันนึงแล้ว ที่บ้านชอบมาก เลยซื้อคันนี้ให้ภรรยารับส่งลูกครับ ถือว่าตอบโจทย์ ชอบที่สุดคือเปิดแอร์รอลูกในรถได้เลย ไม่มีท่อไอเสีย
   
    -ผมไม่กังวลเรื่องคุณภาพ เพราะ ที่จีน launch  มาสองปีแล้ว ดูรีวิวที่นั่น ผ่านครับ และราคาคุ้มที่จะเสี่ยงครับ 
   
    -ผมเคยเสี่ยงครั้งนึง nissan march เข้ามาไทยวันแรกผมจัดมาเลย ตอนนั้นเรียกว่าเป็น eco car ยุคแรกที่เข้าไทย  ใช้มา 12 ปี คุ้มแล้วครับ ใช้น้องขับทำงาน ไปอยู่เวร สร้างตัวถึงทุกวันนี้  น้องเริ่มพังตามกาลเวลา เลยตัดสินใจเปลี่ยน อันนี้ถอยมาเป็นรถคันที่  3 ของบ้าน ให้ภรรยาใช้
 
   - อันนี้ อุปกรณ์เสริม น่าสนใจ เวลาบ้านไฟดับ หรือไปข้างนอกต้องใช้ไฟ มีตัว output ใช้ไฟออกมาได้เลยแบบนี้


     ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ รีวิวแบบคนทั่วไป อาจไม่รู้ลึกเท่านักรีวิวรถ แต่ตั้งใจแบ่งปันครับ

     ให้ credit คุณต้น เซลล์สาขาพระราม 2 ที่อธิบายตัวรถได้ดีและเป็นเซลล์ที่รู้ข้อมูลรถละเอียดมาก ถามอะไรตอบได้หมดครับ
สนใจติดต่อคุณต้นได้นะครับ ขออนุญาตแกมาแล้วว่าลงเบอร์ได้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ชื่อสินค้า:   รถ
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่