Tesla คือ รถที่อัตราการเกิดไฟไหม้สูงมากในหมู่ BEV

ผมสะเทือนใจและรู้ตั้งแต่ปีที่แล้วครับ แต่ไม่อยากลงตรง ๆ ว่ารถ EV เจ้านึงของสหรัฐมันไฟไหม้บ่อยกว่า EV อื่นโดยเกือบสิบเท่า แล้วแต่หน่วยงานที่สำรวจ และ แล้วแต่ว่าเทียบ HEV ด้วยไหม ลิงค์อยู่ด้านล่าง
ผมไม่เคยสนใจเรื่องนี้มาก่อน (ไม่เคยคิดเป็นประเด็น) จนมีผู้เสนอในพันทิปว่า EV เจ้านึงของสหรัฐเนี่ย จอดเฉย ๆ ไฟไหม้ ลามไปร้อยคัน พอเห็นข่าวผมก็ค้นเพิ่ม พบว่า มีการออกข่าว ‘สี่คัน’ ในข่าวไทย (ยังไม่ต้องดูข่าวต่างประเทศเลย แล้วผมดันเผลอเห็นข่าวต่างประเทศอีก คือ เยอะมาก) เยอะมากนี่แค่ จอดเฉย ๆ ไฟไหม้ได้นี่แปลกนะครับ แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต ไม่ต้องนับคันที่จอดชาร์จแล้วไหม้อีกหลายเคสเลย หาได้จากหน้าแรกหน้าสองใน Google ถ้านับคันที่ชนด้วยนี่ ผู้เสียชีวิต ที่ออกข่าว เดือนเดียวปลายปีที่แล้ว ประมาณสิบคน ครับ
แล้วจะให้คนที่เขาเห็นสถิติ (ผมเริ่มค้น เพราะผมจะซื้อให้เมีย เพราะ Leaf หมดประเทศ) ไม่ลุกขึ้นมาพูดได้อย่างไร จากสถิติที่กระทรวงคมนาคมสหรัฐรวบรวมเป็นต้น EV เจ้าดังของสหรัฐเนี่ย มันท็อป
1.      อุบัติเหตุเสียชีวิตต่อระยะทางสูงสุดในสหรัฐ
2.      ผู้ขับที่เกิดอุบัติเหตุต่อจำนวนผู้ขับทั้งหมดสูงสุดในสหรัฐ
3.      อัตราการเกิดไฟไหม้ EV ต่อระยะทาง
a.      อัตราต่ำกว่า ICE จริง
b.      แต่สูงกว่า EV โดยรวม ทั้งหมดในประเทศต่าง ๆ หลายแห่งในโลก
แล้วก็พบว่าแบรนด์ปิดข่าวและติดสินบนเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมสหรัฐ
ดังนั้น ผม จากคนที่จะซื้อ EV เจ้านี้ของสหรัฐ ผมก็รู้สึกไม่ดีต่อแบรนด์ละ และ มาบอกต่อว่า มีความแตกต่างหลายอย่างจากรถเจ้าอื่น ครับ 
เช่น หากเกิดไฟไหม้ เจ้าอื่นหลายเจ้าเปิดประตูออกก็ปลอดภัย EV เจ้าดังสหรัฐเปิดประตูไม่ออกหลายคันมาก (ที่เปิดฉุกเฉินบางคันมี บางคันไม่มีด้านหลัง คันที่มีก็มีคนไปค้นมาแล้วว่า หลังชน สลักมันหลุด เปิดฉุกเฉินไม่ทำงาน ‘จำนวนมาก’) ซึ่งผมก็โพสต์แล้วโพสต์อีกว่าแก้ยังไง (ไม่เห็นมีคนอื่นโพสต์)
ใช่ครับ ผมกำลังบอกต่อคนอ่านคนอื่น ซื้อเจ้าอื่นที่ไม่ใช่ EV เจ้าดังสหรัฐ ดีกว่า ในหลายแง่ ครับ
https://www.forbes.com/sites/neilwinton/2024/04/21/electric-vehicles-not-guilty-of-excess-short-term-fire-risk-charges/
https://www.topgear.com/car-news/mythbusting-evs/mythbusting-world-evs-are-electric-cars-susceptible-catching-fire
https://www.evfiresafe.com/ev-fire-faqs
https://www.fairfaxcounty.gov/environment-energy-coordination/climate-matters/EV-less-fire-risk
https://www.scienceshot.com/post/are-electric-cars-dangerous-the-truth-about-tesla-fires
https://www.facebook.com/TeslaMotorsCorp/posts/data-from-tesla-and-the-nfpa-shows-that-tesla-vehicles-are-18-as-likely-to-catch/1157606576163671/
 
Number of fires
The U.S. National Transportation Safety Board reports that there are about 25 fires for every 100,000 EVs sold, compared to 1,530 fires for every 100,000 gas-powered vehicles sold.  
Fire risk
According to EV Fire Safe, the risk of an EV battery catching fire is 0.0012%, which is a thousandth of a percent. In comparison, the risk of fire for an internal-combustion engine is around 0.1%.  
Media coverage
Media coverage of EV fires can be disproportionate, contributing to a distorted perception of risk.  
Other sources that support the idea that EVs are less likely to catch fire include:  
The Swedish Civil Contingencies Agency (MSB)  
The London Fire Brigade  
A 2022 European Commission report  
A report by the MSB that tracked EV fires in Sweden and compared them to combustion-powered vehicle fires  
A 2022 IEEE Spectrum article that reported that in Sweden, the fire rate for EVs was 0.004 percent, compared to 0.08 percent for gasoline or diesel-fueled cars
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่