เนื่องจากผมเห็นคนใช้ PHEV น้อยคันที่เสีย
คันที่เสีย ดันไม่เสียส่วนสันดาปภายใน ไปเสียโมดูลไฮบริดบ้าง หรือ เสียที่ตัวมอเตอร์
ก็เลยค้นว่า EV คันไหน เสียเยอะสุด
เจอข่าวแรก ของ Medium บริษัทสื่อเจ้าดังน่าเชื่อถือของสหรัฐ ออกข่าวการสำรวจ TUV SUD ว่าด้วยรถในเยอรมนี กลางปี 2022-2023
รถที่อัตราการเสียเยอะสุด คือ Model 3 คือ ถ้าเทียบจาก 100 คัน จะเสีย 15 คัน
https://medium.com/@mbourne_90217/tesla-model-3-fault-rate-is-the-highest-of-any-car-report-ed71a008c78c
สอดคล้องกับการสำรวจรถสิบอันดับที่เชื่อถือไม่ได้มากที่สุด 10 อันดับ ปี 2024 โดย J.D. Power ก็พบว่า Model Y ติดอันดับ (แต่ไม่ใช่อันดับต่ำสุด)
https://cars.usnews.com/cars-trucks/advice/most-unreliable-cars?slide=13
นอกจากนี้ ที่เคยเข้าใจกันว่า มอเตอร์ ทน ผมพบจากเพื่อนสมาชิกกลุ่ม EV และหลายแหล่ง
ไม่เหมือนที่โฆษณากันช่วงรถไฟฟ้าออกมาแรก ๆ เลยซักนิดเดียว
(ผมเองก็ใช้ EV ใช้รุ่นที่มอเตอร์มันแก้ปัญหารุ่นแรกไปแล้ว = รุ่นแรกมอเตอร์ไม่ทน)
โดยอีกข่าวยิ่งย้ำ ว่า รถ BEV ใช้ไปนาน ไม่ได้บำรุงรักษาถูก
ถ้าใช้แบบแท็กซี่ไทย คือ วนรอบไมล์
คันด้านล่างนี้ เกือบสองล้านกิโล เปลี่ยนมอเตอร์ไป 13 ครั้ง (14 ตัว ต้องย้ำว่าตัวที่ไม่ใช่ตัวแรกเป็นเทสล่าจัดให้เป็น Refurbs ทั้งสิ้น) เปลี่ยนแบตเตอรี่ไป 3 ครั้ง (4 แพ็ค จั่วหัวผิด ต้องดูในวิดีโอ)
คือ บำรุงรักษาแพงมากกว่ารถยนต์สันดาปภายใน / HEV / PHEV อย่างมาก
https://www.reddit.com/r/teslamotors/comments/18c29fy/this_12_millionmile_tesla_model_s_is_on_its_14th/
สำหรับท่านที่เข้าใจว่า แบตแพ็คนึงใช้ได้ห้าแสนกิโลจากข่าวข้างต้น หากขับน้อยต่อปี จะไม่ได้อย่างนั้น เช่น
อาจได้เพียง 140,000 กิโล ระยะเวลา 8.3 ปี แล้วต้องเปลี่ยนแบต โดยจ่ายเงินเอง
https://teslamotorsclub.com/tmc/tags/battery-replacement/
เป็นการย้ำการสำรวจของ Consumer reports ต่อรถ แสนกว่าคัน ที่ระบุว่า ค่าบำรุงรักษา ก่อนเปลี่ยนแบต
BEV = PHEV < HEV < ICE
หลังเปลี่ยนแบต ค่าบำรุงรักษา BEV จะกระโดดขึ้นมาทันที
ปล. รถที่ใช้ได้ระยะไกลที่สุดในโลก คือ Volvo ครับ โดยไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ แม้แต่ครั้งเดียว ตามสถิติกินเนสบุ๊ค คือ ห้าล้านกว่ากิโล
ครับ
ใช่ครับ ผมคือคนที่เชียร์ (เคยลองขับหลายรูปแบบ / ครอบครองอยู่สามคัน สามรูปแบบ)
1. ICE ประสิทธิภาพสูง เช่น แบบลดลูกสูบลงครึ่งนึงเวลาความเร็วคงที่ ถ้าขับต่างจังหวัด (แต่ถ้าเก๋งก็ไม่ดีเซลละกันนะ)
2. HEV ใช้ได้ทั่ว ๆ ไป สบาย ๆ
3. PHEV ถ้าขับในเมืองติด ๆ นี่เชียร์ตัวนี้เลย สะอาดสุด (สะอาดกว่า BEV จากข้อมูลที่เทียบกับ MIT Climate แห่ง massachusetts institute of technology)
สำหรับประเทศไทย มากกว่า BEV ในตอนนี้ ที่แบต Solid state ที่ ถูก ดี เบา ทน ยังไม่ออกขายจริงจัง
ครับ
รถที่เชื่อถือไม่ได้ / อัตราการเสียเยอะที่สุดจากการสำรวจของ J.D. Power / TUV SUD
คันที่เสีย ดันไม่เสียส่วนสันดาปภายใน ไปเสียโมดูลไฮบริดบ้าง หรือ เสียที่ตัวมอเตอร์
ก็เลยค้นว่า EV คันไหน เสียเยอะสุด
เจอข่าวแรก ของ Medium บริษัทสื่อเจ้าดังน่าเชื่อถือของสหรัฐ ออกข่าวการสำรวจ TUV SUD ว่าด้วยรถในเยอรมนี กลางปี 2022-2023
รถที่อัตราการเสียเยอะสุด คือ Model 3 คือ ถ้าเทียบจาก 100 คัน จะเสีย 15 คัน
https://medium.com/@mbourne_90217/tesla-model-3-fault-rate-is-the-highest-of-any-car-report-ed71a008c78c
สอดคล้องกับการสำรวจรถสิบอันดับที่เชื่อถือไม่ได้มากที่สุด 10 อันดับ ปี 2024 โดย J.D. Power ก็พบว่า Model Y ติดอันดับ (แต่ไม่ใช่อันดับต่ำสุด)
https://cars.usnews.com/cars-trucks/advice/most-unreliable-cars?slide=13
นอกจากนี้ ที่เคยเข้าใจกันว่า มอเตอร์ ทน ผมพบจากเพื่อนสมาชิกกลุ่ม EV และหลายแหล่ง
ไม่เหมือนที่โฆษณากันช่วงรถไฟฟ้าออกมาแรก ๆ เลยซักนิดเดียว
(ผมเองก็ใช้ EV ใช้รุ่นที่มอเตอร์มันแก้ปัญหารุ่นแรกไปแล้ว = รุ่นแรกมอเตอร์ไม่ทน)
โดยอีกข่าวยิ่งย้ำ ว่า รถ BEV ใช้ไปนาน ไม่ได้บำรุงรักษาถูก
ถ้าใช้แบบแท็กซี่ไทย คือ วนรอบไมล์
คันด้านล่างนี้ เกือบสองล้านกิโล เปลี่ยนมอเตอร์ไป 13 ครั้ง (14 ตัว ต้องย้ำว่าตัวที่ไม่ใช่ตัวแรกเป็นเทสล่าจัดให้เป็น Refurbs ทั้งสิ้น) เปลี่ยนแบตเตอรี่ไป 3 ครั้ง (4 แพ็ค จั่วหัวผิด ต้องดูในวิดีโอ)
คือ บำรุงรักษาแพงมากกว่ารถยนต์สันดาปภายใน / HEV / PHEV อย่างมาก
https://www.reddit.com/r/teslamotors/comments/18c29fy/this_12_millionmile_tesla_model_s_is_on_its_14th/
สำหรับท่านที่เข้าใจว่า แบตแพ็คนึงใช้ได้ห้าแสนกิโลจากข่าวข้างต้น หากขับน้อยต่อปี จะไม่ได้อย่างนั้น เช่น
อาจได้เพียง 140,000 กิโล ระยะเวลา 8.3 ปี แล้วต้องเปลี่ยนแบต โดยจ่ายเงินเอง
https://teslamotorsclub.com/tmc/tags/battery-replacement/
เป็นการย้ำการสำรวจของ Consumer reports ต่อรถ แสนกว่าคัน ที่ระบุว่า ค่าบำรุงรักษา ก่อนเปลี่ยนแบต
BEV = PHEV < HEV < ICE
หลังเปลี่ยนแบต ค่าบำรุงรักษา BEV จะกระโดดขึ้นมาทันที
ปล. รถที่ใช้ได้ระยะไกลที่สุดในโลก คือ Volvo ครับ โดยไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ แม้แต่ครั้งเดียว ตามสถิติกินเนสบุ๊ค คือ ห้าล้านกว่ากิโล
ครับ
ใช่ครับ ผมคือคนที่เชียร์ (เคยลองขับหลายรูปแบบ / ครอบครองอยู่สามคัน สามรูปแบบ)
1. ICE ประสิทธิภาพสูง เช่น แบบลดลูกสูบลงครึ่งนึงเวลาความเร็วคงที่ ถ้าขับต่างจังหวัด (แต่ถ้าเก๋งก็ไม่ดีเซลละกันนะ)
2. HEV ใช้ได้ทั่ว ๆ ไป สบาย ๆ
3. PHEV ถ้าขับในเมืองติด ๆ นี่เชียร์ตัวนี้เลย สะอาดสุด (สะอาดกว่า BEV จากข้อมูลที่เทียบกับ MIT Climate แห่ง massachusetts institute of technology)
สำหรับประเทศไทย มากกว่า BEV ในตอนนี้ ที่แบต Solid state ที่ ถูก ดี เบา ทน ยังไม่ออกขายจริงจัง
ครับ