Xiaomi | YU7 Crossover มีแผนวางจำหน่ายกลางปี 2568


Xiaomi แจงเหตุผล YU7 Crossover ไฟฟ้าล้วนถึงกำหนดเริ่มขายในจีนช่วงกลางปี 2568 โดยตัวแทนของบริษัทกล่าวว่า Xiaomi ได้ยื่นขอใบอนุญาตขายล่วงหน้าเพื่อทำการทดสอบรถโดยไม่ต้องพรางรถ แม้ว่ารถรุ่นนี้จะได้รับการอนุมัติทางกฎหมายแล้ว แต่ยังต้องมีการเตรียมการเพิ่มเติมอย่างน้อยอีก 6 เดือนก่อนเริ่มจำหน่ายจริง
 
รถ Xiaomi YU7 หรือโค้ดเนม Xiaomi MX11 ได้รับการขึ้นทะเบียนในแคตตาล็อกของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา การขึ้นทะเบียนนี้เป็นขั้นตอนที่จำเป็นสำหรับรถยนต์ที่ผลิตแบบ mass production เพื่อขอใบอนุญาตการขาย โดยปกติการขึ้นทะเบียนในแคตตาล็อก MIIT มักหมายความว่ารถจะเปิดตัวภายในหนึ่งถึงสองเดือน นี่จึงทำให้ผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์ในจีนหลายคนคาดว่ารถ YU7 จะเปิดตัวสู่ตลาดในช่วงต้นปี 2568
อย่างไรก็ตาม Xiaomi ยืนยันว่ารถรุ่นที่สองนี้จะเข้าสู่ตลาดในเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคม 2568 และบริษัทได้เผยแพร่จดหมายชี้แจงอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเหตุผลที่ YU7 Crossover จะเปิดตัวในช่วงกลางปี 2568 แม้ว่ารถจะพร้อมในเชิงกฎหมายแล้วก็ตาม

Xiaomi YU7 เตรียมเปิดตัวช่วงฤดูร้อนปี 2568
 
 Xiaomi กำลังเตรียมเปิดตัวรถ SUV ไฟฟ้าล้วน YU7 ในประเทศจีน โดยตั้งเป้าเริ่มจำหน่ายกลางปี 2568 ซึ่งหมายความว่ารถรุ่นนี้ยังต้องการเวลาอย่างน้อยอีก 6 เดือนก่อนเข้าสู่ตลาด ตัวแทนของบริษัทระบุว่าการขึ้นทะเบียนในแคตตาล็อกของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ช่วยให้ Xiaomi สามารถถอดการพรางตัวรถออกเพื่อทำการทดสอบด้าน NVH (เสียง การสั่นสะเทือน และความแข็งแรงทนทาน) การใช้พลังงาน และความทนทานโดยรวมได้

 
นอกจากนี้ Xiaomi ยังต้องเร่งสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ระยะที่สองให้เสร็จสมบูรณ์เพื่อเริ่มผลิตรถรุ่น YU7 เนื่องจากโรงงานปัจจุบันไม่มีความสามารถในการผลิตเพิ่มเติมได้แล้ว โรงงาน Xiaomi F2 ซึ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อต้นเดือนสิงหาคมปีนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคม 2568 ซึ่งถือเป็นความเร็วที่น่าทึ่งเมื่อเทียบกับโรงงาน Xiaomi F1 ที่ใช้เวลาก่อสร้าง 15 เดือน
 
โรงงาน Xiaomi F2 มีพื้นที่ทั้งหมด 531,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ติดกับโรงงานระยะแรก ในเดือนตุลาคม 2567 ได้มีการประกาศว่าโครงสร้างเหล็กของโรงงานระยะที่สองได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว
 
ข้อมูลเพิ่มเติม
เจ้าหน้าที่ของทาง Xiaomi ยืนยันว่าชื่อรุ่นที่สองของพวกเขาออกเสียงว่า Y-U-7 ตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ สำหรับคนที่อาจจะลืมไปแล้ว รถไฟฟ้ารุ่นแรกของ Xiaomi คือ SU7 ซึ่งคนจีนเรียกว่า “Su Qi” แต่ทั้งนี้ทางผู้ผลิตรถยนต์ไม่ได้เปิดเผยความหมายของชื่อ YU7
ทั้งนี้เพื่อความชัดเจนตัวอักษรในชื่อรุ่น SU7 ย่อมาจาก “Speed Ultra” ดังนั้น ตัวอักษร “U” ในชื่อ YU7 อาจหมายถึง “Ultra” เช่นกัน แต่ก็มีคำศัพท์ไม่กี่คำที่ขึ้นต้นด้วย “Y” และดูเหมือนจะไม่มีคำไหนที่เหมาะสมกับตรรกะการตั้งชื่อรถยนต์

 
 Xiaomi YU7 ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าล้วน มีขนาด 4999/1996/1600 มม. และระยะฐานล้อ 3000 มม. ภายในมีห้าที่นั่ง น้ำหนักรถเปล่าอยู่ที่ 2,405 กก. รุ่นท็อปมาพร้อมมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังรวม 681 hp ความเร็วสูงสุด 253 กม./ชม. ใช้แบตเตอรี่ NMC แบบสามส่วนจาก CATL แต่ยังไม่มีการเปิดเผยความจุของแบตเตอรี่
 
CarNewsChina คาดการณ์ว่าราคาจะอยู่ระหว่าง 250,000 – 350,000 หยวน (ประมาณ 1.18 – 1.65 ล้านบาท) เมื่อเปรียบเทียบ Tesla Model Y SUV ในจีนเริ่มต้นที่ 249,900 หยวน หรือ 1.17 ล้านบาท) และจากข้อมูลของ China EV DataTracker Xiaomi มียอดส่งมอบรถยนต์ในจีน 112,516 คันในปี 2567 (ช่วงเดือนมีนาคม – พฤศจิกายน) โดยมียอดขายรวม 21,955 คัน เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

#CarNewsChina #CarNewsChinaTH #EV #HEV #PHEV
#edrivthailand #edrivth #cars #xiaomi #su7 #yu7 #suv
#ซีดาน #รถยนต์ไฟฟ้า #รถยนต์อีวี #รถอีวี #รถยนต์EV #ไฮบริด

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่