เนื่องจากขายสินค้าให้ตามบริษัทใหญ่ๆ มักจะมีการ ขอเครดิต 15วันบ้าง 30วันบ้าง
แต่.....
หลังๆ บริษัทใหญ่ๆส่วนมาก เปลี่ยนไปในทางเดียวกันคือ
1.มีกำหนดรอบวางบิล เก็บเงิน (ไม่สนใจซับฯที่กำหนดการจ่ายเงินใดๆทั้งสิ้น)
-ทำให้ เครดิตหลังส่งของ 30 วัน + รอบวางบิล+รอบเก็บเงิน
เช่น วางบิลทุกวันที่5 จ่ายเงินทุกวันที่20เดือนถัดไป
ถ้าส่งของวันที่3 ก็ต้องวางบิลวันที่5 และเงินออกวันที่20เดือนถัดไป
=2+25+20 = 57วัน
2.ให้ส่งของหลังรอบวางบิลของเดือนนั้นๆ 1วัน
-ทำให้ส่งของแล้ว วางบิลรอบนั้นไม่ได้
เช่น วางบิลทุกวันที่5 จ่ายเงินทุกวันที่20เดือนถัดไป
ให้ส่งของวันที่6 ก็ต้องวางบิลวันที่5 เดือนถัดไป และเงินออกวันที่20เดือนถัดๆไปอีก
= 30+25+20 = 75วัน
3.เอกสารมีปัญหา
อาจจะผ่านข้อ1,2แล้ว จะวางบิลในรอบถัดมา ก็มักมีแจ้งว่า เอกสารคุณมีปัญหา ทั้งๆที่ส่งเอกสารไปเป็นเดือนไม่แจ้ง
ไม่ก็ แผนกที่รับเอกสารทำเอกสารวางบิลหาย , แผนกนั้นส่งมาแผนกนี้ช้าไม่ทันทำเบิก .....ยืดเวลาไปอีก
(ทำอะไรก็ได้ ไม่พอใจ ครั้งหน้าไม่สั่งของคุณ ,ของยังไม่ได้ใช้อ้างตำหนิส่งของคืน)
คือทั้งที่ ขอราคา ที่เครดิต30วัน เอาถูกๆๆๆ ขอของดี เร็ว แต่ ทำระบบมาลากยาว แบบนี้????????
แบบนี้ถือว่า ผิดสัญญาซื้อขายมั้ย? ธรรมาภิบาลที่ว่ามี เอาไปไว้ไหน? ,เอาเปรียบคู่ค้า???
และกลายว่า ถ้าไม่ยอมตามนี้ ,ถ้าคิด+เพิ่มตามเครดิตที่ยาวขึ้น ,ทักท้วงไป = ก็ไม่ซื้อคุณ = มัดมือชก รึไม่????
บางงานเร่งงานของานด่วน แต่รอบจ่ายไม่ด่วนตาม หรือแค่รักษาสัญญาเครดิตตามที่เสนอตกลงไว้แล้วไม่ได้ ให้ไปรอ2เดือน
""""บางที...มันก็เสียกำลังใจนะ""""" เหมือนทำงานแล้ว ขอยืดเวลาจ่ายเงินเดือนนั่นแหละ
เรื่องของเครดิต ตรงเวลานี่ อาจมองว่าเฉยๆปกติ แต่นี่เป็นบ่อพิษร้ายสำหรับ SMEเลยนะ
หมุนเงินไม่ได้ตามดิว , ลูกค้าลากยาว ....ไม่ล้มก็ต้องไปกู้ เงินกำไรก็หมดไปกับดอกเบี้ยเงินกู้
ปล.หรือเพราะผมไม่มีใต้โต๊ะ? , เสนอราคาแล้วได้งาน =ไปขัดแข้งขาใครที่ดิวกันไว้?
เครดิต หรือ มัดมือชก?
แต่.....
หลังๆ บริษัทใหญ่ๆส่วนมาก เปลี่ยนไปในทางเดียวกันคือ
1.มีกำหนดรอบวางบิล เก็บเงิน (ไม่สนใจซับฯที่กำหนดการจ่ายเงินใดๆทั้งสิ้น)
-ทำให้ เครดิตหลังส่งของ 30 วัน + รอบวางบิล+รอบเก็บเงิน
เช่น วางบิลทุกวันที่5 จ่ายเงินทุกวันที่20เดือนถัดไป
ถ้าส่งของวันที่3 ก็ต้องวางบิลวันที่5 และเงินออกวันที่20เดือนถัดไป
=2+25+20 = 57วัน
2.ให้ส่งของหลังรอบวางบิลของเดือนนั้นๆ 1วัน
-ทำให้ส่งของแล้ว วางบิลรอบนั้นไม่ได้
เช่น วางบิลทุกวันที่5 จ่ายเงินทุกวันที่20เดือนถัดไป
ให้ส่งของวันที่6 ก็ต้องวางบิลวันที่5 เดือนถัดไป และเงินออกวันที่20เดือนถัดๆไปอีก
= 30+25+20 = 75วัน
3.เอกสารมีปัญหา
อาจจะผ่านข้อ1,2แล้ว จะวางบิลในรอบถัดมา ก็มักมีแจ้งว่า เอกสารคุณมีปัญหา ทั้งๆที่ส่งเอกสารไปเป็นเดือนไม่แจ้ง
ไม่ก็ แผนกที่รับเอกสารทำเอกสารวางบิลหาย , แผนกนั้นส่งมาแผนกนี้ช้าไม่ทันทำเบิก .....ยืดเวลาไปอีก
(ทำอะไรก็ได้ ไม่พอใจ ครั้งหน้าไม่สั่งของคุณ ,ของยังไม่ได้ใช้อ้างตำหนิส่งของคืน)
คือทั้งที่ ขอราคา ที่เครดิต30วัน เอาถูกๆๆๆ ขอของดี เร็ว แต่ ทำระบบมาลากยาว แบบนี้????????
แบบนี้ถือว่า ผิดสัญญาซื้อขายมั้ย? ธรรมาภิบาลที่ว่ามี เอาไปไว้ไหน? ,เอาเปรียบคู่ค้า???
และกลายว่า ถ้าไม่ยอมตามนี้ ,ถ้าคิด+เพิ่มตามเครดิตที่ยาวขึ้น ,ทักท้วงไป = ก็ไม่ซื้อคุณ = มัดมือชก รึไม่????
บางงานเร่งงานของานด่วน แต่รอบจ่ายไม่ด่วนตาม หรือแค่รักษาสัญญาเครดิตตามที่เสนอตกลงไว้แล้วไม่ได้ ให้ไปรอ2เดือน
""""บางที...มันก็เสียกำลังใจนะ""""" เหมือนทำงานแล้ว ขอยืดเวลาจ่ายเงินเดือนนั่นแหละ
เรื่องของเครดิต ตรงเวลานี่ อาจมองว่าเฉยๆปกติ แต่นี่เป็นบ่อพิษร้ายสำหรับ SMEเลยนะ
หมุนเงินไม่ได้ตามดิว , ลูกค้าลากยาว ....ไม่ล้มก็ต้องไปกู้ เงินกำไรก็หมดไปกับดอกเบี้ยเงินกู้
ปล.หรือเพราะผมไม่มีใต้โต๊ะ? , เสนอราคาแล้วได้งาน =ไปขัดแข้งขาใครที่ดิวกันไว้?