หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อัตตา คืออะไร? อัตตาใช่เราไหม? อัตตาใช่ขันธ์๕ไหม? อัตตาตรงข้ามกับอนัตตาจริงหรือ?
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
เชิญท่าน 398 มาสนทนากันครับ
ความเห็นผม...
1.อัตตา เป็น ทิฏฐิ ที่เห็นว่า ขันธ์เป็นเรา
2. อัตตา ไม่ใช่เรา เรา(ที่ยังไม่หลุดพ้น) คือผู้มีอวิชชาฯ
3.อัตตา ไม่ใช่ขันธ์ แต่เราฯ มีทิฏฐิอันผิดไป เห็นว่า ขันธ์เป็นเรา
4. อัตตา ไม่ใช่ อนัตตา
ขันธ์๕เป็นอนัตตาตามความเป็นจริง แต่ ..
ขันธ์๕ เป็น อัตตา ตามทิฏฐิอันผิดพลาด
ท่าน398 เห็นอย่างไรครับ เรื่องนี้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ตอนผมบวชเป็นพระศึกษาธรรมกับหลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหายเมื่อปี 2559
ตอนผมบวชเป็นพระศึกษาธรรมกับหลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหายเมื่อปี 2559 ผมปฏิบัติอานาปานสติจนถึง ฌาน 4 เห็นขันธ์ 5 ไม่ใช่เรา เป็นธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกัน เกิดขึ้นและแตกสลายไป โดยไม่เคยท่องตำร
สมาชิกหมายเลข 2748147
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตน
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตนไม่ได้ นิพพานจึงไม่เป็นทั้งอัตตา และอนัตตา
สมาชิกหมายเลข 8485789
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกันเกิดเป็นขันธ์ 5 แล้วมีธาตุรู้ที่มีเชื้ออวิชชาหรือจิตมาครอง เวียนว่าย ตายเกิดไม่มีที่สุด เรียกว่า สัตว์ ธาตุทั้ง 6 เป็นอสังขตธาตุ อสังขต
สมาชิกหมายเลข 2748147
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์ที่เชี่ยวชาญทั้งปริยัติ ปฏิบัติและปฏิเวธ เช่น สมเด็จญาณ ประธานสังคายนาครั้งที่ 11 และองค์หลวงตามหาบัว ปริยัติที่ขาดการปฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
โลกหลังความตายเราจะได้เกิดใหม่ หรือขาดสูญ?
ตายแล้วเกิดใหม่ หรือขาดสูญ? ตามแนวทางพระพุทธศาสนา ในพระพุทธศาสนา "ความตาย" ไม่ได้หมายถึงการสิ้นสุดทั้งหมด แต่เป็นกระบวนการเปลี่ยนผ่านจากชีวิตหนึ่งไปสู่ชีวิตใหม่&nbs
tonight8
จิตตกกระแสพระนิพพาน
การเจริญสมถสมาธิ จนจิตรวมเป็นอัปนาสมาธิ ต่ำสุด คือ ฌาน 1 ยิ่งถึงฌาน 4 ได้ยิ่งดี เพราะฌาน 4 จะเหลือแต่จิตตั้งมั่น เด่นดวงเป็นเอกัคตาและที่สำคัญ คือ เกิดอุเบกขารมณ์ คือ ความเป็นกลางอย่างยิ่ง กิเลสอวิชชา
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าสอนเรื่องอนัตตาก็เพื่อให้เห็นสิ่งที่เป็นอัตตา
ในสมัยพุทธกาลมีผู้ถือธงมิจฉาทิฏฐิตามลัทธิความเชื่อของพราหมณ์ว่า มีอัตตา และเชื่อว่ามีในขันธ์5 นี่แหละ เมื่อได้สนทนากับพระพุทธเจ้าจึงตรัสสอนว่ามันไม่ใช่ ไม่ถูกต้อง นั่นเป็นอนัตตาล้วนๆ ก็เพื่อให้เห็นถึง
สมาชิกหมายเลข 8486991
นิยามของคำว่าอัตตา และ อนัตตา
พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า ถ้าขันธ์5นี้จักเป็น"อัตตา" แล้วไซร้ ขันธ์5นี้ก็จะไม่พึงเป็นไปเพื่ออาพาธ และสามารถขอได้ว่าขันธ์5ของเราจงเป็นอย่างนี้ อย่าเป็นอย่างนั้น.... แต่เพร
สมาชิกหมายเลข 8486991
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อัตตา คืออะไร? อัตตาใช่เราไหม? อัตตาใช่ขันธ์๕ไหม? อัตตาตรงข้ามกับอนัตตาจริงหรือ?
ความเห็นผม...
1.อัตตา เป็น ทิฏฐิ ที่เห็นว่า ขันธ์เป็นเรา
2. อัตตา ไม่ใช่เรา เรา(ที่ยังไม่หลุดพ้น) คือผู้มีอวิชชาฯ
3.อัตตา ไม่ใช่ขันธ์ แต่เราฯ มีทิฏฐิอันผิดไป เห็นว่า ขันธ์เป็นเรา
4. อัตตา ไม่ใช่ อนัตตา
ขันธ์๕เป็นอนัตตาตามความเป็นจริง แต่ ..
ขันธ์๕ เป็น อัตตา ตามทิฏฐิอันผิดพลาด
ท่าน398 เห็นอย่างไรครับ เรื่องนี้