สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
นี่ก็อุดหนุนอยู่จนกองทุนทะลุไปแสนล้านแล้ว เมื่อก่อนเดิมดีเซลลิตรนึงสามสิบบาท กองทุนจ่ายให้อีกลิตรละสิบบาท แถมทุกวันนี้ใช้แก็สหุงต้มทุกถัง กองทุนอุดหนุนอีกโลละสิบบาท กู้มาจ่ายนะครับ
เงินแสนล้านบาทนี่สร้างรถไฟฟ้าความเร็วต่ำ/สูงได้หลายสายเลยนะ
เงินแสนล้านบาทนี่สร้างรถไฟฟ้าความเร็วต่ำ/สูงได้หลายสายเลยนะ
Top_General ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1452018 ถูกใจ, RapidasH ถูกใจ, dxxa ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 3386690 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 843417 ถูกใจ, bigBirdS ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 4105464 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 912332 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1121045 ถูกใจรวมถึงอีก 10 คน ร่วมแสดงความรู้สึก
ความคิดเห็นที่ 6
อุดหนุนทำไม ที่ควรทำคือ ทำให้ต้นทุนมันถูกลงมากที่สุดต่างหาก และ เก็บภาษีตามสมควร
เลิกคิดราคาแบบอนุมาร (เจตนาใช้ ร.เรือ) ได้แล้ว
เลิกคิดราคาแบบอนุมาร (เจตนาใช้ ร.เรือ) ได้แล้ว
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
ทำไมประเทศไทย ไม่อุดหนุนราคาน้ำมันกับพลังงานเยอะๆ
และ ผลทั้งหมดนี้คือ มีการลักลอบนำเข้าน้ำมันเถื่อนตามชายแดน ทำให้รัฐเสียรายได้ แทนที่จะได้เงินแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยจากการจำหน่ายน้ำมันและพลังงาน เพราะราคาน้ำมัน แพงเกินไปจากความเป็นจริงมาก
ส่วนข้ออ้างที่ว่า เราไม่มีแหล่งน้ำมันดิบ ก็เป็นข้ออ้างที่โง่เง่า ที่ถูกทำให้เป็นมายาคติมายาวนาน จะนำเข้าไม่นำเข้า น้ำมันดิบกับก๊าซที่ได้มาก็ต้องซื้อจากผู้ผลิต ใช่ว่า รัฐบาลจะขอน้ำมันดิบจากผู้ผลิตภายในประเทศมาฟรีๆ ประเทศข้างต้นก็ต้องซื้อเหมือนกัน ในราคาเท่ากับเรา
รัฐบาลควรจะตั้งงบประมาณ 5 แสนล้าน - 1 ล้านล้านบาท ต่อปีสำหรับอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ดีเซลลิตรละ 12 บาท เบนซิน 15 บาท ก๊าซหุงต้ม 15 กิโล 200 บาท ไฟฟ้าหน่วยละ 1.5-2 บาท แล้วไม่ต้องคิดหาข้ออ้างขึ้นภาษี เพียงแค่ลดงบทหารลง ครึ่งนึง ลดจำนวนพนักงานรัฐลงครึ่งหนึ่ง ตัดสวัสดิการข้าราชการให้หมด ไม่ต้องมี ก็มีเงินมากพอ สำหรับอุดหนุนราคาพลังงานแล้ว และขอย้ำทั้งหมดนี้ไม่ใช่ประชานิยมแต่อย่างใด แต่เป็นสิ่งที่รัฐบาลของประเทศที่มีหัวคิดทำกัน เขามองการเติบโตในระยะยาว ไม่ได้มองแค่ งบประมาณที่เสียไปในระยะสั้น จากการอุดหนุนราคาพลังงาน