การทำงานของเครื่องยนต์ไฮโดรเจน

เครื่องยนต์ไฮโดรเจนเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่น่าสนใจในยุคที่เราต้องการหาทางเลือกใหม่ ๆ ในการขับเคลื่อนยานยนต์เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดการพึ่งพาน้ำมันฟอสซิล การทำงานของเครื่องยนต์ไฮโดรเจนมีรายละเอียดดังนี้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

หลักการทำงาน

การผลิตไฮโดรเจน: 
ไฮโดรเจนสามารถผลิตได้จากหลายวิธี เช่น การแยกน้ำ (Electrolysis) การใช้พลังงานจากฟอสซิลหรือการใช้ชีวมวล โดยยิ่งมีการใช้พลังงานสะอาดมากเท่าไหร่ สามารถผลิตไฮโดรเจนได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น

การเก็บและจัดเก็บไฮโดรเจน:
 ไฮโดรเจนที่ผลิตจะต้องถูกเก็บในถังที่มีความดันสูงเพื่อให้มีความปลอดภัยและป้องกันการระเหย
การใช้เซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell): เครื่องยนต์ไฮโดรเจนส่วนใหญ่จะใช้เซลล์เชื้อเพลิงในการเปลี่ยนไฮโดรเจนให้เป็นพลังงานไฟฟ้า เซลล์เชื้อเพลิงทำงานโดยการรวมไฮโดรเจนกับออกซิเจนจากอากาศ ซึ่งจะเกิดปฏิกิริยาเคมีที่ปล่อยพลังงานออกมา



การขับเคลื่อน: 
พลังงานที่ได้จากเซลล์เชื้อเพลิงจะถูกใช้ในการขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้รถยนต์เคลื่อนที่

การปล่อยของเสีย:
 ผลพลอยได้จากการทำงานของเซลล์เชื้อเพลิงคือ น้ำ ซึ่งทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ไฮโดรเจนมีมลพิษต่ำ

ข้อดีของเครื่องยนต์ไฮโดรเจน

เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม: ผลิตภัณฑ์ปลายทางคือ น้ำ ทำให้ไม่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก
ประสิทธิภาพสูง: เซลล์เชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพสูงในการแปลงพลังงาน
เติมเชื้อเพลิงได้เร็ว: การเติมไฮโดรเจนใช้เวลาไม่นาน เมื่อเทียบกับการชาร์จไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้า
ระยะการเดินทาง: รถยนต์ไฮโดรเจนมักมีระยะการเดินทางที่ยาวนานกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ข้อเสียของเครื่องยนต์ไฮโดรเจน
โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น: การเติมไฮโดรเจนยังไม่แพร่หลายเท่าที่ควร ทำให้การใช้งานในบางพื้นที่อาจจะมีข้อจำกัด
ต้นทุนการผลิต: ไฮโดรเจนส่วนใหญ่ผลิตจากกระบวนการที่มีต้นทุนสูง โดยเฉพาะถ้าต้องการผลิตจากพลังงานหมุนเวียน
ปัญหาด้านความปลอดภัย: ไฮโดรเจนเป็นก๊าซที่มีความไวไฟสูง จำเป็นต้องมีการจัดการที่เข้มงวด

การทำงานของเครื่องยนต์ไฮโดรเจน
เครื่องยนต์ไฮโดรเจนเป็นนวัตกรรมที่น่าตื่นเต้นในวงการยานยนต์และพลังงานสะอาด ด้วยการใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงหลัก เครื่องยนต์ชนิดนี้สัญญาว่าจะเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบดั้งเดิม เครื่องยนต์ไฮโดรเจนทำงานโดยใช้หลักการพื้นฐานคล้ายกับเครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไป แต่แทนที่จะใช้น้ำมันเบนซินหรือดีเซล เครื่องยนต์นี้ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง 

เยอรมนีเริ่มใช้รถไฟพลังงานไฮโดรเจนเป็นเจ้าแรกของโลก เติมก๊าซ 1 ครั้ง วิ่งไกล 1,000 กม.
https://www.blognone.com/node/105356
เราคงเคยได้ยินข่าวรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนของโตโยต้ามาบ้าง ล่าสุดประเทศเยอรมนีได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการเริ่มใช้รถไฟพลังงานไฮโดรเจนเป็นเจ้าแรกของโลก หวังลดการใช้งานรถไฟดีเซลที่ก่อให้เกิดมลพิษสูง
รถไฟพลังไฮโดรเจนล็อตแรกใช้ชื่อว่า Coradia iLint ผลิตโดย Alstom บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสที่ผลิตรถไฟให้ TGV หรือการรถไฟฝรั่งเศส โดยเส้นทางแรกที่นำไปวิ่งจริงคือระหว่างเมือง Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervörde และ Buxtehude รัฐ Lower Saxony ทางตอนเหนือของเยอรมนี มีระยะทางรวม 100 กิโลเมตร ซึ่งปกติให้บริการด้วยรถไฟดีเซล

อ่านเพิ่มเติม
https://www.blognone.com/topics/hydrogen
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่