บริษัทที่เจ้าของกระทู้ทำงานอยู่ในตอนนี้มีพนักงานลาออก 1 ตำแหน่ง บริษัทจึงสรรหาพนักงานไปแทนตำแหน่งที่ลาออกโดยการเลือกจากคนในบริษัท จากแผนกอื่นๆ ในบริษัทก่อนจะไปรับคนใหม่ ซึ่งมีพนักงานคนหนึ่งต้องการไปทำงานในตำแหน่งนั้น ทางบริษัทพิจารณาคุณสมบัติแล้วว่าผ่านจึงตกลงให้ย้ายตำแหน่งไปแผนกใหม่ได้
แต่พนักงานคนนั้นไม่ต้องการย้ายที่นั่ง โดยเขาต้องการทำงานในตำแหน่งใหม่ แต่ยังนั่งที่เดิมในแผนกเก่า ขออธิบายเพิ่มเติมว่า ที่บริษัทการจัดบริเวณที่นั่งนั้น มีการนั่งแยกห้องแยกแผนกอย่างชัดเจน ไม่ได้นั่งรวมในพื้นที่เดียวกัน ดังนั้นสิ่งที่พนักงานคนนี้ต้องการคือ นั่งที่เดิมในแผนกเก่า คนละห้องกับแผนกใหม่ของตัวเอง
พนักงานคนนี้มีการไปพูดคุยส่วนตัวกับ HR โดยไม่ได้แจ้งให้หัวหน้าแผนกเดิมของตัวเองทราบก่อน และวันต่อมา HR ประกาศทางอีเมล์ว่าอนุญาตให้พนักงานคนนี้นั่งในแผนกเดิมได้โดยไม่มีการถามหัวหน้าแผนกนั้นก่อนเช่นกัน
พนักงานแผนกเก่าที่เหลือทั้งหมดไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้ของ HR เนื่องจากสองแผนกนี้มีเนื้องานที่ตรงข้ามกัน ฝ่ายใหม่ที่ย้ายไปเป็นฝ่ายผลิต แต่ฝ่ายเดิมของเขาเป็นฝ่ายตรวจสอบประสิทธิภาพของฝ่ายแรก การนั่งรวมกันจะทำให้พนักงานฝ่ายตรวจสอบที่เหลือมีความอึดอัดใจในการพูดคุย วิจารณ์เรื่องงาน เนื่องจากมีคนจากแผนกนั้นนั่งฟังอยู่ด้วย
หัวหน้าแผนกตรวจสอบที่เป็นแผนกเดิมของพนักงานคนนั้นรวมทั้งอดีตเพื่อนร่วมงานทุกคนได้พูดคุยกับเขาขอให้ย้ายไปนั่งในแผนกใหม่ให้ถูกต้อง เพื่อให้การทำงานในแผนกนี้ง่ายขึ้น ลดความอึดอัด แต่เขาไม่ยินยอม และอ้างว่าตนเองมีสิทธิ์จะนั่งได้เพราะมีอีเมลอนุญาตแล้ว
ตอนนี้ HR ลาพักร้อนกว่าจะกลับมาอีกก็เดือนหน้า ทำให้ไม่สามารถไปสอบถามที่มาที่ไป หรือขอให้แก้ไขคำสั่งจากอีเมลนั้นได้
พนักงานคนนั้นเลยไม่ฟังคำขอร้องของใคร และยังนั่งที่เดิมไม่ยอมย้ายออกไป
อยากถามความคิดเห็นของทุกคนว่า ในสถานการณ์นี้เราควรจัดการ หรือพูดกับเขาอย่างไรดี ให้พนักงานคนนั้นตระหนักถึงความอึดอัด และลำบากใจของคนในแผนกเดิม และยอมย้ายไปนั่งในแผนกใหม่ให้ถูกต้อง
...................................................
อัพเดท ล่าสุดได้ถาม HR แล้วถึงเหตุผลที่อนุญาตในพนักคนนี้นั่งที่เดิมได้
HR ตอบว่า ไม่มีเหตุผล เพราะ HR คิดว่าพนักงานทุกคนสามารถนั่งตรงไหนในบริษัทก็ได้ ดังนั้นเมื่อพนักงานคนนี้ที่อยากนั่งที่เดิม แม้จะย้ายไปทำงานแผนกใหม่แล้ว จึงไม่ผิด HR จึงส่งอีเมล์อนุญาตให้นั่งที่เดิมได้
เมื่อถาม HR ว่าทำไมจึงไม่พูดคุย และแจ้งเรื่องนี้ให้หัวหน้าแผนกเดิมพิจารณาก่อนว่าเหมาะสมให้นั่งหรือไม่ HR ตอบว่า ไม่จำเป็นต้องคุย และหากพนักงานที่เหลือ ไม่สะดวกหากต้องพูดคุยเรื่องงานภายในแผนก แล้วมีพนักงานอีกแผนกนั่งฟังอยู่ด้วย ก็ให้ออกจากห้องไปพูดคุยกันที่อื่น หรือถ้าอึดอัดในการทำงานในห้องนั้นเนื่องจากมีคนต่างแผนกอยู่ด้วย 1 คน ก็จะพิจารณาดูว่ามีห้องใหนว่างจะให้คนในแผนกเดิมทั้งหมดย้ายออกไป
หลังจากพูดคุยอยู่ประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง สรุปได้ว่า HR ไม่ได้พิจารณาเรื่องที่อนุญาตตามเหตุผลและตรรกะที่ถูกต้องเลย ไม่สนใจ และใคร่ครวญตามเหตุผลที่คนในแผนกเดิมอธิบายด้วย มีเพียงการเถียงแทนว่าพนักงานคนนั้นไม่ได้ทำอะไรผิด และคำสั่งของตนเองถูกต้องแล้ว
หลังจากไม่สามารถหาข้อสรุปกับ HR ได้ช่วงบ่ายของวันเดียวกันนั้น จึงได้คุยกับ MD และขอให้พิจารณาเปลี่ยนคำสั่งของ HR ซึ่งท่านได้รับฟัง และอนุมัติให้เปลี่ยนคำสั่ง โดยให้พนักงานคนนั้นไปนั่งทำงานในแผนกใหม่ของตัวเอง
สรุป เรื่องคำตอบของ HR และความคิดของพนักงานคนนั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้าง งง และเหลือเชื่อสำหรับเจ้าของกระทู้ และ เพื่อนพนักงานในบริษัทที่ทราบเรื่องราวเป็นอย่างมาก พวกเรารู้สึกว่า HR กับพนักงานคนนั้น แปลกๆ แบบที่บางความคิดเห็นว่าไว้ด้านล่าง
ในวันถัดมาหลังจากที่คำสั่งจาก MD ให้ย้ายไปนั่งแผนกใหม่ ทั้งสองคนนั้นทำเสมือนไม่เคยมีเรื่องนี้เกิดขึ้น พนักงานคนนั้นเก็บของย้ายในเช้าวันถัดมา และพูดคุยกับเพื่อนในห้องเดิมปกติเสมือนว่าเขาเพิ่งทราบว่าได้ตำแหน่งวันนี้และย้ายไปแผนกใหม่แบบปกติทั่วไป ส่วน HR พอเดินสวนกันก็พูดเรื่องอื่น ไม่กล่าวอะไรถึงเรื่องที่เพิ่งจะคุยกันไปเกือบ 2 ชั่วโมงเลย
พนักงานที่ย้ายแผนกแล้วยังต้องการนั่งในแผนกเดิมได้ ไม่ยอมย้ายที่นั่ง ควรทำไงดี
แต่พนักงานคนนั้นไม่ต้องการย้ายที่นั่ง โดยเขาต้องการทำงานในตำแหน่งใหม่ แต่ยังนั่งที่เดิมในแผนกเก่า ขออธิบายเพิ่มเติมว่า ที่บริษัทการจัดบริเวณที่นั่งนั้น มีการนั่งแยกห้องแยกแผนกอย่างชัดเจน ไม่ได้นั่งรวมในพื้นที่เดียวกัน ดังนั้นสิ่งที่พนักงานคนนี้ต้องการคือ นั่งที่เดิมในแผนกเก่า คนละห้องกับแผนกใหม่ของตัวเอง
พนักงานคนนี้มีการไปพูดคุยส่วนตัวกับ HR โดยไม่ได้แจ้งให้หัวหน้าแผนกเดิมของตัวเองทราบก่อน และวันต่อมา HR ประกาศทางอีเมล์ว่าอนุญาตให้พนักงานคนนี้นั่งในแผนกเดิมได้โดยไม่มีการถามหัวหน้าแผนกนั้นก่อนเช่นกัน
พนักงานแผนกเก่าที่เหลือทั้งหมดไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้ของ HR เนื่องจากสองแผนกนี้มีเนื้องานที่ตรงข้ามกัน ฝ่ายใหม่ที่ย้ายไปเป็นฝ่ายผลิต แต่ฝ่ายเดิมของเขาเป็นฝ่ายตรวจสอบประสิทธิภาพของฝ่ายแรก การนั่งรวมกันจะทำให้พนักงานฝ่ายตรวจสอบที่เหลือมีความอึดอัดใจในการพูดคุย วิจารณ์เรื่องงาน เนื่องจากมีคนจากแผนกนั้นนั่งฟังอยู่ด้วย
หัวหน้าแผนกตรวจสอบที่เป็นแผนกเดิมของพนักงานคนนั้นรวมทั้งอดีตเพื่อนร่วมงานทุกคนได้พูดคุยกับเขาขอให้ย้ายไปนั่งในแผนกใหม่ให้ถูกต้อง เพื่อให้การทำงานในแผนกนี้ง่ายขึ้น ลดความอึดอัด แต่เขาไม่ยินยอม และอ้างว่าตนเองมีสิทธิ์จะนั่งได้เพราะมีอีเมลอนุญาตแล้ว
ตอนนี้ HR ลาพักร้อนกว่าจะกลับมาอีกก็เดือนหน้า ทำให้ไม่สามารถไปสอบถามที่มาที่ไป หรือขอให้แก้ไขคำสั่งจากอีเมลนั้นได้
พนักงานคนนั้นเลยไม่ฟังคำขอร้องของใคร และยังนั่งที่เดิมไม่ยอมย้ายออกไป
อยากถามความคิดเห็นของทุกคนว่า ในสถานการณ์นี้เราควรจัดการ หรือพูดกับเขาอย่างไรดี ให้พนักงานคนนั้นตระหนักถึงความอึดอัด และลำบากใจของคนในแผนกเดิม และยอมย้ายไปนั่งในแผนกใหม่ให้ถูกต้อง
...................................................
อัพเดท ล่าสุดได้ถาม HR แล้วถึงเหตุผลที่อนุญาตในพนักคนนี้นั่งที่เดิมได้
HR ตอบว่า ไม่มีเหตุผล เพราะ HR คิดว่าพนักงานทุกคนสามารถนั่งตรงไหนในบริษัทก็ได้ ดังนั้นเมื่อพนักงานคนนี้ที่อยากนั่งที่เดิม แม้จะย้ายไปทำงานแผนกใหม่แล้ว จึงไม่ผิด HR จึงส่งอีเมล์อนุญาตให้นั่งที่เดิมได้
เมื่อถาม HR ว่าทำไมจึงไม่พูดคุย และแจ้งเรื่องนี้ให้หัวหน้าแผนกเดิมพิจารณาก่อนว่าเหมาะสมให้นั่งหรือไม่ HR ตอบว่า ไม่จำเป็นต้องคุย และหากพนักงานที่เหลือ ไม่สะดวกหากต้องพูดคุยเรื่องงานภายในแผนก แล้วมีพนักงานอีกแผนกนั่งฟังอยู่ด้วย ก็ให้ออกจากห้องไปพูดคุยกันที่อื่น หรือถ้าอึดอัดในการทำงานในห้องนั้นเนื่องจากมีคนต่างแผนกอยู่ด้วย 1 คน ก็จะพิจารณาดูว่ามีห้องใหนว่างจะให้คนในแผนกเดิมทั้งหมดย้ายออกไป
หลังจากพูดคุยอยู่ประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง สรุปได้ว่า HR ไม่ได้พิจารณาเรื่องที่อนุญาตตามเหตุผลและตรรกะที่ถูกต้องเลย ไม่สนใจ และใคร่ครวญตามเหตุผลที่คนในแผนกเดิมอธิบายด้วย มีเพียงการเถียงแทนว่าพนักงานคนนั้นไม่ได้ทำอะไรผิด และคำสั่งของตนเองถูกต้องแล้ว
หลังจากไม่สามารถหาข้อสรุปกับ HR ได้ช่วงบ่ายของวันเดียวกันนั้น จึงได้คุยกับ MD และขอให้พิจารณาเปลี่ยนคำสั่งของ HR ซึ่งท่านได้รับฟัง และอนุมัติให้เปลี่ยนคำสั่ง โดยให้พนักงานคนนั้นไปนั่งทำงานในแผนกใหม่ของตัวเอง
สรุป เรื่องคำตอบของ HR และความคิดของพนักงานคนนั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้าง งง และเหลือเชื่อสำหรับเจ้าของกระทู้ และ เพื่อนพนักงานในบริษัทที่ทราบเรื่องราวเป็นอย่างมาก พวกเรารู้สึกว่า HR กับพนักงานคนนั้น แปลกๆ แบบที่บางความคิดเห็นว่าไว้ด้านล่าง
ในวันถัดมาหลังจากที่คำสั่งจาก MD ให้ย้ายไปนั่งแผนกใหม่ ทั้งสองคนนั้นทำเสมือนไม่เคยมีเรื่องนี้เกิดขึ้น พนักงานคนนั้นเก็บของย้ายในเช้าวันถัดมา และพูดคุยกับเพื่อนในห้องเดิมปกติเสมือนว่าเขาเพิ่งทราบว่าได้ตำแหน่งวันนี้และย้ายไปแผนกใหม่แบบปกติทั่วไป ส่วน HR พอเดินสวนกันก็พูดเรื่องอื่น ไม่กล่าวอะไรถึงเรื่องที่เพิ่งจะคุยกันไปเกือบ 2 ชั่วโมงเลย