BMW จะเริ่มผลิตและขายรถ SUV ที่ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ซึ่งใช้เวลาเติมเชื้อเพลิง 3-4 นาที และวิ่งได้ไกลกว่ารถไฟฟ้า เปิดขายเร็วสุดในปี 2025
.
การผลักดันรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นท่ามกลางกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดมากขึ้นในยุโรป ทำให้ BMW จะเริ่มผลิตและจำหน่ายรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่พัฒนาร่วมกับ Toyota Motor โดยเร็วที่สุดในปี 2025
.
ก่อนหน้านี้ BMW เปิดตัวรถต้นแบบ X5 Hydrogen ที่งาน International Motor Show Germany ในเดือนกันยายน 2021 พร้อมประกาศว่าการผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็กจะเริ่มขึ้นก่อนสิ้นปี 2022
.
“เราเห็นว่าเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีความเกี่ยวข้องโดยเฉพาะกับรถ SUV ขนาดใหญ่” ปีเตอร์ โนตา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย BMW กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Nikkei Asia
.
รถที่ใช้ไฮโดรเจนมีข้อได้เปรียบเหนือรถยนต์ไฟฟ้าตรงที่สามารถเติมเชื้อเพลิงได้ภายใน 3-4 นาที และเดินทางได้ไกลขึ้น อย่างไรก็ตาม เครือข่ายสถานีไฮโดรเจนสาธารณะของสหรัฐฯ กระจุกตัวอยู่ในแคลิฟอร์เนีย หากยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนัก
.
BMW จะเร่งเปลี่ยนไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าโดยตั้งเป้าให้มีสัดส่วน 50% ของยอดขายทั้งกลุ่ม รวมถึงแบรนด์ Rolls-Royce และ MINI ภายในสิ้นทศวรรษนี้
.
ถึงรถยนต์ไฟฟ้าจะมียอดขายที่เกินคาด และอาจทำให้ BMW ถึงเป้าหมายเร็วกว่าที่ประเมินไว้ 1-2 ปี แต่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายชี้ให้เห็นถึงอุปสรรคอย่างสถานีชาร์จที่มีมาตรฐานไม่เหมือนกัน
.
โนตายืนยันว่า BMW จะยังรักษาการลงทุนในด้านเครื่องยนต์สันดาป เพราะ “เราเชื่อในความสำคัญของเทคโนโลยีต่างๆ เช่น รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ ไฮโดรเจน และเครื่องยนต์สันดาปที่มีประสิทธิภาพ เพราะเราไม่ต้องการลงทุนทั้งหมดในครั้งเดียว”
.
#TheStandardWealth
BMW จะเริ่มผลิตและขายรถ SUV ที่ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ซึ่งใช้เวลาเติมเชื้อเพลิง 3-4 นาที และวิ่งได้ไกลกว่ารถไฟฟ้า
.
การผลักดันรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นท่ามกลางกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดมากขึ้นในยุโรป ทำให้ BMW จะเริ่มผลิตและจำหน่ายรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่พัฒนาร่วมกับ Toyota Motor โดยเร็วที่สุดในปี 2025
.
ก่อนหน้านี้ BMW เปิดตัวรถต้นแบบ X5 Hydrogen ที่งาน International Motor Show Germany ในเดือนกันยายน 2021 พร้อมประกาศว่าการผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็กจะเริ่มขึ้นก่อนสิ้นปี 2022
.
“เราเห็นว่าเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีความเกี่ยวข้องโดยเฉพาะกับรถ SUV ขนาดใหญ่” ปีเตอร์ โนตา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย BMW กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Nikkei Asia
.
รถที่ใช้ไฮโดรเจนมีข้อได้เปรียบเหนือรถยนต์ไฟฟ้าตรงที่สามารถเติมเชื้อเพลิงได้ภายใน 3-4 นาที และเดินทางได้ไกลขึ้น อย่างไรก็ตาม เครือข่ายสถานีไฮโดรเจนสาธารณะของสหรัฐฯ กระจุกตัวอยู่ในแคลิฟอร์เนีย หากยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนัก
.
BMW จะเร่งเปลี่ยนไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าโดยตั้งเป้าให้มีสัดส่วน 50% ของยอดขายทั้งกลุ่ม รวมถึงแบรนด์ Rolls-Royce และ MINI ภายในสิ้นทศวรรษนี้
.
ถึงรถยนต์ไฟฟ้าจะมียอดขายที่เกินคาด และอาจทำให้ BMW ถึงเป้าหมายเร็วกว่าที่ประเมินไว้ 1-2 ปี แต่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายชี้ให้เห็นถึงอุปสรรคอย่างสถานีชาร์จที่มีมาตรฐานไม่เหมือนกัน
.
โนตายืนยันว่า BMW จะยังรักษาการลงทุนในด้านเครื่องยนต์สันดาป เพราะ “เราเชื่อในความสำคัญของเทคโนโลยีต่างๆ เช่น รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ ไฮโดรเจน และเครื่องยนต์สันดาปที่มีประสิทธิภาพ เพราะเราไม่ต้องการลงทุนทั้งหมดในครั้งเดียว”
.
#TheStandardWealth