อยากแชร์ประสบการณ์ที่เจอกับคนขับ grabcar วันนี้ และอยากสอบถามว่าปกติเวลาเรากดเรียก Grabcar คนขับที่รับงานมีสิทธิกดเลือกงานเองมั้ย หรือว่ามันเด้งเข้า Account คนขับที่อยู่ใกล้โดยอัตโนมัติ แล้วจัดสรรงานให้เอง?
คือวันนี้เจอเรื่องน่าโมโหมา เนื่องจาก จขกท เรียก Grabcar ซึ่งคนขับที่รับงาน ในระบบแจ้งว่าอยู่ห่างจากจุดรับ ประมาณ 20 นาที ซึ่งเราก็ไม่ได้รีบร้อนอะไร แต่ดันเจอคนขับส่งข้อความมาบอกว่า รถติด อยู่ไกล ให้กดยกเลิกให้หน่อย ประเด็นคือ
1. ถ้ารู้ตัวว่าอยู่ไกล และไม่สะดวกรับงานตั้งแต่ต้น จะกดรับงานทำไม ให้เสียเวลาทั้งตัวเอง และลูกค้า แทนที่จะให้คนที่เค้าสะดวกรับ รับงานไปตั้งแต่แรก หรือว่าระบบมันเรียกงานให้อัตโนมัติเอง
2. มันเป็นหน้าที่ของลูกค้าหรอ ที่ต้องกดยกเลิกงาน ทั้งที่ลูกค้าไม่ได้เป็นฝ่ายตั้งใจจะยกเลิก แต่คนขับอยากยกเลิกเอง ทำไมคนขับไม่กดยกเลิกเอง หรือว่ากลัวเสียคะแนน แล้วแบบนี้จะกลายเป็นเห็นแก่ตัวเกินไปมั้ย ที่ตัวเองอยากจะยกเลิกงาน แต่ดันมาให้ลูกค้าเป็นฝ่ายยกเลิก เท่ากับลูกค้าเป็นฝ่ายเสียคะแนน (จากที่เคยสอบถามทาง grab call center มา ลูกค้ามีสิทธิ กดยกเลิกงานได้ 7 ครั้งต่อวัน/หากยกเลิกหลังกี่นาทีจำไม่ได้ จะถูกปรับในระบบ 50 บาท)
สุดท้าย จขกท เลยตัดสินใจไม่กดยกเลิก แต่ส่งข้อความไปหาคนขับ บอกว่าถ้าไม่สะดวกรับ ให้ทางนั้นเป็นฝ่ายกดยกเลิกเอง แต่โดนทางนั้นส่งข้อความกลับมา ไม่ค่อยสุภาพเท่าไหร่ ประมาณว่า อย่าเยอะ เสียเวลา ซึ่งตอนนี้กด report ไปแล้ว แต่รอทาง grab ตอบกลับอยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไร
เรียก Grabcar แต่ดันเจอคนขับที่กดรับงาน อยู่ไกล แล้วส่งข้อความมาให้ลูกค้ากดยกเลิกงานให้?
คือวันนี้เจอเรื่องน่าโมโหมา เนื่องจาก จขกท เรียก Grabcar ซึ่งคนขับที่รับงาน ในระบบแจ้งว่าอยู่ห่างจากจุดรับ ประมาณ 20 นาที ซึ่งเราก็ไม่ได้รีบร้อนอะไร แต่ดันเจอคนขับส่งข้อความมาบอกว่า รถติด อยู่ไกล ให้กดยกเลิกให้หน่อย ประเด็นคือ
1. ถ้ารู้ตัวว่าอยู่ไกล และไม่สะดวกรับงานตั้งแต่ต้น จะกดรับงานทำไม ให้เสียเวลาทั้งตัวเอง และลูกค้า แทนที่จะให้คนที่เค้าสะดวกรับ รับงานไปตั้งแต่แรก หรือว่าระบบมันเรียกงานให้อัตโนมัติเอง
2. มันเป็นหน้าที่ของลูกค้าหรอ ที่ต้องกดยกเลิกงาน ทั้งที่ลูกค้าไม่ได้เป็นฝ่ายตั้งใจจะยกเลิก แต่คนขับอยากยกเลิกเอง ทำไมคนขับไม่กดยกเลิกเอง หรือว่ากลัวเสียคะแนน แล้วแบบนี้จะกลายเป็นเห็นแก่ตัวเกินไปมั้ย ที่ตัวเองอยากจะยกเลิกงาน แต่ดันมาให้ลูกค้าเป็นฝ่ายยกเลิก เท่ากับลูกค้าเป็นฝ่ายเสียคะแนน (จากที่เคยสอบถามทาง grab call center มา ลูกค้ามีสิทธิ กดยกเลิกงานได้ 7 ครั้งต่อวัน/หากยกเลิกหลังกี่นาทีจำไม่ได้ จะถูกปรับในระบบ 50 บาท)
สุดท้าย จขกท เลยตัดสินใจไม่กดยกเลิก แต่ส่งข้อความไปหาคนขับ บอกว่าถ้าไม่สะดวกรับ ให้ทางนั้นเป็นฝ่ายกดยกเลิกเอง แต่โดนทางนั้นส่งข้อความกลับมา ไม่ค่อยสุภาพเท่าไหร่ ประมาณว่า อย่าเยอะ เสียเวลา ซึ่งตอนนี้กด report ไปแล้ว แต่รอทาง grab ตอบกลับอยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไร