ชี้แจงจากคนขับ GRAB เรื่องที่โดนคนขับขอให้ยกเลิกงานบ่อย

กระทู้คำถาม
ผมขับแกร็บอยู่เชียงใหม่ ขอชี้แจงดังนี้ครับ

เมื่อระบบจ่ายงานให้คนขับ (เรียกง่ายๆว่า งานเด้ง)
- การรับงานมี 2 แบบ รับอัตโนมัติ(รับทุกงาน) กับ กดรับเอง  
ถ้าใช้แบบ กดรับเอง  ตอนงานเด้ง จะแจ้ง จุดรับ จุดส่ง ราคา ระยะห่างจากจุดรับ
จะมีเวลาตัดสินใจ 15 วินาที ที่จะรับงาน
เขี่ยงาน(ไม่รับ) , ปล่อยหมดเวลา  

ระยะแรก จะบังคับรับงานโดย
5 งานแรกไม่รับไม่เป็นไร  งานต่อไปถ้าไม่รับจะโดนระงับชั่วคราว 1 , 3 , 5 , 10 ... นาที เพิ่มไปเรื่อยๆ  ถ้างานที่ 10 ยังไม่รับ ถ้าจำไม่ผิด จะโดนระงับ 15 หรือ 30 นาที
เรียกง่ายๆว่า 10 งาน บังคับรับอย่างน้อย 1 งาน
ตอนขับ อัตรารับงานของคนที่เขี่ยงานมากๆ จะอยู่ที่ 20-30%  อัตรารับสูงๆ 70-90%
งานที่ไม่รับ หลักๆอยู่ที่ปลายทางนอกเมือง หรือ เป็นจุดที่ไม่มีผู้โดยสารเรียกรถต่อ ต้องตีรถเปล่ากลับเข้าเมือง

ในแอพคนขับ อัตรารับงาน ยกเลิกงาน จะแสดงเป็น % โดยจะรีเซ็ตค่าใหม่ ทุกวันจันทร์

% รับงาน จะไม่มีบทลงโทษอะไร เพราะลงโทษจากการระงับชั่วคราวไปแล้ว
% ยกเลิกงาน ถ้าไม่เกิน 20% ไม่เป็นอะไร
(คิดที่เที่ยงคืนวันอาทิตย์ ก่อนรีเซ็ตค่า)
ถ้า 20-35%  มีบทลงโทษ  เกิน 35% โทษแรงขึ้น

ถ้าคนขับไม่รับงาน หรือ รับแล้วกดยกเลิก งานจะเด้งไปหาคนอื่นต่อ

เดิมเมื่อกดเรียกรถ จะรอตามทฤษฎีไม่เกิน 3  นาที จะมีคนรับงาน
ถ้ารับงานแล้วมีปัญหาเช่น
ขับเลยซอย ต้องยูเทินไปรับฝั่งตรงข้ามแต่รถติดมาก ฯลฯ
คนขับจะกดยกเลิกเอง ให้งานไปเด้งที่คนอื่น
(มี % ยกเลิกได้ 20% และดูในแอพได้ตลอด)

ระบบใหม่เมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว
บังคับรับงานไม่ต่ำกว่า 70% ยกเลิก ห้ามมากกว่า 15%  และคิดย้อนหลัง 7 วัน คิดทุกวัน
ตั้งแต่มีนา 63 รับงาน 80% ยกเลิก 10%
https://grabdriverth.com/news/4w-ar-cr

ข้อดีคือ รับงานกันไวมาก กดปุ๊บมีคนรับทันที
แต่ถ้างานมีปัญหาจะเสียเวลามาก
- คนขับไม่อยากไป ขับเลย เข้าซอยผิด รถติดมาก   บางคนจะขอให้ ผดส. กดยกเลิกเอง จะต่างกับ คนขับยกเลิกตรงที่ ผดส. ยกเลิก จะต้องกดเรียกรถใหม่ตั้งแต่จุดรับส่ง ถ้าคนขับยกเลิก งานจะเด้งไปหาคนอื่นต่อ โดยที่ ผดส. ไม่ต้องทำอะไร
- ถ้ายกเลิกหลังคนขับๆไปเกิน 500 เมตร ผดส. จะเสียค่าปรับ 30 บาท

ตัวที่ทำให้มีปัญหาหนักขึ้นคือ การคิดย้อนหลัง,7 วัน คิดทุกวัน
แบบเดิมคิด %ยกเลิก เมื่อสิ้นสุดวันอาทิตย์
ดังนั้นวันเสาร์  อาทิตย์(กลางวัน)  ถ้า % ยกเลิก ต่ำกว่ากำหนดไปไม่มาก   ก็รับงานเพิ่มให้ % ขึ้นมาได้  จนหมดวันอาทิตย์ล้างค่าทิ้งไป เริ่มใหม่

การคิดย้อนหลัง 7 วัน และ คิดทุกวัน
แถม % ยก ห้ามเกิน 10% เรียกว่า คนขับแทบจะยกเลิกเองไม่ได้เลย  ตัวอย่าง
วันที่ 1-7 รับงาน วันละ 10 งาน  วันที่ 5-7 ยกเลิกรวม 7 งาน  สิ้นสุดวันที่ 7  % ยกเลิก 10% พอดีเป๊ะ   วันที่ 8 ขับน้อย มีธุระ  รับ 6 งาน ยกเลิกไป 1 งาน  วันที่ 8 % ยกเลิกเป็น
(7+1)X100/(60+6) = 12%
แล้วจะโดนเตือนและนับการเตือนทันที  
- % ที่แอพแสดง ใช้ดูไม่ได้ เพราะรีเซ็ตทุกเช้าวันจันทร์
- % ยกเลิกที่น้อย
- คิดย้อนหลัง 7 วัน
วิธีที่คนขับใช้คือ  ถ้าจะยกเลิก จะให้ ผดส. เป็นคนยกเลิกเอง  นอกจากจำเป็นจริงๆถึงกดยกเลิกเอง

% รับงาน ก็แบบเดียวกัน
ตัวอย่าง เช่น รถติดอยู่หน้ามาบุญครอง
เตรียมเลี้ยวขวาไปสยามดิส
ผดส. เรียกให้ไปรับที่ รร. ปทุมวันปริ้น

เดิม คนขับถ้ากดรับงานเอง จะไม่กดรับ  
ถ้ารับอัตโนมัติ  ก็กดยกเลิก (เพราะยกเลิกได้ 20% ตัดยอดสิ้นวันอาทิตย์ ดูในแอพได้)
ให้งานไปเด้งที่คนอื่นที่สะดวกรับ

ปัจจุบัน คนขับต้องรับ 70%+ (ตามทฤษฎี)
เมื่อรับแล้วถ้า ผสด ดูในแอพ ก็อาจจะยกเลิกเอง
ถ้าไม่ดู หรือ มองไม่ชัด (ใกล้ๆสังเกตยาก)
คนขับก็จะต้องติดต่อให้ ผดส ยกเลิกให้

วิธีแก้คือ ควรลด % รับ  เพิ่ม % ยก
เช่น  รับห้ามต่ำกว่า 60%  ยก ห้ามมากกว่า 20%  และคิดแค่สิ้นสุดวันอาทิตย์ครั้งเดียว  ตามที่แสดงในแอพ

ปล. ID ตั้งได้แต่กระทู้คำถาม
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
บ่นอะไรยืดยาว  ไม่อยากรับงานจะออกมาวิ่งทำไม

ถ้าจะปฎิเสธ ต้องปฎิเสธเอง  ไม่อยากรับเองต้องปฎิเสึเอง

ลูกค้าไม่อยากรอ ก็ต้องปฎิเสธเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่