ตอนนี้ ยอดจดทะเบียน Volvo EV รถขนาดกลางขึ้นมาเป็น อันดับ หนึ่ง / สอง ของไทย แล้วครับ
(
https://car2day.com/2022-electric-vehicle-registration-all-brands-in-may-thailand/
https://today.line.me/th/v2/article/gzJ1mzp)
ส่วน PHEV ใครไม่เสถียร Volvo เสถียรครับ
แรงบิดสูงสุดในตลาดรถหรู (709 nm ม้า 460 ตัว) /
0-100 เร็วสุดในตลาดรถหรู (ขนาดกลาง ประมาณ 4.5 วินาที) /
แรงอย่างนี้ได้เพราะแยกขับสันดาปภายในล้อหน้า ไฟฟ้าล้อหลัง แถมแบตวางแนวตรง รถจึงวิ่งนิ่งแม้ถนนเมืองไทย (ยกเว้นเส้นถนนดาวอังคาร) /
ขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติอันดับต้น ๆ ของโลก จากการโหวตของผู้บริโภค 84,000 กว่าคัน (
https://ppantip.com/topic/41391677) /
รถขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสองนี้ รับถนนเมืองไทยที่มีเส้นซับซ้อนได้ครับ (
https://ppantip.com/topic/41452105)
ระบบนำทางดี และคำนวณอัตโนมัติให้ PHEV ใช้ไฟหมดที่ปลายทางพอดี (
https://ppantip.com/topic/41410546) /
ยอดขายก่อนหน้านี้จะเห็นได้ว่า PHEV ขายดีอันดับต้น ๆ ของประเทศพัฒนาแล้ว (กล่าวคือ ถ้าดูอัตราส่วนใน
https://ppantip.com/topic/41337680?
แล้วพิจารณาว่าเจ้าตลาดยังเน้นขายสันดาปภายในเป็นหลัก จะคำนวณได้ว่า Volvo PHEV ขายดีกว่า ครับ
หรือดูเน้น SUV จะเห็นชัดเจนจากยอดขายในยุโรป
https://ppantip.com/topic/41411945)
ผมในฐานะผู้ขับ Volvo V60 และได้ลองของเจ้าอื่นด้วย ยอมรับครับว่า ถ้าชอบฉลาด / นุ่ม / แรง ถ้าได้ลองขับเทียบกัน คุณอาจซื้อเจ้าอื่นไม่ลง
(แม้เจ้าอื่นบางเจ้า ตอนลองขับสั้น ๆ จะขับสนุกกว่า แต่ถ้าได้มีโอกาสลองขึ้นทางด่วน / ขับไกล จะพบว่า Volvo นุ่มสบายกว่าระดับสูงสุด ดังรีวิวเวอร์หลายคนใน YouTube ระบุครับ)
อย่างไรก็ตาม รีวิวเวอร์พบว่า โช้คนุ่ม นี่อาจเป็นปัญหาสำหรับคนเซ็ตพวงมาลัยแข็งนะครับ ถ้าคุณขับเร็ว แล้วหักพวงมาลัย มุมล้อที่เปลี่ยนไปเยอะต่อการหมุนพวงมาลัยนิดเดียว ประกอบกับโมเมนตัม ทำให้โช้คยุบเยอะ
อันนี้คงต้องเปลี่ยนโช้คเป็นแบบปรับได้ สี่ตัว ไม่ถึงสี่หมื่น ราคาปกติมากครับ
ส่วนผมเซ็ตพวงมาลัยเบา ไม่มีปัญหานี้ครับ Handling ดีมาก โดยเฉพาะตอนฝนตก รถขับสี่คันนี้ เกาะถนนทั้งสี่ล้อจิกเลย!
(จะขับหน้าเป็นหลัก หรือ ขับหลังเป็นหลัก หรือขับทุกล้อ Volvo PHEV เซ็ตได้
ซึ่งตอนฝนตก รถขับหน้าดีกว่ารถขับหลัง รถขับสี่ดีที่สุด
แต่รถขับหลัง Handling ตอนถนนแห้งดีกว่าครับ แต่ก็ยังสู้รถขับสี่ไม่ได้อยู่ดี ถ้าโช้คแข็งพอ ๆ กัน)
ผมเคยขับลุยแอ่งโคลนด้วย ถ้าขับหน้าอย่างเดียว ล้อหน้าผมคงติดแล้ว แต่ล้อหลังผมผลักหลุด
พอล้อหน้าหลุดโคลน เคลื่อนไป ก็ดึงล้อหลังที่ติดโคลนออกด้วยครับ
ช่วงล่างหลัง Multi link + แหนบวัสดุประหลาดชิ้นเดียว (
https://ppantip.com/topic/41319348)
ทำให้การขับขี่ Volvo มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว กล่าวคือ นุ่ม แน่น และขับออกมาสบาย ดังที่คนในกลุ่มเฟซ ‘New Gen Volvo Owners Club’ หลายคนเปลี่ยนจากรถเยอรมันเป็นรถสแกนดิเนเวียนี้ คงเพราะเขาต้องการความสบายเมื่ออายุมากขึ้น
คนขับน้อย ผมเชียร์ PHEV มากกว่า BEV ซึ่งเหมาะกับคนขับเยอะครับ ดังการคำนวณ*ท้าย*โพสต์แรกใน
https://ppantip.com/topic/41501270
ส่วนคนที่ยังไงก็จะเลือก BEV หรู ดูนี่ครับ
https://ppantip.com/topic/41337054/comment11
นอกจากนี้ แถมให้ว่า ระบบเสียงในรถ ไม่ว่าจะเป็น Harman / Kardon หรือ สูงกว่านั้นในรถรุ่นใหญ่ ดีมาก เล่นเพลง Hi-Res ได้ด้วยครับ
https://ppantip.com/topic/41326943
ปล. เรื่องความประหยัดเชื้อเพลิง ผมขับออกต่างจังหวัดทุกเดือน บางเดือนสองสามครั้ง ได้ 32-33 กม. / ล. ยังไม่รวมค่าไฟ
ส่วนถ้ารวมทุกอย่างแล้วก็ถูกกว่ารถยนต์เครื่องสันดาปภายในเทอร์โบ ประมาณ กม. ละ 2 บาท ครับ
ยิ่ง Volvo PHEV ตัวใหม่ วิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้เกือบ 100 กม. ก็จะยิ่งประหยัดกว่าตัวเก่าที่ผมมี ซึ่งวิ่งไฟฟ้าล้วนได้เกือบ 50 กม. (แต่ตัวเดิมมี Supercharge เพิ่มจาก Turbocharge นะครับ ตัวใหม่ไม่มี Supercharge ไปเน้นมอเตอร์หลังให้แรงขึ้นแทน)
Volvo (PH)EV รถที่ขายดีมาก และ ดีมากสมยอดขาย
(https://car2day.com/2022-electric-vehicle-registration-all-brands-in-may-thailand/
https://today.line.me/th/v2/article/gzJ1mzp)
ส่วน PHEV ใครไม่เสถียร Volvo เสถียรครับ
แรงบิดสูงสุดในตลาดรถหรู (709 nm ม้า 460 ตัว) /
0-100 เร็วสุดในตลาดรถหรู (ขนาดกลาง ประมาณ 4.5 วินาที) /
แรงอย่างนี้ได้เพราะแยกขับสันดาปภายในล้อหน้า ไฟฟ้าล้อหลัง แถมแบตวางแนวตรง รถจึงวิ่งนิ่งแม้ถนนเมืองไทย (ยกเว้นเส้นถนนดาวอังคาร) /
ขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติอันดับต้น ๆ ของโลก จากการโหวตของผู้บริโภค 84,000 กว่าคัน (https://ppantip.com/topic/41391677) /
รถขับเคลื่อนด้วยตัวเองระดับสองนี้ รับถนนเมืองไทยที่มีเส้นซับซ้อนได้ครับ (https://ppantip.com/topic/41452105)
ระบบนำทางดี และคำนวณอัตโนมัติให้ PHEV ใช้ไฟหมดที่ปลายทางพอดี (https://ppantip.com/topic/41410546) /
ยอดขายก่อนหน้านี้จะเห็นได้ว่า PHEV ขายดีอันดับต้น ๆ ของประเทศพัฒนาแล้ว (กล่าวคือ ถ้าดูอัตราส่วนใน
https://ppantip.com/topic/41337680?
แล้วพิจารณาว่าเจ้าตลาดยังเน้นขายสันดาปภายในเป็นหลัก จะคำนวณได้ว่า Volvo PHEV ขายดีกว่า ครับ
หรือดูเน้น SUV จะเห็นชัดเจนจากยอดขายในยุโรป
https://ppantip.com/topic/41411945)
ผมในฐานะผู้ขับ Volvo V60 และได้ลองของเจ้าอื่นด้วย ยอมรับครับว่า ถ้าชอบฉลาด / นุ่ม / แรง ถ้าได้ลองขับเทียบกัน คุณอาจซื้อเจ้าอื่นไม่ลง
(แม้เจ้าอื่นบางเจ้า ตอนลองขับสั้น ๆ จะขับสนุกกว่า แต่ถ้าได้มีโอกาสลองขึ้นทางด่วน / ขับไกล จะพบว่า Volvo นุ่มสบายกว่าระดับสูงสุด ดังรีวิวเวอร์หลายคนใน YouTube ระบุครับ)
อย่างไรก็ตาม รีวิวเวอร์พบว่า โช้คนุ่ม นี่อาจเป็นปัญหาสำหรับคนเซ็ตพวงมาลัยแข็งนะครับ ถ้าคุณขับเร็ว แล้วหักพวงมาลัย มุมล้อที่เปลี่ยนไปเยอะต่อการหมุนพวงมาลัยนิดเดียว ประกอบกับโมเมนตัม ทำให้โช้คยุบเยอะ
อันนี้คงต้องเปลี่ยนโช้คเป็นแบบปรับได้ สี่ตัว ไม่ถึงสี่หมื่น ราคาปกติมากครับ
ส่วนผมเซ็ตพวงมาลัยเบา ไม่มีปัญหานี้ครับ Handling ดีมาก โดยเฉพาะตอนฝนตก รถขับสี่คันนี้ เกาะถนนทั้งสี่ล้อจิกเลย!
(จะขับหน้าเป็นหลัก หรือ ขับหลังเป็นหลัก หรือขับทุกล้อ Volvo PHEV เซ็ตได้
ซึ่งตอนฝนตก รถขับหน้าดีกว่ารถขับหลัง รถขับสี่ดีที่สุด
แต่รถขับหลัง Handling ตอนถนนแห้งดีกว่าครับ แต่ก็ยังสู้รถขับสี่ไม่ได้อยู่ดี ถ้าโช้คแข็งพอ ๆ กัน)
ผมเคยขับลุยแอ่งโคลนด้วย ถ้าขับหน้าอย่างเดียว ล้อหน้าผมคงติดแล้ว แต่ล้อหลังผมผลักหลุด
พอล้อหน้าหลุดโคลน เคลื่อนไป ก็ดึงล้อหลังที่ติดโคลนออกด้วยครับ
ช่วงล่างหลัง Multi link + แหนบวัสดุประหลาดชิ้นเดียว (https://ppantip.com/topic/41319348)
ทำให้การขับขี่ Volvo มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว กล่าวคือ นุ่ม แน่น และขับออกมาสบาย ดังที่คนในกลุ่มเฟซ ‘New Gen Volvo Owners Club’ หลายคนเปลี่ยนจากรถเยอรมันเป็นรถสแกนดิเนเวียนี้ คงเพราะเขาต้องการความสบายเมื่ออายุมากขึ้น
คนขับน้อย ผมเชียร์ PHEV มากกว่า BEV ซึ่งเหมาะกับคนขับเยอะครับ ดังการคำนวณ*ท้าย*โพสต์แรกใน https://ppantip.com/topic/41501270
ส่วนคนที่ยังไงก็จะเลือก BEV หรู ดูนี่ครับ https://ppantip.com/topic/41337054/comment11
นอกจากนี้ แถมให้ว่า ระบบเสียงในรถ ไม่ว่าจะเป็น Harman / Kardon หรือ สูงกว่านั้นในรถรุ่นใหญ่ ดีมาก เล่นเพลง Hi-Res ได้ด้วยครับ https://ppantip.com/topic/41326943
ปล. เรื่องความประหยัดเชื้อเพลิง ผมขับออกต่างจังหวัดทุกเดือน บางเดือนสองสามครั้ง ได้ 32-33 กม. / ล. ยังไม่รวมค่าไฟ
ส่วนถ้ารวมทุกอย่างแล้วก็ถูกกว่ารถยนต์เครื่องสันดาปภายในเทอร์โบ ประมาณ กม. ละ 2 บาท ครับ
ยิ่ง Volvo PHEV ตัวใหม่ วิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้เกือบ 100 กม. ก็จะยิ่งประหยัดกว่าตัวเก่าที่ผมมี ซึ่งวิ่งไฟฟ้าล้วนได้เกือบ 50 กม. (แต่ตัวเดิมมี Supercharge เพิ่มจาก Turbocharge นะครับ ตัวใหม่ไม่มี Supercharge ไปเน้นมอเตอร์หลังให้แรงขึ้นแทน)