(ช่วงล่างรถ) Volvo AWD บล็อกเครื่อง T8 ซึ่งมีแรงบิด 640 นิวตันเมตร 407 แรงม้า รุ่น V60

วันนี้นำรถสลับยางที่ Cockpit

 เนื่องด้วยเป็นรถ AWD ที่ยางหน้าขนาดเท่ายางหลัง ทำให้เปลี่ยนยางวันนี้ อีกปี สองปี สามปี ก็ยังนั่งสบายกับยางชุดเดิม เพราะสลับได้เป็นระยะ

 พนักงาน Cockpit ให้ความสำคัญดี เขากลัวยกแล้วมีปัญหาแบบถุงลมอากาศ ไม่มีครับ ตัวนี้หลังเป็น Multi-link พร้อมช็อคอัพแก๊ส
 
 ช่วงล่าง (ผลิตใน) ยุโรป กลมกล่อม You get what you pay for ดังผมจะลงรายละเอียดด้านล่างพร้อมภาพครับ
 ขับทั้งสนุกทั้งสบาย ขับระยะสั้นก็สนุกพอประมาณ นั่งทางไกลสบายตัวกำลังดีครับ
 พวงมาลัยตั้งหนักสุดคม ถ้าตั้งเบาไม่คม
 
 ตัวถัง แน่นอนเจ้านี้ผลิตในสวีเดน ตั้งแต่ฝากระโปรง โครงรถ ยันพื้น รวมถึงเครื่องยนต์ล้อหน้า

 
 มอเตอร์ล้อหลัง ผลิตในเยอรมนี แค่มอเตอร์ตัวนี้ก็พอขับแล้ว แต่ล้อหน้ายังมีแรงบิดมากกว่าล้อหลังเกือบเท่าตัว และแรงม้ามากกว่าเกือบสี่เท่าตัว
 
 แชสซี ผลิตในสหราชอาณาจักร
 
 ปีกนกหน้า ผลิตในนอร์เวย์
 
 ปีกนกหลัง ผลิตในอิตาลี

 ดูช็อคอัพหน้า สวยงามใช้ดีมากครับ ยกเว้นเจอหลุมความเร็วต่ำ รถจะโยนตัว
 
 ส่วนช็อคอัพหลัง ผลิตในเยอรมนีและโปแลนด์ 
 
 แผ่นกันความร้อนผลิตในสวิตเซอร์แลนด์

 เพลาขับหลัง ผลิตในโปแลนด์

 และเบรก ผลิตในสวีเดน

 โดยรวม เกือบพอดีกับถนนเมืองไทยทุกรูปแบบ ยกเว้นเจอหลุมลึก ครับ
 ไม่แปลกใจที่หลายคนเลือก XC90 เป็น SUV ทั้งที่ผมว่ามันแพงอยู่
 
 ถ้าใครขับเร็ว ๆ ก็สามารถเปลี่ยนช่วงล่างและเบรคให้ใกล้เคียงสเปค Polestar ทำให้ระยะเบรก 100-0 จาก 35 เมตร จะกลายเป็น 33 เมตร
 เท่านี้โดยไม่แต่งอะไร ก็เบรกอยู่มากแล้วนะครับ ระยะเบรกสั้นมากทั้งที่รถหนักสองตัน (แต่จิบน้ำมันเท่าอีโคคาร์) แค่ต้องชินกับเบรกไฟฟ้า
 
 รุ่นย่อย Polestar ที่ทำความเร็วได้สูงสุดประมาณ 250 นั้น นำเข้าเฉพาะบางรุ่นครับ เช่น รุ่น V60 จะไม่นำเข้ารุ่นย่อย Polestar 
 ช่วงล่าง Polestar ที่ขายในต่างประเทศ ปรับแบบรถแข่งเลยครับ คือ ปรับได้ 25 ระดับต่อล้อหนึ่งล้อ (ล้อหน้าปรับง่ายจากในฝากระโปรง แต่ล้อหลังปรับยากนะครับ) = ปรับได้ 625 ระดับ; 25 หน้า x 25 หลัง

 แน่นอนว่าข้อดีอื่น ๆ ย่อมมีอีก ไว้วันหลังเล่าให้ฟังครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่