[SR] รีวิว VOLVO XC90 T8 TWIN ENGINE AWD INSCRIPTION หรู แรง ปลอดภัย ฟีเจอร์แน่น !


 
ทุกชีวิตปลอดภัยใน Volvo หลายๆคนน่าจะรู้จักกับสโลแกนคำนี้ดีแน่นอนว่าค่ายนี้ถือว่าเป็นค่ายแรกๆที่เน้นในเรื่องความปลอดภัยอย่างจัดเต็มมาตั้งแต่ยุคแรกๆครับ ทั้งด้านความปลอดภัยแต่ผู้ขับขี่และรวมถึงความปลอดภัยต่อคนเดินถนนเป็นค่ายที่ไว้ใจได้ในเรื่องนี้ครับ ในครั้งนี้เราจะมาอยู่กับรุ่นเรือธงของค่าย Volvo ในตอนนี้ที่เป็นรุ่นพี่ใหญ่สุดครับคือเจ้า Volvo XC90  และเป็นรุ่นย่อยตัวท็อปสุดของค่ายในตอนนี้แต่ครั้งนี้จะเป็นประกอบ มาเลย์ครับ เป็นรุ่น T8 Twin Engine AWD Inscription เป็นรุ่นย่อยที่จัดเต็มที่สุดทั้งเรื่องของฟีเจอร์และการตกแต่ง ช่วงล่างต่างๆครับ แม้จะออกมานานแล้วแต่รุ่นนี้ก็ยังถือว่าเป็นรุ่นที่ยังคงความสวยงามแบบอมตะไว้อยู่ผสมผสานการออกแบบได้ดีเลย และเมื่อเทียบกับราคากับสิ่งที่ได้ทั้งความปลอดภัย ความแรงจากมอเตอร์ การขับขี่ช่วงล่างถุงลม ระบบช่วยเหลือ Pilot Assistant ที่ใส่เข้ามารวมถึงการทำราคาได้ต่ำลงกว่ารุ่นที่ประกอบสวีเดนทำให้มันยิ่งคุ้มค่าขึ้นไปในตัวเลือกนี้
 

 
VOLVO XC90 นั้นถือว่าเป็นรถ SUV ขนาดใหญ่สุดของค่ายมาพร้อมกับ 7 ที่นั่งแบบนั่งได้สบายทุกที่นั่ง งานออกแบบโครสร้างอิงแนวคิด SPA และ ดีไซน์ในภาพรวมนั้นจะยังไม่ได้ใช้งาน ดีไซน์แนวใหม่แบบที่อยู่ในตัว S60 V60 แต่ก็เป็นรุ่นที่อยู่ช่วงที่เปลี่ยนมาเป็นยุคใหม่และก็ยังมีหลายๆจุดที่ดีไซน์ก็ยังให้กับแนวทางใหม่อยู่ทั้งเรื่องของไฟหน้าแนวตัว T และกระจังหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ครับ แน่นอนว่าตัวที่เรารีวิวยังไม่ใช่ตัว อัปเดตปีล่าสุดที่กระจังหน้าเปลี่ยนใหม่และหัวเกียร์แบบใหม่ครับ เลยยังเป็นตัว MY 2019 อยู่ ทางด้านการตกแต่งใช้งานได้ดี เรียบๆไม่หวือหวาอะไรมากเน้นใช้งาน เน้นอบอุ่นๆ ลายไม้สวยงามและเล่นเบาะหนังแท้สีน้ำตาลลงตัวมากๆ ในการออกแบบของตัว T8 INSCRIPTION นั้นจะมีการตกแต่งที่แตกต่างกว่าตัวอื่นๆคือในเรื่องของล้อ 20 นิ้วแบบจัดเต็มราวหลังคาแบบในภาพรวมถึง ระบบเครื่องเสียง Bowers & Wilkins Amplifier 1400W Class D 12 Channels ที่มาพร้อมกับลำโพง 19 ตัว และยังมี Sub woofer ในตัวต้องกล้าพูดว่าเป็นเสียงที่ดีที่สุดของบรรดาเครื่องเสียงรถยนต์
จริงๆทั้งมิติของเสียง ระบบเสียงที่รอบทิศทางแบบ Quantum Logic และ ระบบเสียง 3 มิติที่ปรับได้เยอะมากๆ เป็นรถยนต์ที่ฟังแล้วไม่อยากจะลงจากรถเท่าไรเลยครับ และยังมีพวกกล้อง 360 องศาและกุญแจที่หุ้มหนังสีน้ำตาล
 
ส่วนราคานั้น XC90 T8 Plug-in Hybrid Inscription  AWD  4,890,000 บาท
 

 
EXTERIOR
 
งานออกแบบในรุ่นนี้เน้นในเรื่องของความเรียบง่ายตามสไตล์ค่ายรถจากสแกนดิเนเวีย เป็นรถที่ดูดีแต่ก็แฝงไปด้วยความดุดันอยู่ในงานออกแบบครับตัวรถสีดำเลยทำให้มันค่อนข้างดูดีไปอีก ตัดกับทริมรอบๆคันได้ลงตัวและเด่นพอสมควร ถ้าสีขาวอาจจะไม่ได้ดันพวกสีโครมเมี่ยมขึ้นมาเท่าไรนักแต่พอเป็นสีดำนั้นมันทำให้ การตกแต่งรอบคันได้ดีมากๆทั้งตรงกระจังหน้า ราวหลังคา ล้อ 20 นิ้ว และตรงส่วนของทริมรอบกระจกและตรงชายล่างขอบประตูที่มีเขียน INSCRIPTION นั้นเองครับ ส่วนตัวไฟหน้าก็เป็น FULL LED ทั้งหมดและมาพร้อมไฟ DRL ทรงตัว T แนวนอน
 

 

 

 
งานออกแบบรอบคันในรุ่นนี้ถ้าเราเห็นว่าทั้ง2รูปจะมีความแตกต่างของความสูงแน่นอนว่าในรุ่นนี้ช่วงล่างนั้นจะเป็นถุงลมที่สามารถยกรถขึ้นมาประมาณ 2 นิ้วจากระยะปกติครับจริงๆแอบชอบตอนยกสูงมากๆ เพราะมันทำให้เหมือนรถ SUV จริงๆครับ จะเห็นว่าตัวล้อ 20 นิ้วนั้นลงตัวกับขนาดรถมากๆแม้ลวดลายอาจจะเรียบๆไปหน่อยสีเงินปกติไม่มีการปัดเงาหรือรมดำอะไรครับ ส่วนยางติดรถก็ให้มาในขนาดกำลังดี 275/45 R20 ครับ รูปทรงของตัวรถในภาพรวมมีความโค้งมนและเหลี่ยมสันผสมกันไปอยู่ขนาดตัวรถใหญ่เอาเรื่องครับ แต่ก็ไม่ได้ใหญ่จนขับลำบากอะไรมาก รูปทรงจากรุ่นแรกที่ยังเป็น Comcept ACC จนมาถึงรุ่นนี้ยังคงมีเอกลักษณ์เส้นสายที่ดึงมาจากรุ่นนั้นอยู่บ้างครับ ต้องบอกว่ารุ่นนี้ถือว่าเป็นงานออกแบบที่พลิกงานออกแบบจากรุ่นเดิมๆจากค่ายนี้ที่เรื่องงานออกแบบก่อนหน้าอาจจะไม่หวือหวามากนัก แต่ครั้งนี้มันทำได้ถูกใจหลายๆคนทั้งคนทั่วไปและสาวกได้อย่างดีมากๆ และยังมีสันมัดกล้ามลงตัว ตัวรถมีความยาว 4,950  มม.  มีความกว้าง 2,008  มม. และตัวรถสูง 1,775  มม. มีระยะความสูงจากพื้นถึงจุดต่ำสุดของรถ  238  มม. และให้ฐานล้อที่มีความยาว 2,984  มม.ถือว่าขนาดใหญ่ แต่ก็ขับในเมืองได้ไม่ลำบากเกินไป
 

 

 
ในรวมๆงานออกแบบต้องบอกว่ามันเป็นงานออกแบบที่ไม่หวือหวาแต่มันเหนือกาลเวลาจริงๆ ถ้าเรามองไปยังรุ่นก่อนๆมันยังทันสมัยอยู่เลยครับคือดูแล้วไม่น่าเบื่อ ดูสวยนานนั้นเองครับทางด้านหน้าตรง จะเห็นไฟหน้าทรง T แนวนอน Thor Hammer ที่เป็นไฟ DRL ไฟหรี่ แล้วก็เป็นไฟเลี้ยวในตัวครับ ส่วนตัวไฟอื่นๆจะเป็น LED ทั้งหมดทั้งไฟสูงไฟต่ำ แต่ตัวนี้จะไม่มีไฟตัดหมอกมาให้ครับ ส่วนกระจังหน้าตัวนี้ยังเป็นงานออกแบบตัวเก่าอยู่ครับ และตรงโลโก้ก็จะมีกล้องหน้า แต่ยังไม่ได้มีพลาสติกปิดทับแบบตัวรุ่น my2020 นั้นเองจะแตกต่างกันในเรื่องจุดเล็กๆน้อยพวกนี้เท่านั้น ในด้านท้ายยังคงเป็นไฟท้านแนวยาวโค้งตามทรงรถเป็นแบบ LED ทั้งหมดแต่ไฟถอยนั้นเป็นหลอดไส้อยู่นะครับตัวนี้ ไฟเบรคไฟเลี้ยวนั้นเป็นเม็ดๆ LED ทั้งหมด รวมถึงไฟตัดหมอกด้านหลังมีให้ข้างขวาข้างเดียวครับ และไฟเบรคดวงที่ 3 จะอยู่ข้างบนสุดตามภาพเลย ท่อไอเสียออกจริงทั้ง 2 ท่อครับและมีชายกันชนล่างแบบสีเงินด้านกำลังสวยเลยครับ
 

 

 

 

 
ในรุ่น T8 INSCRIPTION นั้นจะมีรายละเอียดเสริมเข้ามาทั้งตัวล้อใหญ่โต 20 นิ้วแบบในภาพรวมถึงขอบชายประตูโครเมี่ยมที่มีเขียน INSCRIPTION และ กล้องรอบคันที่จะมี กล้องหน้าตรงโลโก้ด้วยเช่นกันครับและในส่วนของฝาท้ายนั้นจะมีเขียนว่า T8 INSCRIPTION TWIN ENGINE AWD แต่ถ้าใครอยากจัดเต็มกว่านี้ต้อง POLESTAR ENGINEER อีกอันคือที่สุดของค่ายนี้ เป็นตัวแต่งที่คล้ายๆ AMG พวกนั้นนั้นเองครับ แต่จะเน้นไปที่เครื่อง ช่วงล่าง เบรคอะไรพวกนี้มากกว่าชุดแต่งเป็นเจ้าพ่อทางเรียบแบบโหดๆในมาดแบบนิ่งๆครับ เอาจริงๆค่อนข้างชอบงานออกแบบ ตระกูลนี้มากๆคือมันดูดีและดูใส่ใจในหลายๆรายละเอียดที่ออกแบบครับของค่ายสวีเดนคันนี้
 

 

 
ไฟหน้าไฟท้ายนั้นจะเป็นทรงที่เราคุ้นเคยกันดีในค่าย VOLVO ครับคือตัวไฟตามทรงรถที่โค้งเป็นช่วงสันและไฟหน้าเป็นตัว T ที่เจอในหลายๆรุ่นของแบรนด์นี้แล้วมองมาแต่ไกลก็รู้เลยว่าค่ายไหน ในแง่ของการใช้งานความสว่างนั้นทำได้ดีแน่นอนครับทั้งไฟหน้าไฟท้ายสวยและลงตัว ไฟสูงสว่างมากๆและยังมาพร้อมกับระบบเปิดปิดไฟสูงเองเมื่อมีรถสวนครับ ตัวไฟตั้งไว้กำลังดีเส้น CutOff สวยและคมครับแม้จะไม่ได้คมเท่าพวก Projector แต่ก็แสงใช้งานได้และส่วนที่เลยไปก็ไม่ได้มืดสนิทครับ ส่วนตัวชอบไฟแนวๆนี้มากกว่าแสงสีขาวกำลังดี แต่น่าเสียดายไม่มีไฟตัดหมอกครับ ส่วนไฟมุมรถก็ยังมีมาให้เนียนไปในโคมครับ และไฟท้ายนั้นจะเป็น FULL LED พร้อมไฟตัดหมอกด้านหลังมาให้ในข้างขวาและไฟเลี้ยวในโคมทั้งหมด ส่วนไฟหรี่สวยงามเป็นเส้นยาวๆเลย แต่ไฟถอยยังคงเป็นแบบปกติครับ อาจจะเน้นในเรื่องของความสว่างและโทนสีอุ่นในการถอยหลัง เหมือนเวลาลองมองโทนนี้จะเห็นชัดเจนสุด
 

 
ในรุ่นนี้ใช้งานช่วงล่างถุงลมทั้งหมดเลยทำให้มันปรับความสูงต่ำ แน่นนุ่มหนึบได้ตามสบายเลยขอถ่ายมาเทียบให้หน่อยสำหรับทั้ง 2 โหมดคือแบบในภาพซ้าย Hybrid จะเป็นระยะสูงปกติขับทั่วไป แต่ถ้าปรับ AWD-OFFROAD นั้นจะยกขึ้นมา 2-3 นิ้วแแบบนุ่มๆทำให้รถมันสูงและลงตัวมาก และลุยได้เยอะขึ้นแน่นอนครับแต่ถ้า OFF ROAD จะขับได้ไม่เกิน 30 kmh นะครับและถ้าจะลุยจริงจัง ยางอาจจะต้องเป็นพวก AT จะดีกว่าเพราะเอาไปลองลุยก็พอไหวครับแต่ถ้าเจอดินร่วนๆอาจจะลำบากนิดนึง แต่ก็ไว้ใช้งานได้ถือว่าเป็นข้อดีของช่วงล่างแบบนี้ และที่ชอบคือเมื่อตอนรถมันจะลงมาต่ำสุด ทำให้เวลาขึ้นลงสะดวกและง่าย รวมถึงท้ายนั้นจะสามารถกดลงต่ำได้เวลาขนของที่มีขนาดใหญ่หนัก อย่างที่บอกว่าตัวนี้จะมีการติดตั้งระบบถุงลมกันสะเทือน 4 ทิศทางพร้อมระบบ Four-C air suspension ที่ช่วยดูดซับแรงกระแทกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถปรับระดับความสูงตัวรถโดยอัตโนมัติ โดยจะลดต่ำลงเมื่อรถจอดช่วยเพิ่มความสะดวกในการก้าวขึ้น-ลงรถ และจะยกสูงขึ้นเมื่อรถเริ่มเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว และหลังจากที่ได้ขับทางไกล ขึ้นลงเขา ลุยบ้างถือว่าตอบโจทย์ได้ดี ช่วงล่างแน่นหนึบแต่ก็ซับแรงได้ดีมากๆ เป็นช่วงล่างที่จัดว่าดีมากตัวนึง และเข้าโค้งความเร็วสูงก็เอาอยู่ครับสบายๆเลยแหละ จุดศูนย์ถ่วงต่ำและช่วงล่างตอบสนองได้ดีจริงๆนะตัวนี้
 

 

 

 
เอาภาพในเวลากลางคืนมาฝากกันครับ ในส่วนของไฟหน้า-ไฟท้ายและเมื่อ Unlock ตัวรถครับ ตัวไฟท้ายยังคงมีความสวยงามจริงๆชอบทรงไฟท้ายนี้ดูไกลๆรู้เลยว่าเป็น Volvo ครับ และไฟส่องป้ายนั้นเป็น LED สีขาวทั้งหมด ส่วนไฟหรี่ด้านหน้าก็เป็นตัว T เช่นเดิมมีความสว่างพอประมาณ เมื่อเราเดินไปใกล้รถและปลดล็อคนั้นจะมีไฟตรงที่จับทั้ง 4 มือและมีไฟส่องลงพื้นให้ทั้ง 4 จุดครับค่อนข้างปลอดภัยและน่าสนใจมากๆ ส่วนไฟในรถและไฟหน้าไฟท้ายก็ยังคงติดเพื่อความส่องสว่างเวลาอยู่ในที่มืดๆครับ และเมื่อดับเครื่องก็จะสามารถตั้งค่าไฟได้ว่าจะให้ส่องหลังจอดได้
 


INTERIOR
 
ภายในตามสไตล์สแกนดิเนเวีย เรียบง่ายดูดี แน่นอนว่างานออกแบบภายในหลายๆคนน่าคิดว่าเป็นจุดตัดสินใจหลักๆเพราะว่าเราอยู่กับภายในเป็นหลักในส่วนของค่ายนี้จะเน้นแบบ Comfort คล้ายๆกับอยู่บ้านเรียบๆง่ายดีไซน์แบบไม่หวือหวาแต่สบายอบอุ่นทั้งเรื่องของการออกแบบ การใช้โทนสี วัสดุทั้งหมดทั้งไม้ หนัง และ ส่วนความเงาโครเมี่ยม คลิสตัลต่างๆคือลงตัวและพรีเมี่ยมมากๆครับ ในการนั่งภายในกว้างขวางสบายแน่นอน ทั้ง 7 ที่นั่งนั่งได้แบบสบายๆ แต่ด้วยความเป็น Volvo เลยยังคงเน้นเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลักจริงๆทั้งเรื่องของพนักพิงหัวที่ไม่สามารถปรับยก เงย หรือ กดต่ำอะไรได้เลยคือ Fix ตำแหน่งทั้ง 7 ที่นั่งเพื่อความปลอดภัยสูงสุดเวลาชนนั้นเองครับ และตัวเบาะค่อนข้างแข็งกว่ารถอื่นๆ ก็น่าจะด้วยการซัพพอร์ตแรงกระแทกและท่านั่งที่ปลอดภัยที่สุดเช่นกันในส่วนนี้
 

 

 
ชื่อสินค้า:   VOLVO XC90 T8 TWIN ENGINE AWD INSCRIPTION
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่