[SR] รีวิว VOLVO S90 RECHARGE T8 AWD ตัวหรูของค่าย ปรับหน้าตาลงตัวขึ้น นั่งสบาย !


 
VOLVO ค่ายรถยนต์ที่หลากหลายคนรู้จักกัน แบรนด์รถยนต์จากสวีเดนที่มีจุดเด่นในเรื่องของความปลอดภัยอันดับต้นๆของโลกไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นเข็มขัดนิรภัย รวมถึงการคิดเทคโนโลยีความปลอดภัยขึ้นมาอย่างมากมายและใส่เข้ามาให้เป็นมาตรฐานทุกรุ่น เป็นจุดเด่นของรถยนต์ค่ายนี้เลยแหละ อีกทั้งการทดสอบความปลอดภัยที่บ้ากว่าค่ายอื่นชัดเจนไม่ว่าจะเป็นการทดสอบ ชนแบบหนักๆ หรือว่าจะมีการปล่อยรถยนต์ให้ตกจากที่สูงต่างๆมากมาย ต้องยอมแบรนด์นี้จริงๆ นอกเหนือจากความปลอดภัยแล้วนั้นยังมีเรื่องของการรักษ์โลกเจ้าแรกๆที่หันมาปรับใช้รถยนต์ของตัวเองที่จะมาพร้อมกับพลังงานไฟฟ้าทุกรุ่นย่อยจะมี PHEV เข้ามาทดแทนเครื่องยนต์ล้วนและทำได้ไวมากและในไทยก็มีผลทันที อีกทั้งเรื่องของความปลอดภัยว่าทุกคันจะโดนล็อกความเร็วไว้แค่ 180 เท่านั้นด้วย เป็นค่ายที่กล้าตัดสินใจมากๆ ค่ายนึง และในครั้งนี้ S90 RECHARGE เป็นรุ่นปรับหน้าตา ใหม่ทั้งหมดและมีความสวยงามน่าสนใจขึ้นเยอะ
 

 
VOLVO S90 RECHARGE รุ่นนี้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่ในชื่อ RECHARGE ซึ่งทุกรุ่นจะใช้งานชื่อนี้ทั้งหมดเพราะว่ามีระบบ PLUG IN HYBRID เข้ามาทุกรุ่นแล้วนั้นเองครับ แต่ถ้ามองในเรื่องของสเปกเครื่องอะไรทั้งหมดนั้นในรุ่น RECHARGE นั้นจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงหรือแตกต่างกับรุ่นก่อนหน้านี้ครับ แต่จะเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงหน้าตามากกว่านั้นเอง มาพร้อมกับ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมกับ Turbo charged และ Super charged กำลังสูงสุด 320 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร และทำงาน ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 87 แรงม้า ที่ให้ แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร เมื่อระบบทำงานร่วมกันนั้น พละกำลังสูงสุด 407 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 640 นิวตันเมตร  พร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Geartronic  ใช้งานระบบ Plug-in Hybrid แบตเตอรี่ Lithium-ion 11.6 kWh แรงดันไฟฟ้า 270-400 V ขับเคลื่อนล้อหน้า ส่วนในด้านหลังนั้นจะเป็นการขับเคลื่อนด้วย Electric Rear Axel Drive นั้นเองทำให้ทำงานร่วมกันทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์เป็น AWD สามารถเร่ง 0-100 ภายใน 4.9 วินาที และ เร็วสูงสุด 180 km/h ตามการปรับล็อกความเร็วล่าสุดของค่ายทุกรุ่น ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า แบตต่างๆนั้นจะใช้งานไฟหัวแบบ TYPE 2 มาตรฐานรองรับชาร์จไฟ 2.5 ชั่วโมงจะเต็มและวิ่งได้ 40+ กม. นั้นเองครับ และให้ช่วงล่างด้านหลังแบบถุงลม และ ด้านหน้าแบบปีกนกคู่ แต่จะไม่ได้มีการปรับยกปรับระดับเองได้นะครับ ในด้านหลัง ส่วนทางด้านฟีเจอร์ออฟชั่นยังคงจัดเต็ม ความปลอดภัย Active Safety ครบเช่นเดิม Pilot Assist ตัวใหม่ พร้อมกับ ความพรีเมี่ยมในเรื่องของวัสดุ งานประกอบ และ ระบบเครื่องเสียง Bowers & Wilkins Amplifier 1400W Class D 12 Channels ลำโพง 19 ตัว พร้อม Subwoofer ระบบเสียงรอบทิศทาง Quantum Logic ระบบ Dirac Dimensions หัวเกียร์คริสตัลจากทางสวีเดนให้มาครบเช่นเดิมถือว่า ออฟชั่นแน่นๆในราคาดีทีเดียว
 

 

 

 
สำหรับ VOLVO S90 RECHARGE T8 AWD INSCRIPTION เปิดราคาอย่างเป็นทางการ ซึ่งรุ่นนี้จะเป็น ประกอบมาเลย์นะครับทำให้ราคานั้นถูกลงกว่าเดิมมากถึง 5 แสนบาทเลยทำให้ราคาอยู่ที่  3,290,000 บาท พร้อมสีใหม่ Platinum Grey Metallic กับ Thunder Grey Metallic กับสีเดิมทั้ง Crystal White Premium Metallic และ Onyx Black Metallic มาพร้อมการรับประกันคุณภาพ รับประกันตัวรถ Warranty 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และ ฟรีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง Volvo Assistance 1 ปี ส่วนประกันอื่นๆเพิ่มเติมสามารถซื้อแยกไปได้อีกต่างหากได้เลยครับ
 

 
EXTERIOR
 
งานออกแบบตัวรถนั้นยังคงเน้นในเรื่องของความเรียบหรูเป็นหลัก พร้อมกับโครเมี่ยมเด่นๆรอบคันที่เสริมเข้ามามากกว่าเดิม อีกทั้งเส้นสายตัวรถค่ายนี้จะไม่ได้มีเส้นหวือหวาหรือโค้งเว้าอะไรมากนัก เส้นตรงๆเรียบๆทั้งหมดเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นพอสมควร แน่นอนว่าเป็นแนวทางการออกแบบที่ยึดกันมายาวนานสำหรับค่ายรถยนต์ สแกนดิเนเวียคันนี้มองไกลๆแล้วรู้เลยว่าเป็นค่ายไหน ออกแบบร่วมกันกระจังหน้าขนาดใหญ่พร้อมโครเมี่ยมจัดเต็มสื่อถึงความหรูหราขึ้นสุด รูปทรงจริงๆนั้นแอบจะไม่หนีจาก S60 แต่ความสปอร์ต ดุดันและดูคล่องตัวนั้นจะแตกต่างกันไปงานออกแบบถ้าถามว่าเทียบกับรุ่นก่อนมองยังไงบ้างเด่นๆคือ เส้นโครเมี่ยมในด้านหน้าขนาดใหญ่ และด้านหลัง พร้อมกับล้อลายใหม่ แต่ในส่วนอื่นๆนั้นแทบจะมองความแตกต่างได้ยากพอสมควรเลยนั้นเองครับ จริงๆถือว่าค่ายนี้เปลี่ยนหน้าตาน้อยมากๆในแต่ละปี ซึ่งถ้ามองเทียบกับกับค่ายเยอรมันพวกนั้นจะเปลี่ยนที่เยอะแบบชัดเจนมากๆครับ
 

 

 

 
เมื่อมาดูสัดส่วนตัวรถนั้นจริงๆจะรู้สึกว่ามีความยาวระดับนึงยาว  4,969 มิลลิเมตร กว้าง  1,879 มิลลิเมตร สูง  1,440 มิลลิเมตร ตัวรถนั้นจะมี ระยะฐานล้อ wheelbase  2,941 มิลลิเมตร ถ้ามองเทียบกับคู่แข่ง มันจะอยู่ในระดับเดียวกันกับ BMW Series 5 และทาง Mercedes-benz E Class รวมถึง AUDI A6 นั้นเองครับ แต่ด้วยความหรูหราของตัวรถ และความพรีเมี่ยมหลายๆคนอาจจะเทียบไปถึง Series 7 ก็ไม่แปลกใจแต่ถ้ามองตามขนาดตัวรถนั้นจะอยู่ประมาณ Series 5 นะครับ เนื่องจาก Volvo เองยังไม่มีรุ่นที่ใหญ่กว่านี้ หรือพรีเมี่ยมกว่านี้ในแบรนด์ตัวเอง การออกแบบ หรูหราทุกมุมมอง ด้านหลังใส่โครเมี่ยมเสริมเข้ามาชัดเจนมากขึ้น และการเปลี่ยนไฟท้ายใหม่ทั้งหมดทำให้ตัวรถดูทันสมัยขึ้นแบบชัดเจน สวยงามขึ้น และล้อก็เสริมตัวรถให้ดูสวยและโดดเด่นกว่ารุ่นก่อนชัดเจน
 

 

 
ด้านหน้าและท้ายตรงๆจะเป็นจุดที่เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนที่สุดคือเส้นโครเมี่ยมในด้านล่างทั้งหน้าและหลังที่เสริมเข้ามาจากรุ่นก่อนเปลี่ยนแปลงงานออกแบบชัดเจนและเสริมให้ตัวรถนั้นมีความหรูหราและตัดกับสีตัวรถได้ดีกว่าเดิมครับ ซึ่งงานออกแบบจะแตกต่างกันชัดเจนถ้ามองเทียบกับ S60 นั้นเอง และตั้งแต่ปีนี้ไป VOLVO จะเน้นความรักษ์โลกมาขึ้นไปอีกทำให้หลายๆรุ่นนั้นจะไม่เห็นท่อไอเสียจากด้านหลังแล้ว และรุ่นนี้ก็เช่นกันจะเรียบๆพร้อมกับกันชนทรงใหม่ในด้านหน้าและหลัง ส่วนกระจังหน้าและโลโก้มีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อย และในด้านท้ายนั้นเปลี่ยนไฟท้ายใหม่ยกชุดเลยนั้นเองครับ แต่เส้นสายงานออกแบบ รูปทรง ฝากระโปรงอะไรนั้นจะเหมือนเดิมทั้งหมดไม่ได้มีเปลี่ยน
 

 

 

 
กระจังหน้าโครเมี่ยมเด่นสะดุดตาเช่นเดิมพร้อมกับรูปทรงความเว้าที่เปลี่ยนแปลงนิดๆ เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าและโลโก้ที่เป็นการปรับให้เนียนตามากขึ้น เป็นชิ้นเดียวกันไม่มีช่องว่างบนล่างและมีกล้องหน้าในตัวครับ ส่วนตัวรู้สึกเลยว่าสวยและเรียบหรูมากขึ้น ส่วนช่องดักลมกันชนหน้าเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดมีความเรียบเนียนมากขึ้น พร้อมกับเซนเซอร์รอบคันต่างๆ ถือว่าเป็นจุดที่ออกแบบได้สวยและดูเนียนไปกับตัวรถมากขึ้นกว่ารุ่นเดิมครับ ตัดกับเส้นโครเมี่ยมขนาดใหญ่ชัดเจน พร้อมกับไฟหน้าแบบ LED พร้อมระบบ Adaptive High Beam Control ให้มาครบๆ และไฟDRL แบบคอนทอร์ยังคงใส่เข้ามาเด่นๆสวยงามเป็นรูปตัว T และเป็นไฟเลี้ยวในตัวครับ ถือว่าเป็นตัวเดิมกับก่อนหน้าทั้งหมด พร้อมที่ล้างไฟหน้านั้นยังคงให้มาพร้อมใช้งานแม้ในไทยอาจจะไม่ได้เน้นมากนักแต่ก็ดีกว่าไม่มีมาให้
 

 

 

 
กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี่ยวในตัวรวมถึงมีกล้องรอบคันมาให้มีการเล่นตัดสีดำ ทำให้ดูไม่ใหญ่มากเกินไปครับแน่นอนว่ามีระบบ Blind Spot เข้ามาครบ แต่การออกแบบที่ยื่นมาจากตัวถังหลายๆคนอาจจะไม่ชอบทรงนี้ครับแต่ส่วนตัวแอบชอบนะดูเท่กว่าแบบขาปกติ ส่วนตัวล้อนั้นให้มาลวดลายแบบใหม่สวยงามและเด่นพร้อมกับสีโครเมี่ยมตัดกับสีดำ ล้ออัลลอย 8 ก้านคู่ ขนาด 19 นิ้ว ยาง ขนาด 255/40 R19 ถือว่าเต็มซุ้มกำลังดี และไม่บางมากเกินไปเก็บรอยต่อ ความขรุขระบนถนนเมืองไทยได้เนียนและนุ่มสมกับเป็นรถยนต์ผู้บริหารครับ ส่วนโครเมี่ยมด้านข้างมีต่อมาจากเดิมพร้อมกับเขียนว่า RECHARGE ด้วยเช่นกันเป็นจุดเล็กๆน้อยๆที่เสริมเข้ามาจากรุ่นก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อครับ
 

 

 

 
ที่ชาร์จไฟฟ้านั้นเป็นปกติที่หลายๆค่ายนั้นจะใส่เข้ามาคนละฝั่งกับการเติมน้ำมัน และคันนี้ก็เช่นเดียวกันที่ชาร์จไฟฟ้านั้นใส่เข้ามาในส่วนซุ้มล้อด้านหน้าพร้อมกับหัวแบบ TYPE  2 มาตรฐานไฟ AC ทั่วไปในพวกรถยนต์ PHEV ครับจะไม่ได้มี DC หรือพวก CSS TYPE ใส่เข้ามานั้นเอง สามารถกดเปิดได้และเสียบชาร์จใช้งานได้ปกติครับในส่วนนี้มีไฟสถานะพร้อมกับไฟส่องสว่างใส่เข้ามาทำให้ใช้งานกลางคืนได้สบาย ส่วนการชาร์จจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงในกำลังไฟสูงสุดครับ แต่ก็สามารถปรับได้ว่าจะเอากำลังไฟเยอะหรือน้อยแค่ไหนแล้วแต่ตัวบ้านแต่ละท่านอีกทีครับ
 

 

 

 
ด้านท้ายเราจะเห็นไฟท้ายรูปทรงเดิมแต่เพิ่มเติมเส้นสายไฟท้ายแบบใหม่ที่ล้ำสมัยมากขึ้น ไม่ใช่แค่งานออกแบบ แต่เป็นการทำ Effect ใหม่ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นไฟเลี้ยวแบบวิ่ง หรือจะเป็นการปลดล็อกและไฟเส้นสีแดงจะวิ่งไล่จากบนไฟล่างสวยงามล้ำๆทั้งหมดเลยนั้นเองครับ ถือว่าสวยและลงตัวกว่าเดิมเยอะจริงๆในไฟท้ายตัวนี้ ท้ายรถดูไม่โบราณแบบเดิมแล้วครับ ส่วนท่อไอเสียนั้นซ่อนอยู่ใต้กันชนทั้งหมด พร้อมกับโครเมี่ยมแบบเดียวกับด้านหน้าทั้งหมดครับแน่นอนว่าป่ายทะเบียนต่างๆนั้นอยู่ด้านล่างเช่นเดิม แถมยังมีกล้องในส่วนด้านล่างมุมมองอาจจะไม่ได้สูงเท่าไรนัก
 

 

 
หลังคากระจกยังคงใส่เข้ามาให้ในตอนหน้าแบบเดียวกับรุ่นก่อนครับ น่าเสียดายว่ายังไม่ได้หลังคากระจกแบบเต็มๆ อาจะด้วยพื้นที่ต่างๆทำให้มีแค่ตอนหน้าเท่านั้นและหลายๆค่ายในระดับเดียวกันก็มีแค่ข้างหน้าส่วนใหญ่ครับรุ่นนี้การเปิดเป็นการซ่อนกระจกในตัวหลังคาไม่ได้ยกขึ้นมาก็เนียนและดูเรียบไปกับตัวรถได้ดีขนาดกลางๆมาตรฐานทั่วไปครับ
 

 

 
ชื่อสินค้า:   VOLVO S90 RECHARGE T8 AWD
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่