เรื่องมีอยู่ว่า ...
ราวๆปลายเดือนที่ผ่านมา ผมไปเช็คเบรคติด เบรคดึง แล้วเจอว่า ปีกนกหน้าขวา มันขยับได้ ก็เลยจัดการเปลี่ยน "บู๊ชปีกนก" กับ "ลูกหมากคอม้า" (ลูกหมากคอม้า ไม่ได้เสีย แต่ เคยเปลี่ยนด้านขวา ข้างเดียว เพราะยางหุ้มมันขาด ปัจจุบัน 1 แสนกม. มีคำแนะนำว่า ควรเปลี่ยนคู่ ก็เลยอนุมัติเปลี่ยน)
หลังจากเปลี่ยน ... ขับกลับปราจีน ปกติครับ ประทับใจมาก ช่วงล่างแน่นขึ้น รูดหลุม รูดทางไม่เรียบ รถเก็บอาการได้ดีมาก ซับแรงกระแทกได้ดีมาก ดีกว่าตอนป้ายแดงด้วยซ้ำ
แต่พอมีเหตุต้องกลับเข้ามา กทม. ในอีก 1 สัปดาห์ ผมกลับเจออาการพวงมาลัยสั่น สั่นแบบถ่วงล้อไม่ดี ช่วง 90 - 110 กม./ช.ม. มากกว่านี้หรือน้อยกว่านี้ก็ไม่สั่น ... ก็ไม่คิดอะไรมากครับ คงตะกั่วหลุดมั้ง ก็ขับเข้า United Tire ที่ถ่วงกันมานาน แล้วไม่มีปัญหา ผลก็คือ ถ่วงเสร็จก็ยังสั่น !!!
คิดอีก ... สงสัยตอนก่อนช่วงล่างไม่ดี ร้านถ่วงไม่ดี มันเลยไม่ออกอาการมั้ง ... กลับมาถ่วง Cockpit 304 อีกรอบ ก็ดีขึ้นนะ แต่ไม่หาย ยังสั่นอยู่เบาๆ (แต่น่ารำคาญ) ล่าสุด เลยเข้า บางอ้อ การยาง จับถ่วงจี้ ซึ่งมันก็สั่นจริง ช่างไล่อยู่นานมาก จนดีขึ้นในระดับนึง แทบไม่สั่น (แต่ก็ยังสั่น) ... ซึ่งช่างก็บอกว่า เพราะล้อมันไม่ใช่ล้อ standard ก็แบบนี้แหละ (ผมก็เถียงในใจว่า ... เฮ้ยยย ล้อ SSR Made in Japan ยางก็ Made in Japan นะ ไม่ใช่ ล้อยางจีนสักหน่อย ก่อนหน้านี้มันก็ไม่สั่นนะ)
ระหว่างขับกลับปราจีน ก็ยังคาใจ มันต้องดีกว่านี้สิ ก่อนหน้านี้มันไม่เป็น พอถึงบ้าน นึกไงไม่รู้มุดลงดูใต้ท้องรถ อืมมมม ....
ภาพข้างบน เห็นอะไรไหมครับ ? ตรงรอยย่นนั่นแหละ จาระบีเยิ้มเลย (ตอนดู ผมหักล้อออกสุด เลยเห็นชัด แต่ตอนถ่ายรูป ตั้งล้อตรงเลยมองไม่ชัด)
จากนั้นก็เข้า google ค้นข้อมูลว่า มันมีผลทำให้พวงมาลัยสั่นไหม ? คำตอบคือ "มี"
แค่นั้นแหละ Line แจ้งทางศูนย์ HONDA เบิกอะไหล่ ลูกหมากคอม้าซ้ายขวา และ บู๊ชปีกนกซ้ายขวา ให้ผมใหม่ทั้งหมดครับ
........................
อะไหล่อายุ 1 เดือน วิ่งไป 2,000 กม. ขาด ผมก็ว่า ผมขับปกติ ไม่ได้ลุยไหนด้วย ... ขาดแบบนี้ผมรับไม่ได้ ไม่มีความมั่นใจกับอะไหล่ยี่ห้อนี้อีกแล้ว อีกอย่าง นิสัยผม ไม่ชอบใช้ของเทียมด้วยแหละ
ศูนย์ส่งใบเสนอราคา พร้อมสั่งอะไหล่ล่วงหน้า ให้ผมเรียบร้อย ...
......................
นี่คือ สภาพลูกหมากคอม้า ด้านขวา ครับ 2,000 กม. !!!
ของแท้ ข้างละ 1,6XX บาท (ของเทียม คู่ละ พันกว่าบาท)
ส่วนนี่ก็คือ บู๊ชปีกนก
ของแท้ 1,9XX บาท (ของเทียม มาแต่ยาง คู่ละ 600 กว่าบาท)
สังเกตอะไรไหมครับ ? ... ตัวบู๊ชปีกนก ของเทียม ช่องระหว่างยาง มันจะมากกว่า เนื้อยางนิ่มกว่า นี่เป็นสาเหตุว่า ทำไมถึงรู้สึกว่า รถนิ่มกว่า แต่ด้วยความนิ่ม ทำให้พวงมาลัยสั่นครับ !!!
...................
รู้เพราะ วันแรกที่ทำ เกิดผิดพลาดทางเทคนิค นิดหน่อย เลยได้เปลี่ยนแต่บู๊ชปีกนกไป แล้วผมก็ขับยาวๆขึ้นโทลเวย์ ลองแล้ว พวงมาลัยนิ่งสนิท ไม่สั่นเลยครับ (แปลว่า ไม่เกี่ยวกับ ลูกหมากคอม้า)
พอวันรุ่งขึ้น เข้ามาเปลี่ยนลูกหมากคอม้า ... รอบนี้ ช่วงล่างแน่นปึ้ก ตึงๆ ตังๆ ตามนิสัย CRV ตอนป้ายแดงเป๊ะๆเลยครับ
อีกอย่างก็คือ ลูกหมากคอม้า ของเทียม เปลี่ยนแล้ว พวงมาลัยจะแข็งๆฝืดๆ หมุนแล้วสะดุด แต่ของแท้ ไม่มีนะครับ ... หมุนลื่นตามปกติครับ
ตอนนี้รถผม เหลือตั้งศูนย์ล้อใหม่ (เปลี่ยนลูกหมาก ต้องตั้งศูนย์ใหม่) พวงมาลัยเอียงซ้ายเยอะเลย (แต่ปล่อยมือวิ่งตรง) พอดี เวลาไม่ได้ เลยเข้าร้านประจำข้างๆศูนย์ไม่ทันน่ะครับ
.................
จบสักทีรถผม
แชร์เป็นประสบการณ์แล้วกันครับ พอดีเป็นพวกเรื่องมาก นิดเดียวก็ไม่ได้ ทุกอย่างต้องเป๊ะเหมือนใหม่น่ะครับ เป็นบางคนอาจจะปล่อยผ่านก็ได้ครับ อ้อ ในส่วนของช่วงล่าง เบ็ดเสร็จ ราวๆ 10,XXX บาทนะครับ ผมเบิกน้อตใหม่ทุกตัวนะครับ เอาชัวร์ไว้ก่อนครับ
ที่สำคัญคือ น้อตยึดลูกหมากคอม้า ตัวบน ต้องเปลี่ยนนะครับ ของแท้ กับ เทียม เกลียวคนละขนาดเลยครับ
ขอบคุณครับ
* * * แชร์ประสบการณ์ การใช้อะไหล่ช่วงล่างเทียม * * *
ราวๆปลายเดือนที่ผ่านมา ผมไปเช็คเบรคติด เบรคดึง แล้วเจอว่า ปีกนกหน้าขวา มันขยับได้ ก็เลยจัดการเปลี่ยน "บู๊ชปีกนก" กับ "ลูกหมากคอม้า" (ลูกหมากคอม้า ไม่ได้เสีย แต่ เคยเปลี่ยนด้านขวา ข้างเดียว เพราะยางหุ้มมันขาด ปัจจุบัน 1 แสนกม. มีคำแนะนำว่า ควรเปลี่ยนคู่ ก็เลยอนุมัติเปลี่ยน)
หลังจากเปลี่ยน ... ขับกลับปราจีน ปกติครับ ประทับใจมาก ช่วงล่างแน่นขึ้น รูดหลุม รูดทางไม่เรียบ รถเก็บอาการได้ดีมาก ซับแรงกระแทกได้ดีมาก ดีกว่าตอนป้ายแดงด้วยซ้ำ
แต่พอมีเหตุต้องกลับเข้ามา กทม. ในอีก 1 สัปดาห์ ผมกลับเจออาการพวงมาลัยสั่น สั่นแบบถ่วงล้อไม่ดี ช่วง 90 - 110 กม./ช.ม. มากกว่านี้หรือน้อยกว่านี้ก็ไม่สั่น ... ก็ไม่คิดอะไรมากครับ คงตะกั่วหลุดมั้ง ก็ขับเข้า United Tire ที่ถ่วงกันมานาน แล้วไม่มีปัญหา ผลก็คือ ถ่วงเสร็จก็ยังสั่น !!!
คิดอีก ... สงสัยตอนก่อนช่วงล่างไม่ดี ร้านถ่วงไม่ดี มันเลยไม่ออกอาการมั้ง ... กลับมาถ่วง Cockpit 304 อีกรอบ ก็ดีขึ้นนะ แต่ไม่หาย ยังสั่นอยู่เบาๆ (แต่น่ารำคาญ) ล่าสุด เลยเข้า บางอ้อ การยาง จับถ่วงจี้ ซึ่งมันก็สั่นจริง ช่างไล่อยู่นานมาก จนดีขึ้นในระดับนึง แทบไม่สั่น (แต่ก็ยังสั่น) ... ซึ่งช่างก็บอกว่า เพราะล้อมันไม่ใช่ล้อ standard ก็แบบนี้แหละ (ผมก็เถียงในใจว่า ... เฮ้ยยย ล้อ SSR Made in Japan ยางก็ Made in Japan นะ ไม่ใช่ ล้อยางจีนสักหน่อย ก่อนหน้านี้มันก็ไม่สั่นนะ)
ระหว่างขับกลับปราจีน ก็ยังคาใจ มันต้องดีกว่านี้สิ ก่อนหน้านี้มันไม่เป็น พอถึงบ้าน นึกไงไม่รู้มุดลงดูใต้ท้องรถ อืมมมม ....
ภาพข้างบน เห็นอะไรไหมครับ ? ตรงรอยย่นนั่นแหละ จาระบีเยิ้มเลย (ตอนดู ผมหักล้อออกสุด เลยเห็นชัด แต่ตอนถ่ายรูป ตั้งล้อตรงเลยมองไม่ชัด)
จากนั้นก็เข้า google ค้นข้อมูลว่า มันมีผลทำให้พวงมาลัยสั่นไหม ? คำตอบคือ "มี"
แค่นั้นแหละ Line แจ้งทางศูนย์ HONDA เบิกอะไหล่ ลูกหมากคอม้าซ้ายขวา และ บู๊ชปีกนกซ้ายขวา ให้ผมใหม่ทั้งหมดครับ
........................
อะไหล่อายุ 1 เดือน วิ่งไป 2,000 กม. ขาด ผมก็ว่า ผมขับปกติ ไม่ได้ลุยไหนด้วย ... ขาดแบบนี้ผมรับไม่ได้ ไม่มีความมั่นใจกับอะไหล่ยี่ห้อนี้อีกแล้ว อีกอย่าง นิสัยผม ไม่ชอบใช้ของเทียมด้วยแหละ
ศูนย์ส่งใบเสนอราคา พร้อมสั่งอะไหล่ล่วงหน้า ให้ผมเรียบร้อย ...
......................
นี่คือ สภาพลูกหมากคอม้า ด้านขวา ครับ 2,000 กม. !!!
ของแท้ ข้างละ 1,6XX บาท (ของเทียม คู่ละ พันกว่าบาท)
ส่วนนี่ก็คือ บู๊ชปีกนก
ของแท้ 1,9XX บาท (ของเทียม มาแต่ยาง คู่ละ 600 กว่าบาท)
สังเกตอะไรไหมครับ ? ... ตัวบู๊ชปีกนก ของเทียม ช่องระหว่างยาง มันจะมากกว่า เนื้อยางนิ่มกว่า นี่เป็นสาเหตุว่า ทำไมถึงรู้สึกว่า รถนิ่มกว่า แต่ด้วยความนิ่ม ทำให้พวงมาลัยสั่นครับ !!!
...................
รู้เพราะ วันแรกที่ทำ เกิดผิดพลาดทางเทคนิค นิดหน่อย เลยได้เปลี่ยนแต่บู๊ชปีกนกไป แล้วผมก็ขับยาวๆขึ้นโทลเวย์ ลองแล้ว พวงมาลัยนิ่งสนิท ไม่สั่นเลยครับ (แปลว่า ไม่เกี่ยวกับ ลูกหมากคอม้า)
พอวันรุ่งขึ้น เข้ามาเปลี่ยนลูกหมากคอม้า ... รอบนี้ ช่วงล่างแน่นปึ้ก ตึงๆ ตังๆ ตามนิสัย CRV ตอนป้ายแดงเป๊ะๆเลยครับ
อีกอย่างก็คือ ลูกหมากคอม้า ของเทียม เปลี่ยนแล้ว พวงมาลัยจะแข็งๆฝืดๆ หมุนแล้วสะดุด แต่ของแท้ ไม่มีนะครับ ... หมุนลื่นตามปกติครับ
ตอนนี้รถผม เหลือตั้งศูนย์ล้อใหม่ (เปลี่ยนลูกหมาก ต้องตั้งศูนย์ใหม่) พวงมาลัยเอียงซ้ายเยอะเลย (แต่ปล่อยมือวิ่งตรง) พอดี เวลาไม่ได้ เลยเข้าร้านประจำข้างๆศูนย์ไม่ทันน่ะครับ
.................
จบสักทีรถผม
แชร์เป็นประสบการณ์แล้วกันครับ พอดีเป็นพวกเรื่องมาก นิดเดียวก็ไม่ได้ ทุกอย่างต้องเป๊ะเหมือนใหม่น่ะครับ เป็นบางคนอาจจะปล่อยผ่านก็ได้ครับ อ้อ ในส่วนของช่วงล่าง เบ็ดเสร็จ ราวๆ 10,XXX บาทนะครับ ผมเบิกน้อตใหม่ทุกตัวนะครับ เอาชัวร์ไว้ก่อนครับ
ที่สำคัญคือ น้อตยึดลูกหมากคอม้า ตัวบน ต้องเปลี่ยนนะครับ ของแท้ กับ เทียม เกลียวคนละขนาดเลยครับ
ขอบคุณครับ