Vios Gen 2 ปี 2008 กับระยะ 250,XXX โล วิ่ง กทม เป็นหลัก
ถึงเวลาต้องดูแลกันหน่อย ^^
ทำช่วงล่างชุดใหญ่ ใหม่เกือบเหมือนป้ายแดง !!
ในงบ 10,000 บาท มีทอน !!
ช่วงล่างชุดใหญ่ที่ทำ คือส่วนด้านหน้า เกือบทั้งหมด
เปลี่ยนโช้ค ลูกหมากและบู้ชต่างๆ ครบๆ
!! ด้วยอะไหล่เกรดเทียบยี้ห้อ 555 Japan !!
!! ซึ่งจะเอาดีกว่าเกรดนี้ต้อง กระโดดไปของแท้ศูนย์เท่านั้น
เพื่อนๆ สามารถเซฟราคาอะไหล่ไว้เป็นมาตราฐานได้ครับ
และส่วนท้ายจะบอกว่าร้านอะไหล่ร้าค่านี้ผมซื้อที่ไหนมา
****** รถ Vios Gen 2 *********************
ระบบโช้ค หน้า
ส่วน แต่เราจะเน้นที่ ของแท้เดิมๆ
และบ้างชิ้นจะเป็นของ RBI เพราะของแท้แพงเกินจะรับไหว
1. โช้ค Tokico เดิมๆ ติดรถ ราคา 1,510 บาท คู่ละ 3,020 บาท
2. เบ้าโช้ค RBI ราคา 230 บาท คู่ละ 460 บาท (ของแท้จะราคาคู่ละ 3,140 บาท )
3 . ลูกปืนเบ้าโช้ค ของแท้ห้าง!! ราคา 340 บาท คู่ละ 680 บาท
4. ยางกันฝุ่น RBI ราคา 200 บาท คู่ละ 400 บาท
5. ยางกันกระแทก RBI ราคา 145 บาท คู่ละ 290 บาท
รวมแค่ในส่วนของอะไหล่โช้ค 4,850 บาท
*** โช้คหลังผมเคยเปลี่ยนเองมาแล้วเมื่อปีที่แล้ว
โช้คหลังเดิมๆ คือ Tokico ราคาตัวละ 620 บาท คู่ละ 1240 บาท โครตถูก !!!!!
ระบบช่วงล่าง
ในส่วนนี้ผมมักจะเน้นแต่ ยี้ห้อ 555 Japan ซึ่งในอะไหล่เกรดเทียบ (ไม่นับของแท้)
555 Japn คือ เบอร์ 1 ของอะไหล่เทียบ (สูสีกับ TRW )
ส่วนเกรดลองจากนี้ก็จะเป็นยี้ห้อ 333 ยี้ห้อ CJ ยี้ห้อ CERA
ทั้ง 3 ยี้ห้อนี้ เห็นช่างก็ชมว่าใช้ได้ดีทีเดียว แต่เล่น 555 หรือ TRW จะแน่นอนกว่า
หลุดจากยี้ห้อเหล่านี้ก็จะเป็นพวก โนเนม ไม่ค่อยแนะนำให้เล่น ถูกนะแต่ ...
**ไม่นับพวกลูกหมากพิเศษ แบบปรับได้นะครับ พวกนั้นเป็นของเฉพาะทาง**
*****ปีกนก *****
หากของแท้ทั้งปีกเลยราคาข้างละ 3200 บาท คู่ละ 6400 บาท
ยี้ห้อ TRW ทั้งปีกอยู่ที่ข้างละ 1560 บาท คู่ละ 3120 บาท
อะไหล่จะมียางอยู่ 3 ส่วนที่ต้องเปลี่ยน
1. บูชปีกนกตัวใหญ่ ของ RBI ราคา ตัวละ 150 บาท คู่ละ 300 บาท
2. บูชปีกนกตัวใชชเล็กของ RBI ราคา ตัวละ 110 บาท คู่ละ 220 บาท
3. ลูกหมากปีกนกล่าง 555 Japan ราคา ตัวละ 285 บาท คู่ละ 570 บาท
ชุดนี้ รวมกัน 1,090 บาท
**ส่วนของคันชัก **จะมีอยู่ 2 ส่วนคือ
1. ลูกหมากคันชักนอก 555 Japan ตัวละ 350 คู่ละ 700 บาท
**ยี้ห้อ TRW จะถูกกว่า คือ คู่ละ 670 บาท ***
2. ลูกหมากแร็ค 555 Japan ตัวละ 370 คู่ละ 740 บาท
**บางร้านผมเห็นขายคู่ละ 700 บาทแต่อยู่ไกล บ้านผม
ส่วน TRW อยู่ที่คู่ละ 820 บาท ***
ยี้ห้ออื่นๆ และโนเมน ไม่เกิน 500 บาท ต่อคู่
ชุดนี้ก็เน้น 555 Japan ราคารวม 1,440 บาท
*** ลูกหมากกันโคลง **
ของแท้ตัวละ 1,524 บาท คู่ละ 3,048 บาท
TRW จะตัวละ 305 บาท คู่ละ 610 บาท
CERA จะตัวละ 170 บาท คู่ละ 340 บาท
333 จะตัวละ 320 บาท คู่ละ 640 บาท
555 Japan ราคาอยู่คู่ละ 900 บาท
ในส่วนนี้ผมเลือก TRW ตู่ละ 610 บาท
******************************************
รวมค่าอะไหล่ทั้งหมด 7,990 บาท
******************************************
***จริงๆ มันยังมีพวก ยางหุ้มเพลา หัวเพลา อีก ซึ่งหากขาดหรือเลี้ยวแล้วดังก็ต้องเปลี่ยน ก็อีกหลายตังอยู่ แต่ของผมยังไม่ขาดไม่ดังก็ประหยัดไป
ยางหุ้มเพลาหากของ RBI ก็ตัวละ 140 บาท คู่ละ 280 บาท
แต่แนะนำเล่นตัว SEIKEN ของ Japan ตัวละ 260 บาท คู่ละ 520 บาท
ส่วนหัวเพลา มือสองของแท้ก็ได้ครับ ซื้อทั้งเส้น
หรือจะเอาแค่หัวเทียบมันก็มีตั้งแต่หัวละ 700 - 1100 บาท ***
ค่าแรงในการเปลี่ยน ทั้งหมดที่ 1,300 บาท แต่ผมให้ไป 1,400 บาท !!!!!
ใช้เวลาในการทำทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที ใช้ช่าง 2 คน
และพอทำเสร็จก็ต้องเอารถไปตั้งศูนย์ ^^
ราคาตั้งศูนย์อยู่ที่ 400 บาท
เบ็ดเสร็จรวมยอด
อะไหล่ 7,990 บาท
ค่าแรง 1,400 บาท
ตั้งศูนย์ 400 บาท
รวม 9,790 บาท
**** โปรดอ่านอีกนิด ***
ร้านอะไหล่คือร้านใหญ่ ที่ มีนบุรี ร้านนี้ใหญ่มากๆๆๆๆๆๆๆๆ มีคนขายเกิน 20 คน ซึ่งราคาอะไหล่ร้านอื่นๆ จะแพงกว่านี้ประมาณ 10-15 % ครับ
ร้านซ่อม คือ แถว ส.น ลาดกะบัง ซึ่งต้องเข้าซอยไปอีก 200 เมตร
ร้านตั้งศูนย์ ก็แถวๆ ลาดกระบัง มีหลายร้าน ราคาพอๆกัน 350 - 400 บาท
อีกนิดนะ เกี่ยวกับค่าแรง ผมจะบอกว่า ร้านที่ผมทำไม่สามารถเอาเป็นบรรทัดฐาน ราคาในการซ่อมได้
เพราะอย่างที่บอกร้านนี้ ต้องเข้าซอยไปอีก 200 เมตร ซึ่งเป็นร้านที่ค่อนข้างลึก ซอยก็เปลี่ยว ถนนขรุขละด้วย
ผมพยายามจะบอกว่า ค่าแรงแต่ละร้าน ขึ้นอยู่กับ
1. สถานที่ตั้ง หากติดถนน ทำเลดี จะแพง เพราะค่าเช่ามันแพง !!
ข้อนี้สำคัญสุดๆ นะ เพราะการเข้าถึงง่าย ค่าที่มันก็ต้องแพง จะมาซ่อมแล้วเอาค่าแรงถูก อู่เจ๊งแน่นอน
2. อุปกรณ์ช่าง และประสบการณ์ช่าง อันนี้ก็สำคัญ ผมยกตัวอย่างง่ายๆ
คุณเคยดูช่างถอดลูกหมากปีกนกล่างรึเปล่า ... หากไม่มีอุปกรณ์พิเศษบางตัว ผมบอกเลย
ช่างส่วนใหญ่จะใช้ ตอกๆๆ ทุบๆๆ งัดๆๆ เพื่อเอาออก แต่อุปกรณ์พิเศษ บางอย่างมันทำมาเพื่อ
ถอดโดยไม่ต้อง งัด แค่หมุนๆ มันก็ดันลูกหมากออกให้เองโดยไม่ต้อง งัดเลย !!
ซึ่งผมบอกเลย ร้านที่ผมไปทำไม่มี 5555555 ก็ยังใช้วิธีงัด ตอก ทุบ ให้เห็นอยู่ดี ^^
Vios ทำช่วงล่างชุดใหญ่ ใหม่เกือบเหมือนป้ายแดง ในงบไม่ถึงหมื่น !!
ถึงเวลาต้องดูแลกันหน่อย ^^
ทำช่วงล่างชุดใหญ่ ใหม่เกือบเหมือนป้ายแดง !!
ในงบ 10,000 บาท มีทอน !!
ช่วงล่างชุดใหญ่ที่ทำ คือส่วนด้านหน้า เกือบทั้งหมด
เปลี่ยนโช้ค ลูกหมากและบู้ชต่างๆ ครบๆ
!! ด้วยอะไหล่เกรดเทียบยี้ห้อ 555 Japan !!
!! ซึ่งจะเอาดีกว่าเกรดนี้ต้อง กระโดดไปของแท้ศูนย์เท่านั้น
เพื่อนๆ สามารถเซฟราคาอะไหล่ไว้เป็นมาตราฐานได้ครับ
และส่วนท้ายจะบอกว่าร้านอะไหล่ร้าค่านี้ผมซื้อที่ไหนมา
****** รถ Vios Gen 2 *********************
ระบบโช้ค หน้า
ส่วน แต่เราจะเน้นที่ ของแท้เดิมๆ
และบ้างชิ้นจะเป็นของ RBI เพราะของแท้แพงเกินจะรับไหว
1. โช้ค Tokico เดิมๆ ติดรถ ราคา 1,510 บาท คู่ละ 3,020 บาท
2. เบ้าโช้ค RBI ราคา 230 บาท คู่ละ 460 บาท (ของแท้จะราคาคู่ละ 3,140 บาท )
3 . ลูกปืนเบ้าโช้ค ของแท้ห้าง!! ราคา 340 บาท คู่ละ 680 บาท
4. ยางกันฝุ่น RBI ราคา 200 บาท คู่ละ 400 บาท
5. ยางกันกระแทก RBI ราคา 145 บาท คู่ละ 290 บาท
รวมแค่ในส่วนของอะไหล่โช้ค 4,850 บาท
*** โช้คหลังผมเคยเปลี่ยนเองมาแล้วเมื่อปีที่แล้ว
โช้คหลังเดิมๆ คือ Tokico ราคาตัวละ 620 บาท คู่ละ 1240 บาท โครตถูก !!!!!
ระบบช่วงล่าง
ในส่วนนี้ผมมักจะเน้นแต่ ยี้ห้อ 555 Japan ซึ่งในอะไหล่เกรดเทียบ (ไม่นับของแท้)
555 Japn คือ เบอร์ 1 ของอะไหล่เทียบ (สูสีกับ TRW )
ส่วนเกรดลองจากนี้ก็จะเป็นยี้ห้อ 333 ยี้ห้อ CJ ยี้ห้อ CERA
ทั้ง 3 ยี้ห้อนี้ เห็นช่างก็ชมว่าใช้ได้ดีทีเดียว แต่เล่น 555 หรือ TRW จะแน่นอนกว่า
หลุดจากยี้ห้อเหล่านี้ก็จะเป็นพวก โนเนม ไม่ค่อยแนะนำให้เล่น ถูกนะแต่ ...
**ไม่นับพวกลูกหมากพิเศษ แบบปรับได้นะครับ พวกนั้นเป็นของเฉพาะทาง**
*****ปีกนก *****
หากของแท้ทั้งปีกเลยราคาข้างละ 3200 บาท คู่ละ 6400 บาท
ยี้ห้อ TRW ทั้งปีกอยู่ที่ข้างละ 1560 บาท คู่ละ 3120 บาท
อะไหล่จะมียางอยู่ 3 ส่วนที่ต้องเปลี่ยน
1. บูชปีกนกตัวใหญ่ ของ RBI ราคา ตัวละ 150 บาท คู่ละ 300 บาท
2. บูชปีกนกตัวใชชเล็กของ RBI ราคา ตัวละ 110 บาท คู่ละ 220 บาท
3. ลูกหมากปีกนกล่าง 555 Japan ราคา ตัวละ 285 บาท คู่ละ 570 บาท
ชุดนี้ รวมกัน 1,090 บาท
**ส่วนของคันชัก **จะมีอยู่ 2 ส่วนคือ
1. ลูกหมากคันชักนอก 555 Japan ตัวละ 350 คู่ละ 700 บาท
**ยี้ห้อ TRW จะถูกกว่า คือ คู่ละ 670 บาท ***
2. ลูกหมากแร็ค 555 Japan ตัวละ 370 คู่ละ 740 บาท
**บางร้านผมเห็นขายคู่ละ 700 บาทแต่อยู่ไกล บ้านผม
ส่วน TRW อยู่ที่คู่ละ 820 บาท ***
ยี้ห้ออื่นๆ และโนเมน ไม่เกิน 500 บาท ต่อคู่
ชุดนี้ก็เน้น 555 Japan ราคารวม 1,440 บาท
*** ลูกหมากกันโคลง **
ของแท้ตัวละ 1,524 บาท คู่ละ 3,048 บาท
TRW จะตัวละ 305 บาท คู่ละ 610 บาท
CERA จะตัวละ 170 บาท คู่ละ 340 บาท
333 จะตัวละ 320 บาท คู่ละ 640 บาท
555 Japan ราคาอยู่คู่ละ 900 บาท
ในส่วนนี้ผมเลือก TRW ตู่ละ 610 บาท
******************************************
รวมค่าอะไหล่ทั้งหมด 7,990 บาท
******************************************
***จริงๆ มันยังมีพวก ยางหุ้มเพลา หัวเพลา อีก ซึ่งหากขาดหรือเลี้ยวแล้วดังก็ต้องเปลี่ยน ก็อีกหลายตังอยู่ แต่ของผมยังไม่ขาดไม่ดังก็ประหยัดไป
ยางหุ้มเพลาหากของ RBI ก็ตัวละ 140 บาท คู่ละ 280 บาท
แต่แนะนำเล่นตัว SEIKEN ของ Japan ตัวละ 260 บาท คู่ละ 520 บาท
ส่วนหัวเพลา มือสองของแท้ก็ได้ครับ ซื้อทั้งเส้น
หรือจะเอาแค่หัวเทียบมันก็มีตั้งแต่หัวละ 700 - 1100 บาท ***
ค่าแรงในการเปลี่ยน ทั้งหมดที่ 1,300 บาท แต่ผมให้ไป 1,400 บาท !!!!!
ใช้เวลาในการทำทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที ใช้ช่าง 2 คน
และพอทำเสร็จก็ต้องเอารถไปตั้งศูนย์ ^^
ราคาตั้งศูนย์อยู่ที่ 400 บาท
เบ็ดเสร็จรวมยอด
อะไหล่ 7,990 บาท
ค่าแรง 1,400 บาท
ตั้งศูนย์ 400 บาท
รวม 9,790 บาท
**** โปรดอ่านอีกนิด ***
ร้านอะไหล่คือร้านใหญ่ ที่ มีนบุรี ร้านนี้ใหญ่มากๆๆๆๆๆๆๆๆ มีคนขายเกิน 20 คน ซึ่งราคาอะไหล่ร้านอื่นๆ จะแพงกว่านี้ประมาณ 10-15 % ครับ
ร้านซ่อม คือ แถว ส.น ลาดกะบัง ซึ่งต้องเข้าซอยไปอีก 200 เมตร
ร้านตั้งศูนย์ ก็แถวๆ ลาดกระบัง มีหลายร้าน ราคาพอๆกัน 350 - 400 บาท
อีกนิดนะ เกี่ยวกับค่าแรง ผมจะบอกว่า ร้านที่ผมทำไม่สามารถเอาเป็นบรรทัดฐาน ราคาในการซ่อมได้
เพราะอย่างที่บอกร้านนี้ ต้องเข้าซอยไปอีก 200 เมตร ซึ่งเป็นร้านที่ค่อนข้างลึก ซอยก็เปลี่ยว ถนนขรุขละด้วย
ผมพยายามจะบอกว่า ค่าแรงแต่ละร้าน ขึ้นอยู่กับ
1. สถานที่ตั้ง หากติดถนน ทำเลดี จะแพง เพราะค่าเช่ามันแพง !!
ข้อนี้สำคัญสุดๆ นะ เพราะการเข้าถึงง่าย ค่าที่มันก็ต้องแพง จะมาซ่อมแล้วเอาค่าแรงถูก อู่เจ๊งแน่นอน
2. อุปกรณ์ช่าง และประสบการณ์ช่าง อันนี้ก็สำคัญ ผมยกตัวอย่างง่ายๆ
คุณเคยดูช่างถอดลูกหมากปีกนกล่างรึเปล่า ... หากไม่มีอุปกรณ์พิเศษบางตัว ผมบอกเลย
ช่างส่วนใหญ่จะใช้ ตอกๆๆ ทุบๆๆ งัดๆๆ เพื่อเอาออก แต่อุปกรณ์พิเศษ บางอย่างมันทำมาเพื่อ
ถอดโดยไม่ต้อง งัด แค่หมุนๆ มันก็ดันลูกหมากออกให้เองโดยไม่ต้อง งัดเลย !!
ซึ่งผมบอกเลย ร้านที่ผมไปทำไม่มี 5555555 ก็ยังใช้วิธีงัด ตอก ทุบ ให้เห็นอยู่ดี ^^