สืบเนื่องจากการรีวิว BM E90 และ
VV V60 ที่ใช้อยู่ประจำทั้งสองคัน

เดิมผู้รู้สึกว่า BM ขับสนุกกว่า แต่พวงมาลัยหนักเกิน (พวงมาลัย BM รุ่นใหม่ที่ใช้ Servo motor เสริม ถ้า Servo ไม่ตัด ผมก็ว่าสนุกสู้ Hydraulic ล้วนไม่ได้)
VV ผมมักตั้งพวงมาลัยเบาสุด เพราะพวงมาลัยหนักมันควบคุมตอนเข้าโค้ง 90 องศาด้วยความเร็ว 120 ยาก
แต่ BM มีค้ำโช้คติดมาจากโรงงาน
VV ไม่มี ก็เปรียบเทียบไม่แฟร์เท่าไหร่
ก็เลยใส่ค้ำโช้คเพิ่มใน V60 ไปครับ
เลือกสเปคเดียวกับตัวท็อปเมืองนอก (ที่เมืองนอก รถตัวปรับจูนแรงม้าขึ้น จะใส่ค้ำโช้คมาให้เลยจากโรงงาน)
https://ppantip.com/topic/41857099/comment1
ผลที่ได้ก็คือ รถที่พอปรับพวงมาลัยหนักสุด คม*กว่า* E90 ควบคุมดีมากในย่านความเร็ว (เกินกว่า*) กฎหมายกำหนด
* เช่น ใช้เร่งแซงรถแช่ขวาที่ 110 บนทางด่วนนอกเมือง ความเร็วเกินนิด ๆ
ปรับพวงมาลัยเบาสุด ก็เหมาะมากกับทริปยาว ๆ (มีคนขับ V60 ลงใต้ได้ 18xx กม. บอกว่าไม่เมื่อยตัวเลย)
ช่วงล่างทั้งสองดีมากครับ ทำให้คาดได้ว่าถ้าใส่ค้ำโช้คเหมือนกันก็ขับดีเหมือนกันอย่างนั้นอยู่แล้ว
เพราะโช้คทั้งสองคัน ซับซ้อนและผ่านการปรับปรุงมาอย่างดีทั้งคู่
(Volvo มีแหนบวัสดุประหลาดแท่งเดียว ลากยาวจากขวาไปซ้าย ทำให้นุ่มมากทั้งคนนั่งหน้าและหลัง
แม้ยางขอบ 19 หนา 40 สูบลม 39 หน้าหลังเท่ากัน
ทำให้สลับยางได้ด้วยนะ นิ่มตลอดระยะเวลาการใช้ยาง)
นุ่มขนาดไหน ก็นุ่มกว่า E90 ที่เอายาง Runflat ออกไปแล้วใส่ยางธรรมดา ขอบยางหนากว่าและสูบลมน้อยกว่า
อย่างไรก็ตาม ทั้งสองคันคือรถที่สุด ๆ ในเรื่องประสิทธิภาพในยุคของตัวเอง ครับ
ที่สำคัญ V60 คุณได้รถหลายคันในคันเดียว
1. ขับหลังมอเตอร์ที่ 30x NM (คุณก็ได้รถขับหลังที่ขับสนุก เพราะถ้ากดไม่สุดมันจะไม่บังคับเครื่องยนต์หน้าให้ติด)
2. ขับหน้าเครื่องเทพ**ที่ 400 NM (กด Hold battery แต่ถ้าเร่งเครื่อง มอเตอร์ก็กลับมาติด เป็นขับสี่อยู่ดี *ไม่ใช่รถขับหน้า*)
3. ขับสี่แบบสมดุลที่ประมาณ 70x NM (เหมาะกับหน้าฝน มากกกกก)
4. ขับสี่แบบไม่สมดุล 70x NM (แรงขนาด 0-100 ต่ำกว่า 5 วินาที)
5. Individual ซึ่งใช้ประกอบกับการเซ็ตด้านบน 4 แบบ เซ็ตพวงมาลัยได้ 3 แบบ เซ็ตเบรกได้ 2 แบบ (เซ็ตประหยัดแอร์ได้ 2 แบบ)
เหมือนได้รถ 24 รูปแบบในคันเดียว (ที่ต่างกันชัดเจน อย่าง MB ที่มีอีกคันก็เซ็ตได้ แต่ไม่รู้สึกต่าง)
** เป็นเครื่องสองลิตรที่ตัวมันเองก็เกือบกินเครื่อง V8 ได้แล้ว
ยิ่งถ้าเลือกโช้คแบบตัวท็อปเมืองนอก ที่ปรับได้ประมาณ 1000 รูปแบบ
คุณมีรถที่เป็นงานอดิเรกทั้งในโรงรถทั้งบนนถนนได้เลย ผมขับมาปีกว่ายังใช้รถไม่ครบทุกแบบเลย
เอาเป็นว่า ถ้าออกทริปต่างจังหวัดหลายวัน ขึ้นเหนือทางคดเคี้ยว V60 เอาอยู่
ใครบอก VV มุดไม่สนุก ลองใส่ค้ำโช้คดูก่อน แล้วคุณอาจเปลี่ยนใจ เพราะเจอรถที่สนุกมาก!
[CR] Volvo PHEV พวงมาลัยคมมาก
VV V60 ที่ใช้อยู่ประจำทั้งสองคัน
เดิมผู้รู้สึกว่า BM ขับสนุกกว่า แต่พวงมาลัยหนักเกิน (พวงมาลัย BM รุ่นใหม่ที่ใช้ Servo motor เสริม ถ้า Servo ไม่ตัด ผมก็ว่าสนุกสู้ Hydraulic ล้วนไม่ได้)
VV ผมมักตั้งพวงมาลัยเบาสุด เพราะพวงมาลัยหนักมันควบคุมตอนเข้าโค้ง 90 องศาด้วยความเร็ว 120 ยาก
แต่ BM มีค้ำโช้คติดมาจากโรงงาน
VV ไม่มี ก็เปรียบเทียบไม่แฟร์เท่าไหร่
ก็เลยใส่ค้ำโช้คเพิ่มใน V60 ไปครับ
เลือกสเปคเดียวกับตัวท็อปเมืองนอก (ที่เมืองนอก รถตัวปรับจูนแรงม้าขึ้น จะใส่ค้ำโช้คมาให้เลยจากโรงงาน)
https://ppantip.com/topic/41857099/comment1
ผลที่ได้ก็คือ รถที่พอปรับพวงมาลัยหนักสุด คม*กว่า* E90 ควบคุมดีมากในย่านความเร็ว (เกินกว่า*) กฎหมายกำหนด
* เช่น ใช้เร่งแซงรถแช่ขวาที่ 110 บนทางด่วนนอกเมือง ความเร็วเกินนิด ๆ
ปรับพวงมาลัยเบาสุด ก็เหมาะมากกับทริปยาว ๆ (มีคนขับ V60 ลงใต้ได้ 18xx กม. บอกว่าไม่เมื่อยตัวเลย)
ช่วงล่างทั้งสองดีมากครับ ทำให้คาดได้ว่าถ้าใส่ค้ำโช้คเหมือนกันก็ขับดีเหมือนกันอย่างนั้นอยู่แล้ว
เพราะโช้คทั้งสองคัน ซับซ้อนและผ่านการปรับปรุงมาอย่างดีทั้งคู่
(Volvo มีแหนบวัสดุประหลาดแท่งเดียว ลากยาวจากขวาไปซ้าย ทำให้นุ่มมากทั้งคนนั่งหน้าและหลัง
แม้ยางขอบ 19 หนา 40 สูบลม 39 หน้าหลังเท่ากัน
ทำให้สลับยางได้ด้วยนะ นิ่มตลอดระยะเวลาการใช้ยาง)
นุ่มขนาดไหน ก็นุ่มกว่า E90 ที่เอายาง Runflat ออกไปแล้วใส่ยางธรรมดา ขอบยางหนากว่าและสูบลมน้อยกว่า
อย่างไรก็ตาม ทั้งสองคันคือรถที่สุด ๆ ในเรื่องประสิทธิภาพในยุคของตัวเอง ครับ
ที่สำคัญ V60 คุณได้รถหลายคันในคันเดียว
1. ขับหลังมอเตอร์ที่ 30x NM (คุณก็ได้รถขับหลังที่ขับสนุก เพราะถ้ากดไม่สุดมันจะไม่บังคับเครื่องยนต์หน้าให้ติด)
2. ขับหน้าเครื่องเทพ**ที่ 400 NM (กด Hold battery แต่ถ้าเร่งเครื่อง มอเตอร์ก็กลับมาติด เป็นขับสี่อยู่ดี *ไม่ใช่รถขับหน้า*)
3. ขับสี่แบบสมดุลที่ประมาณ 70x NM (เหมาะกับหน้าฝน มากกกกก)
4. ขับสี่แบบไม่สมดุล 70x NM (แรงขนาด 0-100 ต่ำกว่า 5 วินาที)
5. Individual ซึ่งใช้ประกอบกับการเซ็ตด้านบน 4 แบบ เซ็ตพวงมาลัยได้ 3 แบบ เซ็ตเบรกได้ 2 แบบ (เซ็ตประหยัดแอร์ได้ 2 แบบ)
เหมือนได้รถ 24 รูปแบบในคันเดียว (ที่ต่างกันชัดเจน อย่าง MB ที่มีอีกคันก็เซ็ตได้ แต่ไม่รู้สึกต่าง)
** เป็นเครื่องสองลิตรที่ตัวมันเองก็เกือบกินเครื่อง V8 ได้แล้ว
ยิ่งถ้าเลือกโช้คแบบตัวท็อปเมืองนอก ที่ปรับได้ประมาณ 1000 รูปแบบ
คุณมีรถที่เป็นงานอดิเรกทั้งในโรงรถทั้งบนนถนนได้เลย ผมขับมาปีกว่ายังใช้รถไม่ครบทุกแบบเลย
เอาเป็นว่า ถ้าออกทริปต่างจังหวัดหลายวัน ขึ้นเหนือทางคดเคี้ยว V60 เอาอยู่
ใครบอก VV มุดไม่สนุก ลองใส่ค้ำโช้คดูก่อน แล้วคุณอาจเปลี่ยนใจ เพราะเจอรถที่สนุกมาก!
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้