จากที่ผมเคยกล่าวไว้กระทู้นึงว่าริมเบรคจักรยานที่ดีที่สุดคือวีเบรค ผมจะอธิบายให้ฟังว่าทำไม ...
เกริ่นก่อนว่า ริมเบรคจักรยาน แต่ก่อนมีหลายประเภทมาก ... แต่ปัจจุบันริมเบรคที่ยังมีใช้กันอยู่เหลืออยู่แค่ 3 ชนิดเท่านั้น::
1. เบรค "ก้ามปู" แบบจุดหมุนเดียว -- ติดได้กับรถแทบทุกชนิด ราคาถูก แต่ห่วยมากสำหรับคนปั่นจริงจัง พบเห็นได้กับพวกรถจักรยานบิ้กซี/โลตัส ... ผมไม่ขอพูดถึงอันนี้แล้วกัน
2. เบรค "ก้ามปู" แบบ 2 จุดหมุน -- ริมเบรคที่ใช้กับรถเสือหมอบที่มีราคา/มีมาตรฐานสักหน่อย คุณสมบัติคล้ายๆแบบแรกแต่ดีกว่ามาก ปัญหาคือราคาแพงมาก ที่แพงเพราะกลไกซับซ้อนชิ้นส่วนเยอะ
3. วีเบรค -- ใช้กับรถใหม่ที่ไม่ใช้เบรค2แบบแรกหรือดิส มีติดกับรถทั้งถูกทั้งแพง
---------
สาเหตุที่วีเบรคดีกว่าก้ามปูแบบ2จุดหมุนนั้นมีเยอะ-- อันที่ชัดๆ เลยคือ ถูก, ทน, และไม่ซับซ้อน ... แต่อันที่เห็นกันไม่ชัดนักคือว่าวีเบรคมัน "ฟีล" ดีกว่า ...
ตอนแรกว่าจะอธิบาย แต่มันยาวและเริ่มขี้เกียจ แต่เอาสั้นๆ เลยคือ "กำมาก/น้อย มันกะยากกว่า กำหนัก/เบา มากครับ" ...
สาเหตุที่มือเบรคฟีลมันต่างกัน เพราะตัวเบรคทดแรงต่างกัน วีเบรคดึงสายเยอะกว่า อันอื่นๆ ดึงน้อยแต่แรงกว่า มือดึงของแต่ละแบบก็จะทดกลับกัน ซึ่งตามทฤษฎีแล้วก็น่าจะฟีลเหมือนกันเพราะทดแรงเท่ากัน แต่ในทางปฎิบัตินั้น "แรง" มันกระจายไปต่างที่และต่างแบบกัน
มือวีเบรคจะคล้ายเบรคหน้ามอไซค์ มันเน้นที่ "แรงกำ" ส่วนมือริมเบรคอื่นๆ เน้นที่ "ระยะกำ" ในการควบคุมแรงเบรคซะมากกว่า ... ใครปั่นหมอบริมเบรคน่าจะทราบดี เบรคตรงฮู้ด กดเต็มแรงก้านเบรคก็ไม่ไปได้แค่ชลอความเร็ว ย้ายมากำตรงดร็อป กำจนมิด เบรคทีตีลังกา กลับใช้แรงมือน้อยมาก
มนุษย์เรานั้นมีความสามารถในการควบคุมแรงนิ้วแบบปราณีตได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำได้ดีกว่าควบคุมระยะการเคลื่อนไหวของนิ้วเรามาก ... ทดลองได้ง่ายๆ ลองเอาดินสอที่เข้มๆ มาเขียนบนกระดาษลากเส้นไล่น้ำหนักกดหัวดินสอให้เส้นมันจางไล่ไปจนทึบ หลังจากนั้นลองลากเส้นที่สอง กดแรงเท่าไหร่ก็ได้ แค่กะให้ยาวเท่าเส้นแรก
ไม่ยากทั้งคู่? ... งั้นลองหลับตาแล้วทำแบบเดิมอีกครั้งดู ไล่โทนจะยังง่ายอยู่ แต่กะระยะนี่จะยากทันที...
กล่าวถึงริมเบรคจักรยาน
เกริ่นก่อนว่า ริมเบรคจักรยาน แต่ก่อนมีหลายประเภทมาก ... แต่ปัจจุบันริมเบรคที่ยังมีใช้กันอยู่เหลืออยู่แค่ 3 ชนิดเท่านั้น::
1. เบรค "ก้ามปู" แบบจุดหมุนเดียว -- ติดได้กับรถแทบทุกชนิด ราคาถูก แต่ห่วยมากสำหรับคนปั่นจริงจัง พบเห็นได้กับพวกรถจักรยานบิ้กซี/โลตัส ... ผมไม่ขอพูดถึงอันนี้แล้วกัน
2. เบรค "ก้ามปู" แบบ 2 จุดหมุน -- ริมเบรคที่ใช้กับรถเสือหมอบที่มีราคา/มีมาตรฐานสักหน่อย คุณสมบัติคล้ายๆแบบแรกแต่ดีกว่ามาก ปัญหาคือราคาแพงมาก ที่แพงเพราะกลไกซับซ้อนชิ้นส่วนเยอะ
3. วีเบรค -- ใช้กับรถใหม่ที่ไม่ใช้เบรค2แบบแรกหรือดิส มีติดกับรถทั้งถูกทั้งแพง
---------
สาเหตุที่วีเบรคดีกว่าก้ามปูแบบ2จุดหมุนนั้นมีเยอะ-- อันที่ชัดๆ เลยคือ ถูก, ทน, และไม่ซับซ้อน ... แต่อันที่เห็นกันไม่ชัดนักคือว่าวีเบรคมัน "ฟีล" ดีกว่า ...
ตอนแรกว่าจะอธิบาย แต่มันยาวและเริ่มขี้เกียจ แต่เอาสั้นๆ เลยคือ "กำมาก/น้อย มันกะยากกว่า กำหนัก/เบา มากครับ" ...
สาเหตุที่มือเบรคฟีลมันต่างกัน เพราะตัวเบรคทดแรงต่างกัน วีเบรคดึงสายเยอะกว่า อันอื่นๆ ดึงน้อยแต่แรงกว่า มือดึงของแต่ละแบบก็จะทดกลับกัน ซึ่งตามทฤษฎีแล้วก็น่าจะฟีลเหมือนกันเพราะทดแรงเท่ากัน แต่ในทางปฎิบัตินั้น "แรง" มันกระจายไปต่างที่และต่างแบบกัน
มือวีเบรคจะคล้ายเบรคหน้ามอไซค์ มันเน้นที่ "แรงกำ" ส่วนมือริมเบรคอื่นๆ เน้นที่ "ระยะกำ" ในการควบคุมแรงเบรคซะมากกว่า ... ใครปั่นหมอบริมเบรคน่าจะทราบดี เบรคตรงฮู้ด กดเต็มแรงก้านเบรคก็ไม่ไปได้แค่ชลอความเร็ว ย้ายมากำตรงดร็อป กำจนมิด เบรคทีตีลังกา กลับใช้แรงมือน้อยมาก
มนุษย์เรานั้นมีความสามารถในการควบคุมแรงนิ้วแบบปราณีตได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำได้ดีกว่าควบคุมระยะการเคลื่อนไหวของนิ้วเรามาก ... ทดลองได้ง่ายๆ ลองเอาดินสอที่เข้มๆ มาเขียนบนกระดาษลากเส้นไล่น้ำหนักกดหัวดินสอให้เส้นมันจางไล่ไปจนทึบ หลังจากนั้นลองลากเส้นที่สอง กดแรงเท่าไหร่ก็ได้ แค่กะให้ยาวเท่าเส้นแรก
ไม่ยากทั้งคู่? ... งั้นลองหลับตาแล้วทำแบบเดิมอีกครั้งดู ไล่โทนจะยังง่ายอยู่ แต่กะระยะนี่จะยากทันที...