A Day of Freedom
การเดินทางของข้าพเจ้าในวันที่ 4/12/2567
กับรถจิ๊กโก๋ HONDA CB1300 SUPER BOLD'OR
และเป็นการทำลายสถิติที่ข้าพเจ้าเคยทำไว้กับ CBR500R
เมื่อครั้งที่เคยขี่...น้ำมัน 1 ถัง ไปได้ไกลเกิน 500 km
หากวันนี้เป็นการขี่ด้วยน้ำมัน 1 ถัง
กับจิ๊กโก๋ CB1300SB พี่ใหญ่ร่วมค่าย
บนเส้นทาง.... กรุงเทพ-โคราช-กรุงเทพ ที่ระยะทาง 551.6 km
ล้อหมุนจากปั้ม PT เพชรเกษม 25


ออกจากกรุงเทพ ลุยฝ่ารถติดที่ถนนราชพฤกษ์
โดยใช้ความเร็วยืนพื้น 110 km/h
เมื่อเข้าเขตจังหวัดสระบุรี เช็คอัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง
มันทำได้น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก เฉลี่ยอยู่ที่ 26-26.4 km/L

เลี่ยงเมืองสระบุรี จุดแวะพักเติมพลัง
เพราะหนทางวันนี้ยังไปอีกไกล ขี่ช้าๆห้ามง่วงนอนเด็ดขาด!

จากมวกเหล็ก ก็ค่อยๆไต่ระดับขึ้นสู่ที่ราบสูง
ล็อคครู๊ซคอนโทรล อยู่ที่ 110 km/h
คันเร่งเนียนๆ ประหยัดกว่าบิดด้วยตนเองอีกครับ

เพียงแค่อึดใจเดียว ด้วยระยะทาง 275 km
ก็ไปถึงเมืองย่าโม กับอัตราเฉลี่ย 26.3 km/L


Cruise Control
ระบบควบคุมความเร็ว ตามที่เราต้องการใช้
เมื่อต้องขับขี่ทางไกลเป็นระยะเวลานานๆ
จะช่วยลดอาการเมื่อยล้ามือขวาได้เป็นอย่างดี
สำหรับ CB1300SB อยู่ที่ปะกับแฮนด์ข้างขวา
ส่วนของ NINJA 1000SX จะอยู่ที่ฝั่งซ้าย
พร้อมกดใช้งานได้ค่อนข้างสะดวกกว่าครับ
ส่วนขาล่องกลับ ไต่ระดับ-ไหลลงจากที่ราบสูง
จนไปถึงตัวเมืองสระบุรี กับอัตราเฉลี่ย 27.5 km/L


ก่อนเข้ากรุงเทพ เกจ์น้ำมันกระพริบแจ้งเตือน
ที่ระยะทางรวม 470 km (มีน้ำมันสำรองคงค้างอยู่ในถัง 4 ลิตร)
พอขี่ไปได้สักพักใหญ่ๆเข้าเขตเมืองนนทบุรี
เพื่อความอุ่นใจ ขอจอดแวะเปิดถังน้ำมัน ลองเขย่าๆดู
พบว่ายังมีน้ำมันเหลืออึกเยอะ
น้ำมัน 1 ถัง ในวันนี้ ทำระยะทางได้ไกลเกิน 500 km ไปแล้วครับ

พอมาถึงปั้มน้ำมันแถวบ้าน จบทริปด้วยระยะทาง 551.6 km
กับน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ถัง ที่วันนี้ใช้มันไป 20.5 ลิตร
จากความจุถังน้ำมัน 21.1 ลิตร
พอคำนวณอัตราเฉลี่ยที่หน้าหัวจ่าย
ผลประกอบการในวันนี้ ทำได้ 26.9 km/L
ที่ต้องลุ้นมันเยี่ยวแทบเล็ด
เพราะหากขี่จนน้ำมันหมด ได้เข็นมันอ๊วกแน่ๆ
เพราะมันมีพิกัดน้ำหนักตัวอยู่ที่ 272 kg



บทสรุปส่งท้าย
HONDA CB1300 SUPER BOLD'OR
เครื่องยนต์บล็อคใหญ่ 4 สูบ 1,284 ซีซี
แต่ประหยัดน้ำมันมากๆ จนเพื่อนร่วมค่าย NC750X ยังแอบมองค้อน
ภายนอกเห็นเป็นรถทรงลุงแบบนี้
แต่เค้าก็เอามาทำใหม่ ใส่ความทันสมัยเพิ่มขึ้น
เช่น เบรค เอบีเอส , แทรคชั่น คอนโทรล ,คันเร่งไฟฟ้า , โหมดขับขี่
สลิปเปอร์คลัทช์ , ฮีทเตอร์กริ๊ป , ครู๊ซคอนโทรล
และรองรับการติดตั้ง ควิ๊กชิพเตอร์ แบบขึ้นและลงครับ
@_^
A Day of Freedom กับการเดินทางของ HONDA CB1300 SUPER BOLD'OR
การเดินทางของข้าพเจ้าในวันที่ 4/12/2567
กับรถจิ๊กโก๋ HONDA CB1300 SUPER BOLD'OR
และเป็นการทำลายสถิติที่ข้าพเจ้าเคยทำไว้กับ CBR500R
เมื่อครั้งที่เคยขี่...น้ำมัน 1 ถัง ไปได้ไกลเกิน 500 km
หากวันนี้เป็นการขี่ด้วยน้ำมัน 1 ถัง
กับจิ๊กโก๋ CB1300SB พี่ใหญ่ร่วมค่าย
บนเส้นทาง.... กรุงเทพ-โคราช-กรุงเทพ ที่ระยะทาง 551.6 km
ล้อหมุนจากปั้ม PT เพชรเกษม 25
ออกจากกรุงเทพ ลุยฝ่ารถติดที่ถนนราชพฤกษ์
โดยใช้ความเร็วยืนพื้น 110 km/h
เมื่อเข้าเขตจังหวัดสระบุรี เช็คอัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง
มันทำได้น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก เฉลี่ยอยู่ที่ 26-26.4 km/L
เลี่ยงเมืองสระบุรี จุดแวะพักเติมพลัง
เพราะหนทางวันนี้ยังไปอีกไกล ขี่ช้าๆห้ามง่วงนอนเด็ดขาด!
จากมวกเหล็ก ก็ค่อยๆไต่ระดับขึ้นสู่ที่ราบสูง
ล็อคครู๊ซคอนโทรล อยู่ที่ 110 km/h
คันเร่งเนียนๆ ประหยัดกว่าบิดด้วยตนเองอีกครับ
เพียงแค่อึดใจเดียว ด้วยระยะทาง 275 km
ก็ไปถึงเมืองย่าโม กับอัตราเฉลี่ย 26.3 km/L
Cruise Control
ระบบควบคุมความเร็ว ตามที่เราต้องการใช้
เมื่อต้องขับขี่ทางไกลเป็นระยะเวลานานๆ
จะช่วยลดอาการเมื่อยล้ามือขวาได้เป็นอย่างดี
สำหรับ CB1300SB อยู่ที่ปะกับแฮนด์ข้างขวา
ส่วนของ NINJA 1000SX จะอยู่ที่ฝั่งซ้าย
พร้อมกดใช้งานได้ค่อนข้างสะดวกกว่าครับ
ส่วนขาล่องกลับ ไต่ระดับ-ไหลลงจากที่ราบสูง
จนไปถึงตัวเมืองสระบุรี กับอัตราเฉลี่ย 27.5 km/L
ก่อนเข้ากรุงเทพ เกจ์น้ำมันกระพริบแจ้งเตือน
ที่ระยะทางรวม 470 km (มีน้ำมันสำรองคงค้างอยู่ในถัง 4 ลิตร)
พอขี่ไปได้สักพักใหญ่ๆเข้าเขตเมืองนนทบุรี
เพื่อความอุ่นใจ ขอจอดแวะเปิดถังน้ำมัน ลองเขย่าๆดู
พบว่ายังมีน้ำมันเหลืออึกเยอะ
น้ำมัน 1 ถัง ในวันนี้ ทำระยะทางได้ไกลเกิน 500 km ไปแล้วครับ
พอมาถึงปั้มน้ำมันแถวบ้าน จบทริปด้วยระยะทาง 551.6 km
กับน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ถัง ที่วันนี้ใช้มันไป 20.5 ลิตร
จากความจุถังน้ำมัน 21.1 ลิตร
พอคำนวณอัตราเฉลี่ยที่หน้าหัวจ่าย
ผลประกอบการในวันนี้ ทำได้ 26.9 km/L
ที่ต้องลุ้นมันเยี่ยวแทบเล็ด
เพราะหากขี่จนน้ำมันหมด ได้เข็นมันอ๊วกแน่ๆ
เพราะมันมีพิกัดน้ำหนักตัวอยู่ที่ 272 kg
บทสรุปส่งท้าย
HONDA CB1300 SUPER BOLD'OR
เครื่องยนต์บล็อคใหญ่ 4 สูบ 1,284 ซีซี
แต่ประหยัดน้ำมันมากๆ จนเพื่อนร่วมค่าย NC750X ยังแอบมองค้อน
ภายนอกเห็นเป็นรถทรงลุงแบบนี้
แต่เค้าก็เอามาทำใหม่ ใส่ความทันสมัยเพิ่มขึ้น
เช่น เบรค เอบีเอส , แทรคชั่น คอนโทรล ,คันเร่งไฟฟ้า , โหมดขับขี่
สลิปเปอร์คลัทช์ , ฮีทเตอร์กริ๊ป , ครู๊ซคอนโทรล
และรองรับการติดตั้ง ควิ๊กชิพเตอร์ แบบขึ้นและลงครับ
@_^