สมมุติว่า เรารักษาศีล 5 ครบถ้วน ทาง กาย และ วาจา
แต่
ในวันหนึ่งๆ เรามีความคิด อกุศลกรรม อาจจะเกี่ยวกับการทำผิดศีล หรือ ไม่เกี่ยวก็ตาม ทั้งที่เจตนาคิด หรือ ไม่ได้ตั้งใจคิดก็ตาม วันละ หลาย100 อย่าง
แค่นี้ก็บาปแล้วหรือครับ ?
@ หรือแม้แต่ คนที่มีความคิดลบๆ จร เข้ามา โดยไม่ตั้งใจ หรือตั้งใจก็ตาม
แต่แล้ว มีสติ เห็นความคิดนั้น เกิดดับ ก็ตาม
แต่ยั้งไม่ถึงขั้นที่ว่า ร่างกายนี้ ความคิดนี้ ไม่ใช่ตัวเรา
เป็นอนัตตา ? (ผิดถูกแก้ให้ผมด้วยนะครับ )
ก็หมายความว่า อกุศลที่เป็นมโนกรรม ก็เกิดขึ้นแล้ว
เป็นบาปแล้ว หรือครับ ? แม้แต่ มีสติ แต่สติมันก็ตามดู เกิดทีหลังความคิด ?
ทีนี้ไม่ว่าจะเป็นบาป กรณี 1 , 2,หรือ 3 ?
ทีนี้จะหลีกเลี่ยงที่จะทำบาป วันละเป็นร้อยรอบได้อย่างไร ครับ ?
ยกเว้น คนที่บิ้วตัวเองให้คิดกุศลทั้งวัน , แต่ทีนี้ ถ้าเราจงใจส่งจิตออกนอก แม้จะเป็นกุศล มันจะดีหรือครับ ?
หรือ คนที่นั้งสมาธิทั้งวัน ?
หรือ คนที่ ละสังโยชน์ได้แล้ว ครับ ?
แค่คิดลบ (มโนกรรม) ก็บาปแล้วหรือครับ ?
แต่
ในวันหนึ่งๆ เรามีความคิด อกุศลกรรม อาจจะเกี่ยวกับการทำผิดศีล หรือ ไม่เกี่ยวก็ตาม ทั้งที่เจตนาคิด หรือ ไม่ได้ตั้งใจคิดก็ตาม วันละ หลาย100 อย่าง
แค่นี้ก็บาปแล้วหรือครับ ?
@ หรือแม้แต่ คนที่มีความคิดลบๆ จร เข้ามา โดยไม่ตั้งใจ หรือตั้งใจก็ตาม
แต่แล้ว มีสติ เห็นความคิดนั้น เกิดดับ ก็ตาม
แต่ยั้งไม่ถึงขั้นที่ว่า ร่างกายนี้ ความคิดนี้ ไม่ใช่ตัวเรา
เป็นอนัตตา ? (ผิดถูกแก้ให้ผมด้วยนะครับ )
ก็หมายความว่า อกุศลที่เป็นมโนกรรม ก็เกิดขึ้นแล้ว
เป็นบาปแล้ว หรือครับ ? แม้แต่ มีสติ แต่สติมันก็ตามดู เกิดทีหลังความคิด ?
ทีนี้ไม่ว่าจะเป็นบาป กรณี 1 , 2,หรือ 3 ?
ทีนี้จะหลีกเลี่ยงที่จะทำบาป วันละเป็นร้อยรอบได้อย่างไร ครับ ?
ยกเว้น คนที่บิ้วตัวเองให้คิดกุศลทั้งวัน , แต่ทีนี้ ถ้าเราจงใจส่งจิตออกนอก แม้จะเป็นกุศล มันจะดีหรือครับ ?
หรือ คนที่นั้งสมาธิทั้งวัน ?
หรือ คนที่ ละสังโยชน์ได้แล้ว ครับ ?