ทำแบรนด์ให้กลมกล่อม ทำยังไงดี ?

ถ้าคุณกำลังทำ​ Branding​ ให้แบรนด์สักแบรนด์​หรือกำลังทำ​ Branding​ ให้กับแบรนด์ของตัวเองอยู่
.
คุณจะเข้าใจได้เลยว่า​ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย​ที่จะทำให้ทุกอย่างนั้นออกมา​ #เข้ากันได้อย่างกลมกล่อม​ 
.
.
ความกลมกล่อม​นั้นคืออะไร? 
เราอาจจะแปลได้อย่างง่าย ๆ ว่า​ 
มันคือการลงตัวพอดีขององค์ประกอบต่าง ๆ ในแบรนด์
.
เช่น คุณเจนกำลังสร้างแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับสัตว์เลี้ยง​ ชื่อ​ A(MI)nimal ซึ่งดีไซน์ของเสื้อผ้านั้นเน้นความเป็น​ Minimal ที่สวยงามในความเรียบง่าย
.
คุณเจน​ต้องทำอะไรบ้างเพื่อ​ "สร้างแบรนด์" ให้เป็นที่จดจำ... 
.
• โลโก้​ 
• โทนสี​
• โทนภาพ
• โทนของ Content
• โทนเสียง​ 
• โทนของ​ Copywriting
• Story telling
.
และเรื่องจุกจิกอีกมากมายที่คุณเจนต้องรับมือ
.
.
แต่ทว่า​ สิ่งสำคัญที่คุณเจนลืมไปว่าต้องทำก่อนสิ่งใดคือ... 
.
คุณเจนกำลังสื่อสารกับใครกันแน่​ ?! กลุ่มลูกค้าของเธอคือใคร ?! 
.
คราวนี้ คุณเจนเริ่มไม่แน่ใจ... 
ว่าทุกอย่างที่เธอออกแบบ​มา​นั้นกลมกล่อมมากพอที่จะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของเธอจริง ๆ หรือไม่?
.
เพราะฉะนั้นคำถามจริง ๆ คือ... 
ความกลมกล่อมของแบรนด์นั้นมาพร้อมกับการรู้จักกลุ่มลูกค้าของคุณให้ดีก่อนหรือเปล่า ?
.
การสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ​ ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างและนำองค์ประกอบของ​ Brand มารวมตัวกัน แต่มันคือการรู้จักกลุ่มลูกค้าของคุณให้​ดี​ และมันต้องยิ่งกว่าดี​ นั่นคือ​ #ต้องรู้จักอย่างลึกซึ้ง ✨
.
• พวกเขาชอบอะไร
• พวกเขาไม่ชอบอะไร
• พวกเขาพูดคุยกันด้วยภาษาแบบไหน
• พวกเขากำลังมองหาอะไร
• พวกเขากำลังเผชิญปัญหาอะไร
นี่คือความกลมกล่อม​ ที่เราพูดถึงกัน
.
และทุกคำตอบของการจะรู้จักกลุ่มลูกค้าของคุณเพื่อสร้างแบรนด์ให้ดีและกลมกล่อมนั้น​
หวังว่าคนทำแบรนด์ทุกท่านจะตีโจทย์แตก รู้ว่าลูกค้าของคุณเป็นใครและสื่อสารกับพวกเขาได้ดีขึ้นนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่