ควรเสียตังค์ให้เอเยนซี่ทำโลโก้บริษัทหรือทำเองดี
ต่อเนื่องจากคราวที่แล้วที่พูดถึงเรื่อง แบรนด์ดิ้ง (branding) วันนี้จะมาคุยอีกเรื่องที่คนชอบเข้าใจผิดว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการทำการตลาด แต่จริงๆมันม่ายช่ายยยเลยยย....... นั่นคือ “โลโก้”นั่นเอง ถ้าจะพูดให้ถูก จริงๆมันเป็นเรื่องของ CI (corporate identity) หรือ brand identity
brand identity เนี่ยถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนแบรนด์ของเรา เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ที่เห็น และเข้าใจตัวตนของแบรนด์ของเรา ไม่ใช่แค่สร้างให้เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว เพราะการที่ดึงดูดได้มันจะทำให้แบรนด์ของเรามีนิสัยที่น่าสนใจมากขึ้น (brand personality) และน่าเข้าหา
เคยสงสัยไหมว่า brand identity คืออะไร คือโลโก้ คือสีสันที่โดดเด่นออกมา คือสโลแกน หรืออะไรกันแน่ จริงๆแล้วมันก็ใช่ทั้งหมดเลยแหละ แต่มันก็มีต่อออกไปอีก เพราะ Brand identity หรืออัตลักษณ์ที่ครบถ้วนนั้นนอกเหนือจากโลโก้ สี สโลแกน มันก็ต้องมีการสะท้อนตัวตน มี mood & tone มีนิสัย มีความแข็งความอ่อน มีการเลือกใช้ฟอนต์ที่ถูกต้อง มีการสื่อสารความรู้สึก มีตัวดึงสายตา และสัญลักษณ์ ตัวหลัก ตัวเสริม (สมมุติเรามองโลโก้กันนะ ตัวหลักเนี่ยคือสิ่งที่คนจำได้แน่แน่ ยกตัวอย่างเช่นโลโก้ของNike ใครๆคงจำได้ หรือว่านางเงือกของสตาร์บัคส์ หรือว่าสามเส้นของ Adidas นั่นคือตัวอย่างของตัวหลัก ตัวเสริมเป็นตัวที่บอกนิสัย อย่างเช่นความขี้เล่นหรือความดุ หรือที่มาของแบรนด์ หรือความหมายซ่อน คืออะไรก็แล้วแต่ที่จะเป็นองค์ประกอบที่บอกลักษณะนิสัยเพิ่มเติมของแบรนด์ของเรานั้นคือตัวเสริม) คุณเชื่อไหมของแค่นี้เนี่ยเวลาใช้ให้ถูกต้อง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำ แม้แต่แค่พนักงานของเราที่ใส่เสื้อตราบริษัทเดินไปมาก็เป็นตัวแทนแบรนด์ของเราได้หมด เนี่ยคือเหตุผลคุณจะเห็นได้ว่าทำไมเหรอที่บริษัทต่างๆถึงชอบผลิต t-shirt หรือว่าเสื้อเชิ้ตโปโลมาแจกคนกันตลอดเวลามันเป็นโฆษณาที่เดินได้ ลองดูบางทีเวลาบริษัทขึ้นไปบริจาคมอบเช็คให้กลับกองทุนนั้นนี้หรือมูลนิธินั้นโน้นทุกคนก็จะมีเช็คอันใหญ่มีโลโก้และเป็น brand identity ซึ่งคนจะได้จำได้คุ้นตาและเข้าใจความหมายของแบรนด์นั่นแหละโดน!! ถ้าสร้างมันมาและใช้ให้ถูกวิธี... ย้ำ ถูกวิธี
ในเมื่อถ้าคุณเริ่มรู้เบื้องต้นของ Brand Identity อย่างนี้แล้วว่ามันมีประโยชน์อย่างไรบ้างเวลาคุณอยากให้ทีมงานหรือจะว่าจะ agency มาทำ brand identity design ให้กับคุณนั้นก็อย่า บรีฟงานแบบใจร้ายนะช่วยให้ข้อมูลให้เต็มที่ด้วยอย่างน้อย รายละเอียดอย่าง ธุรกิจของคุณทำอะไร ลูกค้าของคุณคือใครบ้าง ลูกค้าของคุณแบ่งเป็นประเภท 1 2 3 อย่างไรบ้าง คุณอยากถูกจดจำว่าอะไร จุดเด่นคุณคืออะไรค่านิยมบริษัทคืออะไร และวิสัยทัศน์ อนาคตของบริษัทจะไปที่ไหนยังงัย เพื่อที่เขาจะได้สร้าง brand identity ของคุณให้ถูกวิธีไม่ใช่แค่ ทำ logo
เมื่อคุณเข้าใจสิ่งเหล่านี้คุณก็จะเริ่มเป็นผู้นำคนเริ่มจะจดจำคุณได้ แต่.....อย่าลืมคนสำคัญที่สุด ในการสร้าง brand identityที่สมบูรณ์ นี้นะ นั่นคือคนของคุณเองพนักงานของคุณเอง คุณจะทำอย่างไรเพื่อจะดึงดูดใจให้เขาเข้าใจ brand identity ของคุณด้วยและไม่ทำร้ายมันคือไม่นำมันไปใช้อย่างผิดวิธี ไม่นำโลโก้ไปบิดเบือนไม่ใช้สีที่ไม่ถูกต้อง และที่สำคัญที่สุดให้เขาเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่ามันเป็นตัวแทนแบรนด์เราได้อย่างไร คุณต้องเริ่มให้ความสนใจกับคนที่จะรัก brand identity ของคุณจากภายในก่อน และเมื่อนั้นแหละคนภายนอกก็จะเริ่มเห็นคุณอย่างที่คุณต้องการ
ควรเสียตังค์ให้เอเยนซี่ทำโลโก้บริษัทหรือทำเองดี
ต่อเนื่องจากคราวที่แล้วที่พูดถึงเรื่อง แบรนด์ดิ้ง (branding) วันนี้จะมาคุยอีกเรื่องที่คนชอบเข้าใจผิดว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการทำการตลาด แต่จริงๆมันม่ายช่ายยยเลยยย....... นั่นคือ “โลโก้”นั่นเอง ถ้าจะพูดให้ถูก จริงๆมันเป็นเรื่องของ CI (corporate identity) หรือ brand identity
brand identity เนี่ยถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนแบรนด์ของเรา เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ที่เห็น และเข้าใจตัวตนของแบรนด์ของเรา ไม่ใช่แค่สร้างให้เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว เพราะการที่ดึงดูดได้มันจะทำให้แบรนด์ของเรามีนิสัยที่น่าสนใจมากขึ้น (brand personality) และน่าเข้าหา
เคยสงสัยไหมว่า brand identity คืออะไร คือโลโก้ คือสีสันที่โดดเด่นออกมา คือสโลแกน หรืออะไรกันแน่ จริงๆแล้วมันก็ใช่ทั้งหมดเลยแหละ แต่มันก็มีต่อออกไปอีก เพราะ Brand identity หรืออัตลักษณ์ที่ครบถ้วนนั้นนอกเหนือจากโลโก้ สี สโลแกน มันก็ต้องมีการสะท้อนตัวตน มี mood & tone มีนิสัย มีความแข็งความอ่อน มีการเลือกใช้ฟอนต์ที่ถูกต้อง มีการสื่อสารความรู้สึก มีตัวดึงสายตา และสัญลักษณ์ ตัวหลัก ตัวเสริม (สมมุติเรามองโลโก้กันนะ ตัวหลักเนี่ยคือสิ่งที่คนจำได้แน่แน่ ยกตัวอย่างเช่นโลโก้ของNike ใครๆคงจำได้ หรือว่านางเงือกของสตาร์บัคส์ หรือว่าสามเส้นของ Adidas นั่นคือตัวอย่างของตัวหลัก ตัวเสริมเป็นตัวที่บอกนิสัย อย่างเช่นความขี้เล่นหรือความดุ หรือที่มาของแบรนด์ หรือความหมายซ่อน คืออะไรก็แล้วแต่ที่จะเป็นองค์ประกอบที่บอกลักษณะนิสัยเพิ่มเติมของแบรนด์ของเรานั้นคือตัวเสริม) คุณเชื่อไหมของแค่นี้เนี่ยเวลาใช้ให้ถูกต้อง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำ แม้แต่แค่พนักงานของเราที่ใส่เสื้อตราบริษัทเดินไปมาก็เป็นตัวแทนแบรนด์ของเราได้หมด เนี่ยคือเหตุผลคุณจะเห็นได้ว่าทำไมเหรอที่บริษัทต่างๆถึงชอบผลิต t-shirt หรือว่าเสื้อเชิ้ตโปโลมาแจกคนกันตลอดเวลามันเป็นโฆษณาที่เดินได้ ลองดูบางทีเวลาบริษัทขึ้นไปบริจาคมอบเช็คให้กลับกองทุนนั้นนี้หรือมูลนิธินั้นโน้นทุกคนก็จะมีเช็คอันใหญ่มีโลโก้และเป็น brand identity ซึ่งคนจะได้จำได้คุ้นตาและเข้าใจความหมายของแบรนด์นั่นแหละโดน!! ถ้าสร้างมันมาและใช้ให้ถูกวิธี... ย้ำ ถูกวิธี
ในเมื่อถ้าคุณเริ่มรู้เบื้องต้นของ Brand Identity อย่างนี้แล้วว่ามันมีประโยชน์อย่างไรบ้างเวลาคุณอยากให้ทีมงานหรือจะว่าจะ agency มาทำ brand identity design ให้กับคุณนั้นก็อย่า บรีฟงานแบบใจร้ายนะช่วยให้ข้อมูลให้เต็มที่ด้วยอย่างน้อย รายละเอียดอย่าง ธุรกิจของคุณทำอะไร ลูกค้าของคุณคือใครบ้าง ลูกค้าของคุณแบ่งเป็นประเภท 1 2 3 อย่างไรบ้าง คุณอยากถูกจดจำว่าอะไร จุดเด่นคุณคืออะไรค่านิยมบริษัทคืออะไร และวิสัยทัศน์ อนาคตของบริษัทจะไปที่ไหนยังงัย เพื่อที่เขาจะได้สร้าง brand identity ของคุณให้ถูกวิธีไม่ใช่แค่ ทำ logo
เมื่อคุณเข้าใจสิ่งเหล่านี้คุณก็จะเริ่มเป็นผู้นำคนเริ่มจะจดจำคุณได้ แต่.....อย่าลืมคนสำคัญที่สุด ในการสร้าง brand identityที่สมบูรณ์ นี้นะ นั่นคือคนของคุณเองพนักงานของคุณเอง คุณจะทำอย่างไรเพื่อจะดึงดูดใจให้เขาเข้าใจ brand identity ของคุณด้วยและไม่ทำร้ายมันคือไม่นำมันไปใช้อย่างผิดวิธี ไม่นำโลโก้ไปบิดเบือนไม่ใช้สีที่ไม่ถูกต้อง และที่สำคัญที่สุดให้เขาเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่ามันเป็นตัวแทนแบรนด์เราได้อย่างไร คุณต้องเริ่มให้ความสนใจกับคนที่จะรัก brand identity ของคุณจากภายในก่อน และเมื่อนั้นแหละคนภายนอกก็จะเริ่มเห็นคุณอย่างที่คุณต้องการ