เชื่อว่าหนึ่งในปัญหาของ Youtuber หรือ TikToker มือใหม่ นั่นก็คือตั้งใจทำคลิปตัดต่อซะดิบดี แต่ทำไมไม่ค่อยมีคนมาดูเลย หนึ่งในปัญหาที่เราอาจจะคาดไม่ถึงนั่นก็คือ การตั้งชื่อคลิปที่ไม่น่าสนใจมากพอ ทั้งที่จริง ๆ แล้วชื่อคลิปนั้นทรงพลังมาก วันนี้เราจะมีเทคนิคดี ๆ ในการ ตั้งชื่อคลิป ให้คนอยากกดติดตามหรือหยุดดู ซึ่งจะมีรายละเอียดยังไงบ้างไปดูกัน
ถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนที่กำลังเริ่มธุรกิจ การสร้าง Personal Branding จำเป็นอย่างมาก หลายแบรนด์ที่สินค้าดีบริการดีแต่กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร นั่นก็เป็นเพราะว่ามีการวางแผนการทำการตลาดและสร้าง Personal Branding ที่ไม่โดดเด่นมากพอที่จะทำกลุ่มเป้าหมายของพวกเขาสนใจ วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจกับการทำ Personal Branding คือ อะไร สำคัญยังไงต่อธุรกิจ เพื่อพัฒนาให้ธุรกิจของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นซึ่งจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างไปดูกันได้เลย
ทำความรู้จัก Personal Branding
Personal Branding เป็นการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคล โดยมีวัตถุประสงค์ในการทำให้สินค้าหรือบริการมีความโดดเด่นและเป็นที่รู้จักนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้นโดยหลักๆจะนำเสนอในแง่ของเรื่องราวความเป็นมาของแบรนด์ สิ่งที่มีคุณค่าของแบรนด์ ความมุ่งมั่นตั้งใจของแบรนด์ที่จะสื่อสารให้กับลูกค้าที่ต้องมีความโดดเด่นมากกว่าคู่แข่ง
ความสำคัญของ Personal Branding
1. สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ การสร้าง Personal Branding ทำให้แบรนด์ของเรามีความน่าเชื่อถือ มีที่มาที่ไป มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากในการต่อยอดหรือพัฒนาแบรนด์ของเราในอนาคต
2. ช่วยให้มีอแวร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น การทำ Personal Branding ทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักในโลกจริงและโลกออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะในโลกออนไลน์เป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะเป็นสิ่งที่เราสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้โดยตรงและลูกค้ายังสามารถเป็นตัวกลางในการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ของเราไปยังคนอื่นๆในอีกด้วย ถ้ามี Personal Branding ที่ดีก็มีโอกาสสูงที่แบรนด์จะเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว
3. สามารถเพิ่มยอดขายสินค้าหรือบริการได้ ด้วยความที่ Personal Branding ทำให้เราสามารถขยายฐานลูกค้าและธุรกิจได้อย่างมากขึ้นทำให้ลูกค้ามีโอกาสที่จะเห็นแบรนด์ของเรามากขึ้นรวมทั้งสามารถหาข้อมูลต่าง ๆ ประกอบการตัดสินใจได้อย่างง่ายมากขึ้น ทำให้มีโอกาสที่สินค้าและบริการของเรามีโอกาสที่จะถูกซื้อหรือเลือกใช้ได้มากกว่าแบรนด์ที่ไม่ได้ทำ Personal Branding
ปัญหาของการทำ Personal Branding
1. การขาดความสม่ำเสมอในการนำเสนอคอนเทนต์ เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากเพราะว่าการที่เราขยันอัพเดทแล้วทำให้คนเห็นคอนเทนต์ ของเราอย่างต่อเนื่องจะทำให้คนรู้สึกว่าอยากติดตามแบรนด์ของเราให้มากขึ้น หลายครั้งหากมีการวางแผนในการทำคอนเทนต์ ที่ไม่ดีพอก็มักจะทำให้คอนเทนต์ ไม่ถูกโพสต์อย่างสม่ำเสมอ หรือเป็นคอนเทนต์ที่ไม่มีคุณภาพทำให้แบรนด์ดูมีความไม่น่าเชื่อถือและไม่มีความคิดสร้างสรรค์เป็นของตัวเอง
2. การโฆษณาเกินจริง อีกหนึ่งปัญหารักที่มักเกิดขึ้นในการทำ Personal Branding ก็คือ การสร้างโฆษณาหรือโม้สรรพคุณเกินจริง ทำให้เมื่อเราไม่สามารถทำได้อย่างที่เราพูด หรือสินค้าและบริการของเราไม่ดีอย่างที่เราได้กล่าวอ้างไว้ก็จะกลายเป็นทำลายแบรนด์ของตัวเราเอง ทำให้ไม่มีความน่าเชื่อถือ ทำให้เกิดชื่อเสียมากกว่าชื่อเสียง เราสามารถนำเสนอข้อดีของแบรนด์หรือสินค้าของเราได้ผ่านการรีวิวจากลูกค้าที่ใช้จริงอย่างสม่ำเสมอจะเป็นผลดีมากกว่า
3. ไม่ติดตามกระแส บางแบรนด์นำเสนอแต่เรื่องราวของแบรนด์ตัวเองโดยไม่เคยจับเรื่องที่กำลังอยู่ในกระแสออกมาพูดหรือแสดงความคิดเห็นเลย ก็จะมีโอกาสที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักน้อยลง ที่สำคัญการนำเสนอเนื้อหาที่กำลังเป็นกระแสยังทำให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่มีความทันสมัย เท่าทันสถานการณ์ ส่งผลดีต่อภาพรวมของสินค้าและบริการที่เรากำลังทำอยู่อย่างมาก
4 Steps ทำ Personal Branding ให้สำเร็จ
Step 1 : วางแผนการนำเสนอแบรนด์
วางแผนก่อนบ้าเราต้องการจะนำเสนอแบรนด์ของเราในแง่ของอะไรบ้าง โดยทั่วไปเราจะต้องเริ่มแนะนำที่เราเป็นใคร เรากำลังจะทำสินค้าหรือบริการอะไรออกมา เพื่อเป้าหมายรูปแบบไหนให้กับผู้บริโภค
โดยให้สังเกตว่ากลุ่มเป้าหมายมีแนวโน้มที่จะเลือกสินค้าหรือบริการของเราจากอะไร แล้วเราก็เจาะลึกลงไปตาม Pain Points ของกลุ่มเป้าหมายของเราเพื่อให้เขารู้สึกว่าเขาจำเป็นจะต้องซื้อสิ่งนี้และสิ่งนี้จะเข้ามาตอบโจทย์ปัญหาในชีวิตของเขาได้ยังไงบ้าง เมื่อวางแผนได้แล้วก็เริ่มทำคอนเทนต์ เพื่อนำเสนอเรื่องราวดังกล่าวได้เลย
Step 2 : สร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์
สังเกตว่าแบรนด์ที่มีชื่อเสียงต่างๆจะมีเอกลักษณ์และจุดเด่นเป็นของตัวเองลองออกแบบโลโก้ กำหนดสี CI หรือสร้างมาสคอตน่ารัก ๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีภาพจำของแบรนด์ของเรา แม้สิ่งเหล่านี้จะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ความจริงแล้วเป็นกลยุทธ์ทางจิตวิทยาที่สำคัญมากและส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างชัดเจน
Step 3 : วางกลยุทธ์ในการนำเสนอคอนเทนต์ให้ดี
อย่างที่เราพูดไปข้างต้นว่าถ้าหากเราไม่มีการวางแผนการทำ คอนเทนต์ ที่ดีก็จะทำให้มีโอกาสสูงมากที่เราจะทำคอนเทนต์ ออกมานำเสนอกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไม่มีคุณภาพและไม่สม่ำเสมอ ซึ่งสิ่งนั้นจะทำให้แบรนด์ของเราบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ดูไม่มีความน่าเชื่อถือ ดูไม่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ซึ่งนั่นทำให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีไม่น่าติดตาม มีแนวโน้มที่จะทำให้สินค้าและบริการของเราไม่ถูกซื้อหรือใช้บริการ
Step 4 : ทำให้เราเป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการสินค้าและบริการ
การที่เราจะทำสินค้าหรือบริการ ที่มีคู่แข่งอยู่ทั่วไปการที่เรารู้ลึก รู้จริง มีความเป็นผู้เชี่ยวชาญมากกว่าคนอื่น ๆ จะทำให้แบรนด์ของเรามีความน่าเชื่อถือ จะขายอะไรก็มีโอกาสที่จะมีลูกค้ามากกว่า ซึ่งเราจะต้องนำเสนอคอนเทนต์ ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายมองเห็นถึงความรู้ความสามารถความเชี่ยวชาญที่เรามีต่อสินค้าหรือบริการนั้นๆอย่างแท้จริงเท่านี้แบรนด์ของเราก็จะโดดเด่นขึ้นมากว่าคู่แข่งมากทีเดียว
และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Personal Branding อาวุธเบื้องหลังความสำเร็จของหลายแบรนด์ทั่วโลก ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสร้างตัวตนที่โดดเด่น เป็นตัวตนที่แท้จริงไม่ใช่ตัวตนที่เป็นเพียงภาพลักษณ์ก็นั่นจะทำให้แบรนด์ของคุณไม่สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน
Personal Branding คือ อะไร สำคัญยังไง มีขั้นตอนอะไรบ้าง
Personal Branding คือ อะไร สำคัญยังไง มีขั้นตอนอะไรบ้าง
ถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนที่กำลังเริ่มธุรกิจ การสร้าง Personal Branding จำเป็นอย่างมาก หลายแบรนด์ที่สินค้าดีบริการดีแต่กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร นั่นก็เป็นเพราะว่ามีการวางแผนการทำการตลาดและสร้าง Personal Branding ที่ไม่โดดเด่นมากพอที่จะทำกลุ่มเป้าหมายของพวกเขาสนใจ วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจกับการทำ Personal Branding คือ อะไร สำคัญยังไงต่อธุรกิจ เพื่อพัฒนาให้ธุรกิจของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นซึ่งจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างไปดูกันได้เลย
ทำความรู้จัก Personal Branding
Personal Branding เป็นการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคล โดยมีวัตถุประสงค์ในการทำให้สินค้าหรือบริการมีความโดดเด่นและเป็นที่รู้จักนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้นโดยหลักๆจะนำเสนอในแง่ของเรื่องราวความเป็นมาของแบรนด์ สิ่งที่มีคุณค่าของแบรนด์ ความมุ่งมั่นตั้งใจของแบรนด์ที่จะสื่อสารให้กับลูกค้าที่ต้องมีความโดดเด่นมากกว่าคู่แข่ง
ความสำคัญของ Personal Branding
1. สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ การสร้าง Personal Branding ทำให้แบรนด์ของเรามีความน่าเชื่อถือ มีที่มาที่ไป มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากในการต่อยอดหรือพัฒนาแบรนด์ของเราในอนาคต
2. ช่วยให้มีอแวร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น การทำ Personal Branding ทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักในโลกจริงและโลกออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะในโลกออนไลน์เป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะเป็นสิ่งที่เราสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้โดยตรงและลูกค้ายังสามารถเป็นตัวกลางในการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ของเราไปยังคนอื่นๆในอีกด้วย ถ้ามี Personal Branding ที่ดีก็มีโอกาสสูงที่แบรนด์จะเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว
3. สามารถเพิ่มยอดขายสินค้าหรือบริการได้ ด้วยความที่ Personal Branding ทำให้เราสามารถขยายฐานลูกค้าและธุรกิจได้อย่างมากขึ้นทำให้ลูกค้ามีโอกาสที่จะเห็นแบรนด์ของเรามากขึ้นรวมทั้งสามารถหาข้อมูลต่าง ๆ ประกอบการตัดสินใจได้อย่างง่ายมากขึ้น ทำให้มีโอกาสที่สินค้าและบริการของเรามีโอกาสที่จะถูกซื้อหรือเลือกใช้ได้มากกว่าแบรนด์ที่ไม่ได้ทำ Personal Branding
ปัญหาของการทำ Personal Branding
1. การขาดความสม่ำเสมอในการนำเสนอคอนเทนต์ เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากเพราะว่าการที่เราขยันอัพเดทแล้วทำให้คนเห็นคอนเทนต์ ของเราอย่างต่อเนื่องจะทำให้คนรู้สึกว่าอยากติดตามแบรนด์ของเราให้มากขึ้น หลายครั้งหากมีการวางแผนในการทำคอนเทนต์ ที่ไม่ดีพอก็มักจะทำให้คอนเทนต์ ไม่ถูกโพสต์อย่างสม่ำเสมอ หรือเป็นคอนเทนต์ที่ไม่มีคุณภาพทำให้แบรนด์ดูมีความไม่น่าเชื่อถือและไม่มีความคิดสร้างสรรค์เป็นของตัวเอง
2. การโฆษณาเกินจริง อีกหนึ่งปัญหารักที่มักเกิดขึ้นในการทำ Personal Branding ก็คือ การสร้างโฆษณาหรือโม้สรรพคุณเกินจริง ทำให้เมื่อเราไม่สามารถทำได้อย่างที่เราพูด หรือสินค้าและบริการของเราไม่ดีอย่างที่เราได้กล่าวอ้างไว้ก็จะกลายเป็นทำลายแบรนด์ของตัวเราเอง ทำให้ไม่มีความน่าเชื่อถือ ทำให้เกิดชื่อเสียมากกว่าชื่อเสียง เราสามารถนำเสนอข้อดีของแบรนด์หรือสินค้าของเราได้ผ่านการรีวิวจากลูกค้าที่ใช้จริงอย่างสม่ำเสมอจะเป็นผลดีมากกว่า
3. ไม่ติดตามกระแส บางแบรนด์นำเสนอแต่เรื่องราวของแบรนด์ตัวเองโดยไม่เคยจับเรื่องที่กำลังอยู่ในกระแสออกมาพูดหรือแสดงความคิดเห็นเลย ก็จะมีโอกาสที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักน้อยลง ที่สำคัญการนำเสนอเนื้อหาที่กำลังเป็นกระแสยังทำให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่มีความทันสมัย เท่าทันสถานการณ์ ส่งผลดีต่อภาพรวมของสินค้าและบริการที่เรากำลังทำอยู่อย่างมาก
4 Steps ทำ Personal Branding ให้สำเร็จ
Step 1 : วางแผนการนำเสนอแบรนด์
วางแผนก่อนบ้าเราต้องการจะนำเสนอแบรนด์ของเราในแง่ของอะไรบ้าง โดยทั่วไปเราจะต้องเริ่มแนะนำที่เราเป็นใคร เรากำลังจะทำสินค้าหรือบริการอะไรออกมา เพื่อเป้าหมายรูปแบบไหนให้กับผู้บริโภค
โดยให้สังเกตว่ากลุ่มเป้าหมายมีแนวโน้มที่จะเลือกสินค้าหรือบริการของเราจากอะไร แล้วเราก็เจาะลึกลงไปตาม Pain Points ของกลุ่มเป้าหมายของเราเพื่อให้เขารู้สึกว่าเขาจำเป็นจะต้องซื้อสิ่งนี้และสิ่งนี้จะเข้ามาตอบโจทย์ปัญหาในชีวิตของเขาได้ยังไงบ้าง เมื่อวางแผนได้แล้วก็เริ่มทำคอนเทนต์ เพื่อนำเสนอเรื่องราวดังกล่าวได้เลย
Step 2 : สร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์
สังเกตว่าแบรนด์ที่มีชื่อเสียงต่างๆจะมีเอกลักษณ์และจุดเด่นเป็นของตัวเองลองออกแบบโลโก้ กำหนดสี CI หรือสร้างมาสคอตน่ารัก ๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีภาพจำของแบรนด์ของเรา แม้สิ่งเหล่านี้จะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ความจริงแล้วเป็นกลยุทธ์ทางจิตวิทยาที่สำคัญมากและส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างชัดเจน
Step 3 : วางกลยุทธ์ในการนำเสนอคอนเทนต์ให้ดี
อย่างที่เราพูดไปข้างต้นว่าถ้าหากเราไม่มีการวางแผนการทำ คอนเทนต์ ที่ดีก็จะทำให้มีโอกาสสูงมากที่เราจะทำคอนเทนต์ ออกมานำเสนอกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไม่มีคุณภาพและไม่สม่ำเสมอ ซึ่งสิ่งนั้นจะทำให้แบรนด์ของเราบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ดูไม่มีความน่าเชื่อถือ ดูไม่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ซึ่งนั่นทำให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีไม่น่าติดตาม มีแนวโน้มที่จะทำให้สินค้าและบริการของเราไม่ถูกซื้อหรือใช้บริการ
Step 4 : ทำให้เราเป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการสินค้าและบริการ
การที่เราจะทำสินค้าหรือบริการ ที่มีคู่แข่งอยู่ทั่วไปการที่เรารู้ลึก รู้จริง มีความเป็นผู้เชี่ยวชาญมากกว่าคนอื่น ๆ จะทำให้แบรนด์ของเรามีความน่าเชื่อถือ จะขายอะไรก็มีโอกาสที่จะมีลูกค้ามากกว่า ซึ่งเราจะต้องนำเสนอคอนเทนต์ ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายมองเห็นถึงความรู้ความสามารถความเชี่ยวชาญที่เรามีต่อสินค้าหรือบริการนั้นๆอย่างแท้จริงเท่านี้แบรนด์ของเราก็จะโดดเด่นขึ้นมากว่าคู่แข่งมากทีเดียว
และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Personal Branding อาวุธเบื้องหลังความสำเร็จของหลายแบรนด์ทั่วโลก ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสร้างตัวตนที่โดดเด่น เป็นตัวตนที่แท้จริงไม่ใช่ตัวตนที่เป็นเพียงภาพลักษณ์ก็นั่นจะทำให้แบรนด์ของคุณไม่สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน
Personal Branding คือ อะไร สำคัญยังไง มีขั้นตอนอะไรบ้าง