7 ข้อผิดพลาดสำหรับผู้สร้างแบรนด์คนเดียว

การสร้างแบรนด์คนเดียวต้องแบกความรับผิดชอบที่สูงมากไว้บนบ่า แม้จะเมื่อยล้าก็ไม่อาจยกออกได้ 
เราจึงอยากมาแนะนำเทคนิคและข้อผิดพลาดที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อให้การสร้างแบรนด์ของคุณราบรื่นและประสบความสำเร็จ

ถึงแม้ในอินเทอร์เนตจะมีธุรกิจหลากหลายแบรนด์ที่ออกแบบได้แย่ แต่ธุรกิจของคุณไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้น เราได้สอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบระดับอาวุโส เกี่ยวกับข้อผิดพลาดในการออกแบบที่พวกเขาเคยเจอมาและสิ่งเหล่านั้นเราจะนำมาบอกให้คุณรู้ในครั้งนี้ 

ภาพโดย ultraprovincial

ข้อผิดพลาดที่ 1: ตามเทรนด์แบบหลับหูหลับตา
นี่เป็นข้อผิดพลาดที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ คุณ Alex Ostroff หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ของบริษัท Saint Urbain 
กล่าวว่า “การตามเทรนด์เป็นสิ่งที่อันตรายมาก ถ้าคุณกำลังสร้างแบรนด์ให้คิดเสมอว่าทุกธุรกิจมีจุดพอดีในตัวเอง คุณแค่เลือกในสิ่งที่คุณชอบ
และรักแล้ววางแผนการใช้งานให้ถูกต้องตามความพอดีของธุรกิจ อย่าไปตามเทรนด์ Tiktok หรืออะไรพวกนั้นมากมาย”

ภาพโดย ultraprovincial

“ผมเห็นหลายคนเลยนะที่ทำผิดพลาดโดยการตามเทรนด์ที่กำลังฮิตๆกันอยู่ในปัจจุบัน จนแบรนด์ไม่โดดเด่นและขาดความเป็นตัวเองในแบรนด์ไป 
เป็นในสิ่งที่คุณเป็นนั่นแหละดีแล้ว”

ข้อผิดพลาดที่ 2: สร้างโลโก้ได้ก็การสร้างแบรนด์ได้แล้ว
แบรนด์ที่มีชื่อเสียงทุกแบรนด์โลโก้จะจดจำได้ง่าย แต่ความสำเร็จของแบรนด์นั้นต้องใช้อะไรที่ยิ่งกว่าโลโก้ทั้งสิ้น คุณ Alexis Rollet 
จากบริษัท A&Mcreative พบว่าหลายแบรนด์โฟกัสไปที่การสร้างโลโก้ถี่จนเกินไป แม้จะเป็นปี 2022 แล้วก็ตามหลายธุรกิจยังคิดว่าแค่โลโก้ดีแบรนด์ก็ดัง

ภาพโดย ultraprovincial

“ภาพถ่ายและรูปวาดประกอบคือกุญแจสำคัญในการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน การคิดคอนเทนต์เพื่อป้อนให้กับโซเชียลมีเดีย
มีความถี่ขึ้นสูงมาก ผมว่านี่คือสิ่งที่ควรโฟกัสพอๆกับการสร้างโลโก้ ควรทำงานควบคู่กันอย่างสมดุลเพื่อให้แบรนด์ออกมาดูดีที่สุด”

ข้อผิดพลาดที่ 3: เปลี่ยนสไตล์ของแบรนด์ถี่เกินไป
“หลายแบรนด์ไม่คงความเป็นตัวตนของแบรนด์” คุณ Alison Matheny ผู้ก่อตั้ง BEST Creative Studio กล่าว ถึงแม้ว่าช่วงต้นคุณจะสนุกกับการค้นหาตัวตนของแบรนด์ แต่ถ้าแบรนด์ของคุณลงตัวแล้วก็ควรพอและยึดติดไปกับสิ่งนั้น 

“ให้ลองคิดถึงแบรนด์ที่คุณชอบ คุณจำโลโก้ของพวกเขาได้ จินตนาการได้ว่าภาพพวกนี้คือสินค้าของเขา แม้ว่าคุณจะปิดชื่อเขาไว้แต่คุณก็ยังจำได้ 
เพราะเขามีสไตล์ของภาพถ่าย โทนสีที่ใช้ เป็นประจำ”

ภาพโดย ultraprovincial

ข้อผิดพลาดที่ 4: เลือกใช้ภาพผิด
คุณ Jeremy Mura ดีไซน์เนอร์ชื่อดังกล่าวว่า “ผมมักสังเกตเห็นความไม่สอดคล้องกันของข้อความและภาพที่แบรนด์อยากจะสื่อออกมา” 
ปัญหาที่พบบ่อยคือการใช้สีที่แตกต่างกันบนแพลตฟอร์มต่างๆที่ไม่เหมือนกัน ปัญหาเหล่านี้อาจจะทำให้ลูกค้างงและสงสัยในตัวแบรนด์คุณ
ทำให้สูญเสียความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจในแบรนด์ ถ้าแบรนด์มีเอกลักษณ์ด้านความสนุกสนาน สบายๆเป็นกันเอง
เว็บไซต์ของคุณต้องไม่มีภาพผู้ชายใส่สูท นั่งทำงานอยู่บนโต๊ะที่หรูหราอย่างแน่นอน

ในทำนองเดียวกับบริษัทเสริมความงาม แต่คุณเชียร์ให้ทุกคนสวยอย่างเป็นธรรมชาติ ภาพที่คุณโฆษณาจะต้องไม่รีทัชหนักจนลืมใบหน้าเดิมๆ
ของเขาไปซึ่งอาจทำให้เกิดความรู้สึกเสียมารยาทขึ้นมาได้

ข้อผิดพลาดที่ 5: ข้อความสื่อสารไม่ไปทางเดียวกัน
ถ้าคุณเกิดสงสัยในบางสิ่งให้คงความเรียบง่ายเข้าไว้ ทีมสร้างแบรนด์บริษัท Function Creative Co กล่าวว่า “น้อยแต่มากคือกุญแจสำคัญ 
อย่าคิดเยอะเกินไป ลองคิดชื่อโลโก้แบรนด์สั้นๆ เลือกสีที่ต้องการใช้มา 2-3 สี แล้วเริ่มจากจุดนั้น คุณมีรากฐานที่แข็งแกร่งและไม่ต้องแก้ไขใหม่ไปทุกอย่าง”

ภาพโดย ultraprovincial

แม้ว่าภาพทุกประเภทตั้งแต่ภาพถ่ายไปจนถึงภาพประกอบ สามารถเข้ามามีบทบาทในแบรนด์ของคุณได้ แต่ตัวเลือกที่มากเกินไป
จะทำให้ไอเดียของคุณถูกครอบงำจนเสียจุดยืน ถ้าคุณพบว่าตัวเองเป็นแบบนั้นให้ถอยออกมา แล้วค่อยๆเริ่มใหม่ จำไว้ว่า “น้อยแต่มากคือกุญแจสำคัญ”

ข้อผิดพลาดที่ 6: เริ่มออกแบบก่อนคิดเรื่องใช้งานจริง
คุณ Rachel Gogel ผู้ออกแบบและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ กล่าวว่า “การออกแบบไม่ใช้แค่เอาแต่ความสวยงาม แต่จะต้องใช้งานได้ด้วย
เพราะพวกเขาต้องนำไปทำงาน สำหรับผมการใช้งานย่อมต้องมาก่อนการออกแบบ”

“ตัวอย่างเช่น หากคุณเปิดวิดีโอดูหรือฟังเพลงบนเว็บไซต์ คุณก็ต้องอยากควบคุมสิ่งที่คุณดูหรือฟังได้ ในทำนองเดียวกันถ้าคุณออกแบบมาทำให้ทุกอย่างโหลดช้า การใช้งานทำไม่ได้ คุณก็ไม่อยากจะอยู่เพื่อดูมันต่อ”

ภาพโดย ultraprovincial

ข้อผิดพลาดที่ 7: ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง
แม้ว่าคุณจะเปิดบริษัทและสร้างแบรนด์ด้วยตัวคนเดียว คุณไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างคนเดียวก็ได้ ลองออกไปหาคนที่ทำธุรกิจสไตล์เดียวกับคุณ
แล้วยื่นข้อเสนอในการทำงานร่วมกันดู หรือถ้าคุณถ่ายรูปไม่เก่งก็จ้างช่างภาพที่เขาเชี่ยวชาญเพื่อประหยัดเวลาในการทำงานได้

เราเชื่อว่าการจัดสรรงบประมาณเล็กๆไว้แต่เนิ่นๆ สำหรับการสร้างแบรนด์ของตัวเองคือสิ่งที่ควรทำ จำไว้ว่าทุกคนไม่ได้เก่งไปเสียทุกอย่าง 
ค่อยๆเรียนรู้จากข้อผิดพลาดไปทีละขั้นแล้วแบรนด์ของคุณจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

บทความโดย: 7 Common Branding Mistakes Among Solopreneurs (And How to Avoid Them!)
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่