เกิดอะไรขึ้น? Luckin Coffee แจ็คผู้ล้มแชมป์สตาร์บัคในจีน

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
เกิดอะไรขึ้น? Luckin Coffee แจ็คผู้ล้มแชมป์สตาร์บัคในจีน
Luckin Coffee ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 โดย Jenny Qian Zhiya และได้รับการสนับสนุนจาก Charles Lu ผู้อยู่เบื้องหลังกลยุทธ์ธุรกิจที่เน้นความสะดวกสบายและการเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนผ่านเทคโนโลยี Luckin Coffee เริ่มต้นด้วยการขายกาแฟราคาประหยัดผ่านแอปพลิเคชันพร้อมบริการส่งถึงที่ ซึ่งช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองที่เร่งรีบในจีน การขยายตัวของ Luckin Coffee เป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีมากกว่า 10,000 สาขา แซงหน้า Starbucks ซึ่งเคยเป็นเจ้าตลาดด้วยจำนวนสาขาราว 6,000 สาขาในจีน

ชัยชนะของ Luckin Coffee เกิดจากความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนอย่างลึกซึ้ง โดยใช้กลยุทธ์ราคาและโปรโมชัน เช่น "ซื้อ 1 แถม 1" ดึงดูดลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังชูจุดขายด้านเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงทุกขั้นตอน ตั้งแต่การสั่งซื้อไปจนถึงการจ่ายเงิน ทำให้การใช้บริการง่ายและรวดเร็ว สตาร์บัคสูญเสียตำแหน่งผู้นำในตลาดจีนส่วนหนึ่งเพราะยึดติดกับรูปแบบร้านที่เน้นการนั่งดื่มในร้าน ซึ่งไม่ตอบโจทย์คนจีนที่เน้นความสะดวกและราคาประหยัด Luckin Coffee ชนะใจคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

บทเรียนจาก Luckin Coffee คือ "อย่ายึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ เพราะโลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงเร็วเกินกว่าจะประมาทได้" ความสำเร็จของ Luckin Coffee ไม่ใช่เพียงการขยายสาขา แต่คือการนำเสนอบริการที่เข้าใจผู้บริโภคจนกลายเป็นแบรนด์ที่ตอบสนองความต้องการของคนยุคใหม่ในจีนได้อย่างแท้จริง

#ABM #AccesstoSuccess #education #inspiration #LuckinCoffee #สตาร์บัค
#china #coffee
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่