หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ในทัศนะของศาสนาพุทธ รูป--ที่ไม่มีจิตวิญญาณ,ไม่มีกิเลส ตัณหา อวิชชา (เช่น สสาร, วัตถุ, ดวงดาว, หิน) เกิดมีมาได้อย่างไร
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ปรัชญา
...ในพระไตรปิฎก อธิบายไว้หรือไม่ อย่างไร?
...ที่มา, สาเหตุ, เหตุปัจจัย ที่ทำให้เกิดสสารวัตถุในจักรวาล เช่น หิน, ดวงดาว, ธาตุเคมีต่าง ๆ
(วัตถุที่ไม่มีจิตวิญญาณครอง, มีแต่รูป ไม่มีนาม, ไม่มีกิเลส ตัณหา อวิชชา อุปาทาน -- ทำไมจึงเกิดมี เพราะ...?)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกันเกิดเป็นขันธ์ 5 แล้วมีธาตุรู้ที่มีเชื้ออวิชชาหรือจิตมาครอง เวียนว่าย ตายเกิดไม่มีที่สุด เรียกว่า สัตว์ ธาตุทั้ง 6 เป็นอสังขตธาตุ อสังขต
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตดับ กิเลส ต้องเป็นลำดับประมาณนี้นี่เอง
เมื่อจิตได้อริยมรรคญาณแล้ว จิตดวงเดิมคือฐิติภูตังเป็นฐิติญาณ เป็นเครื่องตัดขาดจากอวิชชา เมื่ออวิชชาดับ สังขารก็ดับ สังขารดับ วิญญาณก็ดับ ฯลฯ ตลอดจนถึงตัณหา&nb
สมาชิกหมายเลข 7814385
พระเจ้าผู้สร้างโลกและจักรวาล คือ จิตและอวิชชา
จิต คือ ธาตุรู้ สักแต่ว่ารู้ ลักษณะผ่องใส มีพลังงานในตนเอง ส่องสว่างเป็นประภัสสร ดุจดังดวงอาทิตย์ เป็นธาตุที่มีอยู่เดิมตามธรรมชาติไม่เกิดและไม่แตกสลาย ไม่มีรูปร่าง แปรปรวนไปตามสิ่งที่ไปหลงรู้ อวิชชา
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตอนผมบวชเป็นพระศึกษาธรรมกับหลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหายเมื่อปี 2559
ตอนผมบวชเป็นพระศึกษาธรรมกับหลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหายเมื่อปี 2559 ผมปฏิบัติอานาปานสติจนถึง ฌาน 4 เห็นขันธ์ 5 ไม่ใช่เรา เป็นธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกัน เกิดขึ้นและแตกสลายไป โดยไม่เคยท่องตำร
สมาชิกหมายเลข 2748147
เจโตสูตร กิเลสตรึงจิต และ กิเลสผูกจิตไว้ : ดร.สุภีร์ ทุมทอง
เจโตสูตร กิเลสตรึงจิต และ กิเลสผูกจิตไว้ : ดร.สุภีร์ ทุมทอง : บ้านธรรมะรื่นรมย์ : ๕ ส.ค. ๒๕๖๗ https://www.youtube.com/watch?v=oDfCTxYpMyg --
satanmipop
ความคิดแบบหยินหยางอาจช่วยรักษาโลกตะวันตกที่แตกแยกได้
ความคิดแบบหยินหยางอาจช่วยรักษาโลกตะวันตกที่แตกแยกได้ จำเป็นต้องมีมุมมองโลกแบบองค์รวมมากขึ้นเพื่อก้าวข้ามอุดมการณ์ที่แตกแยกของความทันสมัยและส่งเสริมจริยธรรมระดับโลกที่หยั่งรากลึกในความสมดุลและการตอบแทน
สมาชิกหมายเลข 7778971
มนุษย์ต่างดาว: คำถามแห่งเอกภพและการสำรวจขอบเขตของมนุษย์
มนุษย์ต่างดาว: คำถามแห่งเอกภพและการสำรวจขอบเขตของมนุษย์ การซูมออกจากภาพที่คมชัดที่สุดของกาแล็กซีแอนดรอเมดา เผยให้เห็นดวงดาวกว่า 100 ล้านดวงที่ส่องแสงระยิบระยับในความมืดมิดของจักรวาล ความยิ่งใหญ่เช่นน
คุณหญิงมะนาวต่างดุษย์
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์ที่เชี่ยวชาญทั้งปริยัติ ปฏิบัติและปฏิเวธ เช่น สมเด็จญาณ ประธานสังคายนาครั้งที่ 11 และองค์หลวงตามหาบัว ปริยัติที่ขาดการปฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ปรัชญา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ในทัศนะของศาสนาพุทธ รูป--ที่ไม่มีจิตวิญญาณ,ไม่มีกิเลส ตัณหา อวิชชา (เช่น สสาร, วัตถุ, ดวงดาว, หิน) เกิดมีมาได้อย่างไร
...ที่มา, สาเหตุ, เหตุปัจจัย ที่ทำให้เกิดสสารวัตถุในจักรวาล เช่น หิน, ดวงดาว, ธาตุเคมีต่าง ๆ
(วัตถุที่ไม่มีจิตวิญญาณครอง, มีแต่รูป ไม่มีนาม, ไม่มีกิเลส ตัณหา อวิชชา อุปาทาน -- ทำไมจึงเกิดมี เพราะ...?)