2556 (2013) รัฐบาลเพื่อไทย วางแผนออก พ.ร.บ. เงินกู้ 2 ล้านล้าน ตามโครงการ สร้างอนาคตไทย 2020
กรอบการกู้และการทำงาน คือ 7 ปี ประเทศไทยก็จะมีพื้นฐานทางคมนาคมที่ครบถ้วน
.
2557 รัฐบาลเพื่อไทยก็หายไป หลังจากที่ พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน หายไปก่อนเรียบร้อยแล้ว
ปีนี้ 2565 ผ่านมา 8 ปี
อนาคตไทยที่หายไป ก็ยังหายไปอยู่อย่างเดิม
ก็เคยสงสัย ว่าหายไปไหน
แต่วันนี้ หายสงสัยแล้วครับ
.
เมื่อวาน ครม. มีมติช่วยเหลือประชาชน ด้วยมาตรการ "เร่งด่วน" 10 มาตรการ
ย้ำนะครับ ว่า เร่งด่วน
มาตรการจะเริ่ม พ.ค. 2565
เร่งด่วนชนิดที่ว่า หลังจาก ครม. มีมติแล้ว ต้องใช้เวลาอีก 40 วัน ถึงจะดำเนินการตามมาตรการได้
.
นี่คือ วิถีราชการไทย ทำงานแบบนี้
นึกถึงการทำบัตรประชาชนยุคก่อน ที่หลังจากถ่ายรูปทำบัตรแล้ว ต้องใช้เวลาอีก 3 - 6 เดือน จึงจะได้บัตร
แถมรูปก็เป็นรูปขาวดำ บางทีดูไม่ชัดไม่ชัวร์ด้วยซ้ำ ว่าตัวตนกับบัตรนั้น ใช่คนเดียวกันไหม เป็นเรื่องเล่าขานที่น่าขำแต่ยิ้มไม่ออก
สะท้อนให้เห็นถึงระดับนโยบายที่อาศัยระบบราชการเป็นกลไก
ไม่ตัดสินใจสั่งการทันที ป้องกันตัว รอให้ระบบราชการเดินไป อ้างกฎ กฎหมาย ระเบียบ
ไม่คำนึงถึงสภาพความเป็นจริง ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร ประชาชนกำลังประสบปัญหาแค่ไหนเพียงใด
ฯลฯ
หายสงสัยครับ
ทำไมรถไฟความเร็วสูงไม่เกิดสักที
.
ป.หล่อ 2013 ประเทศไทยมีหนี้สาธารณะจากการกู้โดยตรงของรัฐบาลอยู่ที่ประมาณ 2.7 ล้านล้านบาท
วันนี้ 2022 ประเทศไทยมีหนี้สาธารณะที่รัฐบาลกู้โดยตรงอยู่เกือบ 8 ล้านล้านบาท
ถนนลูกรังคงหมดประเทศแล้วมั้งครับ
หายสงสัยแล้วครับ
กรอบการกู้และการทำงาน คือ 7 ปี ประเทศไทยก็จะมีพื้นฐานทางคมนาคมที่ครบถ้วน